Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 83

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY A
Ngày 3-4-2011

Tin Mừng: Ga 9, 1. 6-9. 13-17. 34-38

Khi ấy, Chúa Giêsu đi qua, thấy một người mù từ khi mới sinh. Người nhổ xuống đất, lấy nước miếng trộn thành bùn, rồi xoa bùn trên mắt người ấy, và bảo: "Anh hãy đến hồ Silôe mà rửa" (chữ Silôe có nghĩa là được sai)". Anh ta ra đi và rửa, rồi trở lại thì trông thấy được.

Những người láng giềng và kẻ xưa kia từng thấy anh ta ăn xin đều nói: "Ðó chẳng phải là người vẫn ngồi ăn xin sao?" Có kẻ nói: "Ðúng hắn". Lại có người bảo: "Không phải, nhưng là một người giống hắn". Còn anh ta thì nói: "Chính tôi đây".

Họ liền dẫn người trước kia bị mù đến với những người biệt phái, lý do tại Chúa Giêsu hoà bùn và chữa mắt cho anh ta lại nhằm ngày Sabbat. Các người biệt phái cũng hỏi anh ta do đâu được sáng mắt. Anh đáp: "Ngài đã xoa bùn vào mắt tôi, tôi đi rửa và tôi được sáng mắt". Mấy người biệt phái nói: "Người đó không phải bởi Thiên Chúa, vì không giữ ngày Sabbat". Mấy kẻ khác lại rằng: "Làm sao một người tội lỗi lại làm được những phép lạ thể ấy?" Họ bất đồng ý kiến với nhau. Họ liền quay lại hỏi người mù lần nữa: "Còn anh, anh nói gì về người đã mở mắt cho anh?" Anh đáp: "Ðó là một Tiên tri". Họ bảo anh ta: "Mày sinh ra trong tội mà mày dám dạy chúng ta ư?" Rồi họ đuổi anh ta ra ngoài.

Chúa Giêsu hay tin họ đuổi anh ra ngoài, nên khi gặp anh, Người liền bảo: "Anh có tin Con Thiên Chúa không?" Anh thưa: "Thưa Ngài, nhưng Người là ai để tôi tin Người?" Chúa Giêsu đáp: "Anh đang nhìn thấy Người và chính Người đang nói với anh". Anh ta liền nói: "Lạy Ngài, tôi tin", và anh ta sấp mình thờ lạy Người.

Suy Niệm:

Mù lòa có ý nghĩa tượng trưng: tình trạng mê muội của những người sống trong tội và cố chấp. Sống trong tội là sống trong bóng tối sự chết. Người cố chấp dù mắt vẫn sáng nhưng không trông thấy vì bị những thành kiến, đam mê che lấp sự thật.

Muốn khỏi mù, trước hết phải nhận ra tình trạng tăm tối của mình, rồi phải có can đảm từ bỏ; nghĩa là phải đến với Ðức Giêsu bằng sự ăn năn và niềm tin, cụ thể qua bí tích giải tội.

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến thế gian để đem ánh sáng cho chúng con. Xin cho chúng con được ánh sáng Chúa soi dẫn, để nhận ra tăm tối mù quáng của mình. Ðồng thời chúng con biết khiêm nhường, tin tưởng, cậy trông vào tình yêu nhân từ của Chúa. Ðể chúng con được ơn giải thoát. Amen. 

THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2011
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
2. Mùa Chay là mùa canh tân

Khởi đầu rao giảng, Chúa Giêsu đã để lại lời kêu gọi “Hãy sám hối và tin vào Phúc Âm” (Mc 1,15), để từ đó trở thành tiếng gọi vang lên trong phụng vụ mỗi khi Mùa Chay trở về. Nếu “sám hối” là nói không với tội lỗi thì “tin vào Phúc Âm” chính là nhịp bước trên nẻo chính đường ngay mà nhận lấy ơn cứu rỗi. Không sám hối, không thể tin nhận Phúc Âm; cũng thế, không phủ nhận con người cũ mang nhiều tội lụy, không thể nhận lấy thực tại mới mẻ trong ơn giải thoát. Nói khác đi, Mùa Chay cũng là mùa đổi đời, làm xuân tươi tâm hồn và giúp canh tân đời sống.

Canh tân theo tiếng gọi Mùa Chay là canh tân toàn bộ con người và toàn diện đời sống mình, từ nội tâm cho tới hành động, từ nếp nghĩ cho tới cách cư xử, từ cách thể hiện niềm tin tôn giáo cho tới lãnh vực hòa nhập xã hội, sao cho phù hợp với sức sống mới của Mùa Phục Sinh. Rượu mới bầu da mới. Cũng thế, sự sống mới của Chúa Kitô đem đến phải được thoát tỏa ra bằng một cách sống mới.

Tuy nhiên, trong thực tế, mỗi người chúng ta hãy tùy theo vị thế của mình giữa bậc sống và tùy theo vị trí của mình trên đường theo Chúa mà chọn ra bước canh tân phù hợp. Canh tân đời sống là cả một tiến trình đòi hỏi từng ngày phải nỗ lực hợp tác với ơn Chúa mà bền bỉ hoàn thiện. Nhưng để có thể canh tân đúng nghĩa của Mùa Chay, tức là trút bỏ con người cũ của sự chết để mặc lấy con người mới trong Đức Kitô phục sinh, chúng ta hãy bắt đầu bằng việc uốn nắn trái tim và tìm đến bí tích xá giải mà nhận lấy lòng thương xót của Chúa. Bí tích xá giải chính là phương dược làm xuân trẻ cuộc đời tín hữu một cách chắc chắn nhất.


TIN TỨC  

ĐTC BIỂN ĐỨC 16 ĐÃ TIẾP KIẾN
ĐỨC TGM CHRYSOSTOMOS II, GIÁO CHỦ CHÍNH THỐNG
TOÀN ĐẢO CHYPRE.

Trong cuộc hội kiến, trưa ngày 28-3-2011, hai vị đã bàn về tình hình các tín hữu Kitô tại Trung Đông và vấn đề tự do tôn giáo tại đảo Chypre. Tiếp đến, Đức TGM đã gặp ĐHY Quốc vụ khanh Tarcisio Bertone.

ĐTC đã mời Đức TGM giáo chủ và 2 người thuộc đoàn tùy tùng dùng bữa trưa với ngài.

Đây là lần thứ 3 ĐTC gặp Đức TGM Chrysostomos II. Lần trước đây trong dịp ngài viếng thăm tại Đảo Chypre từ ngày 4 đến 6 tháng 6 năm ngoái và lần đầu tiên cách đây 4 năm, khi Đức TGM Chrysostomos viếng thăm ĐTC và Giáo Hội Roma từ ngày 12 đến 19-6-2007.

Trong 3 ngày lưu lại Roma cho đến 30-3-2011, Đức TGM giáo chủ Chính Thống Chypre cũng gặp ĐHY Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, và một số HY khác, đặc biệt là ĐHY Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương và ĐHY Jean Louis Tauran, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn.

Số tín hữu Chính Thống chiếm 78% tức là 619 ngàn người trên tổng số 794 ngàn dân cư tại Cộng hòa Chypre, và đây cũng là một trong những Giáo Hội Chính Thống tự quản kỳ cựu nhất, hiện có 10 giáo phận.

TÒA THÁNH THAM DỰ HỘI NGHỊ QUỐC TẾ VỀ LYBIA

 

Ngày 29-03-2011, một hội nghị quốc tế về Lybia diễn ra tại London, Anh quốc. Dự kiến có hơn 40 bộ trưởng ngoại giao và đại diện các tổ chức chính trong khu vực ​​tham dự Hội nghị, trong đó có Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon, Tổng thư ký Tổ chức Hội đồng Hồi giáo (OIC) Ekmeleddin Islanoglu, Chủ tịch Liên minh châu Phi Jean Ping, Thủ tướng Qatar và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Thông cáo của Văn phòng báo chí Tòa thánh Vatican cho biết: Tòa Thánh cũng tham dự Hội nghị này với tư cách quan sát viên. Đại diện Tòa thánh là Đức Tổng giám mục Antonio Mennini, Sứ thần Tòa thánh tại Anh quốc. Trước đó, tại buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đưa ra lời kêu gọi về Lybia và Trung Đông. Đức Thánh Cha nói: “Trước những tin tức ngày càng bi đát về Libya, tôi càng thêm lo lắng cho hạnh phúc và sự an toàn của các thường dân, và lo ngại về tình hình sử dụng vũ khí đang gia tăng”. “Vào thời điểm căng thẳng hiện nay, càng cần phải tận dụng mọi phương tiện ngoại giao sẵn có, để ủng hộ cả những dấu hiệu mờ nhạt nhất của sự cởi mở và mong muốn hòa giải giữa các bên liên quan, trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình lâu dài. “Trong viễn ảnh này, tôi cầu xin Chúa cho sự hòa hợp trở lại với Lybia và toàn vùng Bắc Phi. Tôi thành tâm kêu gọi các tổ chức quốc tế và các nhà lãnh đạo chính trị cũng như quân sự tức khắc mở cuộc đối thoại và ngưng ngay việc sử dụng vũ khí. Tôi cũng nghĩ đến các nhà cầm quyền và dân chúng ở vùng Trung Đông, nơi vừa xảy ra một số vụ bạo động. Mong sao tại đây con đường đối thoại và hòa giải cũng được ưu tiên trong việc tìm kiếm công lý và chung sống huynh đệ”.

GIÁO XỨ THÁNH MẪU CHẦU LƯỢT

Chúa nhật thứ III mùa Chay ngày 27-3-2011 là phiên chầu lượt của giáo xứ Thánh Mẫu. Trước ngày chầu, cha phụ tá gx Chính Tòa đã đến giúp giải tội. Đông đảo giáo dân đã tham dự giờ chầu bế mạc: cha quản xứ Tầm Hưng  giảng, cha hạt trưởng Phan Thiết chủ sự giờ chầu.

THÔNG BÁO
1. Mời gia trưởng tham dự họp đầu tháng vào lúc 7g00 tối thứ tư ngày 7-4-2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét