Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 84


CHÚA NHẬT V MÙA CHAY A
Ngày 10-4-2011

Tin Mừng: Ga 11, 3-7. 17. 20-27. 33b-45
Khi ấy, hai chị em của Ladarô sai người đến thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, người Thầy yêu đau liệt". Nghe tin ấy, Chúa Giêsu liền bảo: "Bệnh này không đến nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên Chúa và do đó Con Thiên Chúa sẽ được vinh hiển". Chúa Giêsu thương Martha và em là Maria và Ladarô. Khi hay tin ông này đau liệt, Người còn lưu lại đó hai ngày. Rồi Người bảo môn đệ: "Chúng ta hãy trở lại xứ Giuđêa".
Ðến nơi, Chúa Giêsu thấy Ladarô đã được an táng bốn ngày rồi. Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy". Chúa Giêsu nói: "Em con sẽ sống lại". Martha thưa: "Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con cũng sẽ sống lại". Chúa Giêsu nói: "Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con có tin điều đó không?" Bà thưa: "Thưa Thầy: vâng, con đã tin Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian".
Người xúc động và hỏi: "Ðã an táng Ladarô ở đâu?" Họ thưa: "Thưa Thầy, xin đến mà xem". Chúa Giêsu rơi lệ. Người Do-thái liền nói: "Kìa, xem Ngài thương ông ấy biết bao!" Nhưng có mấy kẻ trong đám nói: "Ông ấy đã mở mắt người mù từ khi mới sinh mà không làm được cho người này khỏi chết ư?" Chúa Giêsu lại xúc động; Người đi đến mộ.
Mộ đó là một hang nhỏ có tảng đá đậy trên. Chúa Giêsu bảo: "Hãy đẩy tảng đá ra". Martha là chị người chết, thưa: "Thưa Thầy, đã nặng mùi rồi vì đã bốn ngày". Chúa Giêsu lại nói: "Ta đã chẳng bảo con rằng: Nếu con tin, thì con sẽ xem thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?" Thế là người ta cất tảng đá ra. Chúa Giêsu ngước nhìn lên và nói: "Lạy Cha, Con cảm tạ Cha đã nhậm lời Con. Con biết Cha hằng nghe lời Con. Nhưng Con nói lên vì những người đứng xung quanh đây, để họ tin rằng Cha đã sai Con". Nói rồi, Người kêu lớn tiếng: "Ladarô! Hãy ra đây!" Người đã chết đi ra, chân tay còn quấn những mảnh vải, trên mặt quấn khăn liệm. Chúa Giêsu bảo: "Hãy cởi ra cho anh ấy đi". Một số người Do-thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, thì đã tin vào Người.

Suy Niệm:

Ðức Giêsu đến Bêtania để cho Lazarô chết bốn ngày sống lại. Ngài tuyên bố với Mácta rằng: "Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta dầu có chết cũng sẽ được sống. "Ðức Giêsu là sự sống. Trong Ngài chúng ta mới được hạnh phúc, được trường sinh vĩnh cửu.
Muốn được sống đời đời với Ðức Giêsu, ngay từ đời này ta phải sống bằng sự sống của Ngài: Tức là sống trong ơn thánh, lãnh nhận các bí tích, thực thi bác ái, hy sinh và chuyên cần cầu nguyện.

 Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu là sự sống và là sự phục sinh của chúng con. Xin Chúa dạy chúng con biết tìm kiếm cho mình sự sống vĩnh cửu ngay từ đời này. Theo gương Chúa, chúng con dám từ bỏ con người ích kỷ và tận tâm tìm kiếm Chúa bằng đời sống cầu nguyện, hy sinh, và bác ái. Amen.

THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2011
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

3. Mùa Chay là mùa chia sẻ
Đổi mới chính mình, rất tự nhiên chúng ta sẽ có cái nhìn khác về thế giới chung quanh, tích cực hơn và cũng ý nghĩa hơn. Không ai nên thánh một mình mà thường là cùng với cộng đoàn của mình. Mầu nhiệm các thánh cùng thông công hàm nghĩa như vậy. Vì thế, trong khi nỗ lực phấn đấu nên thánh bằng việc canh tân theo hướng đi của Mùa Chay, mỗi người cũng nhận được tiếng gọi đến với tha nhân, không chỉ để cảm thông mà còn để chia sẻ, từ phận số quá khứ tới nhu cầu hiện tại và vận mạng tương lai.
Việc chia sẻ mà ai cũng làm được, dù hôm nay mình thuộc giới nào tuổi nào và bậc sống nào, là nâng đỡ tha nhân bằng hy sinh và cầu nguyện. Thánh nữ Têrêsa trong Dòng Kín đã thực hành việc chia sẻ này một cách cụ thể như dâng hy sinh cầu cho một nhà truyền giáo tại Việt Nam, hay như dâng lời kinh cầu cho một kẻ tội lỗi ăn năn trở lại. Việc chia sẻ khác là giúp đỡ người nghèo qua cơn túng quẫn. Chay tịnh Mùa Chay không đơn thuần là nhịn ăn bớt uống cho linh hồn thon thả phù hợp với khung cửa hẹp của Nước Trời, mà đúng ra là để thực tập chế ngự bản thân và thực hành bác ái bằng cách lấy chính phần chi dụng của mình mà giúp cho người khác. Và việc chia sẻ khả thi nữa là biết quan tâm bênh đỡ người yếu thế cô thân trong những sinh hoạt thế trần. Người ta sống không chỉ bằng cơm bánh, mà còn bằng công bình và lẽ phải, bằng phẩm giá và tình thương.
“Dù gây chín cuộc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người” (ca dao). Làm phúc ở đây là chia sẻ, tức là nâng đỡ, giúp đỡ và bênh đỡ người cần đến mình.
Anh chị em thân mến,
Cầu nguyện, canh tân, chia sẻ: đó là ba sinh hoạt mỗi người chúng ta cố gắng thực hiện trong Mùa Chay năm nay, cũng là ba chiều kích với Chúa, với mình, với tha nhân dệt nên nhịp sống Giáo Hội trong “lúc thuận tiện và mùa cứu độ” này. Nhưng để có được ý lực bền bỉ trong suốt chiều dài 40 ngày, theo tinh thần sứ điệp Mùa Chay của Đức Giáo Hoàng Bênêđitô XVI, nhấn mạnh đến bí tích Rửa Tội với chủ đề “cùng được mai táng với Đức Kitô khi chịu phép rửa, sẽ cùng được sống lại với Người” (Col 2,12), chúng ta cần bước đầu là làm sao gặp được Đức Kitô để kiên trì sống dưới mái trường của Người, và bước tiếp theo là tổ chức đời sống mình rập khuôn theo đời sống của Đấng Cứu Thế, để ngày từng ngày trở nên đồng hình đồng dạng với Người rõ nét hơn mà tiến tới Lễ Phục Sinh trong niềm hoan lạc tràn đầy. Trong khi đợi chờ Lễ Phục Sinh đang đến, nguyện chúc anh chị em một Mùa Chay thánh đức.

TIN TỨC  

GIÁO HỌ ĐAKIM II CHẦU LƯỢT

Chúa nhật thứ IV mùa Chay ngày 3-4-2011 là phiên chầu lượt của giáo họ Đakim II, xã Đami. Chiều ngày thứ bảy 2-4-2011, cha hạt trưởng Phan Thiết đã đến dâng thánh lễ lúc 4g30 tại nhà thờ Đakim I. Vùng rừng núi đường sá khó khăn hiểm trở, dốc dác,  thế mà giáo dân tham dự thánh lễ rất đúng giờ, không một người nào đến trễ, mọi người tự giác vào ngồi đầy tuần tự từ hàng ghế đầu đến hàng cuối, không bỏ trống ghế nào, không cần người xếp chỗ, không ai đứng ngoài nhà thờ. Sáng Chúa Nhật, cha hạt trưởng dâng lễ tại nhà thờ Đakim II lúc 7g00, sau lễ  là các phiên chầu. Trong các giờ chầu,cha hạt  giải tội cho đến trưa rồi chủ sự giờ chầu chung bế mạc ngày chầu lượt.

CÁC LINH MỤC TĨNH TÂM QUÝ II

Sáng ngày thứ ba 5-4-2011, các cha trong giáo phận đã về tòa giám mục tham dự tĩnh tâm quý II. Dịp này Đức Giám Mục giáo phận đã thông báo: năm nay thánh lễ Truyền Dầu sẽ được cử hành lúc 9g30  ngày thứ tư Tuần Thánh, 20-4-2011 tại nhà thờ Võ Đắt.

THÔNG BÁO

1. Từ thứ hai ngày 11-4 đến chiều thứ sáu ngày 15-4-2011, sẽ có giải tội cả buổi sáng và chiều. Yêu cầu bà con sắp xếp công việc đi xưng tội càng sớm càng tốt. Đừng dồn vào ban chiều những ngày cuối. Đi xưng tội là một cố gắng hy sinh, chúng ta không nên chờ khi rảnh công việc mới đi.
2. Thỉnh thoảng có xuất hiện một vài loại tài liệu có nội dung đạo đức Công Giáo, với ghi chú là phải in ra phân phát cho những người khác. Đó không phải tài liệu chính thức của Giáo Hội, nên khi gặp, chúng ta phải cảnh giác và không được phép lưu giữ, lưu hành hay phân tán.
3. Các gia đình nên lập bàn thờ theo mô hình trong các nhà thờ: phải có thánh giá ở vị trí trung tâm và trên cao, còn tượng Đức Mẹ và các thánh ở hai bên thánh giá và thấp hơn. Trên bàn thờ không cần để bát nhang, đĩa trái cây, nếu có thì chỉ cần hoa đèn thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét