Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 420

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN
Ngày 17-9-2017

TIN MỪNG:  Mt 18, 21-35
Khi ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần. Có phải đến bảy lần không?” Chúa Giêsu đáp: “Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy.
“Về vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết, người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: “Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn và tôi sẽ trả cho ngài tất cả”. Người chủ động lòng thương, trả tự do và tha nợ cho y.
“Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc: Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: “Hãy trả nợ cho ta”. Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn rằng: “Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh”. 
Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. “Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu truyện.
Bấy giờ chủ đòi y đến vào bảo rằng: “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?” 
Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ. “Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.

Suy Niệm:
Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta và sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm của chúng ta. Ngài giống như ông chủ đầy lòng bao dung. Còn chúng ta là anh em bạn hữu với nhau.
Lỗi của anh em đối với ta không là gì, so sánh tội lỗi của chúng ta đối với Thiên Chúa. Thế mà nhiều khi chúng ta đối xử với anh em như tên đầy tớ bất lương kia. Chúng ta thật vô phúc và đáng nguyền rủa biết bao.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân 
§  Câu Giáo lý 541: H./ Có những tội nào nghịch lại đức khiết tịnh? T./ Có những tội này:/ Một là nhìn ngắm hoặc nghĩ tưởng những điều dâm ô;/ Hai là nói những lời thô tục hoặc ám chỉ ý xấu/ và phổ biến phim ảnh sách báo khiêu dâm;/ Ba là tìm thú vui nhục dục một mình/ hoặc với người khác ngoài cuộc sống hôn nhân;/ Bốn là có hành vi đồng tình luyến ái;/ Năm là lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.
§  Mt 18,22: Chúa Giêsu nói với Phêrô: “Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần,/ nhưng đến bảy mươi lần bảy”.
 Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp cho mọi người trong gia đình chúng con/ biết rộng lượng tha thứ,/ tha thứ luôn mãi không hạn định,/ như Chúa hằng nhân từ, thứ tha tội con./ Amen.

PHỤNG VỤ

TIN TỨC
ĐTGM LEOPOLDO GIRELLI
ĐƯỢC BỔ NHIỆM CÁC CHỨC VỤ MỚI
 Ngày 13/9/2017 vừa qua, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố: “ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm ĐTGM Leopoldo Girelli, cho đến nay là Sứ thần Toà Thánh tại Singapore, Sứ thần Toà Thánh tại Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam - làm Sứ thần Toà Thánh tại Israel, kiêm Khâm sứ Toà Thánh tại Giêrusalem và Palestina
Được biết, ĐTGM Leopoldo Girelli sinh 1953 tại Italia, chịu chức linh mục năm 1978, chịu chức giám mục năm 2006. Ngày 13/01/2011, Ngài được ĐGH Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam.

GIÁO HẠT HÀM TÂN TĨNH HUẤN HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ
Thứ bảy ngày 09/09/2017 lúc 8g00’, tại giáo xứ Vinh Tân, HĐMVGX hạt Hàm Tân hân hoan chào mừng cha Fx. Phạm Quyền - chánh xứ gx Chánh Tòa - Hạt trưởng Hạt Phan Thiết – đặc trách HĐMVGX gp Phan Thiết, cha Antôn Lê Minh Tuấn - Chánh xứ  Vinh Thanh – Hạt trưởng Hạt Hàm Tân, cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh - chánh xứ Tân Tạo, cha Phêrô Hoàng Vĩnh Linh - chánh xứ Vinh Tân, cha Đaminh Lê Hoàng Vương - phó xứ Tân Lý, cha GB. Trần Thái Quốc - phó xứ Vinh Thanh và cha Gioan Hoàng Huỳnh Hải  - phó xứ Vinh Tân.
Sau kinh khai mạc, Cha FX. Phạm Quyền chào mừng toàn thể 395 anh chị em HĐMV của 28/30 giáo xứ trong giáo hạt Hàm Tân. Tiếp theo, Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh thuyết trình Đề tài:CHUẨN BỊ CHO NGƯỜI TRẺ BƯỚC VÀO ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN”
10g00’ bắt đầu thảo luận theo từng nhóm (6 nhóm), các thành viên hăng say đưa ra rất nhiều ý kiến làm cho bầu khí thảo luận trở nên sôi nổi.
10g30’ cha Fx. Phạm Quyền và cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh đúc kết phần thảo luận nhóm. 11g00’ cha Hạt Trưởng Hàm Tân chủ sự giờ chầu Thánh Thể. 
Trước khi chia tay, mọi người cùng dùng bữa cơm thân mật.

GIÁO XỨ CHÍNH TÒA

KHAI GIẢNG NĂM HỌC GIÁO LÝ 2017 - 2018

Lúc 7g00’ Chúa Nhật ngày 10/9/2017, cha chánh xứ đã dâng thánh lễ dành cho thiếu nhi, cầu nguyện cho các em bước vào năm học giáo lý mới 2017 - 2018.
Sau thánh lễ, các em cùng phụ huynh lên hội trường tham dự khai giảng. Hiện diện trong buổi khai giảng có cha chánh xứ, cha phụ tá Phêrô – đặc trách Ban Giáo Lý, quý nữ tu, đại diện HĐMV, các giáo lý viên.
Sau huấn từ khai mạc, cha chánh xứ đã đánh một hồi trống khai giảng năm học giáo lý mới. Tiếp theo các em đã đến các phòng học để gặp gỡ giáo lý viên đứng lớp, lắng nghe nội quy và chương trình học. Được biết, trong năm học giáo lý mới này, giáo xứ có tổng cộng 11 lớp giáo lý, được trải đều trong các lứa tuổi.

LỄ GIỖ LẦN THỨ 15
 ĐHY F.X NGUYỄN VĂN THUẬN
Tại nhà thờ Chính Tòa Phan Thiết, rạng sáng ngày 16/9/2017, cha phụ tá Phêrô Nguyễn Anh Tuấn đã cùng cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ hiệp dâng thánh lễ giỗ. ĐHY F.X là vị chủ chăn của gp Nha Trang năm 1967-1975. Ngày 30/01/1975, Tòa Thánh thành lập gp Phan Thiết, tách ra từ gp Nha Trang.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà cố Anna Lê Thị Nhớ, sinh năm 1946 tại Huế, là vợ của ông G.B Nguyễn Thanh Tùng, và là mẹ của dì Maria Nguyễn Thị Thanh Bình - dòng MTG Thủ Thiêm, đã từ trần ngày 13/9/2017 tại tư gia ở gh Matthêu Phượng, gx Chính Tòa PT.  
Lúc 4g30 ngày 15/9/2017, tại nhà thờ Chính Tòa, cha chánh xứ Chính Tòa PT đã chủ tế thánh lễ an táng với cha chánh xứ Lương Hòa Thượng, gp Mỹ Tho, nơi dì Bình đang phục vụ, cha chánh xứ Thuận Phát, TGP Sài Gòn, nơi dì Bình đã phục trước đây, cùng 2 cha phụ tá gx Chính Tòa. 
Cha chanh xứ Lương Hòa Thượng chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ, cha chánh xứ Thuận Phát chủ sự nghi thức từ biệt, sau đó di quan đi an táng tại nghĩa trang gx Hòa An - gp Bà Rịa.
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn bà cố Anna mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Mời Ban Thường Vụ, các Ủy viên, Ban Điều hành các giáo họ và các đoàn thể tham dự phiên họp vào lúc 8g30 Chúa Nhật ngày 24/9/2017.
2. Năm học giáo lý mới đã bắt đầu và những phụ huynh nào có con cái đã được 6 tuổi, hay từ trước đến nay chưa học bất kì lớp giáo lý nào, xin đem con đến văn phòng giáo xứ để ghi danh học giáo lý.
3. Giáo xứ cám ơn chị Cúc ở Mỹ ủng hộ hệ thống âm thanh 200 USD và hai ân nhân ủng hộ người nghèo: 1.000.000VNđ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét