Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

HỘI TÊRÊSAHÀI ĐỒNG GIÊSU VIỆT NAM


LƯỢC SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
CỦA HỘI TÊRÊSAHÀI ĐỒNG GIÊSU VIỆT NAM
Trọng kính Cha Tổng Đại Diện Giáo phận Phan Thiết
Kính thưa Quý Cha Hạt trưởng, quý Cha Đồng tế
Kính thưa quý Tu sĩ Nam nữ, quý HĐMV, quý vị ân nhân quan khách, quý cộng đoàn và hội viên Hội Têrêsa
Con xin phép thay mặt cho anh chị em hội viên Têrêsa, trước hết xin dâng lên Cha Tổng Đại Diên, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý HĐMV, quý vị ân nhân quan khách và quý cộng đoàn, lời chào mừng : Trân Trọng Nhất.
Kính thưa Cha Tổng, quý Cha và cộng đoàn :
Con xin được nêu đôi nét lược sử hình thành và phát triển của Hội Têrêsa Việt Nam
Vào trung tuần tháng 9 năm 1982, một số em thiếu nhi trong Giáo xứ Thanh Xuân, độ tuổi chừng 10 đến 12, cùng với anh Giuse Têrêsa Vũ Đình Tuấn, hình thành một nhóm cầu nguyện và chia sẻ Lời Chúa.
Nhóm sinh hoạt mỗi tuần một lần, tại khuôn viên nhà thờ Thanh Xuân với nội dung : Đọc Lời Chúa, học thuộc lòng Lời Chúa bằng thi ca do Đức Ông chuyển thể, cầu nguyện và chia sẻ Lời Chúa, trong tinh thần : “Chúng con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con” (Ga:15,12).
Cuối năm 1984, sĩ số của nhóm là 30 thành viên.
Đến tháng 7 năm 1985, nhóm tăng thêm công tác đọc kinh cho người hấp hối và qua đời. Hoạt động tông đồ đó đã có ảnh hưởng ít nhiều đến giáo dân trong giáo xứ, và được nhiều người đồng tình ủng hộ.
Với tinh thần yêu thương, phục vụ, Nhóm đến với những người đau khổ, tàn tật, không phân biệt giáo xứ, tôn giáo, giúp họ vơi đi nỗi buồn khuyết tật.
Đầu năm 1987, Nhóm đã mời những người tàn tật, khuyết tật vào sinh hoạt với nhóm, để những thành viên khỏe mạnh giúp họ đi tham dự thánh lễ và các nghi thức phụng vụ, bằng các phương tiện như xe đạp, xe bagác, xe honđa. Nhóm đã tạo ra những chiếc xe lăn, xe lắc từ sắt vụn phế liệu.
Việc làm này thật khó khăn, và nhiều người cho đó là chuyện dị thường, nhưng nhờ ơn Chúa giúp, những người khỏe mạnh đã được hoạt động tông đồ bên cạnh những người khuyết tật.
Cuối năm 1987, anh Toma Phan Quốc Tuấn, nay là linh mục, và anh Augustino Nguyễn Đình Sơn, nay là giảng viên Đại Học,đã cùng với anh trưởng nhóm, đến thăm viếng những người cùi trong Thị Trấn La Gi, để chăm sóc yên ủi, giúp họ tiếp xúc với nguồn thuốc miễn phí và chôn cất họ khi họ qua đời.
Đầu năm 1988, nhóm quyết tâm không chỉ đến đọc kinh tại nhà người chết và người hấp hối, mà còn viếng thăm những người bệnh, người khuyết tật, người neo đơn … Nhóm được mọi người gọi đó là “Nhóm kẻ liệt”. Qua công việc, nhóm đã được nhiều người đau khổ yêu mến và muốn gia nhập.
Tháng 6/1988, những người khuyết tật đã vào nhóm sinh hoạt, tuy nhiên cũng có một số thành viên không chấp nhận, và đã rời bỏ Nhóm. Số còn lại dần dần cũng quen, rồi cũng từ đó, nhiều người khuyết tật khác cũng vào nhóm, đặc biệt là có những người, mà xã hội cho là “vô dụng”, cũng vào Nhóm.
Sau 6 năm hoạt động, Nhóm được Đức Ông GB. Lê Xuân Hoa, chánh xứ Thanh Xuân, cho phép sinh hoạt tại một căn phòng cố định.
Cũng nơi căn phòng này, tháng 7/1988, theo lời đề nghị của các thành viên, nhóm đã nhận Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu làm bổn mạng và đổi tên từ “Nhóm kẻ liệt” thành “Nhóm TêrêSa”, Với quyết tâm sống theo gương Chị Thánh Têrêsa, thực thi giới răng yêu mến.
Tại thời điểm này, số hội viên tăng lên nhanh, lại có thầy Giuse Nguyễn Đức Khẩn, nay là linh mục quản xứ Hiệp Nghĩa, đã vào nhóm, trở thành người anh tinh thần của Nhóm.
Tháng 9/1988, lần đầu tiên nhóm đề cử ban điều hành, chọn anh Giuse Têrêsa Vũ Đình Tuấn làm anh trưởng, và chị Anna Phan Thị Hồng Anh làm chị phó.
Số lượng mỗi ngày một đông dần, căn phòng không có đủ chỗ để sinh hoạt. Vì thế, tháng 11/1988, Đức Ông chánh xứ đã đồng ý cho Nhóm sử dụng luôn phòng bên cạnh, thành 1 căn phòng rộng rãi và thuận tiện sinh hoạt hơn.
Để sống theo tinh thần Tin Mừng và phù hợp với công tác của Nhóm, anh trưởng đã soạn thảo một thủ bản đơn sơ, làm phương châm, mục đích sống và hoạt động tông đồ cho các thành viên, ngày 12/12/1988 toàn Nhóm chính thức sống và hoạt động theo tinh thần Thủ Bản này.
Đầu năm 1989, hoạt động của Nhóm lan rộng đến các giáo xứ lân cận như: Vinh Tân, Vinh Thanh, Tân Lý, Tân Lập, Tân Tạo,…  số thành viên ngoài giáo xứ Thanh Xuân đã tăng lên.
Đứng trước hoạt động ngày càng lớn mạnh và cần được sự nâng đỡ của Giáo Xứ, Giáo Phận. Ngày 10/6/1989, nhận lời xin của Nhóm, Đức Ông Chánh Xứ Thanh Xuân đã cho phép Nhóm được gặp Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết, khi Ngài về kinh lý mục vụ tại giáo xứ. Đây là lần gặp đầu tiên, nhóm đã trình lên Đức Giám Mục phương hướng sống và hoạt động tông đồ của 61 hội viên, trong đó có 16 người khuyết tật, cũng như Thủ Bản của Nhóm.
Và tối ngày thứ năm Tuần Bát Nhật Lễ Giáng Sinh 1989, lần đầu tiên Đức Cha đến thăm Nhóm, Ngài rất cảm động và ưu ái ôm ấp.
Tháng 8/1989, Nhóm vui mừng đón nhận thầy Giuse Hồ Sĩ Hữu, nay là Cha thư ký Tòa Giám Mục Phan Thiết, gia nhập.
Ngày 19/3/1991, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, trao tặng cho Nhóm 15 chiếc xe lăn, qua tay Đức Cha Nicolas.
Đầu năm 1991, số lượng anh chị em Têrêsa thuộc các giáo xứ lân cận đã tăng lên đáng kể, nhóm quyết định tách các anh chị em Têrêsa đó ra thành những nhóm mới.
Ngày 06/5/1991 : Nhóm Têrêsa Vinh Tân được chính thức hình thành và được gọi tên là Chi hội Têrêsa Vinh Tân.
Từ đây nhóm Têrêsa được đổi tên thành Hội Têrêsa.
Ngày 26/1/1992 : Chi hội Têrêsa Vinh Thanh được hình thành
Sau đó, lần lượt các chi hội mới thuộc các giáo xứ đã ra đời.
Ngày 11/5/1992 Đức Giám Mục Giáo Phận trao tặng cho Hội hài cốt của Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, và đó chính là báu vật thiêng liêng nhất của Hội cho đến nay.
Ngày 21/5/1992 Đức Cha Nicolas đã chính thức giao cho Thầy Giuse Hồ sĩ Hữu chịu trách nhiệm hướng dẫn tinh thần cho Nhóm.
Ngày 01/10/1992 Hội Têrêsa vui mừng kỷ niệm 10 năm thành lập qua Thánh lễ Tạ ơn, với sự chủ tế của Đức Cha Nicolas và các Linh Mục đồng tế, cùng với 224 Hội viên, người lớn nhất 85 tuổi và nhỏ nhất 10 tuổi, trong đó có 59 người khuyết tật.
Đầu năm 2002, Đức Cha Nicolas đã trình bày sinh hoạt của Hội Têrêsa với thánh bộ Co-Nu-Um của Đức Thánh Cha.
Ngày 08/06/2003, Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi với tư cách là Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết đã chuẩn y cho Thủ Bản của Hội Têrêxa Hài Đồng Giêsu Việt Nam.
Kính thưa Cha Tổng, quý Cha và cộng đoàn :
Qua 30 năm hồng ân Chúa đã ban cho Hội, từ một nhóm nhỏ với 12 thành viên, do một giáo dân đứng ra khởi xướng, làm việc tông đồ bên cạnh những người khuyết tật, thì nay Hội đã có 7.000 hội viên, thuộc nhiều Giáo phận và nhiều nơi khác nhau. Cũng từ Hội Têrêsa này, đã có nhiều thành viên nay là Linh Mục, Tu Sĩ nam nữ phục vụ trong Giáo Hội.
Trong tâm tình Tạ Ơn Chúa, hôm nay, được sự chuẩn thuận của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, và Cha GB. Hoàng Văn Khanh, Tổng Đại Diện Giáo phận. Hội vui mừng tạ ơn Chúa, cùng nhau hân hoan tổ chức Kỷ Niệm 30 Năm Thành Lập Hội Têrêsa Việt Nam
Con xin cám ơn và trân trọng kính chào

Thanh Xuân, ngày 12 tháng 7 năm 2012

Hội TÊRÊSA VIỆT NAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét