Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 471


CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN
Ngày 09-9-2018
TIN MỪNG: Mc 7,31-37
Khi ấy, Chúa Giêsu từ địa hạt Tyrô, qua Siđon, đến gần biển Galilêa giữa miền thập tỉnh. Người ta đem một kẻ câm điếc đến cùng Người và xin Người đặt tay trên kẻ ấy. Người đem anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta.
Ðoạn ngước mặt lên trời, Người thở dài và bảo: “Effetha!” (nghĩa là “Hãy mở ra!”), tức thì tai anh ta mở ra, và lưỡi anh ta được tháo gỡ, và anh nói được rõ ràng.
Chúa Giêsu liền cấm họ đừng nói điều đó với ai. Nhưng Người càng cấm, thì họ càng loan truyền mạnh hơn. Họ đầy lòng thán phục mà rằng: “Người làm mọi sự tốt đẹp, Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được!”


Suy Niệm:
Ngôn ngữ là phương tiện cần thiết để con người liên hệ với tha nhân và thế giới. Không thể nghe để hiểu, không thể nói để truyền thông tư tưởng, thì chẳng khác gì con người đã chết về mặt tâm lý, trước khi phải chết về mặt thể lý. Ðức Giêsu đã cứu anh câm điếc, và đưa anh trở lại với thế giới vui tươi sinh động này.
PHỤNG VỤ
























TIN TỨC
LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN PHAN THIẾT TĨNH TÂM THÁNG 9 TẠI BÀ RỊA
Sáng thứ Ba ngày 04/9/2018, Linh mục đoàn Giáo phận Phan Thiết đã thực hiện chuyến hành hương đến Nhà Thờ Mồ các thánh tử đạo - thuộc Giáo xứ Chính Tòa Giáo Phận Bà Rịa, để cùng nhau tham dự ngày tĩnh tâm tháng 9, với Linh mục đoàn Giáo Phận Bà Rịa.
Tập trung trong nhà thờ Chính Tòa lúc 9g00, Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - Giám mục gp Bà Rịa đã gửi lời chào thăm và cám ơn Đức Cha Tôma và các cha Phan Thiết, đã đến Bà Rịa tĩnh tâm và tham dự ngày hành hương.
Sau đó, cha Phêrô Trần Xuân Huệ - linh hướng chủng sinh gp Bà Rịa đã giúp quý Đức Cha và quý cha sống lại bầu khí hào hùng của mảnh đất Bà Rịa: “Cách đây hơn 150 năm, những năm 1861-1862, khoảng 700 tín hữu nam nữ và trẻ nhỏ Phước Tuy (tên gọi trước của Bà Rịa) đã bị giam trong 4 nhà ngục. Đêm 07/1/1862, 444 Kitô hữu trong số đó đã chịu thiêu sống, khi quân triều đình phóng hỏa 4 ngục thất. Cái chết anh dũng của các Ngài đã làm cho mảnh đất Bà Rịa trở nên tươi tốt, trổ sinh bao thế hệ Kitô hữu tiếp nối…”.
 Sau đó, quý Đức Cha cùng quý cha di chuyển sang nhà thờ Mồ cách Nhà thờ Chính Tòa Bà Rịa 300m để hiệp dâng thánh lễ. Đến 10g00, thánh lễ đồng tế. Kết thúc thánh lễ, quý Đức Cha và quý cha hai giáo phận cùng nhau chia sẻ bữa cơm huynh đệ, tại nhà cơm của Tòa Giám mục Bà Rịa.

 

KHÓA HỘI THẢO

DÀNH CHO CÁC TÂN GIÁM MỤC TẠI RÔMA

Theo truyền thống, cứ 2 năm một lần, Bộ Truyền giáo tổ chức khoá hội thảo dành cho các Giám Mục mới. Khoá hội thảo năm nay được tổ chức tại trường thánh Phaolô, thuộc Bộ Truyền giáo, từ ngày 2-15/9/2018 với 25 đề tài khác nhau.

Tham dự khoá hội thảo lần này có 74 giám mục thuộc 34 quốc gia và vùng lãnh thổ; có 17 quốc gia thuộc Châu Phi, 8 quốc gia Châu Á, 6 quốc gia Châu Đại Dương, và 3 quốc gia Châu Mỹ Latinh.

Ngoài những buổi hội thảo, còn có các hoạt động khác như: hành hương, yết kiến Đức Thánh Cha Phanxicô, gặp riêng các bề trên thuộc Bộ Truyền giáo...

Việt Nam đợt này có 4 Giám mục tham dự gồm: Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Gm phụ tá TGP Sài Gòn, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân - Gm phụ tá gp Xuân Lộc, Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh - Gm phó gp Đà Lạt và Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Gm Chính toà gp Thanh Hoá. 

 

ĐẠI HỘI LIÊN TU HỘI ĐỜI CHÂU Á

LẦN ĐẦU TIÊN ĐƯỢC TỔ CHỨC Ở VIỆT NAM

Chiều thứ Hai, ngày 03/9/2018, tại Trung Tâm Mục Vụ -TGP Sài Gòn, đã diễn ra thánh lễ tạ ơn, nhân dịp  Đại Hội Liên Tu Hội Đời Châu Á đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
ĐHY João Braz de Aviz - Bộ trưởng Bộ Đời sống thánh hiến và các Tu đoàn tông đồ chủ tế thánh lễ. Cùng đồng tế có Đức Cha Giám Quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Ủy ban Tu Sĩ thuộc HĐGMVN và nhiều linh mục đến từ nhiều quốc gia trong vùng Châu Á…
Trong bài chia sẻ, ĐHY Aviz nhấn mạnh Giáo Hội Việt Nam được xây dựng trên máu của các Thánh Tử Đạo. Chính đời sống chứng nhân của các Ngài như mời gọi chúng ta đi con đường duy nhất, là hiến thân và vác thập giá theo Chúa.
Trước khi nhận phép lành cuối lễ, cha Tôma Vũ Quang Trung đại diện cộng đoàn cảm ơn ĐHY, Đức Cha Giám Quản, Đức Cha Phêrô và toàn thể cộng đoàn...

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Matta Nguyễn Thị Xi, sinh năm 1926 tại Quảng Bình, là mẹ của Matta Nguyễn Thị Thảo (thủ quỹ giáo xứ), ở gh Anrê Trông, đã từ trần ngày 02/9/2018 tại Phan Thiết. 
Bà Maria Huỳnh Thị Đẩu, sinh năm 1918 tại Phan Thiết, là mẹ của Maria Trương Thị Chung, ở gh Anrê Trông, đã từ trần ngày 04/9/2018 tại Phan Thiết.
Lễ an táng cả hai linh hồn Matta và Maria diễn ra lúc 4g45 ngày 05/9/2018 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang giáo xứ Vinh An (linh hồn Matta) và nghĩa trang Thành phố (linh hồn Maria).
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho hai linh hồn Matta và Maria mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Mời các bà mẹ tham dự buổi họp Đoàn vào lúc 7g30, tối thứ Hai ngày 10/9/2018.
2. Để chuẩn bị cho việc bầu cử Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ cho nhiệm kỳ 2018-2022 sắp tới, trong thời gian tới đây, giáo xứ sẽ phát Phiếu Đề cử cho mỗi gia đình tại các giáo họ, để mọi người đề cử những người có khả năng tham gia phục vụ giáo xứ (Lưu ý: Phiếu vẫn hợp lệ, nếu số người được đề cử ít hơn 5 người)
3. Giáo xứ xin cám ơn các ân nhân: Ủng hộ người nghèo: anh Nguyễn Thanh Nhựt (ở Sài Gòn): 4.000.000VNđ, Ông bà Hạnh Tới gh Mt.Phượng: 100USD; Ủng hộ giáo xứ: Một ân nhân gh Simon Hòa: 1.000.000VNđ, một ân nhân gh Anrê Kim Thông: 1.000.000VNđ, một giáo dân ở Hàm Liêm: 500.000VNđ. Ủng hộ Trung thu: Cộng đoàn Tô-ma (Nhà sách Thiên Phúc): 500.000VNđ, Hội Bà Mẹ giáo xứ: 1.000.000VNđ và xin xem danh sách các ân nhân niêm yết ở bảng tin trước tiền sảnh nhà thờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét