Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 419

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN
Ngày 10-9-2017

TIN MỪNGMt 18, 15-20
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó, riêng ngươi và nó thôi. Nếu nó nghe ngươi, thì ngươi đã lợi được người anh em. 
Nếu nó không nghe lời ngươi, hãy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng. Nếu nó không nghe họ, hãy trình với cộng đoàn. Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, ngươi hãy kể nó như người ngoại giáo và như người thu thuế.
“Thầy bảo thật các con, những gì các con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc, và những gì các con tháo gỡ dưới đất, thì trên trời cũng tháo gỡ.
“Thầy lại bảo các con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó. Vì ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy”.

Suy Niệm:
Việc sửa lỗi đặt nền tảng trên đức ái, nhằm cứu vãn và xây dựng hơn là để trừng phạt. Vì thế, Chúa muốn phương thức phải được sử dụng nhằm đưa tội nhân trở về với Thiên Chúa. Ðó chính là tình yêu đích thực, là sự hiệp thông mà Chúa muốn nơi mỗi người chúng ta.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân 
§  Câu Giáo lý 540: H./ Người kitô hữu sống khiết tịnh theo những bậc sống nào?T./ Người kitô hữu sống khiết tịnh theo những bậc sống này:/ Một là những người sống đời thánh hiến,/ được mời gọi hiến mình trọn vẹn cho Thiên Chúa;/ Hai là những người lập gia đình/ được mời gọi sống khiết tịnh theo bậc vợ chồng;/ Ba là những người không lập gia đình được mời gọi sống tiết dục.
§  Mt 18,15: “Nếu anh em ngươi lỗi phạm,/hãy di sửa dạy nó”. Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp chúng con,/ nhận ra tiếng nói yêu thương của Chúa,/ qua những lời chân thành tế nhị/ sửa lỗi cho nhau trong gia đình./ Amen.

PHỤNG VỤ

TIN TỨC

ĐTC PHANXICÔ ĐẾN COLOMBIA 

KHỞI ĐẦU CHUYẾN VIẾNG THĂM 5 NGÀY

Chiều thứ tư, 6/9/2017, ĐTC Phanxicô đã đến Bogotà, thủ đô Colombia, để viếng thăm nước này trong 5 ngày, khích lệ mọi thành phần dân chúng, trong tiến trình hòa bình và hòa giải sau 53 năm nội chiến.

Chiếc Airbus A330 của hãng Alitalia chở ĐTC, đoàn tùy tùng và hơn 70 ký giả quốc tế, cất cánh lúc quá 11 giờ sáng và trực chỉ thủ đô Bogotà của Colombia. Sau 12 tiếng rưỡi đồng hồ bay, máy bay đã đáp xuống căn cứ không quân Catam, thuộc phi trường thủ đô Bogotà vào lúc gần 4g30 chiều, theo giờ địa phương.

Từ trên máy bay bước xuống, ĐTC đã được Tổng thống Juan Manuel Santos, cùng với phu nhân Maria Clemencia Rodriguez Munera nồng nhiệt tiếp đón, và hai em bé trong y phục cổ truyền, đã tặng hoa cho Ngài.

Hiện diện tại sân bay, cũng có một số quan chức chính quyền dân sự và vài Giám mục Colombia, cùng với đại diện các nhóm phiến quân Lực lượng võ trang cách mạng Colombia (FARC) và Quân đội giải phóng quốc gia (ELN), sau cùng là 1 ngàn tín hữu, trong đó có một số chiến binh bị thương trong khi thi hành nghĩa vụ.

Trong ngày đầu, ĐTC sẽ gặp gỡ các giới chức lãnh đạo chính trị xã hội và HĐGM Colombia cũng như Ban thường vụ của Liên HĐGM Châu Mỹ Latinh, gọi tắt là CELAM, rồi chủ sự Thánh Lễ cho tín hữu tại Công viên Simon Bolivar trong thủ đô Bogota.

Colombia rộng hơn 1 triệu 130 ngàn cây số vuông, có hơn 48 triệu dân, 93,9% theo công giáo. Giáo Hội có 78 giáo phận, 4.397 giáo xứ và 2.769 trung tâm mục vụ.

Nhân lực của Giáo Hội gồm 128 giám mục, 7.236 linh mục giáo phận, 2.324 linh mục dòng, 593 phó tế vĩnh viễn, 3.416 đại chủng sinh, 1.058 tu huynh, 13.874 nữ tu, 369 thành viên các tu hội đời, 33.358 thừa sai giáo dân, 55.376 giáo lý viên. Tính bình quân mỗi linh mục phải trông coi khoảng hơn 4.700 giáo dân.

Giáo Hội cũng có 4.167 trung tâm giáo dục tổng cộng có  gần 1,7 triệu học sinh sinh viên. Ngoài ra Giáo Hội cũng điểu khiển 1.762 trung tâm bác ái xã hội.


CHỦNG VIỆN THÁNH NICÔLA
KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2017 – 2018
Trong không khí đón chào năm học mới, vào lúc 9g30 ngày 02/9/2017, Chủng viện Thánh Nicôla hân hoan khai giảng năm học mới. Thánh lễ do Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết chủ tế.
Cùng đồng tế với Ngài có Cha Tổng Đại Diện, Cha Giám Đốc Chủng viện, Quý Cha trong Ban Giám Đốc, Quý Cha giáo và  31 chủng sinh nội trú.
Trong năm học mới này, Chủng viện chào đón 10 tân chủng sinh đã trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua.

CÁC LINH MỤC VỀ NGHỈ TẠI NHÀ HƯU DƯỠNG
Trong tháng 8 vừa qua, cha Phaolô Lê Quang Luân - nguyên quản xứ Vinh Hưng, cha  Gioan Nguyễn Văn Hảo - nguyên quản xứ Hồ Thắng, hạt Hàm Tân và nguyên phụ tá gx Phan Thiết, nay là Chính Tòa từ năm 1972 -1974, và cha Giuse Trần Đức Dậu - nguyên linh hướng chủng viện Thánh Nicôla, đã được Đức Cha Giám quản chấp thuận, cho về nghỉ hưu tại nhà hưu dưỡng linh mục của giáo phận.

TĨNH HUẤN HĐMVGX GIÁO HẠT HÀM TÂN
Sáng ngày 09/9/2017, gần 300 thành viên HĐMV các giáo xứ trong hạt Hàm Tân đã tập trung về  giáo xứ Vinh Tân tham dự tĩnh huấn hàng năm.
Hiện diện trong giờ khai mạc lúc 8g30, ngoài cha hạt trưởng Phan Thiết – đặc trách HĐMVGX của giáo phận, còn có cha hạt trưởng Hàm Tân, Cha chánh và phó xứ Vinh Tân.
Sau phần khai mạc, cha đặc trách HĐMVGX của giáo phận đã giới thiệu cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh, chánh xứ Tân Tạo - nguyên Tổng Đại Diện, nguyên đặc trách mục vụ gia đình của giáo phận sẽ thuyết trình đề tài: “ Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân và gia đình”.
Sau khi nghe thuyết trình, toàn thể tham dự viên được chia thành 5 tổ thảo luận, rồi đúc kết. 11g00, tất cả vào nhà thờ chầu Mình Thánh Chúa. Bữa cơm trưa huynh đệ kết thúc buổi tĩnh huấn.


THÔNG BÁO
1. Sáng thứ 6 ngày 15/9 là lễ Đức Mẹ sầu bi, và cũng là lễ tháng của các bà mẹ. Xin kính mời các bà mẹ tham dự thánh lễ đông đủ.
2. Giáo xứ xin chân thành cám ơn anh Nguyễn Thanh Nhật ở Sài Gòn, ủng hộ người nghèo: 400 USD, một ân nhân ủng hộ: 1.000.000VNđ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét