Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 401

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH
Ngày 07-5-2017

TIN MỪNGGa 10,1-10
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Thật, Ta bảo thật cùng các ngươi, ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp. Còn ai qua cửa mà vào, thì là kẻ chăn chiên. 
Kẻ ấy sẽ được người giữ cửa mở cho, và chiên nghe theo tiếng kẻ ấy. Kẻ ấy sẽ gọi đích danh từng con chiên mình và dẫn ra. Khi đã lùa chiên mình ra ngoài, kẻ ấy đi trước, và chiên theo sau, vì chúng quen tiếng kẻ ấy. Chúng sẽ không theo người lạ, trái lại, còn trốn tránh, vì chúng không quen tiếng người lạ”.
Chúa Giêsu phán dụ ngôn này, nhưng họ không hiểu Người muốn nói gì. Bấy giờ Chúa Giêsu nói thêm: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ta là cửa chuồng chiên. Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp, và chiên đã không nghe chúng. Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi, người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân. Kẻ trộm có đến thì chỉ đến để ăn trộm, để sát hại và phá huỷ. Còn Ta, Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào”.

Suy Niệm:
Ðức Giêsu chính là Mục Tử nhân lành, luôn yêu thương và quan tâm dẫn dắt đoàn chiên mình. Chúa nói rằng Ngài là cửa chuồng chiên. Chuồng chiên chính là Giáo Hội được bảo vệ bằng các giới răn của Chúa. Ai trung thành nghe tuân giữ và liên kết với Ngài thì được vào Nước Trời, nghĩa là được đến cùng Chúa Cha, nguồn mạch sự sống và hạnh phúc trường sinh.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân 
§  Câu Giáo lý 377: H./ Khi nào con người có được tự do đích thực? T./ Con người có  được tự do đích thực khi biết sử dụng tự do để làm điều thiện./ Tự do ấy đạt tới mức hoàn hảo khi quy hướng về Thiên Chúa, là Sự Thiện tuyệt đối.
§  Gioan 10,10: “Ta đến để cho chúng được sống/ và được sống dồi dào”.
Lạy Chúa Giêsu là mục tử tối cao,/ Chúa không ngừng yêu thương chăm sóc chúng con/ qua các mục tử Chúa sai đến./ Xin cho gia đình chúng con/ vâng nghe lời hướng dẫn của các ngài./ Amen.

TIN TỨC
NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC
CỦA ĐỨC CHA GIÁM QUẢN TÔNG TÒA
Vào lúc 9g30 sáng thứ bảy, ngày 06/5/2017, tại Nhà thờ Chính tòa Bà Rịa, Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, GM chính tòa gp Bà Rịa - kiêm Giám Quản Tông Tòa gp Phan Thiết, đã chủ tế thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 25 năm tấn phong giám mục.
Hiện diện trong thánh lễ có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch HĐGMVN, ĐTGM Leopoldo Girelli, ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, gần 20 Giám mục trong HĐGM, khoảng 300 linh mục trong và ngoài gp Bà Rịa, đông đảo tu sĩ nam nữ và giáo dân các giáo xứ cùng về tham dự.
Cuối thánh lễ, ĐTGM Leopoldo Girelli thông báo: Tòa Thánh đã chấp thuận đơn xin nghỉ hưu của Đức Cha Tôma và Đức Cha phó Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn chính thức trở thành Giám mục Chính Tòa Gp Bà Rịa. Tuy nghỉ hưu, thế nhưng Đức Cha Tôma vẫn tiếp tục làm Giám quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết.
Đoàn của Gp Phan Thiết gồm cha Tổng Đại Diện, 4 cha hạt trưởng, cha quản lý giáo phận và cha thư ký TGM. Trước thánh lễ, đoàn đã vào chúc mừng Đức Cha Giám Quản. 

THÁNH LỄ MÃN TANG
ĐỨC CHA NICÔLA HUỲNH VĂN NGHI
Vào lúc 9g00 sáng thứ năm, ngày 04/5/2017, tại nhà thờ Chính Tòa, Đức cha Giám Quản đã chủ tế thánh lễ mãn tang Cố Giám mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi. 
Cùng đồng tế có Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - GM Gp Ban Mê Thuột, cha Tổng Đại Diện, các cha trong giáo phận, đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa cùng đến tham dự.
Cuối cùng, sau lời nguyện hiệp lễ, cộng đoàn hướng về phần mộ Đức Cha Nicôla dâng những lời kinh, để cầu nguyện cho Ngài.

TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ GIÁO PHẬN XUÂN LỘC 

Ngày 02/5/2017, ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Tổng Đại diện gp Xuân Lộc, làm GM phụ tá gp Xuân Lộc.
Đức Cha Gioan năm nay 64 tuổi, sinh 1953 tại Ninh Bình, vào tiểu chủng viện Sài Gòn năm 1965. Từ năm 1973-1977: học tại Giáo Hoàng Học Viện thánh Piô X Đà Lạt. 
Ngày 14/01/1992 thụ phong linh mục. Từ 2006 - 2010: du học Philippines, tốt nghiệp cao học Triết. Từ 2010 - 2016: phó Giám đốc ban Triết ĐCV thánh Giuse Xuân Lộc và từ ngày 10/6/2016 đến nay làm Tổng đại diện gp Xuân Lộc. 
Lễ tấn phong Giám mục sẽ được cử hành tại khuôn viên ĐCV thánh Giuse Xuân Lộc ngày 01/6/2017.

CHA TỔNG ĐẠI DIỆN GIUSE HỒ SĨ HỮU VỀ TÒA GIÁM MỤC
9g00 sáng thứ hai, ngày 01/5/2017, quý cha Hạt trưởng, quý cha hai hạt Phan Thiết và Hàm Tân, đông đảo tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn giáo xứ Vinh Tân đã đến tham dự nghi thức nhậm chức của cha Tổng đại diện.
Bắt đầu nghi thức, cha hạt trưởng Phan Thiết đã công bố thư bổ nhiệm của Đức Cha Giám quản. Sau đó, Cha Tổng đáp từ và cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện với Ngài trong giờ chầu Thánh Thể tạ ơn Chúa.

CHA PHÊRÔ PHẠM TIẾN HÀNH QUA ĐỜI
Cha Phêrô Phạm Tiến Hành, sinh ngày 18/11/1930, chịu chức linh mục ngày 31/5/1960, đã được về cùng Chúa lúc 22g30, thứ sáu ngày 05/5/2017 tại Nhà Hưu Dưỡng Gp Phan Thiết. Hưởng thọ 87 tuổi, 57 năm Linh mục.
Thánh lễ Tẩn liệm vào lúc 19g00, thứ bảy ngày 06/5/2017 tại Tòa Giám mục Phan Thiết và Thánh lễ An táng sẽ diễn ra vào lúc 8g30 thứ ba, ngày 09/5/2017 tại  Nhà thờ Giáo xứ Vinh An, Giáo phận Phan Thiết.

GIÁO XỨ CHÍNH TÒA KHAI MẠC THÁNG HOA
Sau thánh lễ chiều thứ hai, ngày 01/5/2017, giáo xứ Chính Tòa đã long trọng khai mạc tháng Hoa. Mọi người tiến ra tiền sảnh, xếp hàng ngay ngắn đi kiệu Đức Mẹ, vừa đi vừa hát, lần chuỗi mân côi.
Sau khi kiệu Đức Mẹ một vòng quanh nhà thờ, đoàn rước dừng lại ở tiền sảnh. Cuối cùng, các em thiếu nhi đã dâng lên những điệu vũ, cùng những đóa hoa xinh tươi bày tỏ lòng sùng kính Mẹ.

LỄ BỔN MẠNG GIÁO HỌ GIUSE LỰU
Vào lúc 7g30 tối thứ hai, ngày 01/5/2017, cha xứ đã giúp giáo họ tĩnh tâm. Tiếp đến, vào lúc 17g45 thứ ba ngày 02/5/2017, cha xứ đã cử hành thánh lễ mừng Bổn mạng để cầu nguyện cho các gia đình trong giáo họ.
Thánh Giuse Trần Văn Lựu sinh năm 1790 tại Cái Nhum, Vĩnh Long. Với trách nhiệm trùm họ Mặc Bắc, Vĩnh Long, Ngài rất nhiệt thành với việc tông đồ và còn là người hòa giải những xích mích giữa mọi người. 
Thời vua Tự Đức, Ngài bị bắt vì bao che các linh mục. Trong tù tại Vĩnh Long, vì tuổi già sức yếu,  ngày 02/5/1854, Ngài đã trút hơi thở cuối cùng.
Hiện nay, giáo họ Giuse Lựu có 103 gia đình với 334 giáo dân. Ranh giới hành chính thuộc xã Tiến Lợi cùng 2 thôn Tiến An + Tiến Bình, xã Tiến Thành, Tp. Phan Thiết.

CHA PHÊRÔ HOÀNG VĨNH LINH 
VỀ NHẬN GIÁO XỨ VINH TÂN
9g00, thứ 4 ngày 03/5/2017, cha hạt trưởng Hàm Tân đã chủ sự lễ nhậm chức chánh xứ Vinh Tân của cha Phêrô Hoàng Vĩnh Linh - nguyên quản xứ Tân Tạo. Cùng đồng tế có Cha Hạt trưởng Đức Tánh, các cha hạt Hàm Tân, đông đảo tu sĩ cùng giáo dân hai gx Tân Tạo và Vinh Tân.
Khởi đầu thánh lễ, cha hạt trưởng Đức Tánh công bố văn thư bổ nhiệm. Sau đó, cha hạt trưởng Hàm Tân giới thiệu cha Tân chánh xứ với cộng đoàn Vinh Tân. 
Tiếp đến, cha Tân chánh xứ tuyên xưng đức tin, cùng thực hiện các nghi thức: mở cửa nhà tạm, mở cửa nhà thờ, ngồi tòa giải tội.
Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMVGX Vinh Tân dâng lời cảm ơn đến quý cha hạt trưởng, cộng đoàn và chào mừng cha Tân quản xứ. 

CHA PHÊRÔ NGUYỄN XUÂN ANH 
VỀ NHẬN GIÁO XỨ TÂN TẠO
9g00 ngày 05/5/2017, cha hạt trưởng Hàm Tân đã chủ sự lễ nhậm chức chánh xứ Tân Tạo của cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh - nguyên Tổng Đại Diện Giáo phận. Cùng đồng tế có các Cha Hạt trưởng, hơn 50 linh mục, đông đảo tu sĩ cùng giáo dân gx Tân Tạo và Long Hương.
Khởi đầu thánh lễ, cha hạt trưởng Phan Thiết đã công bố văn thư bổ nhiệm của Đức Giám Quản Giáo Phận. Sau đó, cha hạt trưởng Hàm Tân giới thiệu cha Tân chánh xứ với cộng đoàn Tân Tạo. 
Tiếp đến, cha Tân chánh xứ tuyên xưng đức tin, cùng thực hiện các nghi thức: mở cửa nhà tạm, mở cửa nhà thờ, ngồi tòa giải tội.
Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMVGX Tân Tạo dâng lời cảm ơn đến quý cha hạt trưởng, cộng đoàn và chào mừng cha Tân quản xứ. 

THÔNG BÁO
1. Lúc 7g00 ngày 13/5/2017, tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, Đức cha Giám Quản sẽ dâng thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 25 năm giám mục.
2. Giáo xứ chân thành cám ơn anh Thái Văn Bình, ở Úc ủng hộ 28.000.000VNđ để giáo xứ mua máy photocopy.
3. Mời các bà mẹ tham dự buổi họp Đoàn vào lúc 7g30, tối thứ hai ngày 08/5/2017.
4. Thứ năm ngày 11/5/2017: lễ bổn mạng giáo họ Matthêu Lê Văn Gẫm.
5. Thánh lễ Tẩn liệm cha Phêrô Phạm Tiến Hành được cử hành lúc 19g00, thứ bảy ngày 06/5/2017 tại Tòa Giám Mục và Thánh lễ An táng sẽ diễn ra vào lúc 8g30 thứ ba, ngày 09/5/2017 tại Nhà thờ Vinh An, Giáo phận Phan Thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét