Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 402

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH
Ngày 14-5-2017

TIN MỪNGGa 14,1-12
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không, Thầy đã nói với các con rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy đã ra đi và dọn chỗ cho các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó. Thầy đi đâu, các con đã biết đường rồi”.
Ông Tôma thưa Người rằng: “Lạy Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đường đi?” Chúa Giêsu đáp: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ các con biết và đã xem thấy Người”.
Philipphê thưa: “Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha, và như thế là đủ cho chúng con”. Chúa Giêsu nói cùng ông rằng: “Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư, Philipphê? Ai thấy Thầy là xem thấy Cha, sao con lại nói “Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha”? Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy ư?
Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm những việc Thầy đã làm. Người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha”.

Suy Niệm:
Trong bài Tin Mừng, Ðức Giêsu nói: “Ta đi dọn chỗ cho các ngươi. Ta sẽ đến và đem các ngươi theo Ta, để Ta ở đâu, các ngươi cũng ở đó. Ðức Giêsu về trời bên Chúa Cha và sẽ đón chúng ta trong ngày cuối đời của mỗi người và nhất là trong ngày Ngài quang lâm. Qua biến cố Phục Sinh, Ðức Giêsu đã mở cho chúng ta con đường đi vào ơn cứu độ và vinh quang với Người. Chúng ta hãy an tâm, tin tưởng và vững lòng đi theo Ðức Giêsu.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân 
§  Câu Giáo lý 378: H./ Con người có thể lạm dụng tự do không? T./ Con người có thể lạm dụng tự do/ khi chọn lựa điều xấu và nô lệ cho tội lỗi.
§  Gioan 14,6: “Thầy là Đường,/ là Sự Thật và là Sự Sống./ không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”.
Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ giữa sự lôi cuốn của trăm ngàn nẻo đường,/ xin cho mọi người trong gia đình chúng con/ quyết tâm sống theo Chúa là Đường,/ là Sự Thật/ và là Sự Sống./ Amen.

TIN TỨC
MỪNG NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC CỦA ĐỨC CHA TÔMA - GIÁM QUẢN GIÁO PHẬN PHAN THIẾT TẠI TTTM TÀPAO
7g00 ngày 13/5/2017, kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, tại TTTM Tàpao, đã diễn ra thánh lễ tạ ơn Ngân khánh Giám mục của Đức Cha Tôma Nguyễn Văm Trâm - Giảm quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết.
Cùng đồng tế với Đức Cha Tôma,  có Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên GM Gp Phú Cường, Cha Tổng đại diện, 4 cha hạt trưởng, khoảng 100 cha trong và ngoài giáo phận, đông đảo tu sĩ nam nữ và khách hành hương từ khắp các nơi cùng về với Mẹ. 
Trước khi bắt đầu thánh lễ, Cha Tổng đại diện đã thay mặt cho cộng đoàn Giáo phận và mọi người hiện diện dâng lời chúc mừng Đức Cha Giám quản.
Sau lời chúc mừng của Cha Tổng, Đức Cha Tôma đã ngỏ lời cám ơn cộng đoàn vì những lời cầu nguyện và những lời chúc tốt đẹp mà mọi người dành cho Ngài.
Đồng thời, Ngài cũng kêu gọi mọi người hãy thực thi ba lời dạy của Mẹ Maria tại Fatima năm xưa, để nhờ đó, mọi người sẽ có được cuộc sống bình an và xứng danh là con cái của Mẹ.

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA PHÊRÔ PHẠM TIẾN HÀNH
 Sáng ngày 09/5/2017, tại nhà thờ Vinh An - Hạt Hàm Thuận Nam, đã diễn ra thánh lễ an táng cha Phêrô Phạm Tiến Hành. Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết chủ tế thánh lễ. Cùng đồng tế với Ngài có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh - TGM Huế, Cha Tổng đại diện, và khoảng 130 linh mục  trong và ngoài GP Phan Thiết, đông đảo tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông huyết tộc.
Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha Tổng đại diện thay lời cho Linh mục đoàn nói lời từ biệt với Cha Phêrô. Tiếp đến, cha Giuse Nguyễn Văn Soi thay mặt gia đình linh tông, huyết tộc dâng lời cảm ơn.
Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM Huế, trước khi làm Nghi thức từ biệt đã nói trước linh cữu Cha Cố Phêrô: “Ngài về đây không phải với tư cách là Chủ tịch HĐGMVN, nhưng với tư cách là học trò đến với người thầy của mình”.
Sau phần nghi thức, cộng đoàn cùng tiễn đưa Cha Phêrô ra nghĩa trang Linh mục, nơi an nghỉ cuối cùng của ngài. Tại đây, cha hạt trưởng Phan Thiết đã chủ sự nghi thức hạ huyệt.

THÁNH LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN
NHÀ THỜ GIÁO HỌ MÁCTINÔ, THUỘC GX VÕ ĐẮT
Vào lúc 9g00 ngày 11/5/2017, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám quản Tông Tòa GP Phan Thiết đã chủ sự thánh lễ làm phép viên đá góc và diện tích xây dựng nhà thờ giáo họ Máctinô - Giáo xứ Võ Đắt.
Cùng đồng tế với Đức Cha có cha hạt trưởng Phan Thiết, Đức Tánh, Hàm Thuận Nam, hơn 60 linh mục trong ngoài giáo phận.

Ngoài ra, còn có sự hiện diện đông đảo của tu sĩ nam nữ, chủng sinh, ân nhân và giáo dân từ các giáo xứ lân cận đến tham dự.
Mở đầu thánh lễ, một vị đại diện giáo họ trình bày sơ lược về lịch sử hình thành giáo họ, bắt đầu từ năm 1965 cho đến ngày hôm nay.
Hiện nay, giáo họ Máctinô có khoảng hơn 200 giáo dân.

LỄ BỔN MẠNG GIÁO HỌ MATTHÊU LÊ VĂN GẪM
Vào lúc 17g00 ngày 11/5/2017, cha chánh xứ, cha thư ký TGM cùng cha phụ tá Auguttinô đã cử hành thánh lễ mừng kính thánh Matthêu Gẫm. Ban Thường vụ HĐMVGX và đại diện Ban Điều Hành các giáo họ thuộc gx Chính Tòa cùng đến hiệp dâng thánh lễ.
Thánh Matthêu Gẫm sinh năm 1813 tại họ Tắt, làng Long Đại, huyện Gò Công, tỉnh Biên Hòa (nay là quận 9, Sài Gòn). Ngài rành nghề biển, có thuyền buôn bán với các nước Malaysia, Singapore; nhờ vậy Ngài đã âm thầm giúp đỡ, che chở các thừa sai nước ngoài vào Sài Gòn giảng đạo. Cũng vì đó mà Ngài bị bắt và xử tại pháp trường Da Còm, nay là đường nguyễn Trãi, Quận 1 Sài Gòn, ngày 11/5/1847. Ngài cũng có 2 con trai chết vì đạo.
Hiện nay, giáo họ Matthêu Lê Văn Gẫm có 51 gia đình với 135 giáo dân. Ranh giới hành chính thuộc xã Tiến Thành, Tp. Phan Thiết.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Ông Matthêu Nguyễn Văn Quợt, sinh năm 1941 tại Phú Yên, là chồng của bà Matta Nguyễn Thị Bình, ở gh Anrê Trông, đã từ trần ngày 07/5/2017 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 10/5/2017 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang xã Tiến Lợi. 
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyền cho linh hồn Matthêu mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Ngày 20/5/2017, lễ giỗ 31 năm cha Giuse Nguyễn Viết Cư - nguyên Tổng Đại Diện tiên khởi và chánh xứ gx Chính Tòa từ năm 1972-1986;  và ngày 21/5/2017, lễ giỗ 6 năm cha G.B Trương Văn Hiếu - nguyên chánh xứ gx Chính Tòa từ năm 1997-2005. Kính mời cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho 2 cha.
2. Giáo xứ cám ơn anh Huỳnh Thanh Hà, gh Mt Phượng ủng hộ: 500.000VNđ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét