Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 305

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B
Ngày 5-7-2015
Phúc Âm: Mc 6,1-6
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê nhà và các môn đệ cùng theo Người. Ðến ngày Sabbat, Người vào giảng trong hội đường, và nhiều thính giả sửng sốt về giáo lý của Người, nên nói rằng: "Bởi đâu ông này được như vậy? Sao ông được khôn ngoan như vậy? Bởi đâu tay Người làm được những sự lạ thể ấy? Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria, anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em ông không ở với chúng ta đây sao?" Và họ vấp phạm vì Người. Chúa Giêsu liền bảo họ: "Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương, gia đình họ hàng mình". Ở đó Người không làm phép lạ nào được, ngoại trừ đặt tay chữa vài bệnh nhân, và Người ngạc nhiên vì họ cứng lòng tin. Người đi rảo qua các làng chung quanh mà giảng dạy.
Suy Niệm
Ðức Giêsu bị người đồng hương chối từ. Mặc dù họ kinh ngạc, thán phục sự khôn ngoan của Ngài. Nhưng họ không tin Ngài, vì Ngài cũng có một nguồn gốc bình thường y như họ. Thiên Chúa muốn làm người để cảm thông, thân thiện, chia sẻ thân phận hèn mọn của con người. Nhưng xót xa thay! Chính điểm Thiên Chúa muốn sát gần con người, lại là điểm con người bị vấp phạm.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu, chúng con sấp mình phục bái tình yêu của Chúa. Xin cho chúng con cảm nghiệm được tình yêu sâu xa, khi Chúa chia sẻ thân phận khốn cùng của chúng con. Ngày nay, Chúa vẫn còn hiện diện trong những anh em bé mọn nhất. Xin cho chúng con biết đón nhận Chúa qua những người anh em đó; xin đừng vì dáng vẻ bên ngoài quá tầm thường khiến chúng con xúc phạm làm buồn lòng Chúa. Amen.
PHỤNG VỤ
TIN TỨC
GIÁO XỨ CHÍNH TÒA: LỄ HAI THÁNH PHÊRÔ & PHAOLÔ
Ngày 29/6/2015, giáo xứ mừng kính trọng thể hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô; đồng thời cũng là ngày mừng lễ bổn mạng của các anh em lao động biển, vì thế dù anh em có làm xa nơi đâu cũng cố gắng quay về đất liền để mừng lễ bổn mạng Phêrô của ngành nghề mình.
Sau thánh lễ ban sáng, lúc 8g00, chương trình làm phép ghe bắt đầu: các em thiếu nhi múa lân đến từng ghe, sau đó cha phụ tá GB Trần Thái Quốc rảy nước thánh. Rảy nước thánh xong, các ghe bắt đầu chạy một vòng quanh Hòn Lao theo thứ tự: ghe có tượng thánh Phêrô đi trước, các ghe khác theo sau tạo thành một đoàn rất đẹp mắt và hùng hồn.
Nguyện xin Chúa Giêsu, qua lời chuyển cầu của thánh Phêrô ban cho các anh em lao động biển được bình an trên đại dương bao la.
LỄ KỶ NIỆM 60 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ VINH TÂN
Ngày 29/6/2015, đúng 9g00, cộng đoàn gx.Vinh Tân hân hoan đón chào Đức Cha, Cha Niên Trưởng, Cha Hạt trưởng Hàm Tân, Cha Giám Đốc chủng viện Nicôla, Quí Cha tiền nhiệm và 50 linh mục, Quí Tu Sĩ Nam Nữ, Quí khách về tham dự lễ Tạ ơn kỷ niệm 60 năm. Trong bài giảng lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn chiêm ngưỡng đức tin của Thánh Phêrô Quan Thầy. Cuối lễ, Đức Cha đã chính thức đặt Mình Thánh Chúa thường xuyên trong Nhà Chầu Thánh Thể vừa được Ngài làm phép trước giờ lễ, để từ đây Chúa Giêsu sẽ gặp gỡ tâm sự với từng người dân Vinh Tân.
GIÁO XỨ NAM HÀ: KHÁNH THÀNH NHÀ XỨ
Ngày 1-7-2015, giáo xứ Nam Hà, giáo hạt Đức Tánh, đã hân hoan mừng lễ khánh thành nhà xứ. Niềm vui được nhân lên gấp đôi vì hôm nay cũng là dịp 11 linh mục thuộc gp. Phan Thiết, trong số này có cha Phêrô Nguyễn Văn Bình, quản xứ Nam Hà, kỷ niệm 4 năm ngày lãnh nhận thiên chức Linh Mục. Vào lúc 09g15 cha Niên trưởng Fx.Phạm Quyền đã làm phép nhà xứ. Sau đó, ngài đã chủ tế thánh lễ đồng tế cùng với 33 cha.
Mở đầu Thánh lễ cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn hiệp ý dâng lời tạ ơn Chúa, xin Chúa ban cho giáo xứ mỗi ngày mỗi thăng tiến. Ngài cũng kêu gọi mọi người cầu nguyện cho các linh mục mừng kỷ niệm 4 năm thụ phong, con đường phía trước vẫn còn dài, xin cho các ngài chu toàn nhiệm vụ một cách tốt đẹp. Trong bài giảng lễ, cha GB Trần Văn Thuyết, hạt trưởng hạt Đức Tánh đã chia sẽ niềm vui với cộng đoàn.
 TRẠI HUẤN LUYỆN HUYNH TRƯỞNG
Chiều 2g00, ngày 29/6 đến 10g00 sáng ngày 30/6, các em dự bị trưởng và huynh trưởng giáo xứ Chính Tòa cắm trại tại giáo họ Tiến Thành. Đây là khóa huấn luyện Huynh trưởng hằng năm của giáo xứ.
Trong khóa huấn luyện này, cha phụ trách JB.Trần Thái Quốc và các Trưởng hướng dẫn, giúp các em ý thức góp phần nhỏ của mình trong việc phục vụ, cộng tác với nhau để xây dựng gia đình giáo xứ. Thật vậy, muốn cho gia đình giáo xứ thăng tiến trong đời sống đức tin và đức ái thì “người nhỏ làm việc nhỏ, người lớn làm việc lớn”, cùng nhau góp sức của mình xây dựng giáo xứ ngày càng yêu thương và hiệp nhất trong Chúa Kitô.
TIẾP SỨC MÙA THI
Sáng thứ hai ngày 29-6-2015, giáo xứ cử một thầy đang giúp xứ đưa 11 em lương, giáo vào Sài Gòn thi tốt nghiệp PTTHQG. Cũng từ sáng 29-6-2015, giáo xứ đón tiếp 25 em lương, giáo về Phan Thiết thi tốt nghiệp PTTHQG. Giáo xứ cho các em trọ trong Nhà Mục vụ. Các bà mẹ lo việc ăn uống, các gia trưởng, bà mẹ, các bạn sinh viên, học sinh lo việc đưa, đón các em đến trường thi. Giáo xứ phục vụ miễn phí mọi chi phí: xe đưa vào Sài Gòn, ăn và ở tại nhà Mục Vụ giáo xứ. Sau khi hoàn tất các môn thi, chiều ngày 4-7-2015, các em đã trở về quê. Trước khi ra về các em đã nói lên tâm tình tri ân giáo xứ vì đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc ăn, ở, đi lại, tương đối thuận lợi. Đây là lần đầu tiên giáo xứ tổ chức phục vụ nên cũng chưa được chu đáo như mong ước.
LỄ TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ
Ngày 3-7-2015, Giáo phận Phan thiết tổ chức lễ phong chức cho 8 Thầy Phó Tế tại Nhà thờ Chính toà. Các Thầy tốt nghiệp khóa III, Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc. Sau 1 năm đi giúp xứ, nay các Thầy được gia nhập hàng giáo sĩ. ĐGM giáo phận chủ tế, đoàn đồng tế có khoảng 150 Linh mục trong và ngoài giáo phận. Đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ, thân nhân và cộng đoàn Dân Chúa chung lời cầu nguyện. Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha  nói đến niềm vui của gia đình Giáo Phận với những hoa trái của mùa giáo dục. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý Tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban cho Giáo phận 8 tân Phó Tế. Ngài cám ơn các gia đình đã quảng đại dâng những người con ưu tú cho Giáo hội. Ngài cùng cộng đoàn chung lời cảm tạ và cầu nguyện cho các tân chức, xin Chúa cho quý thầy chu toàn nhiệm vụ sắp tới của mình. Niềm vui hồng ân trách nhiệm làm nên bầu khí của thánh lễ hôm nay. Cuối thánh lễ, đại diện các tân chức dâng lời tri ân Đức cha, quý cha và cộng đoàn. Những bó hoa tươi dâng lên Đức cha, cha Niên trưởng và cha Giám đốc chủng viện Nicôla như những tâm tình hiếu thảo biết ơn.
THÔNG BÁO
1/ Tối 8g00, thứ hai ngày 6-7-2015, xin mời quý Dì và giáo lý viên họp.

2/ Chúa nhật ngày 12-7-2015, lúc 8g30, xin mời quý phụ huynh của các em lớp Xưng tội và Thêm sức họp, để bàn về việc tổ chức thánh lễ cho các em lãnh nhận các bí tích. Xưng tội Rước Lễ Lần Đầu ngày 26-7-2015, và Thêm sức ngày 30-7-2015.

3/ Giáo xứ sẽ phát thưởng cho các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 đạt học sinh giỏi, các em từ lớp 10 đến lớp 12 đạt học sinh khá; siêng năng đi lễ và học giáo lý; phụ huynh có tham gia sinh hoạt các đoàn thể. Các em hội đủ các điều kiện trên, xin nộp giấy khen về cho Ban Điều Hành các giáo họ trước ngày 12-7-2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét