Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 388

CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN
Ngày 05-02-2017

TIN MỪNG:  Mt 5,13-16
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó. “Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời”.
Suy Niệm:
Muối và ánh sáng là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong cuộc sống. Muối mặn giúp đồ ăn có ý vị và không bị hư thối. Ánh sáng cần thiết để chiêm ngắm, để làm việc và tránh được những tai họa. Chúa Giêsu ví người môn đệ của Ngài như muối và ánh sáng. Ðức Giêsu muốn các môn đệ ở giữa đời phải giúp cho cuộc đời có ý nghĩa. Vì thế, nếu muối không còn mặn, đèn không còn sáng, thì còn gì vô dụng bằng?

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân 
§  Câu Giáo lý 352: H./ Hiệu quả của Bí tích Hôn Phối là gì? T./ Bí tích Hôn Phối tạo nên mối dây liên kết vĩnh viễn/ và độc chiếm giữa hai người phối ngẫu./ Vì thế,/ hôn nhân thành sự và hoàn hợp/ giữa những người đã được rửa tội/ không bao giờ có thể tháo gỡ được./ Bí tích Hôn Phối/ còn ban ân sủng cần thiết/ để họ đạt tới sự thánh thiện trong đời sống hôn nhân.
§  Mt 5,13-14Chúa Giêsu nói cùng các môn đệ rằng:/“Các con là muối đất;/ các con là sự sáng thế gian”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho các gia đình Kitô hữu/ luôn ý thức rằng:/ phải nên như muối của tình yêu tự hiến,/ phải trở thành sự sáng của lòng tín trung trong thế giới hôm nay./ Amen.

PHỤNG VỤ:
- Thứ 2 ngày 06/2: Thánh Phaolô Miki và các bạn tử đạo: Lễ nhớ.
- Thứ 6 ngày 10/2: Thánh Côláttica, trinh nữ: Lễ nhớ.

TIN TỨC
HUYNH TRƯỞNG GX CHÍNH TÒA MỪNG BỔN MẠNG
Vào lúc 04g45, sáng thứ ba ngày 31/01/2017, cha phụ tá Phêrô đã cử hành lễ thánh Gioan Bosco - Bổn mạng Huynh trưởng giáo xứ.
Trong bài chia sẻ, cha phụ tá đã mời gọi các huynh trưởng hãy bắt chước gương thánh Gioan Bosco, giáo dục các em thiếu nhi không phải bằng “nắm đấm” hay “bạo lực”, nhưng bằng sự dịu dàng và tình yêu thương, để đưa các em đến với Chúa và với tha nhân; đồng thời, cũng biết hăng say, nhiệt thành với sứ vụ tông đồ của mình để xây dựng đoàn Thiếu Nhi ngày một thăng tiến.

ĐỨC GIÁM MỤC PHÓ CỦA GIÁO PHẬN NEWARK BỊ TẤN CÔNG KHI DÂNG LỄ
Theo bản tin địa phương, ĐGM phó của Giáo Phận Newark là Manuel Cruz khi đọc lời nguyện đầu lễ trong thánh lễ cầu nguyện cho ngôi sao bóng chày người Latino và lòng nhân đạo, thì một người mặc màu đỏ với chiếc khăn choàng trắng đã bước ra khỏi hàng ghế của mình, tiến về phía ĐGM trên bàn thờ và đấm vào mặt ngài. ĐGM đã bị té bật ra phía sau và đã được chuyển đến bệnh viện kịp thời. Vết thương của Ngài không gây nguy hiểm.
Kẻ tấn công là người dân địa phương Newark, 48 tuổi đã bị bắt về tội tấn công và hiện chưa biết nguyên nhân khiến người này hành động điên rồ như thế.
Theo tin từ TaplntoNewark.com, sau khi ĐGM bị tấn công, thánh lễ giỗ cầu cho Roberto Clemente sẽ được cử hành lại tại nhà thờ gần đó. Phát ngôn viên của giáo phận là James Goodness đã nói với các phóng viên rằng “Chúng tôi cám ơn các nhân viên công lực đã đến kịp thời để khống chế kẻ tấn công. Quả thực không ai ngờ sự việc lại xảy ra như thế này tại các nhà thờ của chúng ta”.

“VÕ SĨ ĐẠO” NHẬT, TAKAYAMA UKON ĐƯỢC PHONG CHÂN PHƯỚC
Lễ phong chân phước cho ‘bậc đáng kính’ Justo Takayama Ukon (1552-1615), danh hiệu “Samurai của Chúa Kitô”, một người con yêu quí của Giáo Hội Nhật sẽ được tổ chức vào ngày 07/2/2017 tại thành phố Osaka, Nhật bản. 
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ký sắc lệnh phong chân phước vào ngày 21/1/2016 và Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng Trưởng Bộ Tuyên Thánh sẽ chủ trì buổi lễ sẽ được phát sóng trực tiếp trên những đài truyền hình tại Nhật Bản. 
Trong số những vị thánh của Giáo Hội Đất Mặt Trời Mọc (42 vị thánh và 393 chân phước, bao gồm cả các nhà truyền giáo châu Âu), hầu hết là những vị tử đạo đã bị giết “vì đức tin” qua nhiều đợt bách hại, nhưng trường hợp của ‘chân phước’ Takayama là một trường hợp đặc biệt: Ngài trong thực tế là một giáo dân, một chính trị gia, một người lính (là một chư hầu và là một samurai), đã không bị giết nhưng đã chọn con đường theo chân Chúa Kitô, là người đã sống nghèo khó, vâng lời và dâng mình để chịu đóng đinh. 
Sinh ra trong một gia đình địa chủ, Ukon đã theo người cha chuyển đổi sang Thiên Chúa giáo ở tuổi 12. Khi tướng quân ‘Shogun’ Toyotomi Hideyoshi lên cầm quyền và ra lệnh cấm đạo, tất cả các lãnh chúa phong kiến đã chấp nhận tuân theo, ngoại trừ Ukon. Ngài đã bị tước mất tài sản, tước vị, địa vị xã hội, danh dự và nhân phẩm, trở thành một kẻ lang thang và buộc phải lưu vong. 
Với ba trăm Kitô hữu Nhật Bản khác, Ngài trốn sang Manila, nhưng chỉ bốn mươi ngày sau khi đến nơi thì Ngài ngã bệnh và qua đời vào ngày 04/02/1615. 
Ngay từ thế kỷ XVII, Giáo hội Nhật Bản đã tuyên bố sự thánh thiện của Ngài, nhưng chính sách cô lập của Nhật bản lúc bấy giờ đã ngăn chặn các cuộc điều tra. Mãi tới năm 1965, trường hợp của Ngài mới được các giám mục Nhật Bản ‘khai quật lên’ và cùng nhau thúc đẩy quá trình phong chân phước. 

BỔ NHIỆM GIÁM MỤC TẠI VIÊN CHĂN - LÀO

Hôm 02/2/2017, Phòng báo chí Tòa Thánh thông báo ĐTC Phanxicô đã nhận đơn từ chức của Đức Cha Jean Khamsé Vithavong, Đại diện Tông tòa giáo phận Viên Chăn, thủ đô Lào và Ngài đã bổ nhiệm Đức Cha Louis Marie Ling Mangkhanekhoun, Đại diện Tông Tòa Paksé, kiêm nhiệm Giám quản Tông Tòa Viên Chăn.

Đức Cha Khamsé Vithavong năm nay 75 tuổi (1942), thuộc dòng Hiến sĩ Thừa Sai Đức Mẹ Vô Nhiễm, OMI, cai quản giáo phận tông tòa Viên Chăn từ 34 năm nay (1983). Giáo phận này chỉ có hơn 15 ngàn tín hữu Công giáo với 1 LM giáo phận, 7 LM dòng, 7 tu huynh và 19 nữ tu.

Đức Cha Louis Marie Ling năm nay 73 tuổi (1944), thuộc tu hội Thánh Ý Thiên Chúa (Voluntas Dei), cai quản giáo phận tông tòa Paksé từ 17 năm nay (2000). Tại tại đây có gần 13 ngàn tín hữu Công Giáo, với 6 LM giáo phận, 1 LM dòng, 12 chủng sinh, 9 tu huynh và 18 nữ tu.

Các GM Lào đã cùng các vị lãnh đạo Công Giáo tại Campuchia về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh trong những ngày qua. Các vị đã được ĐTC tiếp kiến hôm thứ năm ngày 26/1/2017. 


THÔNG BÁO
1. Mời các bà mẹ tham dự buổi họp vào lúc 7g30 tối thứ hai ngày 06/2/2017.
2. Giáo xứ cám ơn quý ân nhân ủng hộ: Shop Kim Thoa ủng hộ nhà thờ 2.000.000 đồng và ủng hộ người nghèo 2.000.000 đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét