Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2011

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 86


CHÚA NHẬT PHỤC SINH
Ngày 24-4-2011

Tin Mừng: Ga 20, 1-9
Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: "Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu". Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phêrô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào, dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.

 Suy Niệm:
Sự chết và Phục Sinh của Ðức Giêsu đều nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Kinh Thánh đã tiên báo về Ngài. Ðức Giêsu chết để nhân loại chôn vùi tội lỗi cùng với cái chết của Ngài. Ðức Giêsu Phục Sinh để sự sống Thần Linh của Ðức Giêsu sống động trong tâm hồn mọi người. Ðức Giêsu Phục Sinh đã tái lập sự sống mới trên trần gian. Sự sống mới là sự sống chan hòa yêu thương. Vì tình yêu đã chiến thắng hận thù. Sự đen tối của màn đêm phải lui xa, nhường lại thế giới cho ánh bình minh tươi sáng. Khởi đầu một ngày mới, một trời mới đất mới xuất hiện. Trong niềm hân hoan chúng ta reo vui. Alleluia.

 Cầu Nguyện:
Lạy Ðấng Phục Sinh, xin đem niềm vui đến trong tâm hồn chúng con. Chúa đã chết để đem sự sống mới cho chúng con. Xin đừng để chúng con mải mê ngủ vùi trong tội lỗi, nhưng biết vùng dậy để đón mừng Mặt Trời Công Chính tươi sáng chiếu rọi vào tâm hồn chúng con. Cùng với Ðức Giêsu Phục Sinh, chúng con reo vui cuộc chiến thắng khải hoàn. Amen. Alleluia.


TIN TỨC 
ĐGH BÊNÊĐICTÔ XVI MỪNG SINH NHẬT THỨ 84

VATICAN 16/4/2011 - Từ sáng sớm có rất nhiều điện văn đổ về Tòa Thánh Vatican chúc mừng sinh nhật thứ 84 của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. Dịp mừng sinh nhật của ĐGH không thể quên được nơi Ngài sinh ra tại ngôi làng Marktl bên dòng sông Inn ở miền Nam nước Đức. Tại đây vào lúc nửa đêm của ngày 16/4 một số giáo dân Đức đi bộ hành hương đến chỗ ĐGH sinh ra. Đúng 4g15 sáng - giờ ĐGH được sinh ra - khoảng 50 giáo dân tại địa phương tập trung trước ngôi nhà này. Họ hát và cầu nguyện. Sau đó giáo dân rước nến đi đến nhà thờ giáo xứ St. Oswald dâng thánh lễ tạ ơn. ĐGH lúc mới sinh ra là được rửa tội ngay sau vài tiếng đồng hồ. Năm nay mừng sinh nhật thứ 84 của ĐGH rơi vào thứ bẩy trước Tuần Thánh bởi thế ĐGH từ khước mọi tổ chức sinh nhật linh đình. Ngay cả mừng 6 năm Giáo Hoàng vào thứ ba, 19/4 ĐGH sẽ không ăn mừng gì đặc biệt. Ngày thứ bẩy là ngày làm việc bình thường của ĐGH, vào buổi sáng Ngài tiếp nữ tân đại sứ của Tây Ban Nha. Trong bầu khí gia đình Giáo Hoàng gồm các nhân viên trong nhà, ĐGH đã ăn trưa sinh nhật với họ và vài vị khách được mời mà thôi. Chúng ta có dịp đặc biệt nhớ đến và cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, đúng ra cho một cụ rất cao niên vào dịp mừng sinh nhật 84 và kỷ niệm 6 năm Giáo Hoàng.

ĐTC CHỦ SỰ LỄ LÀM PHÉP DẦU VÀ THÁNH LỄ BỮA TIỆC LY

 Sáng Thứ Năm Tuần Thánh 21-4-2011 Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ đồng tế làm phép Dầu Thánh với các Hồng Y, Giám Mục và 3.000 linh mục trong đền thờ Thánh Phêrô. Giảng trong thánh lễ Đức Thánh Cha đã suy tư về ý nghĩa của các loại dầu thánh xức cho các tân tòng, các bệnh nhân, và dầu dùng cho các bí tích Thêm Sức và truyền chức Linh Mục và Giám Mục. Vào lúc 5 giờ rưỡi chiều Đức Thánh Cha đã chủ sự Bữa Tiệc Chiều của Chúa và lễ nghi Rửa Chân tại đền thờ thánh Gioan Laterano là nhà thờ chính tòa của giáo phận Roma. Giảng trong thánh lễ Đức Thánh Cha đã nêu bật tình yêu thương của Chúa Giêsu đối với loài người, tình yêu thương lôi kéo con người tới với Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã biến đổi cuộc Khổ Nạn của Người trở thành lời cầu nguyện và của lễ dâng lên Thiên Chúa Cha cho con người.

ĐTGM LEOPOLDO GIRELLI, ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH

KHÔNG THƯỜNG TRÚ TẠI VN, ĐẾN THĂM VIỆT NAM

 

HÀ NỘI 18/04/2011 – Đúng theo lịch trình, vào hồi 18h30 ĐTGM Leopoldo Girelli, vị Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam, đã tới sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến viếng thăm lần đầu tiên Giáo Hội Công giáo Việt Nam, trong cương vị mới, theo lời mời của Hội Đồng Giám Mục VN. Đúng 19h15 Phái đoàn về tới Tòa Giám Mục Hà Nội. Đức Tổng bước xuống xe trong sự chào đón nồng nhiệt của quý Đức Cha trong Giáo Tỉnh Hà Nội, quý cha, các thầy đại chủng sinh Đại Chủng Viện Thánh Giuse, các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá và một số giáo dân giáo xứ  Chính Tòa. Sau bài chào mừng của ĐTGM Hà Nội, Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, ĐTGM Leopoldo Girelli ngỏ lời cùng mọi người hiện diện. Ngài cám ơn và bày tỏ niềm vui mừng, vì sự đón tiếp nồng nhiệt của mọi thành phần trong Giáo tỉnh Hà Nội. Cuối cùng ngài gửi đến cộng đoàn hiện diện phép lành của Đức Thánh Bênêđíctô XVI. Ngày 21/4, ĐTGM Leopoldo Girelli, đã đến chào xã giao lãnh đạo Bộ Ngoại giao. Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao vai trò tích cực của đồng bào Công giáo VN trong đời sống kinh tế, xã hội đất nước trước đây và hiện nay; cũng như ghi nhận những tiến triển đáng khích lệ gần đây trong quan hệ với Tòa thánh.
Theo chưong trình, Đức TGM Girelli sẽ ở Hà Nội suốt Tuần thánh và sẽ dâng lễ Phục sinh vào sáng 24-4 tại Nhà thờ chính toà. Với tư cách là đại diện không thường trực của Toà thánh tại Việt Nam, ngài cũng sẽ có buổi tiếp xúc với quan chức ngoại giao và Ban tôn giáo Chính phủ Việt Nam. Chiều 24-4, ngài sẽ bay vào Sài Gòn và tham dự khoá họp thường niên của Hội đồng GMVN tại Trung tâm mục vụ giáo phận từ ngày 25 đến 28-4. Ngày 29-4, ngài cùng các GMVN sẽ dự lễ tấn phong linh mục Giuse Nguyễn Tấn Tước làm giám mục phó giáo phận Phú Cường.
Sau đó, ngài sẽ đi thăm giáo phận Mỹ Tho, chủng viện Cần Thơ, chủng viện Xuân Lộc, rồi trở về Sài Gòn ngày 2-5 để qua Singapore.

ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GP PHAN THIẾT

Sáng Chúa Nhật lễ Lá ngày 17-4-2011, gần 2.000 bạn trẻ trong toàn giáo phận đã tập trung về gx Kim Ngọc tham dự đại hội với chủ đề “Khơi Nguồn Tình Yêu”. Trong huấn từ khai mạc, ĐGM giáo phận nói về ý nghĩa của đại hội  và Sứ điệp của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nhân Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 24 đặt trọng tâm vào câu Lời Chúa “Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô Giêsu” (Cl 2,7). 10g30 ĐGM chủ tế thánh lễ với  cha hạt trưởng Phan Thiết, cha giám đốc chủng viện Nicôla, các cha đặc trách giới trẻ giáo phận và 5 giáo hạt  Trong ngày đại hội, các bạn trẻ đã được hướng dẫn học tập về nhiều  đề tài trên những lãnh vực mà các bạn quan tâm để tìm về với Đức Giêsu là nguồn cội của sự sống. Gx Chính Tòa có 40 bản trẻ tham dự.

THÁNH LỄ LÀM PHÉP  DẦU TẠI GX VÕ ĐẮT

Vào lúc 9g30 sáng thứ tư Tuần Thánh, ngày 20-4-2011, tại nhà thờ Võ Đắt, ĐGM giáo phận đã chủ tế thánh lễ truyền dầu với đức cha Phaolô, linh mục đoàn  giáo phận, các phó tế, một số tu sĩ nam nữ, chủng sinh và đông đảo giáo dân gx Võ Đắt và các xứ trong hạt Đức Tánh. Sau 36 năm thành lập giáo phận, đây là lần thứ hai, thánh lễ truyền dầu được cử hành ngoài nhà thờ Chính Tòa, lần đầu tiên tại nhà thờ Thanh Xuân năm 1993, lúc đó công trình xây dựng nhà thờ Chính Tòa mới chưa hoàn tất. Năm nay một số  giáo phận tại VN đã  cử hành lễ truyền dầu tại các giáo hạt.

TUẦN THÁNH VÀ PHỤC SINH TẠI GX CHÍNH TÒA

Vào lúc 6g00 chiều thứ năm Tuần Thánh, tại tiền sảnh nhà thờ Chính Tòa, ĐGM giáo phận đã chủ tế thánh lễ Tiệc Ly với  các cha hưu dưỡng và rửa chân cho 12 giáo dân. Cha chánh xứ cử hành thánh lễ Tiệc Ly tại nhà nguyện giáo họ Mátthêu Gẫm lúc 16g00. Sáng thứ sáu tuần thánh, cha chánh xứ vác thánh giá cùng giáo dân suy ngắm 14 chặng đàng thánh giá trong khuôn viên mở rộng của nhà thờ, với sự tham dự của ĐGM giáo phận. Vào lúc 4g00 chiều  thứ sáu Tuần Thánh, cha chánh xứ cử hành nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu tại nhà nguyện giáo họ Matthêu Gẫm. Tiếp đó cha về nhà thờ Chính Tòa, lúc 6g00 chiều, cử hành nghi thức, với sự tham dự của ĐGM giáo phận. Vào lúc 7g00 tối thứ bày Tuần Thánh, cũng tại tiền sảnh nhà thờ, ĐGM giáo phận đã chủ sự Canh Thức Vượt Qua với  các cha nhà hưu. Trong thánh lễ, ĐGM đã cử hành các bí tích khai tâm cho 12 dự tòng. Cha chánh xứ cử hành Canh Thức Vượt Qua tại nhà nguyện giáo họ Mátthêu Gẫm lúc 18g30. Các năm trước đây, vào dịp Giáng Sinh và Phục Sinh, cha chánh xứ, với nhiệm vụ hạt trưởng, thường lên phục vụ miền sơn cước Đami, năm nay cha phụ tá tình nguyện đi thay. 

THÔNG BÁO

Sáng thứ bảy ngày 30-4-2011, sẽ có rửa tội cho trẻ sơ sinh vào lúc 7g00.
CHÚA ĐÃ SỐNG LẠI – ALLELUIA, ALLELUIA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét