Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 196


CHÚA NHẬT LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA
02-6-2013

LỜI CHÚA: Lc 9, 11b-17
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với dân chúng về nước Thiên Chúa và chữa lành những kẻ cần được cứu chữa. Vậy khi đã xế chiều, nhóm mười hai đến thưa Người rằng: "Xin Thầy giải tán dân chúng, để họ đi vào trong các làng mạc và trại quanh đây mà trú ngụ và kiếm thức ăn, vì chúng ta đang ở nơi hoang địa". Nhưng Người nói với các ông: "Các con hãy cho họ ăn đi". Các ông trả lời: "Chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá, trừ phi chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám đông này". Số đàn ông độ năm ngàn. Người nói với các môn đệ rằng: "Hãy cho họ ngồi xuống từng nhóm độ năm mươi người". Các ông đã làm như thế, và bảo tất cả ngồi xuống. Chúa Giêsu cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, nhìn lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và phân phát cho các môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng. Tất cả đều ăn no nê, và người ta thu lượm được mười hai thúng miếng vụn còn dư lại.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu yêu thương Ngài không chỉ ban cơm bánh, tiện nghi, sức khỏe... Một cuộc sống mau qua đời này cho chúng ta: mà còn dành cho chúng ta một nguồn ân sủng vô tận đặc biệt nhất, chính là Mình Máu Ngài làm lương thực nuôi linh hồn ta. Ngài đã yêu và yêu đến cùng. Người Do thái không hiểu Ngài, cũng không hiểu được Lời Ngài vì thế đưa đến mâu thuẫn.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con siêng năng chạy đến với Chúa trong bí tích Thánh Thể, để chúng con cảm nghiệm được tình yêu bao la của Chúa đã tự hiến vì chúng con. Ðể từ đó chúng con biết kín múc tình yêu của Chúa trao ban cho tha nhân. Amen.
PHỤNG VỤ

-         Thứ hai, ngày 03/6: Thánh Carôlô Lwanga và các bạn, tử đạo. Lễ nhớ.













-         Thứ tư, ngày 05/6: Thánh Boniphaxiô, giám mục, tử đạo. Lễ nhớ.















-         Thứ sáu, ngày 07/6: THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU. Lễ trọng. BỔN MẠNG GIÁO XỨ CHÍNH TÒA. Ngày thế giới xin ơn thánh hóa các linh mục.










-         Thứ bảy, ngày 08/6: Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ. Lễ nhớ.








HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
86- Hỏi : Tại sao Chúa Giêsu phải ẩn dật ba mươi năm mới bước vào đời sống công khai?
Thưa : Bởi vì Chúa Giêsu muốn chia sẻ và thánh hoá đời sống hằng ngày của chúng ta.
87- Hỏi : Tại sao Chúa Giêsu là Đấng vô tội lại để cho Gioan làm phép rửa cho mình?
Thưa : Rửa là dìm vào trong nước. Khi chịu phép rửa, Chúa Giêsu đi xuống với nhân loại tội lỗi, như một dấu chỉ tiên báo một ngày kia để cứu độ con người, Ngài sẽ bị dìm trong sự chết, nhưng Ngài đã được phục sinh nhờ quyền năng của Chúa Cha.
88- Hỏi : Tại sao Chúa Giêsu lại chịu cám dỗ? Ngài có thực sự bị cám dỗ không?
Thưa : Là một con người, Chúa Giêsu thực sự cũng chịu cám dỗ. Đấng cứu độ chúng ta, không phải là “Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của chúng ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không hề phạm tội”.
89- Chúa Giêsu hứa ban “Nước Thiên Chúa” cho những ai?
Thưa : Thiên Chúa muốn mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý. Nước Thiên Chúa được khởi sự nơi những ai biết để cho tình yêu của Thiên Chúa biến đổi. Theo Chúa Giêsu, đó là những người nghèo khó và bé mọn.

TIN TỨC

ĐẠI HỘI GIA TRƯỞNG HẠT PHAN THIẾT
Sáng Chúa Nhật ngày 26-5-2013, lúc 7g30, tại Gx Tầm Hưng, trên 400 anh em gia trưởng, đại diện cho 22 giáo xứ, giáo họ trong hạt Phan Thiết, đã tập trung tham dự ngày họp mặt giới gia trưởng của giáo hạt, nhằm khơi lên tinh thần hiệp nhất, huynh đệ của giới gia trưởng Công giáo của giáo hạt. Tham dự ngày họp mặt có sự hiện diện của cha phụ trách gia trưởng giáo phận, quý cha phụ trách gia trưởng hạt, quý dì, HĐMV và cha phụ tá gx Tầm Hưng cùng với quý khách mời. Cha chánh xứ gx Tầm Hưng, nguyên phụ trách gia trưởng gp vì lý do sức khoẻ không tham dự được. Với nhịp sống Năm Đức Tin, các gia trưởng đã được lắng nghe bài thuyết trình do cha Antôn Hồ Tấn Khả, quản xứ Thọ Tràng, trình bày đề tài về đức tin dựa vào câu chuyện của hai môn đệ trên đường Emmau do thánh sử Luca kể lại. Đặc biệt, cha chánh xứ gx Chính Tòa, kiêm hạt trưởng hạt Phan Thiết, đã đến chủ tế thánh lễ cầu nguyện cách riêng cho anh em gia trưởng trong giáo hạt.  Cùng đi với ngài có cha phụ tá 1. (Tấn Trung – gx Chính Toà)
LỄ BỔN MẠNG GIÁO HỌ MATTHÊU PHƯỢNG
Lúc 5g30 chiều thứ hai ngày 27-5-2013, cha chánh xứ và cha phụ tá 1 đã dâng lễ kính thánh Matthêu Nguyễn Văn Phượng. Bà con giáo dân trong họ, cùng với cộng đoàn, đã sốt sắng tham dự thánh lễ mừng thánh quan thầy của giáo họ mình. Trước đó, tối thứ bảy ngày 25-5-2013, cha phụ tá 1 đã hướng dẫn giáo dân trong giáo họ tĩnh tâm chuẩn bị tâm hồn.
Thánh Matthêu Phượng sinh năm 1808 tại gx Tam Tòa, Quảng Bình; là thầy thuốc, trùm họ, cha của 8 người con. Trong đó, người con gái đầu tu dòng Mến Thánh Giá Tam Tòa. Thánh nhân bị chém cổ ngày 26-5-1861 tại Đồng Hới, Quảng Bình, thời vua Tự Đức.
Giáo họ Mt Phượng nằm trong phạm vi Kp 4 và 5 P. Lạc Đạo, trong khung đường Trần Hưng Đạo-Ngư Ông-Pasteur-Ngô Sĩ Liên, gồm có 127 gia đình, 397 giáo dân (theo thống kê giáo xứ năm 2012). Lễ kính thánh bổn mạng ngày 26-5.
BẾ MẠC THÁNG HOA 2013
Chiều thứ sáu ngày 31.5.2013, lúc 17 giờ 30, cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa đã tham dự giờ Chầu Thánh Thể bế mạc Tháng Hoa – Tháng Giáo Hội dành riêng kính Đức Trinh Nữ Maria, và sau đó là cuộc rước kiệu Đức Mẹ vòng quanh khuôn viên Nhà Thờ, đọc kinh Mân Côi và vũ dâng hoa, nhằm diễn tả tâm tình sốt sắng của cộng đoàn dâng lên để tạ ơn Thiên Chúa, và cám ơn Mẹ Maria. 
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Ông Phêrô Đoàn Xê, 67t, chồng bà Anna Trần Thị Tuyết, thuộc gh Anrê Kim Thông, qua đời ngày 27-5-2013, tại Phan Thiết do tai nạn giao thông. Thánh lễ an táng được cử hành tại nhà thờ Chính Tòa lúc 4g30 ngày 29-5-2013; an táng tại nghĩa trang Tp. Phan Thiết. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn Phêrô sớm được hưởng nhan thánh Chúa.
THÔNG BÁO
1.      Trong nhịp sống Năm Đức Tin, hưởng ứng sáng kiến đầy ý nghĩa về giờ Chầu Thánh Thể hiệp thông với ĐTC Phanxicô và với Giáo hội toàn cầu dịp lễ Mình Máu Thánh Chúa, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận, sẽ chủ sự giờ Chầu Thánh Thể tại nhà thờ Chính Tòa vào tối Chúa Nhật ngày 02-6-3013, từ 10g00-11g00. Mời HĐMVGX, ban điều hành các giáo họ, các đoàn thể và tất cả bà con giáo dân trong giáo xứ hy sinh đến tham dự giờ Chầu cầu nguyện cho Giáo hội, Giáo phận và cách riêng cho Giáo xứ và bản thân mỗi người chúng ta.
2.      Giáo xứ sẽ mừng trọng thể lễ bổn mạng Thánh tâm Chúa Giêsu vào CN ngày 9-6-2013. Để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ bổn mạng, sẽ có tĩnh tâm theo lịch sau đây: vào lúc 5g30 chiều thứ năm ngày 6-6-2013: giới trẻ và thiếu nhi, 5g30 chiều thứ sáu ngày 7-6-2013: ông bà, cha mẹ.
3.      Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 07-6-2013, sẽ đưa MTC cho người già người bệnh.
4.      Giáo xứ chân thành cám ơn các ân nhân: ghe Nguyễn Văn Khánh: 1.200.000$, ghe Trần Hai: 1.000.000$, ghe Lê Minh: 1.000.000$; ghe Lê Thí: 1.000.000$, bé Ngọc Uyên, 8t, gh Anrê Trông, đang theo học lớp giáo lý vỡ lòng: 1.000.000$

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét