Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 403

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH
Ngày 21-5-2017

TIN MỪNGGa 14,15-21
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy. Và Thầy sẽ xin Cha, và Người sẽ ban cho các con một Ðấng Phù Trợ khác, để Ngài ở với các con luôn mãi. Ngài là Thần Chân Lý mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết được Ngài; còn các con, các con biết Ngài, vì Ngài sẽ ở nơi các con và ở trong các con. Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con.
Một ít nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần các con, các con thấy Thầy vì Thầy sống và các con cũng sẽ sống. Trong ngày đó, các con sẽ hiểu biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, và các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Ai nhận các luật Thầy truyền và giữ các luật đó, thì người ấy là kẻ mến Thầy. Và ai mến Thầy sẽ được Cha Thầy yêu mến, và Thầy sẽ yêu nó, và sẽ tỏ mình ra cho nó”.

Suy Niệm:
Theo lời Ðức Giêsu, ai yêu mến Ngài và tuân giữ các mệnh lệnh của Ngài, thì được Chúa Cha ban Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Ðấng phù trợ, an ủi. Người sẽ ở trong người ấy và dẫn đưa về cùng Chúa Cha và Chúa Giêsu.
Yêu mến là thực thi lệnh truyền của Chúa. Ðức Giêsu đã nhắc đến mệnh lệnh này nhiều lần... Người muốn dạy chúng ta: lòng tin và yêu mến không chỉ là lý thuyết, là tư tưởng suông nhưng phải được thực hành, đó mới là bằng chứng cụ thể. Vì đức tin không có việc làm là đức tin chết, và đức ái không có việc làm là đức ái vô ích, trống rỗng ngoài môi miệng.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân 
§  Câu Giáo lý 379: H./ Vì sao con người phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm? T./ Vì con người có tự do,/ nên phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm/ tùy theo mức độ hiểu biết và ước muốn của mình.
§  Gioan 14,16: “Thầy sẽ xin Cha,/ và Người sẽ ban cho các con một Đấng phù trợ khác,/ để Ngài ở với các con luôn mãi”…
Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ giữa những khó khăn thử thách trong gia đình,/ xin cho mỗi người chúng con/ nhận ra và bước theo sự soi dẫn của Chúa Thánh thần./ Amen.

PHỤNG VỤ
- Thứ sáu ngày 26/5: Thánh Philipphê Nêri, linh mục: Lễ nhớ.

TIN TỨC
ĐỨC THÁNH CHA TÔN PHONG HIỂN THÁNH
2 CHÂN PHƯỚC PHANXICÔ VÀ GIACINTA Ở FATIMA
Ngày 13/5/2017, tại Fatima, ĐTC Phanxicô đã chủ sự thánh lễ trọng thể tôn phong lên bậc hiển thánh 2 chân phước thiếu nhi đã được Đức Mẹ hiện ra cách đây đúng 100 năm: Phanxicô và Giaxinta Marto.
Đồng tế với ĐTC có 8 Hồng Y, hơn 135 GM và 2 ngàn linh mục quốc tế.  Đức GM giáo phận Leiría Fatima, António Augusto Marto xin ĐTC tôn phong 2 chân phước anh em Phanxicô và Giacinta lên bậc hiển thánh, và tiếp đó một linh mục đã đọc tiểu sử tóm lược của hai vị chân phước.
Phanxicô sinh ngày 11/6/1908 và Giaxinta sinh ngày 5/3/1910. Hai thiếu nhi cùng với chị họ Luxia đã được Đức Mẹ hiện ra lần đầu ngày 13/5/1917, trong lúc chăn đoàn vật trên đồi Cova da Iria.
Tháng 10 năm 1918, tức là 1 năm sau khi Đức Mẹ hiện ra lần cuối cùng ngày 13/10/1917, Phanxicô lâm bệnh, và đã chịu đựng cơn bệnh một cách bình thản rồi qua đời tối ngày 4/4/1919, lúc đó 11 tuổi. Chẳng bao lâu sau, Giaxinta cũng theo chân anh. Bệnh sốt Tây Ban Nha biến chứng thành sưng màng phổi có mủ và được đưa vào nhà thương. Sau đó, Giaxinta qua đời ở nhà thương tại thủ đô Lisbon trong đêm 20/2/1920, lúc đó mới được 9 tuổi.
ĐTC đã đọc công thức lấy quyền tông đồ tuyên bố là thánh và truyền ghi tên hai vị chân phước Phanxicô và Giaxinta Máctô vào sổ bộ các thánh của Giáo Hội và tôn kính các vị vào ngày 20 tháng 2 hàng năm. Trong phần dâng lễ vật, có 4 người thuộc gia đình bé Luca được phép lạ khỏi bệnh lạ lùng nhờ hai vị thánh mới được tôn phong, mang bánh rượu lên cho ĐTC.
Thánh lễ kết thúc lúc quá 12 giờ trưa. Lúc 2 giờ chiều, tại Căn cứ không quân Monte Real, ĐTC đã từ giã mọi người để về Rôma, với sự hiện diện của Tổng thống và 700 tín hữu.

BA CÁCH ĐỂ NHẬN ƠN TOÀN XÁ

KỶ NIỆM 100 NĂM ĐỨC MẸ HIỆN RA Ở FATIMA

Để kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima - Bồ Đào Nha, Đức Giáo Hoàng Phanxicô quyết định ban ơn toàn xá trong suốt năm kỷ niệm này, bắt từ ngày 27/11/2016 đến ngày 26/11/2017.
Để được lãnh nhận ơn toàn xá, các tín hữu cũng phải đáp ứng được các điều kiện thông thường gồm: Xưng tội và Rước lễ và cầu nguyện theo ý chỉ của Đức Thánh Cha.
Hành hương đến Đền thánh Mẹ Fatima ở Bồ Đào Nha
Cách thứ nhất để nhận ân xá, là “các tín hữu phải hành hương đến Đền thánh Đức Mẹ Fatima ở Bồ Đào Nha, và tham dự vào một nghi lễ hay buổi cầu nguyện nào đó hướng về Đức Trinh Nữ”. Ngoài ra, các tín hữu cũng phải đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính, và cầu nguyện với Mẹ Fatima.
Cầu nguyện trước bất kỳ bức tượng Đức Mẹ Fatima nào
Cách thứ hai là “các tín hữu phải đến viếng tượng Đức Mẹ Fatima với lòng sùng mộ, ở bất cứ nhà thờ, nhà nguyện hay nơi xứng hợp nào có trưng bày tượng công khai, trong những ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra, tức ngày 13 mỗi tháng, từ tháng Năm đến tháng Mười [trong năm 2017], và tại đó, họ sốt sắng tham dự các nghi lễ hay giờ cầu nguyện để tôn vinh Mẹ.”
Dành cho người già và người ốm
Cách thứ ba để nhận ơn toàn xá, được áp dụng cho những ai vì tuổi tác, vì bệnh tật hay vì những nguyên nhân nghiêm trọng khác mà không thể đi lại được. Những người này chỉ cần cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Fatima, và hiệp thông trong tinh thần với những cử hành trong năm thánh vào những ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra, tức ngày 13 mỗi tháng, trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2017. 
Ngoài ra, họ cũng phải “dâng lên Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót với niềm tin, thông qua Đức Mẹ Maria, những lời cầu nguyện, những đau khổ hoặc sự hy sinh của họ trong đời sống”.

VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Đaminh Nguyễn Quốc Hùng, con ông Antôn Nguyễn Văn Dũng, ở gh Anrê Trông, và chị Matta Hồ Thị Ngọc Trinh (tân tòng), ở giáo xứ Kim Ngọc đã cử hành bí tích Hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 17g45 chiều thứ ba ngày 16/5/2017.
Anh Phêrô Nguyễn Thiện Giang (tân tòng), ở giáo xứ Thánh Mẫu, và chị Lucia Nguyễn Thị Ngọc Dung, con bà Maria Phạm Thị Hai, ở gh Ximon Hòa đã cử hành bí tích Hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 17g45 chiều thứ sáu ngày 19/5/2017.
Giáo xứ xin chia vui và cầu chúc các đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa.

THÔNG BÁO
1. Mời giáo dân gh Mt Phượng tham dự tĩnh tâm vào lúc 7g30 tối thứ năm ngày 25/5/2016, và tham dự lễ mừng thánh bổn mạng Matthêu Nguyễn Văn Phượng lúc 4g30 sáng thứ sáu ngày 26/5/2017.
2. Vào lúc 7 giờ sáng thứ bảy, ngày 27/4/2017 sẽ có rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin nộp sổ gia đình trước tại văn phòng xứ và đi đúng giờ.
3. Mời Ban Thường Vụ, các Ủy viên, Ban điều hành các giáo họ và các đoàn thể, tham dự phiên họp lúc 8g30 Chúa nhật ngày 28/5/2017.
4. Giáo xứ cám ơn một ân nhân ủng hộ: 10.000.000VNđ, anh Bùi Văn Hùng, gh Matthêu Phượng: 3.000.000đ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét