Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 350

LỄ HIỆN XUỐNG
   Ngày 15-5-2016
TIN MỪNGGa 20, 19-23

Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".
Suy Niệm:
Thời khởi nguyên vũ trụ, khi dựng nên loài người, Thiên Chúa đã thổi sinh khí ban cho con người sự sống. Hôm nay, Đức Giêsu Phục Sinh cũng thổi Thần Khí vào các môn đệ. Các ông được lãnh nhận Thánh Thần. Lãnh nhận sự sống của Đức Giêsu. Trong Chúa Thánh Thần, các môn đệ sẽ tiếp tục sứ mạng của Đức Giêsu : Thông ban sự sống và ơn tha tội. Trong Chúa Thánh Thần, Hội Thánh của Đức Giêsu được hình thành từ hạt nhân là các môn đệ.
    Mỗi tín hữu chúng ta được Chúa Thánh Thần quy tụ, thôi thúc và ban ơn để làm chứng cho Đức Giêsu ngay trong cuộc sống của mình. Chúa Thánh thần mời gọi chúng ta phá vỡ mọi ngăn cách, kỳ thị để mọi người được sống trong hạnh phúc.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trước khi về trời, Chúa đã ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ để các ông được thêm sức mạnh và sự hăng say làm chứng cho Chúa. Mỗi người chúng con đã được lãnh nhận Thánh Thần qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức. Chúng con cũng có sứ mạng đem Chúa đến cho người khác. Nhưng trong cuộc sống, có nhiều lúc chúng con vẫn còn nhát đảm, sợ hãi không dám tuyên xưng Chúa, không dám sống theo sự thật. Xin Chúa ba Chúa Thánh Thần để Ngài củng cố niềm tin và đổi mới chúng con, để chúng con can đảm sống đời chứng nhân. Amen.
TIN TỨC
TÂN GIÁM MỤC CHÍNH TÒA 
GP XUÂN LỘC
Ngày 7/5/2016, phòng báo chí Tòa Thánh thông báo: "ĐTC đã nhận đơn từ chức GM giáo phận Xuân Lộc của Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh. Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Phó, lên kế nhiệm".
Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, sinh ngày 2/3/1945 tại Thức Hóa, Bùi Chu. Thụ phong linh mục tại Rôma năm 1971, làm Phó Giám đốc Trung tâm linh hoạt truyền giáo ở Rôma trong 31 năm trời, rồi làm Giám đốc trung tâm này năm 2007. Về nước, cha Đinh Đức Đạo làm Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc từ năm 2009 đến nay. Năm 2013, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục Phụ tá Xuân Lộc. Ngày 4/6/2015, Đức Cha Giase Đạo được ĐTC Phanxicô bổ nhiệm làm GM Phó với quyền kế vị của GP Xuân Lộc.
   Theo niên giám năm 2016 của Tòa Thánh, Giáo phận này có đông tín hữu Công Giáo nhất tại Việt Nam với 940.080 tín hữu trên tổng số 3 triệu 205 ngàn dân cư. 248 giáo xứ, 545 linh mục triều và dòng, 145 đại chủng sinh và hơn 1.800 nữ tu.

LẦN ĐẦU TIÊN GIÁO HỌ MATTHÊU GẪM - TIẾN THÀNH MỪNG LỄ BỔN MẠNG TRONG NHÀ THỜ MỚI
Nhà thờ Giáo họ được hoàn thành tháng 6/2014. Lễ Bổn mạng ngày 11/5/2015 trùng vào lễ an táng Đức Cha Nicôla, vì vậy, đây là lần đầu tiên Giáo họ mừng lễ Bổn mạng trong nhà thờ mới.
  Để chuẩn bị tâm hồn cho Giáo họ Tiến Thành mừng lễ bổn mạng Thánh Matthêu Gẫm, Cha GB Quốc đã tĩnh tâm vào chiều thứ 3, ngày 10/5; và chiều thứ 4, lúc 5 giờ ngày 11/5/2016, cha đã dâng Thánh lễ mừng Bổn mạng. 5 vị trong BTV HĐMVGX Chính Tòa cũng đến hiệp dâng Thánh lễ với Giáo họ.
Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm sinh năm 1813 tại họ Tắt, làng Long Đại, huyện Gò Công, tỉnh Biên Hòa ( Nay là Quận 9, Sài gòn ). Ngài rành nghề biển, có thuyền buôn bán với các nước Malaysia, Singapore; nhờ vậy Ngài đã âm thầm giúp đỡ, che chở các thừa sai nước ngoài vài Sài Gòn giảng đạo. Cũng vì đó mà Ngài bị bắt và xử tại pháp trường Da Còm ( Cây Da thuộc Gx Chợ Đũi, Sài Gòn ) ngày 11/5/1847. Ngài cũng có 2 con trai chết vì đạo.
Hiện nay Giáo họ có 45 gia đình với 115 giáo dân. Trong tuần có 2 Thánh lễ lúc 5g00 chiều Thứ Ba và Thứ Năm, nhưng mỗi Thánh lễ chỉ có 2 đến 4 người tham dự! 5g00 chiều Thứ Bảy và 6g00 sáng CN có Thánh lễ Chúa Nhật. Các lễ trọng trong tuần đều có Thánh lễ lúc 17g00.

LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ XÂY DỰNG NHÀ THỜ MẸ THIÊN CHÚA

Diện tích Nhà Thờ Mẹ Thiên Chúa tọa lạc cách ngã 3 căn cứ 6 gần 2 Km ( Hướng đi sài Gòn ). Trước 1975, vùng này gọi là Rừng Lá.
Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa nằm phía cực nam của Giáo Phận Phan thiết, giáp ranh Giáo Phận Xuân lộc. Địa bàn Giáo Xứ trải dài 20km dọc theo Quốc lộ I. Sau hơn 40 năm hình thành và phát triển, nay khởi sự đặt viên đá xây dựng nhà thờ mới.
Mùa hè năm 1974, một Giáo điểm truyền giáo được thành lập, theo quyết định của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, lúc đó ngài là Giám mục giáo phận Nha Trang. Ngài đã gửi thầy Giuse Hồ Văn Thiện về giúp giáo điểm, nay là Linh mục Giuse Hồ Văn Thiện đang nghỉ dưỡng tại Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo Phận Phan Thiết.
Ngày 01/01/2006, Giáo họ Mẹ Thiên Chúa được chính thức nâng lên hàng Giáo xứ, theo Quyết định của Đức Cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan. Vào ngày 30/3/2006, Cha Giuse Nguyễn Văn Hiên về làm chánh xứ giáo xứ Mẹ Thiên Chúa, chánh xứ tiên khởi. Tiếp đến năm 2007, Cha G.B. Hoàng Thanh Huê làm chính xứ . Sau đó, ngài đã được nghĩ hưu .
Ngày 11/3/2010, Cha Giuse Nguyễn Công Hoàng  làm chính xứ cho đến nay. Cha đã xây dựng được ngôi nhà xứ rất kiên cố, mặc dù Giáo xứ rất nghèo nàn.
Sáng ngày 12.5.2016, Đức Cha Giuse Giáo phận, cha Tổng đại diện và 80 linh mục đến dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Thờ Mẹ Thiên Chúa. Đông đảo các chủng sinh, các nữ tu thuộc nhiều hội dòng, các chức sắc tôn giáo bạn và hơn 3.000 khách mời đã hiệp thông Thánh lễ cầu nguyện.

Vào cuối năm 1992, Đức Cha Nicôla cho phép dựng tạm một ngôi nhà nguyện bằng gỗ, lợp tôn ximăng, vách lá, với diện tích 72m2, trên mảnh đất 1000m2 mà Đức Cha Nicôla đã mua lại của một nông dân. Và Thánh lễ đầu tiên trong ngôi nhà nguyện đơn sơ này, là Lễ Giáng Sinh 24/12/1992, do Cha Stêphanô Lê Công Mỹ, Chính xứ Tân Châu chủ sự.
THÔNG BÁO
1/ Giáo xứ tha thiết mời gọi mọi người tham dự Đại Hội dân Chúa. Để tránh sự phân biệt giữa các gia đình, Giáo xứ không gửi giấy mời đến từng gia đình, nhưng bằng 2 cách :
A/ Lấy mẫu đăng ký tại các giỏ để Bản Tin Hằng Tuần chung quanh Nhà Thờ, điền đầy đủ các thông tin rồi bỏ vào các thùng trong nhà thờ.
B/ Đăng ký với Ban Điều Hành các giáo họ, từ nay cho đến hết Chúa Nhật 29/5/2016.
2/ Năm nay là giỗ 30 năm Cha Giuse Nguyễn Viết Cư, nguyên Tổng Đại Diện tiên khởi và chánh xứ Gx Chính Tòa Phan Thiết 1972 - 1986. Vào lúc 5g00 sáng Thứ sáu ngày 20/5/2016, tại nhà thờ Chính tòa sẽ có Thánh lễ do các cha cựu học trò của ngài từ các Giáo phận về đồng tế. Và ngày 21/5/2016 là giỗ 5 năm cha GB Trương Văn Hiếu, nguyên chánh xứ Chính Tòa 1997 - 2005. Mời cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho 2 cha.
3/ Mời Ban thường vụ, các Ủy viên, ban Điều hành các Giáo họ và các đoàn thể tham dự phiên họp vào lúc 8g30 Chúa Nhật ngày 22/5/2016.
4/ Sáng Chúa Nhật ngày 15/5, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, lễ trọng, các em được nghỉ học giáo lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét