Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 201

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN – C
07 – 7 – 2013

LỜI CHÚA: Lc 10, 1-9
Khi ấy, Chúa chọn thêm bảy mươi hai người nữa, và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người, đến các thánh và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo các ông rằng: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người. Các con hãy đi. Này Ta sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giầy dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: 'Bình an cho nhà này'. Nếu ở đấy có con cái sự bình an, thì sự bình an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng không, sự bình an lại trở về với các con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có, vì thợ đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ.
“Khi vào thành nào mà người ta tiếp các con, các con hãy ăn những thức người ta dọn cho. Hãy chữa các bệnh nhân trong thành và nói với họ rằng: Nước Thiên Chúa đã đến gần các ngươi”.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu sai từng hai người một đi trước Ngài để đến các thành thị, thôn xóm, chữa lành bệnh tật và loan báo Triều Ðại Chúa đang đến. Nhiệm vụ cần thiết cấp bách đến nỗi Ðức Giêsu căn dặn đừng mang theo bao bị, túi tiền, giày dép và đừng chào hỏi ai dọc đường. Ngài e ngại chúng ta vì lo lắng với hành trang nặng nề mà khó lòng chu toàn sứ vụ. Chúa kêu gọi sự nhiệt tâm với sứ vụ và tinh thần từ bỏ nơi người môn đệ Chúa.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, công việc truyền giáo là việc làm cấp thiết và là nhiệm vụ của tất cả những người Kitô hữu chúng con hôm nay. Xin Chúa giúp chúng con biết ra đi, ra khỏi cái vị kỷ của mình để đến với mọi người, những người đã biết Chúa, những người chưa biết Chúa và những người chưa tin Chúa. Amen.
PHỤNG VỤ

-         Thứ năm, ngày 11/7: Thánh Bênêđictô, viện phụ, lễ nhớ.










HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
105. Hỏi : Các môn đệ đã tin Chúa Giêsu phục sinh như thế nào?
Thưa : Các môn đệ, trước đây đã mất hết niềm hy vọng, nay đạt đến niềm tin vào sự phục sinh của Đức Giêsu, vì họ thấy Ngài hiện diện theo một cách thức khác sau khi chết, chuyện vãn với Ngài và cảm nghiệm Ngài là một con người đang sống. 
106. Hỏi : Có bằng chứng nào về sự phục sinh của Chúa Giêsu không?
Thưa : Không có chứng cớ nào về sự Phục Sinh của Đức Giêsu theo phương diện khoa học. Tuy nhiên, theo phương diện cá nhân cũng như tập thể những người đương thời, thì có nhiều chứng từ rất mạnh mẽ về sự kiện đó tại Giêrusalem.
107. Hỏi : Qua sự Phục sinh, Chúa Giêsu có trở về tình trạng thể lý mà Ngài đã sống trong suốt cuộc đời dương thế không ?
Thưa : Đức Kitô Phục sinh đã cho các môn đệ được chạm đến Ngài; Ngài cùng ăn cùng uống với họ, và cho họ xem những thương tích từ cuộc khổ nạn của Ngài. Tuy nhiên, thân xác của Ngài không còn thuộc về thế gian này nữa, mà đã thuộc về Vương Quốc của Cha Ngài.
108. Hỏi : Hiệu quả của sự Phục Sinh đã làm thay đổi bộ mặt thế giới này như thế nào?
Thưa : Vì sự chết giờ đây không còn là cùng tận của mọi sự, nên niềm vui và niềm hy vọng đã đến trong thế giới này. Giờ đây sự chết không còn “làm chủ được Người nữa”, và nó cũng không còn sức mạnh nào trên chúng ta là những người đã thuộc về Đức Giêsu.

TIN TỨC
THÔNG ĐIỆP ĐẦU TIÊN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
Thứ sáu ngày 05-7-2013, Thông điệp đầu tiên của ĐTC Phanxicô, Lumen fidei (Ánh sáng đức tin), đã được công bố trong một cuộc họp báo tại Vatican. Văn kiện này hoàn tất bộ ba giáo huấn giáo hoàng về ba nhân đức đối thần: Tin, Cậy, Mến, bắt đầu với thông điệp Deus caritas est về Đức ái (2005), tiếp theo là Thông điệp Spe salvi về Đức cậy (2007); cả hai Thông điệp này do Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI viết. Được ban hành trong Năm Đức Tin, văn kiện này cũng nằm trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm Công đồng Vatican II, là Công đồng đã xác lập lại vai trò chính yếu của đức tin nơi trung tâm của mọi mối quan hệ của nhân loại. (Theo Vatican Radio)
LỂ BẾ MẠC CUỘC ĐIỀU TRA CẤP GIÁO PHẬN ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC TÔI TỚ CHÚA FX NGUYỄN VĂN THUẬN
Thứ sáu ngày 05-7-2013 vừa qua, lúc 9g30 sáng (giờ Roma). Đức Hồng y Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, đã chủ sự thánh lễ tạ ơn, nhân sự kiện  bế mạc cuộc điều tra ở cấp giáo phận án phong chân phước cho Người Tôi Tớ Chúa FX Nguyễn Văn Thuận, tại Vương cung thánh đường thánh Antôn Padua, gần tòa Giám quản Roma. Đồng tế với ngài có ĐHY Bernard Law, nguyên TGM Boston Hoa Kỳ, 4 giám mục và 40 linh mục, cùng với sự hiện diện của các  tu sĩ Việt Nam ở Roma và các phái đoàn giáo dân Việt Nam hành hương. Sau Thánh lễ, tại Dinh Lateran ở Rôma, vào lúc 11:30 (giờ Roma), ĐHY Agostino Vallini, Giám quản Gp. Roma, đã chủ toạ lễ bế mạc cuộc điều tra cấp giáo phận về cuộc sống, các nhân đức và sự thánh thiện của Người Tôi Tớ Chúa FX Nguyễn Văn Thuận. Ngoài ra, còn có 5 vị Hồng y khác và một số giám mục, đặc biệt có Đc Stephano Nguyễn Như Thể, nguyên TGM Tổng giáo phận Huế, và Đc Giuse Võ Đức Minh, Gm giáo phận Nha Trang, cùng các phái đoàn tín hữu Việt Nam đến từ các nước Mỹ, Úc, Pháp... Trước khi kết thúc, Đc Giuse Võ Đức Minh đã bày tỏ lòng biết ơn đối với ĐTC Bênêđictô 16, ĐTC Phanxicô đương kim, Đức Hồng y Giám quản Roma, các vị hữu trách của tòa án, các cộng tác viên và các ân nhân, đã giúp cho án phong chân phước của Người Tôi Tớ Chúa  FX Nguyễn Văn Thuận được khởi sự và tiến hành. (WGPSG tổng hợp)
GIÁO XỨ HIỆP AN MỪNG 50 NĂM THÀNH LẬP
Ngày 30-6-2013, ĐGM giáo phận đã chủ tế thánh lễ tạ ơn với cha Tổng Đại Diện, các cha hạt trưởng: Đức Tánh, Hàm Tân, Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, 15 cha khác, cùng đông đảo tu sĩ nam nữ và giáo dân trong ngoài xứ. Gx Hiệp An được thành lập năm 1963 với 150 giáo dân, tại Bàu Dòi nay là xã Tân Hải, huyện Hàm Tân. Trải qua 50 năm với 6 cha chánh xứ, 4 cha phụ tá, hiện nay số giáo dân tăng lên 6.000.
LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
TĨNH TÂM VÀ THƯỜNG HUẤN
Vào thứ ba và thứ tư 02-03/7/2013, các linh mục trong giáo phận đã tề tựu về Tòa Giám mục để tham dự hai ngày thường huấn. Sáng thứ ba, các cha đã cùng nhau tĩnh tâm quý III/2013 với sự hướng dẫn của Đức Giám mục Giáo phận, đồng thời cầu nguyện cho Đức Cha Nicôla nhân dịp mừng ngọc khánh, 60 năm hồng ân thánh chức linh mục. Buổi chiều, các cha bắt đầu giờ thường huấn với đề tài về mục vụ truyền thông do cha Trưởng ban Truyền thông của tổng giáo phận Sài Gòn trình bày. Nguyên ngày thứ tư, quý cha được nghe về đề tài “Mục Vụ Phụng Vụ Trong Giáo Xứ” do cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ, nguyên giáo sư Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, Chánh xứ giáo xứ Vườn Xoài, Sài Gòn, trình bày.
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
-          Anh Phêrô Nguyễn Minh Thành, 41t, gh Ximon Hòa, đã qua đời ngày 03-7-2013 tại Phan Thiết. Thánh lễ An táng được cử hành vào sáng thứ sáu ngày 05-7-2013, mai táng tại nghĩa trang Tp. Phan Thiết.
-          Bà cố Catarina Mạc Thị Quy, 93t, gh Ximon Hòa, thân mẫu của nữ tu Anna Nguyễn Thị Châu, thuộc Hội Dòng MTG/Đà Lạt, qua đời ngày 02-7-2013 tại Phan Thiết. Thánh lễ An táng đã được cử hành vào sáng thứ bảy ngày 06-7-2013 do Cha Chánh xứ gx Chính Tòa, kiêm Hạt trưởng Phan Thiết, chủ sự. Cùng đồng tế có Cha Thư Ký TGM, các cha quản xứ: Thánh Mẫu, Thanh Hải, Vinh Phú, Tánh Linh, Hiệp Tân và cha phụ tá 2. Linh cửu được mai táng tại nghĩa trang Tp. Phan Thiết.
Giáo xứ chia buồn cùng tang gia và hiệp thông cầu nguyện cho hai linh hồn Phêrô và Catarina được sớm hưởng nhan thánh Chúa.
THÔNG BÁO
1.      Về lễ bổn mạng gh Anrê Kim Thông và Phan Sinh vào thứ hai ngày 15-7-2013: mời bà con giáo dân gh Anrê Kim Thông và anh chị em Phan Sinh tham dự buổi tĩnh tâm chung vào lúc 7g30 tối thứ sáu ngày 12-7-2013. Lễ mừng kính thánh Bonaventura, bổn mạng Phan Sinh sẽ được cử hành vào lúc 4g30 sáng thứ hai ngày 15-7-2013 và lễ kính thánh Anrê Kim Thông bổn mạng giáo họ sẽ cử hành vào lúc 5g30 chiều thứ hai ngày 15-7-2013.
2.      Thứ sáu đầu tháng vừa qua, Ban Điều Hành gh Anrê Trông quên hướng dẫn thừa tác viên trao Mình Thánh Chúa cho người già  người bệnh, xin cáo lỗi. Sáng thứ hai ngày 8-7-2013 sẽ đưa MTC bù lại.

3.      Giáo xứ chân thành cám ơn một ân nhân: 1.000.000$

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét