Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 29 tháng 2, 2020

Bản Tin Hàng Tuần Số 547


CHÚA NHẬT I MÙA CHAY

Ngày 01-3-2020
Tin Mừng:  Mt 4, 1-11

Khi ấy, Chúa Giêsu được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. Khi Người đã nhịn ăn bốn mươi đêm ngày, Người cảm thấy đói. Và tên cám dỗ đến gần, nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy khiến những hòn đá này biến thành bánh". Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Có lời chép rằng: 'Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra'".
Bấy giờ ma quỷ đưa Người lên Thành thánh, và đặt Người trên góc tường Ðền thờ, rồi nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống đi, vì có lời chép rằng: Ngài đã ra lệnh cho các Thiên Thần đến với ông, và chư vị đó sẽ nâng đỡ ông trên tay, để ông khỏi vấp chân vào đá". Chúa Giêsu đáp: "Cũng có lời chép rằng: "Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi".
Quỷ lại đưa Người lên núi rất cao, và chỉ cho Người xem thấy mọi nước thế gian và vinh quang của những nước đó, rồi nói với Người rằng: "Tôi sẽ cho ông tất cả những cái đó, nếu ông sấp mình xuống thờ lạy tôi".

SUY NIỆM:

Ðã là người có tự do và trách nhiệm, nên phải lựa chọn, và đó chính là những thử thách. Cơn thử thách của Ðức Giêsu nhắm đẩy Ngài đi trái ý Thiên Chúa Cha. Thiên Chúa Cha muốn Ngài thực hiện ơn cứu độ bằng con đường khổ nạn. Cơn cám dỗ lại xúi bẩy Ngài tỏ uy quyền vinh quang của Thiên Chúa. Nhưng tất cả các mưu chước của sa tan đều bị Ðức Giêsu đánh gục. Ðức Giêsu đã khiêm hạ sống thân phận tự hủy để ý Cha được nên trọn.
TIN TỨC

THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2020
Của Đức Cha Giuse Đỗ ạnh Hùng – Chủ chăn giáo phận Phan Thiết



Kính gởi: Quý cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, và quý ông bà anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,

1. Chúng ta bước vào Mùa chay năm nay trong bầu khí tràn đầy âu lo trước nạn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid -19. Nhiều cố gắng, nhiều chương trình, nhiều phương thế đã được đưa ra để bảo vệ sự sống cho bản thân và cộng đồng.

Trong bầu khí đó, với Mùa chay, Giáo hội mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn hướng về Đại lễ Phục sinh, với Chúa Giêsu Sống lại, Đấng chiến thắng sự chết để ban cho toàn thể nhân loại sự sống vĩnh cửu.

Qua chủ đề của sứ điệp Mùa chay năm nay: "Nhân danh Đức Ki-tô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa" (2 Cr 5, 20), Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi toàn thể Giáo hội trở về với Thiên Chúa, làm hòa với Ngài, như người con hoang đàng trong Kinh thánh: khi trở về với Cha của mình và làm hòa với Cha, anh nhận lại sự sống tràn đầy hạnh phúc trong nhà Cha. 


3. Vì thế, trong Mùa chay, Giáo hội đề nghị ba công việc cụ thể là: cầu nguyện, bố thí, ăn chay. Cầu nguyện giúp gặp gỡ và giao hòa với Thiên Chúa. Bố thí là mở lòng để đón nhận và chia sẻ với tha nhân, đặc biệt với người nghèo khổ.

4. Riêng tại Giáo phận Phan Thiết của chúng ta, tôi mời gọi anh chị em :

- Thực hành việc cầu nguyện qua việc đọc, suy niệm Lời Chúa trong những cuộc gặp gỡ, hội họp, nhất là trong giờ kinh tối gia đình. Bộ sách "Gia Đình Cầu Nguyện với Lời Chúa Hằng Ngày" sẽ giúp chúng ta cầu nguyện tốt hơn.

- Việc ăn chay được thực hiện qua những hy sinh, khổ chế để cố gắng làm chủ được bản thân. Do đó, đừng để những "đòi hỏi tự nhiên của thân xác" lôi cuốn chúng ta xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân.  Đây có thể là "khổ chế" trong lời nói, trong ăn uống, hay trong hành động.

- Việc bác ái, bố thí giúp chúng ta mở lòng quan tâm đến những anh chị em đang gặp khó khăn và quảng đại chia sẻ, giúp đỡ họ.


5. Ước mong với sự nâng đỡ và trợ giúp của Đức Mẹ Tàpao, Giáo phận của chúng ta sẽ sống những ngày Mùa chay cách sốt sắng, thánh thiện, qua việc "làm hòa" với Thiên Chúa, với bản thân, với tha nhân và với môi trường.

Xin Chúa chúc lành cho anh chị em.


Tòa Giám mục Phan Thiết, ngày 26-02-2020

ĐỨC CHA GIUSE CỬ HÀNH LỄ TRO
TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHAN THIẾT

Vào lúc 4giờ45 sáng thứ Tư 26/02/2020, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã cử hành Lễ Tro khai mạc Mùa Chay thánh tại nhà thờ chính tòa Phan Thiết. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có Cha Tổng Đại Diện, quý cha Tòa Giám Mục và quý cha giáo xứ Chính Tòa.
Mùa Chay khởi sự từ thứ Tư Lễ Tro, kéo dài đến Chúa nhật Phục Sinh. Và theo ý nghĩa phụng vụ, Mùa Chay kéo dài 40 ngày, tương đương với 40 ngày Chúa Giêsu ăn chay trong sa mạc. Mùa Chay là quãng thời gian mà Mẹ Giáo Hội tha thiết mời gọi các Kitô hữu siêng năng chạy đến với Lời Chúa, liên lỉ thực hành hoán cải và lãnh nhận các bí tích, nhất là Bí tích Thống hối để giao hòa với Chúa và anh chị em.
Mùa Chay cũng là thời điểm lý tưởng để tìm về các phương thế của lòng sám hối Kitô giáo là: Cầu nguyện - ăn chay và bố thí thông qua việc người môn môn đệ Chúa Kitô biết khước từ những xa hoa không cần thiết và thể hiện tình liên đới với người nghèo khổ, bất hạnh trong cuộc sống. Với nghi thức xức tro trên đầu. Cử chỉ này nhắc nhở mỗi người về thân phận mỏng dòn, tội lỗi và hư vô của phận người, để biết quyết tâm trở về với Chúa là nguồn mạch sự sống đích thực: “Con người là bụi đất sẽ trở về bụi đất” (St 3,19). Các tín hữu khi nhận tro cần hiểu được ý nghĩa sâu xa của cử chỉ này, để biết mở rộng tâm hồn thống hối, cũng như đổi mới đời sống trong mầu nhiệm Vượt Qua sắp tới của Đức Kitô.
Ước mong mỗi người Kitô hữu luôn tìm được ý nghĩa và tinh thần Mùa Chay trong 40 ngày “hành trình sa mạc” này.


GIÁO HỘI CÔNG GIÁO NAM HÀN QUYẾT ĐỊNH ĐÌNH CHỈ
TẤT CẢ CÁC THÁNH LỄ TRÊN TOÀN LÃNH THỔ

Trong một diễn biến thật đau lòng của “bệnh nhân 31”, Giáo Hội Công Giáo Hàn Quốc đã quyết định đình chỉ tất cả các Thánh lễ có giáo dân tham dự trên cả nước. Đây là quyết định đầu tiên trong lịch sử 236 năm của Giáo Hội, nhằm hợp tác với chính phủ trong nỗ lực chống lại sự lây lan của coronavirus.
Hội Đồng Giám Mục Hàn Quốc cho biết quyết định này có hiệu lực tại tất cả 16 giáo phận và tổng giáo phận từ thứ Năm 27.2.2020 cho đến khi có lệnh mới. Số người Công Giáo nhiễm coronavirus cho đến nay là 30 người.
Đức Hồng Y Anrê Liêm Chu Chính (Andrew Yeom Soo-jung) cho biết các Giám Mục Hàn Quốc đồng ý với tổng thống Văn Tại Dần, theo đó, dịch bệnh cần phải được quyết liệt chống trả ngay từ đầu. Vấn đề, theo tổng thống không chỉ là sức khoẻ và tính mạng của người dân, là điều quan trọng, nhưng quan trọng hơn nữa, đó là vận mệnh của một quốc gia khi đứng trước một trận dịch mà đến nay vẫn chưa ai hình dung ra được nguyên nhân thực sự, cũng như tác hại và quy mô của nó.

THÔNG BÁO


1.      Vào lúc 9giờ sáng Thứ Ba, ngày 03/3/2020 tại Nhà thờ Chính Tòa Phan Thiết, sẽ có thánh lễ Giỗ Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống - nguyên Giám mục Giáo phận Phan Thiết. Xin kính mời cộng đoàn tham dự thánh lễ cách đông đủ để cầu nguyện cho Đức Cha Giuse.
2.      Thứ Sáu đầu tháng, ngày 06.3.2020 sẽ trao Mình Thánh Chúa cho người già và người bệnh, xin các gia đình có người già và người bệnh chuẩn bị bàn nến cho xứng hợp.

3.      Ủng hộ Giáo xứ và người nghèo
-         Bà Nguyễn Thị Mỹ Chinh – Gh Anrê Trông ủng hộ giáo xứ: 100 đôla Mỹ
-         Một ân nhân Gh Simon Hòa ủng hộ người nghèo 1 triệu đồng
4.            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét