Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẤN SỐ 390



CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN
Ngày 19-02-2017

TIN MỪNG:  Mt 5,38-48
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe bảo: ‘Mắt đền mắt, răng đền răng’. Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ.
“Các con cũng đã nghe dạy rằng: ‘Hãy yêu thương tha nhân, và ghét thù địch’. Còn Thầy, Thầy bảo các con: Các con hãy yêu thương thù địch các con, hãy làm lành cho những kẻ ghét các con, và cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ và vu khống các con, để các con nên con cái Cha các con ở trên trời, là Ðấng làm cho mặt trời mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ, và cho mưa trên người công chính cũng như kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những kẻ yêu thương các con, thì còn có công gì? Nào những người thu thuế không làm như vậy ư? Và nếu các con chỉ chào hỏi anh em các con mà thôi, thì các con có làm gì hơn? Nào dân ngoại không làm như vậy sao? 
Vậy các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Ðấng trọn lành”.

Suy Niệm:
Chúa Giêsu dạy chúng ta phải yêu mến địch thù và khẩn cầu cho những người bắt bớ chúng ta. Yêu người xa lạ đã là rất khó, nhưng còn yêu địch thù thì khó dường nào. Chúng ta yêu người yêu chúng ta, yêu người đem lại niềm vui cho chúng ta... Tình yêu ấy vẫn còn nhuốm vị kỷ.
Tình yêu trọn nghĩa phải là tình yêu vô vị lợi. Yêu như Chúa yêu ta khi ta còn là tội nhân. Chúa đã chịu chết để ta được cứu độ. Tình yêu của Ðức Kitô, tình yêu vô điều kiện, vô vị lợi, một tình yêu chân chính.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân 
§ Câu Giáo lý 354: H./ Khi nào Hội Thánh chấp nhận việc vợ chồng ly thân? T./ Hội Thánh chỉ chấp nhận việc vợ chồng ly thân/ khi có những lý do nghiêm trọng/ khiến họ không thể sống chung được./ Tuy nhiên, Hội Thánh vẫn mong muốn họ hòa giải với nhau.
§  Mt 5,48: “Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin thánh hóa gia đình con/ để con biết “đem yêu thương vào nơi oán thù,/ đem thứ tha vào nơi lăng nhục,/ đem an hòa vào nơi tranh chấp,/ đem chân lý vào chốn lỗi lầm”./ Amen.

PHỤNG VỤ
- Thứ 4 ngày 22/2: Lập Tông Tòa Thánh Phêrô: Lễ kính.
- Thứ 5 ngày 23/2: Thánh Pôlycáp, giám mục, tử đạo: Lễ nhớ.

TIN TỨC
THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KIM KHÁNH LINH MỤC, THƯỢNG THỌ BÁT TUẦN VÀ HỒNG ÂN VĨNH KHẤN TẠI GIÁO XỨ VINH TÂN
Sáng  ngày 14/2/2017, Giáo xứ Vinh Tân hân hoan đón tiếp Cha Giuse Bùi Ngọc Báu, nguyên chánh xứ trong thánh lễ tạ ơn mừng thượng thọ bát tuần và kim khánh linh mục, và hồng ân vĩnh khấn của hai nữ tu Maria Ngọc Thảo và Anna Kim Oanh, là nghĩa tử của ngài.
Cùng đồng tế có Đức Cha Berard Oshikawa, Giáo Phận Naha Okinawa - Nhật Bản, Cha Tổng Đại Diện gp Phan Thiết, quí cha, quí nam nữ tu sĩ, ân thân nhân, linh tộc huyết tộc của hai nữ tu vĩnh khấn và đông đảo giáo dân giáo xứ Vinh Tân.
Khởi đầu thánh lễ, cha chánh xứ Vinh Tân đã thay mặt giáo xứ long trọng chào mừng Đức Cha gp Naha, Cha Giuse, nguyên chánh xứ, Cha Tổng Đại Diện, quý cha, quý tu sĩ, các ông bà cố và hai gia đình.
Cuối lễ, ông chủ tịch HĐMVGX đã đại diện cho cộng đoàn cám ơn Đức Cha gp Naha, quý cha, cộng đoàn, đồng thời chúc mừng cách đặc biệt cha Giuse, nguyên quản xứ và hai tân khấn sinh  trong ngày vui hôm nay.

THÁNH LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN
NHÀ THỜ GIÁO XỨ LA DÀY - GIÁO HẠT PHAN THIẾT
Vào lúc 09g00, ngày 15/02/2017, Đức Giám mục gp Phan Thiết đã chủ tế thánh lễ: “Làm phép viên đá đầu tiên” xây dựng nhà thờ giáo xứ La Dày, thuộc xã Đami, huyện Hàm Thuận Bắc.
Cùng đồng tế với Đức Cha có 5 cha hạt trưởng và hơn 60 linh mục trong và ngoài giáo phận. Ngoài ra, còn có sự hiện diện đông đảo của tu sĩ nam nữ, chính quyền, ân nhân và bà con giáo dân...
Mở đầu thánh lễ, một vị đại diện giáo xứ trình bày sơ lược về tiểu sử giáo xứ, bắt đầu từ năm 1998, khi cha cố Phêrô Nguyễn Công Linh, quản xứ Phúc Lộc - gp Đà Lạt được Cố Giám mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi ủy thác chăm sóc công việc mục vụ cho những gia đình Công giáo nơi đây, cho đến quý cha tiền nhiệm và nay là cha Giacô bê Tống Thành Luyến...
Ngày 13/2/2015, Đức cha Giuse đã nâng giáo họ lên thành giáo xứ. Hiện nay, giáo xứ La Dày có 147 gia đình, 587 giáo dân đang đồng lòng, đồng sức xây dựng nhà thờ mới, để sớm hôm có nơi thờ phượng Chúa.

ĐỨC CHA PHAOLÔ NGUYỄN VĂN HÒA - NGUYÊN GIÁM MỤC TIÊN KHỞI GP PHAN THIẾT QUA ĐỜI
  Vào lúc 20g00 ngày 14/02/2017, Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa - nguyên giám mục tiên khởi gp Phan Thiết - nguyên giám mục gp Nha Trang đã an nghỉ trong Chúa tại Tòa giám mục Nha Trang.
Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa sinh ngày 20/07/1931, tại Bối Kênh, Bình Lục, Hà Nam. Từ năm 1956 - 1963, Ngài du học tại Roma, tốt nghiệp Tiến sĩ Thần học và Cử nhân Thánh nhạc.
Năm 1963, Ngài về Việt Nam và làm phó xứ Chánh Tòa Đà Lạt. Vào năm 1968, Ngài gia nhập gp Ban Mê Thuột.
Ngày 30/01/1975, Tòa Thánh thành lập gp Phan Thiết và bổ nhiệm cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa làm giám mục tiên khởi gp Phan Thiết. Trung tuần tháng 2-1975, Ngài đã âm thầm thăm gp Phan Thiết tại gx Thanh Xuân, Phan Thiết và Thanh Hải: lúc đó cha chánh xứ Chính Tòa Phan Thiết hiện nay đang phụ tá gx Thanh Xuân đã hân hạnh đón tiếp Ngài.
Ngày 05/04/1975, Ngài được Đức cha Phêrô Nguyễn Huy Mai, gm gp Ban Mê Thuột tấn phong tại tòa giám mục Ban Mê Thuột. Thế nhưng, vì chiến tranh, nên Ngài không thể đến nhận gp Phan Thiết được.
Ngày 24/04/1975, ĐGH  Phaolô VI thuyên chuyển Ngài về làm giám mục chính tòa gp Nha Trang. Từ năm 2006 - 2009, Ngài làm giám quản Tông tòa gp Ban Mê Thuột.
Vào năm 2009, Toà Thánh chấp nhận cho Ngài nghỉ hưu vì lý do tuổi tác. Ngài nghỉ dưỡng tại Đại chủng viện Sao Biển và nhà nghỉ dưỡng linh mục gp Nha Trang.
Chiều ngày 17/02/2017, đoàn đại diện gp Phan Thiết đã đến Tòa giám mục Nha Trang kính viếng và dâng lễ. Thánh lễ do Đức cha Giuse, giám mục giáo phận chủ tế cùng các cha hạt trưởng, các cha trong Tòa giám mục. 
Trước thánh lễ, cha hạt trưởng Phan Thiết đại diện cho gp Phan Thiết đã gửi lời phân ưu tới gia đình gp Nha Trang. Cha Tổng Đại Diện gp PT vì lý do sức khỏe không tham dự được.
Tại nhà thờ Chính Tòa Phan Thiết, lúc 4g45 sáng thứ bảy ngày 18/02/2017, giáo xứ đã dâng thánh lễ cầu hồn cho Ngài.

LỜI PHÂN ƯU CỦA VỊ ĐẠI DIỆN GP. PHAN THIẾT

Trọng kính Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận Nha Trang
cùng cộng đòan dân Chúa Giáo phận Nha Trang,

Đáng lẽ cha Tổng Đại diện thay mặt cho Giáo phận Phan Thiết nói lời phân ưu, nhưng vì tình trạng sức khỏe, ngài không thể đến được.

Con xin thay lời cho cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Phan Thiết gửi tới Đức Cha và cộng đòan dân Chúa Giáo phận Nha Trang, lời phân ưu sâu sắc nhất, vì đã mất đi vị mục tử đạo đức, hiền lành và khiêm tốn, đã phục vụ Giáo phận Nha Trang trong một thời gian khá dài: 34 năm.

Trọng kính Đức Cha Phaolô, ngày 30/01/1975, Tòa Thánh thành lập Giáo phận Phan Thiết và bổ nhiệm Đức Cha làm Giám mục tiên khởi cho Giáo phận mới thành lập. Ngay sau khi nhận tin được bổ nhiệm, dù chưa được tấn phong, trung tuần tháng 2/1975, Đức Cha đã âm thầm viếng thăm Giáo phận mới tại 3 giáo xứ : Thanh Xuân, Chính Tòa Phan Thiết và Thanh Hải. Lúc đó con là cha phó giáo xứ Thanh Xuân, đã được hân hạnh đón tiếp Đức Cha, trong chuyến viếng thăm âm thầm kín đáo đó. Nhưng vì cuộc chiến đã đến hồi khốc liệt, Đức Cha không thể đến nhận Giáo phận Phan Thiết được. Thế là Giáo phận Phan Thiết mới thành lập đã bị mồ côi trong hơn 3 tháng, vì không có chủ chăn, cho đến ngày 17/4/1975 Đức Cha giám quản mới đến Giáo phận được.

Giáo phận Phan Thiết chúng con cám ơn và không thể quên được  mối tình đầu thân thương mà Đức Cha đã dành cho Giáo phận chúng con.

Chúng con cầu xin Chúa cho linh hồn Đức Cha sớm về hưởng hạnh phúc nước Trời, sau khi đã hoàn thành  tốt đẹp nhiệm vụ mục tử ở trần gian.



KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Ông Phêrô Võ Văn Sáu, là chồng của Matta Nguyễn Thị Mỹ,  gh Anrê Kim Thông,  đã từ trần ngày 25/01/2017 vì bị em ruột truy sát trong đám giỗ mẹ tại phường Đức Long - Phan Thiết. Nghi thức từ biệt lúc 5g20 ngày 13/02/2017 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang thành phố Phan Thiết.
Bà Matta Nguyễn Thị Diễn, sinh năm 1935 tại Quảng Bình, là vợ của ông Phêrô Nguyễn Thi, gh Anrê Trông, đã từ trần ngày 14/02/2017 tại Phan Thiết. Thánh lễ an táng lúc 4g45 ngày 17/02/2017 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang thành phố Phan Thiết.
Giáo xứ chia buồn với gia đình và cầu nguyện cho hai linh hồn Phêrô và Matta sớm về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Mời Ban Thường Vụ, các ủy viên, trưởng các giáo họ và các đoàn thể tham dự phiên họp hàng tháng vào lúc 8g30 Chúa nhật ngày 26/02/2017.
2. Mời các gia trưởng tham dự buổi họp vào lúc 7g30 tối thứ hai ngày 20/02/2017.
3. Giáo xứ chân thành cám ơn quý ân nhân ủng hộ: một giáo dân gh Mt Phượng: 1.000.000VNđ và một giáo dân: 500.000VNđ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét