Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 421


CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN, NĂM A

TIN MỪNG: Mt 20, 1-16a


             Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Nước trời giống như chủ nhà kia sáng sớm ra thuê người làm vườn nho mình. Khi đã thoả thuận với những người làm thuê về tiền công nhật là một đồng, ông sai họ đến vườn của ông.

Khoảng giờ thứ ba, ông trở ra, thấy có những người khác đứng không ngoài chợ, ông bảo họ rằng: "Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta, ta sẽ trả công cho các ngươi xứng đáng". Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu và thứ chín, ông cũng trở ra và làm như vậy.

Đến khoảng giờ thứ mười một ông lại trở ra, và thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: "Sao các ngươi đứng nhưng không ở đây suốt ngày như thế?" Họ thưa rằng: "Vì không có ai thuê chúng tôi". Ông bảo họ rằng: "Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta".

Đến chiều chủ vườn nho bảo người quản lý rằng: "Hãy gọi những kẻ làm thuê mà trả tiền công cho họ, từ người đến sau hết tới người đến trước hết." Vậy những người làm từ giờ thứ mười một đến, lãnh mỗi người một đồng.

Tới phiên những người đến làm trước, họ tưởng sẽ lãnh được nhiều hơn, nhưng họ cũng chỉ lãnh mỗi người một đồng. Đang khi lãnh liền, họ lẩm bẩm trách chủ nhà rằng: "Những người đến sau hết chỉ làm có một giờ, chúng tôi chịu nắng nôi khó nhọc suốt ngày mà ông kể họ bằng chúng tôi sao"?

Chủ nhà trả lời với một kẻ trong nhóm họ rằng: "Này bạn, tôi không làm thiệt hại bạn đâu, chớ thì bạn đã không thoả thuận với tôi một đồng sao?" Bạn hãy lấy phần bạn mà đi về, tôi muốn trả cho người đến sau hết bằng bạn, nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng? Như thế, kẻ sau hết sẽ nên trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên sau hết".

Suy niệm :

Hình ảnh người thợ làm vườn nho vào giờ thứ nhất, ngay từ tảng sáng, đó là những người biệt phái, người theo đạo gốc. Còn những người đến sau là dân ngoại, tân tòng. Chủ mời họ vào sau những người kia, nhưng cũng được trả công như những người trước. Chính vì tình thương của chủ đối với những người thợ đến sau mà chủ bị phản kháng.

Thiên Chúa cũng yêu thương và mời gọi tất cả mọi người vào trong tình yêu của Ngài. Điều quan trọng đối với Thiên Chúa không phải là ta làm được nhiều hay ít, nhưng là tình yêu và thiện chí của ta như thế nào đối với Ngài.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT

Mục vụ gia đình : Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân.

Câu Giáo lý 544 : H/ Tình yêu vợ chồng được thánh hóa bởi bí tích Hôn phối/ đem lại những thiện hảo nào ? T/ Tình yêu vợ chồng được thánh hóa bởi bí tích hôn phối đem lại sự duy nhất, thủy chung, bất khả phân ly và mở ngỏ cho việc sinh sản con cái.



Mt 20,15 : “ Hay mắt bạn ganh tỵ vì tôi nhân lành chăng ? “



Lạy Chúa, như trời cao hơn đất thế nào, đường lối của Chúa cũng vượt trên đường lối con người thế ấy, chúng con xin ca ngợi và chúc tụng lòng thương xót vô biên của Chúa, Amen.



PHỤNG VỤ




Hội đồng Giám mục Việt Nam cứu trợ nạn nhân bão lụt


tại giáo xứ Đông Yên và giáo xứ Quý Hòa




Sáng ngày 21.9.2017, quý Đức cha trong Ban Thường Vụ của HĐGMVN, cùng với các phái đoàn đến từ các giáo phận Huế, Phát Diệm, Thanh H, Hải Phòng và Caritas Việt Nam, đã lên đường và có mặt tại gx Đông Yên, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh lúc 10g00 để chia sẻ, hiệp thông và cứu trợ cho các bà con lương giáo ở vùng này.

Mở đầu, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Gm Phụ Tá Vinh, đã giới thiệu quý Đức cha trong Ban Thường v hiện diện hôm nay: Đức TGM  Giuse Nguyễn Chí Linh, Tgm Huế, Giám quản Thanh Hóa, Chủ tịch HĐGMVN; Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Gm Phát Diệm, Phó Chủ tịch HĐGMVN, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Gm Hải Phòng, Phó Tổng tký HĐGMVN; Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Phó Chủ tịch Uỷ ban Caritas Việt Nam.

Ngoài ra, còn có các phái đoàn với các đại diện Tu sĩ nam nữ của các hội dòng, quý Ân nhân, quý Linh mục đặc trách Caritas, cũng như quý Linh mục của các Giáo phận của quý Đức Cha cùng hiện diện

ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã nói lên tâm tình khi hiện diện với mọi người trong ngày hôm nay tại gx Đông Yên. Sự có mặt của quý Đức cha trong Ban Thường vụ đã nói lên sự quan tâm, yêu thương và chia sẻ của toàn thể Giáo hội Việt Nam đối với bà con nơi đây. Những phần quà hỗ trợ, tuy bé nhỏ, nhưng nói lên tất cả tấm lòng, sự tương thân tương ái để giúp vơi đi phần nào những khó khăn mà bà con đang phải gánh chịu.

Sau đó, lần lượt các Đức cha hiện diện có đôi lời động viên, chia sẻ với bà con giáo dân bị thiệt hại trong vùng này.

Quý Đức cha cùng ban phép lành cho cộng đoàn hiện diện. Lần lượt những phần quà là những nhu yếu phẩm cần thiết được quý Đức cha, quý Cha trao tận tay cho mọi người trong các gia đình bị thiệt hại vùng này

Kết thúc chuyến cứu trợ tại gx Đông Yên, quý Đức cha và phái đoàn các Giáo phận tiếp tục lên đường đến gx Quý Hòa cũng trong huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, một giáo xứ cách Đông Yên khoảng 20 km và cũng chịu ảnh hưởng nhiều của cơn bão số 10 vừa qua.

Đoàn xe của HĐGMVN cùng với Phái đoàn các Giáo phận đến giáo xứ Quý Hòa lúc 11g30 cùng ngày.



ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh thay mặt cho quý Đức cha và các phái đoàn, có đôi lời với bà con giáo dân nơi đây. ĐTGM Giuse, cũng như quý Đức Cha rất vui mừng khi có mặt tại đây để đồng hành với bà con, đồng thời hỗ trợ một phần nào đó để giúp đỡ và ước mong mọi người trong vùng này sẽ sớm khắc phục được khó khăn do cơn bão số 10 để lại.

Lần lượt, đại diện các gia đình bị thiệt hại trong cơn bão vừa qua được nhận những phần quà cứu trợ từ quý Đức cha và quý Cha. Những chuyến đi là những chuyến kết nối tình thân ái và nâng đỡ để giúp mọi người thêm yêu thương nhau nhiều hơn.

GIÁO XỨ VINH HƯNG CHẦU LƯỢT

Chúa Nhật 24 thường niên 17/ 9/ 2017, Giáo xứ Vinh Hưng thay mặt Giáo phận chầu Mình Thánh Chúa. Sau thánh lễ sáng, cha giám quản giáo xứ đã đặt Mình Thánh Chúa để giáo dân suy tôn.

Đến 9g45, cha hạt trưởng Phan Thiết đến chủ sự giờ chầu chung bế mạc với sự hiện diện của cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng – Tân Giám quản gx Thọ Tràng, cha quản xứ Cà Tang, cha quản xứ Ma Lâm, cha phụ tá Chính Tòa Phêrô Nguyễn Anh Tuấn, quý Dì nhà sách Thiên Phúc. Đại diện HĐMV giáo xứ Chính Tòa.

Sau giờ chầu, mọi người cùng nhau chia sẻ bữa cơm trưa thân mật tạ ơn Chúa nhân dịp giáo xứ vừa hoàn tất các công trình xây dựng trong giáo xứ.

VUI VỚI NGƯỜI VUI

Anh Phêrô Nguuyễn Duy Quang, con ông Phêrô Nguyễn Văn Khoa, ở gh Anrê Trông và chị Maria Nguyễn Thị Thu Đẹp ( tân tòng ), ở Hàm Phú, Hàm Thuận Bắc, đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa và lúc 17g45 ngày 21/9/2017.

Giáo xứ xin chia vui và cầu chúc đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của hiên Chúa.

                                THÔNG BÁO

1.                           Vào lúc 7 giờ sáng thứ bảy, ngày 30/9/2017 sẽ có rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin nộp sổ gia đình trước tại văn phòng xứ và đi đúng giờ.

2.                           Sau lễ chiều thứ bảy, ngài 30/9/2017 sẽ có kiệu Đức Mẹ khai mạc tháng Mân Côi. Trong tháng Mân Côi, yêu cầu các gia đình đọc kinh luân phiên trong giáo họ.

3.                     Giáo xứ cám ơn một ân nhân ủng hộ người nghèo 3.000.000 VNĐ, một ân nhân ngoài giáo xứ ủng hộ 2.000.000 VNĐ, một giáo dân gh Ximon Hòa ủng hộ 500.000 VNĐ.

4.                           Giáo xứ Chính Tòa đã góp vào quỹ tương trợ linh mục được 22.000.000 VNĐ




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét