Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2020

Bản Tin Hàng Tuần Số 543





CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN – NĂM A
Ngày 02-02-2020
Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh
Tin Mừng:  Lc 2, 22-32
Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Lề luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa". Và cũng để dâng lễ vật cho Chúa, như có nói trong Luật Chúa, là một đôi chim gáy, hay một cặp bồ câu con.
Và đây ở Giêrusalem, có một người tên là Simêon, là người công chính, kính sợ Thiên Chúa, và đang đợi chờ niềm ủi an của Israel. Thánh Thần cũng ở trong ông. Ông đã được Thánh Thần trả lời rằng: Ông sẽ không chết, trước khi thấy Ðấng Kitô của Chúa. Ðược Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người những tục lệ của Lề luật. Ông bồng Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:
"Lạy Chúa, giờ đây, Chúa để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an theo như lời Chúa đã phán: vì chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa".

SUY NIỆM:

Về việc giữ Luật, Đức Maria đã không đòi một ngoại lệ hay đặc ân nào cho mình và cho gia đình. Hãy nhìn ngắm Thánh Gia lên đền thờ. Một đôi vợ chồng nghèo bồng một đứa con còn rất nhỏ. Ai có thể nhận ra đứa bé này là Đấng Kitô, là ơn cứu độ cho muôn dân?
Đó là cụ Simêon, một người đạo hạnh, luôn mong chờ điều Chúa hứa. Hơn nữa cụ lại được Thánh Thần linh báo và thúc đẩy lên đền thờ, chính Thánh Thần làm cụ nhận ra điều mắt thường không thấy.
Xin Chúa cũng ban cho chúng ta ân sủng của Chúa, để chúng ta nhận ra Chúa nơi mỗi anh em mình.
PHỤNG VỤ


TIN TỨC

ĐỨC CHA GIUSE GIÁO PHẬN CỬ HÀNH THÁNH LỄ

CẦU BÌNH AN NĂM MỚI TẠI NHÀ THỜ CHÁNH TÒA.

Vào lúc 6g00 sáng 25.01.2020 (mồng 1 Tết), tại nhà thờ Chánh Tòa Phan Thiết, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết đã cử hành Thánh lễ cầu bình an năm mới Canh Tý 2020.
Đồng tế với Đức cha Giuse, có Cha Tổng Đại Diện, quý cha Tòa Giám Mục và quý cha thuộc giáo xứ Chính Tòa.
Hiện diện trong thánh lễ đầu Năm Mới, gồm đông đủ các thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Chánh Tòa cùng sốt sắng tham dự Thánh lễ để cầu bình an cho năm mới này, cùng dâng hy lễ tạ ơn lên Thiên Chúa là Chúa Mùa Xuân và tha thiết xin Thiên Chúa thương tuôn đổ phúc lành bình an trên trên cộng đoàn, và từng người trong năm mới Canh Tý 2020, để mọi người được sống trong tình yêu quan phòng của Chúa và biết giúp nhau đạt tới Nước Trời mai sau.
Sau lời chúc lành của Đức Cha Giuse, Đại Diện toàn thể Giáo xứ, ông Chủ Tịch Giáo Xứ dâng lời cám ơn và Chúc Tết tới Đức Cha, cha Tổng Đại Diện, quý cha và toàn thể cộng đoàn giáo xứ. Đoàn Lân của Giáo xứ đã có buổi chào đón, chúc Tết Đức Cha, Quý Cha, Quý Sơ cùng toàn thể cộng đoàn thật ấn tượng. Liền sau đó, là các vũ khúc Mừng Xuân được biên đạo hết sức công phu của quý sơ và các em huynh trưởng thật hoành tráng và đẹp mắt làm cho mọi người phấn khởi vui thích.
Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Đức Cha chúc mừng Năm Mới tới toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Chính Tòa, và cầu chúc mọi điều tốt đẹp sẽ đến trong Năm Mới này.

ĐỐI XỬ VỚI NGƯỜI KHÁC RA SAO,
THIÊN CHÚA SẼ ĐỐI XỬ VỚI ANH EM NHƯ VẬY

Trong bài giảng tại nhà nguyện thánh Marta hôm thứ năm ngày 30.1.2020, ĐTC Phanxicô đã mời gọi mọi người liên đới với tha nhân trong cách thức của một Kitô hữu đích thực, đó là sống quảng đại và đong đầy tình mến. Ngài cũng nhấn mạnh rằng chúng ta “đong cho anh em mình bằng đấu nào, thì Thiên Chúa cũng trả lại chúng ta bằng đấu ấy”.
Vào một vài thời điểm, đặc biệt là giây phút cuối cùng của cuộc đời, tất cả chúng ta, không trừ một ai, sẽ phải trả lời về cách chúng ta đã sống. Những lời của Chúa Giêsu cho chúng ta biết chính xác giây phút ấy sẽ diễn ra thế nào, và chúng ta sẽ bị phán xử ra sao.
Trong thực tế, mỗi người chúng ta có một phong cách sống, "một cách đo lường bản thân, đo lường sự vật và tha nhân", và đó sẽ là cách mà Chúa sẽ sử dụng với chúng ta. Vì vậy, những ai đo lường bằng sự ích kỷ, cũng sẽ được cân đo như vậy. Những ai không có lòng thương xót, mà thậm chí còn muốn trèo lên, cưỡi đầu cưỡi cổ người khác, cũng sẽ bị phán xử “không thương xót” như thế.
Chúng ta hãy nài xin Chúa ban ân sủng của Người để chúng ta sống là những Kitô hữu đích thực, không sợ thập giá, không sợ sống khiêm nhường. Ước gì con đường mà Người đã chọn để cứu độ chúng ta, ước gì lối sống của người Kitô hữu thực sự giúp chúng ta biết vác thập giá bước đi và có thể chịu đựng một vài sỉ nhục nào đó.


ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN

Sáng ngày 30/01/2020 vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến Bộ Giáo lý Đức tin và ngài kêu gọi tôn trọng các nguyên tắc không thể bãi bỏ trong việc liên đới và giúp đỡ các bệnh nhân, đồng thời ngài khích lệ một số công trình của Bộ.

Hiện diện tại buổi tiếp kiến, có khoảng 30 Hồng y và Giám mục thành viên của Bộ Giáo lý Đức tin, cùng với một số vị cố vấn, tham dự khóa họp toàn thể của Bộ dưới quyền chủ tọa của Đức Hồng y Tổng Trưởng Luis Ladaria, bàn về việc chăm sóc những bệnh nhân ở giai đoạn nguy kịch và cuối đời.
Đức Thánh cha đặc biệt tố giác xu hướng chỉ thẩm định giá trị sự sống con người về phương diện hiệu năng và hữu dụng, đến độ coi là “đồ bỏ”, hoặc như một “cuộc sống không xứng đáng” những người không đủ các tiêu chuẩn đó.

Trước tình trạng này, Đức Thánh cha nhấn mạnh đến nghĩa vụ của Giáo hội phải quan tâm, săn sóc những người đau khổ, các bệnh nhân. Đức Thánh cha nói: “Tấm gương của người Samaritano nhân lành dạy rằng cần phải thay đổi, cần có cái nhìn của con tim, vì nhiều khi người ta nhìn mà không thấy, vì thiếu lòng cảm thương. Nếu không có lòng cảm thương, thì người nhìn sẽ không cảm thấy có liên quan tới những gì họ quan sát và bỏ đi. Trái lại người có tâm hồn cảm thương, thì bị đánh động và can dự, dừng lại và chăm sóc người bị thương”.
Đức Thánh cha đề cao và khuyến khích hoạt động của các nhà săn sóc bệnh nhân ở giai đoạn cuối đời, giúp họ chống đau đớn, nâng đỡ về y khoa, tâm lý và tinh thần, để họ có thể sống giai đoạn chót trong phẩm giá, được an ủi vì sự gần gũi của những người thân yêu. Đức Thánh cha nói: “Tôi cầu mong rằng những trung tâm ấy tiếp tục là nơi, trong đó người ta thực hành các biện pháp “trị liệu bằng phẩm giá”, nuôi dưỡng lòng yêu mến và tôn trọng sự sống”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét