Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 404

LỄ CHÚA THĂNG THIÊN
Ngày 28-5-2017

TIN MỪNGMt 28,16-20
Khi ấy, mười một môn đệ đi về Galilêa, đến núi Chúa Giêsu đã chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người, nhưng có ít kẻ còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng: “Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”.

Suy Niệm:
Trước khi Ðức Giêsu Thăng Thiên, Ngài đã trao cho các môn đệ và mỗi người Kitô hữu chúng ta sứ mệnh truyền giáo. Ngài hứa sẽ luôn ở với chúng ta mãi mãi. 
Lời hứa của Chúa được thực hiện qua bí tích Thánh Thể, qua Lời Chúa và Thánh Thần của Ngài. Ðó là nguồn sức mạnh nuôi dưỡng đời sống đức tin và sứ vụ của chúng ta. Sống kết hợp với Ðức Giêsu và thực thi lời Ngài, là chúng ta đang rao giảng Ngài cho anh em.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân 
§  Câu Giáo lý 380: H./ Có những trường hợp nào làm cho chúng ta được giảm bớt,/ hoặc không phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm? T./ Có bốn trường hợp này:/ Một là do không biết;/ Hai là bị ép buộc;/ Ba là do sợ hãi;/ Bốn là do thói xấu.
§  Mt 28,19: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân,/ làm phép rửa cho họ/ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho gia đình chúng con/ biết loan báo tình thương của Chúa/ bằng đời sống thấm đậm tình yêu hy sinh và lòng tín trung./ Amen.

PHỤNG VỤ
- Thứ tư ngày 31/5: Đức Maria thăm viếng bà Êlisabeth: Lễ kính.
- Thứ năm ngày 01/6: Thánh Giúttinô, tử đạo: Lễ nhớ.
- Thứ bảy ngày 03/6: Thánh Carôlô Loanga và các bạn tử đạo: Lễ nhớ.

TIN TỨC

ĐGH  PHANXICÔ TUYÊN BỐ TRIỆU TẬP

CÔNG NGHỊ TẤN PHONG HỒNG Y

Trong buổi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật 21 tháng 5 vừa qua, ĐTC Cha Phanxicô đã tuyên bố với các tín hữu rằng ngài sẽ triệu tập Công Nghị Tấn Phong Hồng Y vào ngày 28 tháng 6 để tấn phong 5 vị tân Hồng Y.
Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em thân mến, tôi muốn thông báo với anh chị em rằng vào ngày Thứ Tư, 28 Tháng Sáu, tôi sẽ triệu tập một Công Nghị để tấn phong 5 Hồng Y mới. Xuất xứ của các vị là từ những nơi khác nhau trên thế giới, thể hiện tính Công Giáo của Giáo Hội, lan rộng trên khắp trái đất”.
Một ngày sau đó, vào ngày 29/6, Lễ Trọng hai Thánh Phêrô và Phaolô, các tân Hồng Y sẽ đồng tế với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đền Thờ Thánh Phêrô, cùng với các vị Tổng Giám Mục được bổ nhiệm trong vòng một năm qua, là những vị được nhận dây Pallium từ Đức Thánh Cha trong buổi lễ đó.
Năm vị tân Hồng Y là: Đức TGM Jean Zerbo, của tổng giáo phận Bamako, Mali; Đức TGM Juan José Omella của Barcelona, Tây Ban Nha; Đức Giám Mục Anders Arborelius của Stockholm, Thụy Điển; Đức Giám Mục José Gregorio Rosa Chávez, là giám mục phụ tá của San Salvador, El Salvador và Đức Giám Mục Louis Marie Ling Mangkhanekhoun, Đại Diện Tông Tòa của Pakse, Lào và Giám Quản Tông Tòa của Viêng Chăn.

NHÀ THỜ CÔNG GIÁO ĐẦU TIÊN

ĐƯỢC XÂY DỰNG TẠI CUBA SAU 60 NĂM

Mới đây, Giáo xứ thánh Lôrenxô ở Tampa, Florida đã tặng 95.000 USD để xây nhà thờ ở Sandino, ở miền cực tây Cuba. Cha xứ của giáo xứ thánh Lôrenxô, cha Ramon Hernandez cho biết: cha và các giáo dân vui khi thấy sự quyên góp của họ tài trợ cho dự án này và cha mong đến lễ khánh thành vào đầu năm tới.
Cha Hernandez là một linh mục gốc Cuba. Cha đã từng cử hành Thánh lễ “chui” tại nhà của các gia đình tín hữu. Năm 1980, cha rời Cuba. Nhà thờ mới sẽ được gọi tên là giáo xứ Lòng Thương xót ở Sandino và sẽ do cha Cirilo Castro hướng dẫn, có sức chứa 200 người và là nhà thờ đầu tiên được xây tại quốc gia này sau 60 năm.
Sự hoàn thành của nhà thờ Lòng Thương xót ở Sandino đánh dấu một bước tiến về tự do tôn giáo và sửa đổi với các tôn giáo bị áp bức trong những năm trước. Các tôn giáo như Mormon và Hồi giáo được tạo điều kiện phát triển. 
Được biết, gần 70% dân số Cuba là Công giáo, cộng thêm 5 % Tin lành, chứng tỏ một sự gắn kết mạnh mẽ với đức tin dù cho chính phủ can thiệp vào các vấn đề tôn giáo.

TĨNH HUẤN HĐMVGX GIÁO HẠT ĐỨC TÁNH
Sáng ngày 27/5/2017, cha F.X Phạm Quyền, Đặc trách HĐMVGX của giáo phận, cùng với cha Giuse Đặng Văn Nam, quản xứ An Bình, đặc trách mục vụ gia đình của giáo phận, đã đến gx Võ Đắt giúp tĩnh huấn cho 310 thành viên HĐMV các giáo xứ thuộc giáo hạt Đức Tánh.
Hiện diện trong giờ khai mạc lúc 8g30, có cha hạt trưởng Đức Tánh và cha phó gx Võ Đắt. Sau giờ khai mạc, Cha Đặc trách mục vụ gia đình đã hướng dẫn về việc chuẩn bị cho người trẻ bước vào cuộc sống hôn nhân và gia đình.
Sau đó các tham dự viên đã thảo luận theo nhóm rồi đúc kết. Cuối cùng các tham dự viên cùng chầu Thánh Thể và dùng bữa trưa, kết thúc nửa ngày tĩnh huấn.

GIÁO HỌ ĐAKIM I KHÁNH THÀNH THÁP CHUÔNG
Sáng ngày 24/5/2017, cha hạt trưởng Phan Thiết đã chủ sự nghi thức làm tượng Đức Mẹ Fatima và tháp chuông mới hoàn thành. Nhà thờ giáo họ đã được xây dựng trước đây, nhưng chỉ có tháp chuông bằng khung sắt, nay được xây dựng kiên cố trên mặt tiền nhà thờ. Kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, giáo họ đặt thêm tượng Đức Mẹ Fatima.
Sau nghi thức làm phép, cha hạt trưởng đã chủ tế thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 5 năm thụ phong linh mục của cha Giuse Lê Văn Linh, quản nhiệm giáo họ Đakim I và cha Giacôbê Tống Thành Luyến, quản xứ La Dày. 
Cùng đồng tế có cha hạt trưởng Đức Tánh, cha quản xứ Đaguri, cha quản nhiệm giáo họ Đakim II, đông đảo giáo dân và khách mời cùng hiệp dâng thánh lễ. Giáo họ Đakim I hiện có 370 giáo dân.

LỄ BỔN MẠNG GIÁO HỌ MATTHÊU PHƯỢNG
Vào lúc 7g30 tối thứ năm, ngày 25/5/2017, cha xứ đã giúp giáo họ tĩnh tâm. Tiếp đến, vào lúc 04g45 thứ sáu ngày 26/5/2017, cha xứ và cha phụ tá Augúttinô đã cử hành thánh lễ mừng Bổn mạng, để cầu nguyện cho các gia đình trong giáo họ.
Thánh Matthêu Nguyễn Văn Phượng (Đắc) sinh năm 1808 tại Kẻ Lái, Quảng Bình. Ngài là thầy thuốc, trùm họ và là cha của 8 người con. Người con gái đầu đi tu dòng Mến Thánh Giá Tam Tòa. Ngài bị xử trảm ngày 26/5/1861 tại Đồng Hới, Quảng Bình.
Hiện nay, Giáo họ Matthêu Phượng có 143 gia đình, 432 giáo dân. Ranh giới hành chính thuộc phạm vi Kp 4 và 5 phường Lạc Đạo, trong khung đường Trần Hưng Đạo - Ngư Ông - Pasteur - Ngô Sĩ Liên.

VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Antôn Nguyễn Thanh Phong, con ông Gioan B Nguyễn Thành Tuấn, ở gh Giuse Lựu, và chị Mônica Huỳnh Thị Như Hoàng (tân tòng), ở phường Đức Long đã cử hành bí tích Hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 17g45 chiều thứ tư ngày 24/5/2017.
Anh Giuse Diệp Nhật Phi, con bà Mátta nguyễn Thị Sáng, ở gh Ximon Hòa, và chị Matta Nguyễn Hương Duyên, con ông Giuse Nguyễn Nhung, ở gh Anrê Trông đã cử hành bí tích Hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 17g45 chiều thứ sáu ngày 26/5/2017.
Giáo xứ chia vui và cầu chúc các đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa.

THÔNG BÁO
1. Sau thánh lễ chiều thứ tư ngày 31/5/2017, sẽ có rước kiệu bế mạc tháng Hoa. Kính mời cộng đoàn cùng tham dự.
2. Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 02/6/2017, sẽ đưa MTC cho người già, người bệnh.
3. Chúa nhật tuần tới là lễ trọng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, buộc kiêng việc xác, kết thúc mùa Phục Sinh. Vì vậy, những ai chưa xưng tội rước lễ mùa Phục Sinh thì phải lo liệu trong tuần này: các buổi chiều từ 2g00 - 4g00, thứ hai ngày 29/5/2017 đến thứ tư ngày 31/5/2017 có giải tội.
4. Các em thiếu nhi sẽ được rước Chúa lần đầu vào tháng 8/2017 và được Thêm Sức vào ngày 23/6/2017. Vì vậy bắt đầu từ tuần này, các em hai lớp này sẽ phải đi tham dự thánh lễ mỗi chiều rồi ở lại ôn tập giáo lý.
5. Giáo xứ cám ơn một ân nhân ủng hộ: 1.000.000 VNđ, ghe Mỹ Quang: 5.000.000VNđ,  một ân nhân ủng hộ người nghèo: 500.000 VNđ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét