Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 459

CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN
Ngày 17-06-2018

TIN MỪNGMc 4,26-34
Khi ấy, Ðức Giêsu nói với dân chúng dụ ngôn này: “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Ðêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Ðất tự động sinh hoa kết quả: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng là thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa”.
Rồi Người lại nói: “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng…”.

Suy Niệm:
Thiên Chúa quan phòng đã “cài đặt” trong hạt giống một mầm sống và một tiến trình sinh trưởng. Khi hạt lúa được gieo vào lòng đất, nó sẽ theo tiến trình ấy mà nẩy mầm, mọc thành cây, làm đòng, trổ bông và kết hạt. Bên cạnh tiến trình ấy, Thiên Chúa còn làm mưa, chiếu nắng và bơm không khí cho cây lúa phát triển.
Nếu không có bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, nhà nông có vất vả gieo trồng và chăm bón cách mấy cũng chỉ tốn công vô ích. Tác giả thánh vịnh 126 đã kinh nghiệm điều này nên nói: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công”.

PHỤNG VỤ

TIN TỨC
THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC
TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA
Vào lúc 8g30 sáng thứ Ba, ngày 12/06/2018, tại Nhà thờ Chính Tòa, Đức Cha Tôma– Giám quản Tông Tòa Giáo phận đã truyền chức linh mục cho 11 thầy phó tế, trong đó có 1 thầy thuộc khóa 3; 9 thầy thuộc khóa 5 ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc và 1 thầy thuộc ĐCV Sao Biển – Nha Trang.
Cùng đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng đại diện, cha Giám đốc ĐCV thánh Giuse Xuân lộc, cha Giám đốc CV thánh Nicôla Phan thiết, quý cha Hạt trưởng và khoảng 160 linh mục trong và ngoài giáo phận, đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ, ân thân nhân các tiến chức cùng chung lời tạ ơn.
Sau bài Tin Mừng, Đức Cha Tôma ban huấn từ. Sau phần huấn dụ, các tiến chức phủ phục trước bàn thờ, cộng đoàn cầu nguyện sốt sắng với Kinh Cầu Các Thánh.
Sau kinh cầu các Thánh là phần nghi thức chính yếu nhất, Đức cha Tôma đã đặt tay lên đầu 11 phó tế, sau đó lần lượt từng linh mục đặt tay trên đầu tiến chức. Với lời nguyện phong chức, các Phó tế đã trở thành Linh mục. Sau đó, các tân Linh mục đến trước bàn thờ, để được ĐGM xức dầu thánh hiến và được trao chén thánh.
Từng tân chức đón nhận cử chỉ “trao bình an” thân ái từ Giám mục và cha Tổng đại diện, các cha Giám đốc Chủng viện, các cha Hạt trưởng, các cha nghĩa phụ. Sau đó, các tân chức cùng đồng tế Thánh lễ trong phần Phụng vụ Thánh Thể.
Cuối thánh lễ, Cha Tổng đại diện đã dâng lời cám ơn Đức cha, chúc mừng quý tân linh mục và vui mừng đón nhận các ngài vào Linh mục đoàn, nâng tổng số linh mục của giáo phận lên con số 156.

ĐẠI HỘI THIẾU NHI THÁNH THỂ GIÁO PHẬN
TẠI TRUNG TÂM THÁNH MẪU TÀPAO
Sáng thứ Tư ngày 13/06/2018, gần 5000 thiếu nhi trong giáo phận đã tập trung về TTTM Tàpao để tham dự đại hội TNTT lần thứ 18 (Giáo xứ Chính Tòa có 8 huynh trưởng và 44 em thiếu nhi tham dự).
Sau nghi thức chào cờ, các em đã cùng nhau tham dự thánh lễ vào lúc 7g00, do Đức Cha Giám quản tông Tòa Giáo phận chủ tế. Cùng đồng tế với Ngài có cha Tổng đại diện, 11 Tân linh mục mới được phong chức ngày 12/06 vừa qua, và hơn 40 linh mục trong và ngoài giáo phận.
Sau thánh lễ, các em thiếu nhi đã ở lại sinh hoạt, tham dự đố vui giáo lý và cuối cùng đã tham dự giờ cung nghinh Thánh Thể xung quanh lễ đài, kết thúc ngày đại hội, do cha Tổng đại diện chủ sự.

LỄ KHẤN DÒNG VÀ KHÁNH THÀNH TU VIỆN 
HỘI DÒNG PHÚC ÂM SỰ SỐNG
Sáng thứ Năm ngày 15/06/2018, tại Tu Viện Têrêxa (thuộc Giáo xứ Phaolô, hạt Hàm Thuận Nam), Ðức cha Tôma Nguyễn văn Trâm, đã chủ sự nghi thức phép làm nhà mới Tu Viện Têrêxa, đồng thời chủ sự Thánh Lễ Khấn Lần Đầu cho 7 Nữ Tu và Khấn Trọn Đời cho 10 Nữ Tu thuộc Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống.
Cùng đồng tế với Đức Cha có 32 cha trong và ngoài giáo phận, đông đảo tu sĩ nam nữ, ân thân nhân của các tân Khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Phaolô chung lời tạ ơn.
Trong bài giảng, Đức Cha nói về niềm vui tình yêu. Ngài triển khai tư tưởng của Đức Thánh cha Phanxicô “ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”. Các Tu sĩ đi theo Chúa, chấp nhận hy sinh, miệt mài tập luyện và say mê Chúa, để từ đó luôn chan chưa niềm vui Tin Mừng. Đức Cha cầu chúc các tân khấn sinh luôn hạnh phúc và trung thành trong ơn gọi của mình. Ngài cũng cám ơn các gia đình đã quảng đại góp cho Giáo Hội địa phương những thành viên.
Cuối lễ, nữ tu Maria Ðoàn Thị Hoa, Tổng Phụ Trách thay mặt hội dòng dâng lời tri ân Đức Cha và quý khách.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Magarita Nguyễn Thị Vân, sinh năm 1931 tại Thanh Hóa, là mẹ của Ximon Nguyễn Văn Dũng, ở gh Matthêu Phượng, đã từ trần ngày 14/06/2018 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 18/06/2018 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang giáo xứ Vinh Lưu.
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Magarita mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Để kỷ niệm 30 năm, ngày Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được tôn vinh, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chính thức mở Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam, bắt đầu từ ngày 19/06/2018 - ngày kỷ niệm phong thánh, và kết thúc ngày 24/11/2018 - ngày lễ trọng kính các thánh tử đạo.
Do đó, để hòa nhập niềm vui của Giáo Hội Việt Nam, cũng như hưởng ứng lời kêu gọi của Tòa Giám Mục, giáo xứ Chính Tòa sẽ tổ chức thánh lễ khai mạc Năm Thánh vào lúc 5g00, sáng thứ Ba ngày 19/06/2018. Xin kính mời HĐMV, ban điều hành các giáo họ, đoàn thể và tất cả giáo dân trong giáo xứ, cùng đến hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn Chúa, cũng như để lãnh nhận ơn Toàn xá.
2. Mời Ban Thường Vụ, các Ủy viên, Ban điều hành các giáo họ và các đoàn thể, tham dự phiên họp vào lúc 8g30, Chúa Nhật ngày 24/06/2018.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét