Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2020

Bản Tin Hàng Tuần Số 542



Chúa Nhật II TN – Năm A
Ngày 19-01-2020
(Cầu cho các Kitô hữu được hiệp nhất)
Tin Mừng:  Ga 1, 29-34
Khi ấy, ông Gioan thấy Chúa Giêsu tiến về phía mình liền nói: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian. Này tôi đã nói về Ngài: Một người đến sau tôi, nhưng đã có trước tôi, vì Ngài cao trọng hơn tôi. Và tôi, tôi đã không biết Ngài, nhưng để Ngài được tỏ mình ra với Israel, nên tôi đã đến làm phép rửa trong nước”.
Gioan đã làm chứng rằng: “Tôi đã thấy Thánh Thần như chim bồ câu từ trời đáp xuống và ngự trên Ngài. Về phần tôi, tôi đã không biết Ngài. Nhưng Đấng sai tôi làm phép rửa trong nước phán bảo tôi: ‘Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là Đấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần’. Tôi đã thấy và tôi làm chứng: chính Ngài là Con Thiên Chúa”…
  
SUY NIỆM:

"Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian". Hình ảnh con chiên bị đem đi sát tế. Hình ảnh con rắn đồng được Môisê treo lên khi xưa. Chính là hình ảnh con Thiên Chúa chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Chúa Giêsu xuống thế làm người. Ngài chịu chết để cho con người được sống.
Lời tung hô "Ðây Chiên Thiên Chúa" trong thánh lễ mỗi ngày nhắc nhở chúng ta: con người trở nên cao quý vì đã được chuộc bằng máu vô giá của Ðức Giêsu Kitô.
PHỤNG VỤ
- Thứ Ba ngày 21/01: Thánh Anê, trinh nữ, tử đạo: lễ nhớ.
- Thứ Sáu ngày 24/01: Thánh Phanxicô Salêsiô, Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh: lễ nhớ.
- *  30 Tết - Thứ Sáu 24/01/2020:
- Lễ sáng: như bình thường
- 21g00: thánh lễ Giao Thừa - Sau lễ: hái lộc Lời Chúa.
* Mồng Một Tết - Thứ Bảy ngày 25/01/2020
  Cầu bình an cho Năm mới: 6g00 và 18g00 .
* Mồng Hai Tết – Chúa Nhật ngày 26/01/2020
   Kính nhớ tổ tiên, cầu cho ông bà cha mẹ: 6g00 và 18g00
* Mồng Ba Tết – Thứ Hai ngày 27/01/2020
   Thánh Hóa Công Ăn việc làm: 6g00 và 18g00.

TIN TỨC

10 SỰ KIỆN TIÊU BIỂU CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TẠI VIỆT NAM TRONG NĂM 2019

Năm 2019 đã khép lại, mở ra Năm mới 2020 đầy hy vọng. Nhìn lại Giáo Hội trong một năm qua với 10 sự kiện tiêu biểu, để chúng ta cảm tạ, tri ân và cầu nguyện cho Giáo Hội
1.Nhà cầm quyền Sài Gòn hứa sẽ không giải tỏa Nhà thờ giáo xứ Thủ Thiêm và Nhà dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Truyền thông nhà nước dẫn lời bí thư thành phố là ông Nguyễn Thiện Nhân nói rằng “sẽ giữ nguyên hiện trạng các công trình này”.
2.Ngày 10 tháng 5, Giáo phận Bùi Chu ra thông báo sẽ hạ giải nhà thờ chính tòa Bùi Chu để xây mới. Đây là nhà thờ được xây dựng từ năm 1884 bởi Đức Giám Mục người Tây Ban Nha Wenceslao Onate Thuận, qua nhiều lần trùng tu nhưng đến nay nhà thờ đã xuống cấp trầm trọng và giáo phận cho rằng không thể giữ được nữa.
3.Ngày 10 tháng 6, Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi thư đến Cộng đồng dân Chúa để nói về một số lưu ý trong đời sống đức tin, những cách thực hành đạo đức không xứng hợp với Đức tin Công Giáo. Cụ thể là: tin dị đoan, ma thuật, bói toán; phổ biến những tư tưởng lệch lạc như Sứ điệp từ trời, Lòng Mẹ thương xót...; Vì thế, HĐGM VN đã đưa ra những định hướng mục vụ cụ thể, dựa trên các văn kiện của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích và Bộ Giáo lý Đức tin để giúp giáo dân sống đức tin một cách đúng đắn
4.Đại hội lần thứ XIV của GĐGMVN diễn ra từ ngày 30 tháng 9 đến ngày 4 tháng 10 tại giáo phận Hải Phòng, với sự tham dự đông đủ các giám mục của 27 giáo phận. Các Đức Giám Mục đã bầu mới Ban Thường vụ và Chủ tịch các Ủy ban trực thuộc cho nhiệm kỳ 2019 - 2022.
5. Vụ 39 người Việt thiệt mạng trong một chiếc xe container được phát hiện ở Anh Quốc vào hôm 23.10.2019, đã gây bàng hoàng và sửng sốt cho toàn Thế Giới. Trong số các nạn nhân, đa phần là những người trẻ tuổi và có tín hữu Công Giáo. Họ lên kế hoạch đi tìm một vùng đất mới để cải thiện đời sống nhưng đã không được trọn ý vẹn toàn. Vụ việc này đã khiến Đức Thánh Cha Phanxicô trăn trở và đau lòng. Sau đó, chính ngài đã gửi một sứ điệp video đến Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Miền Bắc Việt Nam để đề cập đến một chủ đề liên quan đến “Nhà”.
6. Hàng ngàn người Công Giáo Việt Nam đã sang Bangkok để được nhìn thấy ĐTC. Phanxicô trong chuyến tông du của ngài đến Thái Lan từ ngày 21-22 tháng 10. Được gặp Đức Thánh Cha là mong mỏi của rất nhiều giáo dân Việt Nam. Họ đã rất xúc động và bật khóc dù chỉ được nhìn thấy ngài từ xa. Niềm vui xen lẫn chút ngậm ngùi, và luôn tồn tại một câu hỏi: “Bao giờ quê hương mình được đón chào Đức Thánh Cha?”
7. Năm vừa qua, có một số nguồn tin đồn thổi về việc bổ nhiệm, thuyên chuyển các giám mục Việt Nam, mặc dù Tòa Thánh chưa hề công bố quyết định ra công chúng. Đây là những tin tức nặc danh được loan truyền trên internet và mạng xã hội, khiến cho tín hữu Công Giáo hoang mang và xáo động.
8. Kỷ niệm 60 năm khánh thành tượng đài Đức Mẹ Tà Pao. Tượng Đức Mẹ trên núi Tà Pao là một trong 5 tượng đài Đức Mẹ được cố Tổng thống Ngô Đình Diệm cho đặt ở Miền Trung, Miền Nam và Cao nguyên Trung phần trong các năm 1959, 1960 và 1961. Hiện nay, Tà Pao là một trung tâm hành hương lớn của người Công Giáo Việt Nam kể từ khi bức tượng này được phát hiện lại vào năm 1999, cùng những câu chuyện phép lạ và ơn lành thông qua Mẹ Tà Pao.
9. Ủy ban Văn hóa trực thuộc HĐGMVN tổ chức Hội thảo: “400 Năm Hình Thành Và Phát Triển Chữ Quốc Ngữ Trong Lịch Sử Loan Báo Tin Mừng Tại Việt Nam” trong hai ngày 25 và 26/10/2019 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. Đây là dịp để Giáo hội Việt Nam và những nhà nghiên cứu xã hội cùng nhau thảo luận về vai trò của các vị thừa sai trong việc hình thành nên chữ Quốc ngữ, và tầm quan trọng của loại chữ viết này trong lịch sử Việt Nam.
10. Bổ nhiệm và từ nhiệm giám mục:
-Ngày 26 tháng 1, Đức cha Laurensô Chu Văn Minh, từ nhiệm Giám Mục Phụ Tá Tổng giáo phận Hà Nội.
-Ngày 14 tháng 9, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương từ nhiệm Giám mục chính tòa giáo phận Đà Lạt. Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, giám mục phó kế nhiệm giám mục chính tòa.
-Ngày 19 tháng 10, Đức cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục Phát Diệm được bổ nhiệm làm Tổng giám mục Sài Gòn.
-Ngày 3 tháng 12, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám Mục Phụ Tá và giám quản Tông Tòa Tổng giáo phận Sài Gòn được bổ nhiệm làm giám mục chính tòa Phan Thiết.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Matta Lê Thị Cúc, sinh năm 1953 tại Phan Thiết, là mẹ của chị Anna Lê Thị Bích Thanh, thuộc Gh Anrê Trông, đã được Chúa gọi về sáng ngày 13.01.2020 tại Phan Thiết.
Lễ an táng vào lúc 4g45 ngày 18.01.2020 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Phú Hài.
THÔNG BÁO
1.   Giáo xứ xin chân thành cám ơn quý ân nhân đã ủng hộ Giáo xứ và người nghèo:
·        Ủng hộ Giáo xứ:
-         Vật Liệu xây dựng Sơn Thảo: 10 triệu đồng
-         Salon xe Phú Sơn: 5 triệu đồng
·        Ủng hộ quà Tết cho người nghèo:
-         Vật Liệu Xây Dựng Sơn Thảo: 5 triệu đồng
-         Một ân nhân Gh Giuse Thị: 1 triệu đồng
-         Bà Báu ủng hộ 3 triệu đồng
-         Anh Thân Gh. Anrê Kim Thông: 1 triệu đồng
-         Một ân nhân Gh. Matthêu Phượng: 1 triệu đồng
      -    Salon Xe Phú Sơn: ủng hộ 1 tấn gạo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét