Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

TIỄN CHA HẢI

Chúng tôi lên xe lúc 12giờ rưỡi. Trời nắng gay gắt và nóng bức. Mọi người cứ mong xe chạy cho đỡ nóng nhưng xe các Cha chưa khởi hành nên cố nán lại đến khoảng 12 giờ 50 phút.


Đoàn xe tiễn Cha phụ tá giáo xứ Chánh tòa từ Phan Thiết về Hàm Tân nhậm chức Lm quản xứ giáo xứ Đồng Tiến gồm hai xe con của các Cha đi đầu. Tiếp theo là ba xe trung chở HĐMV, các huynh trưởng, BMCG và hội Legio. Khi đi được một phần tư đoạn đường, trời mát dịu hẳn và đổ mưa. Cơn mưa gần như bất chợt, như nhũng giọt nước mắt rớt thay cho những con dân GX Chánh tòa đang ngậm ngùi cố nén nổi buồn xuống tận đáy lòng vì phải chia tay với vị Lm đã hai năm gắn bó từ Thầy phó tế đến Cha phụ tá.


Cả xe dường như im lặng, thẩn thờ, không một tiếng nói cười. Mưa dứt khi nào cũng chẳng hay. Mãi đến gần “dốc Tỉnh”, mọi người mới đứng lên nhìn về phía trước để trông đoàn rước từ Hàm Tân ra với khoảng hơn mươi xe máy, mỗi xe hai người cầm cờ rất khí thế. Một chút phấn chấn vì mừng rằng Cha được đón rước nồng nhiệt, tôi nói đùa với một cựu huynh trưởng đang ngồi bên cạnh: “Cứ thỉnh thoảng thay đổi Cha để đưa đón cho vui”. Thế là tôi nhận được câu trả lời: “Mỗi lần đi thấy thương các Cha lắm cô à!”. Thế mới biết lòng giáo dân âm thầm yêu quý và gắn bó với các Cha như thế nào. Có lẽ mỗi lần thuyên chuyển như thế này, Đức Giám Mục cũng đã hiểu rõ tình cảm Cha con của giáo dân, song tất nhiên, việc Chúa là trên hết.


Đến nhà thờ Đồng Tiến chúng tôi thấy an tâm hơn vì Cha phụ tá của chúng tôi đã được tiếp quản một nơi khá khang trang và được chuẩn bị tiếp đón thật chu đáo. Trời lại đổ mưa lớn khi mọi người đã ổn định chỗ đứng, chỗ ngồi. Cơn mưa như đã được sắp xếp để không làm khó mọi người. Mưa thật to như muốn gội rửa những nỗi lo lắng của giáo dân Đồng Tiến, những vướng đọng của gần một năm không có Lm để thánh lễ tạ ơn của Tân Lm quản xứ được mát dịu và mới mẻ theo đúng nghĩa của nó.


Tham dự thánh lễ hôm ấy, giáo dân Lạc Đạo khá đông, chiếm khoảng năm mươi phần trăm cộng đoàn. Không gian như lắng đọng vì hình như nỗi buồn vẫn vấn vương trong mỗi người dân giáo xứ Chánh tòa đè lên cả nỗi vui của giáo dân Đổng Tiến khi biết rằng không còn được gặp vị Lm hiền lành, năng nổ, thân quen, đã cùng chung xây dựng giáo xứ mỗi ngày hay ít ra là vài lần trong tuần nữa. Rồi cả Thánh đường đang thinh lặng lắng nghe Đức Giám mục giảng, bỗng tiếng cười cùng vang lên khi nghe Cha giới thiệu với giáo dân Đồng Tiến về vị Tân Lm rằng: “ Nhất Muối tiêu, nhì Việt kiều”. Không biết Đức Giám mục đã chuẩn bị trước hay chỉ bộc phát nhưng tôi nhận thấy Ngài đã đạt được hai mục tiêu với câu nói đó: Trước hết là Ngài đã làm cho không khí buổi tham dự Thánh lễ sống động và tập trung hơn. Sau đó, một điều rất quan trọng là Ngài đã cho cộng đoàn biết rằng sự điềm đạm, dễ mến của Cha mới chính là kết quả của sự kiên trì tu đức của Cha. Dù tuổi đời Lm mới thôi nôi nhưng Cha là người đã “dạn dày mưa nắng”, “phong sương” , từng trải nên rất nhiều kinh nghiệm sống, Đồng Tiến hãy an tâm: “Nhất muối tiêu”. Đức Giám mục còn pha trò: “ Đồng Tiến là tiền đống” để diển giải cho vế thứ hai của câu trên với ý kêu gọi giáo dân Đồng Tiến hãy cùng nhau đóng góp, giúp đỡ Cha xây dựng giáo xứ thật tốt. Câu nói trên đã được Đức Giám mục dùng thật đúng lúc, đúng chỗ vừa vui, vừa rất hay và nhiều ý nghĩa. Nó làm cho tôi liên tưởng đến câu: “ Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Theo cách nhìn hệ thống thì ta có thể gom nhóm bốn thành phần trên thành hai yếu tố chính: Yếu tố nội tại bên trong: giống (gen di truyền) và điều kiện kỹ thuật bên ngoài; nước, phân, cần (chăm sóc cần mẫn). Trong đó, giống đóng vai trò quyết định đến năng suất của cây trồng vì cây trồng chỉ có thể cho năng suất tối đa trong giới hạn quy định của giống mà thôi. Giống cây trồng là điều kiện cần và điều kiện kỹ thuật bên ngoài là điều kiện đủ để có được vụ mùa bội thu. Như vậy có thể nói là: “ Nhất giống, nhì phân…”. Tôi nghĩ Cha chính là điều kiện cần là hạt giống mà Chúa đã trao ban cho giáo xứ và giáo dân là điều kiện đủ để cùng xây dựng giáo xứ vững mạnh và giàu đẹp về cuộc sống đời cũng như sống đạo. Và như thế sự hiền lành, trang nghiêm nhưng thân thiện của Cha mới không những là kết quả mà cũng là nguyên nhân của sự bền đỗ trong bước đường tận hiến của Cha. Có thể nói khi đã tin vào ơn gọi của Chúa thì giáo dân cũng nên tin tưởng và tạo điều kiện giúp đỡ để các Lm hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình.


  Là những giáo dân của giáo xứ Chánh tòa đã cùng sống, cùng làm việc và cùng hiệp dâng Thánh lễ với Cha: Một năm Cha là thầy phó tế giúp xứ và gần một năm Cha là Lm phụ tá, chúng tôi xin làm những nhân chứng nhiệt thành cho những lời giới thiệu của Đức Giám mục về vị Tân Lm quản xứ giáo xứ ĐồngTiến từ ngày 28 tháng 6 năm 2012. Chúng tôi mong cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đồng Tiến gắn bó, kính trọng, giúp đỡ, cùng Cha xây dựng nước Chúa Ki-Tô và luôn cầu nguyện cho Cha vững bước trên bước đường làm mục tử “chăn chiên” như chúng tôi vẫn tiếp tục cầu nguyện cho Cha.  ( Xem hình )
 
Têrêxa Lê Quy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét