Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2015

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 303

CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN B
Ngày 21-6-2015
Phúc Âm: Mc 4,35-41
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marco.
Ngày ấy, khi chiều đến, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Chúng ta hãy sang bên kia biển hồ". Các ông giải tán đám đông; vì Người đang ở dưới thuyền, nên các ông chở Người đi. Cũng có nhiều thuyền khác theo Người. Chợt có một cơn bão lớn và những lớp sóng ùa vào thuyền đến nỗi sắp đầy nước. Và Người thì ở đàng lái dựa gối mà ngủ. Các ông đánh thức Người và nói: "Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?" Chỗi dậy, Người đe gió và phán với biển rằng: "Hãy im đi, hãy lặng đi". Tức thì gió ngừng biển lặng như tờ. Rồi Người nói với các ông: "Sao các con sợ hãi thế? Các con không có đức tin ư?" Bấy giờ các ông kinh hãi và nói với nhau rằng: "Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người?"
Suy niệm
Đoạn Tin Mừng hôm nay có lẽ đem đến một vài thắc mắc và phản ứng khác nhau đối với những người chưa tin Chúa Kitô, đặc biệt đối với các môn đệ và những người đang theo Chúa Kitô.
Thắc mắc trước tiên là: Làm sao Chúa Giêsu có thể ngủ giữa cơn bão lớn đến nỗi nước đã trào vào thuyền rất nhiều, trong khi bên tai vang lên những tiếng kêu cứu vì sợ hãi của các môn đệ? Câu trả lời có thể là: Sau một ngày dài làm việc và giảng dạy cho một đám đông theo Chúa Giêsu, chắc chắn Người vất vả và mệt lắm. Chúng ta thử tưởng tượng xem, phải nói suốt ngày, không có hệ thống âm thanh, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Khi chiều đến sẽ ngủ như chết, bằng chứng là Chúa Giêsu ngồi ôm gối ngủ tỉnh bơ, kệ cho bão táp sóng gió nổi lên.
Phản ứng thứ hai trước bão táp là của các môn đệ rất thực tế: Họ sợ hãi vừa kêu cứu vừa trách Thầy mình: Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao? Và sau khi Chúa Giêsu chỗi dậy truyền cho sóng gió im lặng, các ông kinh hãi nói với nhau: Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người? Cả hai phản ứng của các môn đệ đều được Chúa Giêsu đáp lại bằng việc truyền cho sóng gió im lặng để trả lại sự an bình cho các ông. Bởi đó, điều quan trọng trong đời sống đức tin là luôn biết kêu cứu và phó thác vào tình thương của Chúa.
Xin cho mỗi người chúng ta biết tin tưởng và phó thác cuộc đời của mình vào quyền năng và tình thương của Chúa. Amen.
PHỤNG VỤ








TIN TỨC
GIÁO XỨ CHÍNH TÒA:
MỪNG BỔN MẠNG VÀ ĐẠI HỘI DÂN CHÚA
Thực thi đường hướng mục vụ của HĐGMVN năm 2015: Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Giáo Xứ. Từ tháng 4-2015, HĐMVGX đã lên kế hoạch tổ chức Đại Hội Dân Chúa vào dịp lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng giáo xứ. Hai ngày trước đại lễ, giáo xứ đã mời cha Giuse Nguyễn Văn Chữ, chánh xứ Thanh Hải đến dâng lễ, giảng tĩnh tâm cho gia trưởng và bà mẹ; cha Phaolô Nguyễn Thái Hinh, phụ tá giáo xứ Ma Lâm đến dâng lễ, giảng tĩnh tâm cho Giới trẻ và Thiếu nhi.
Sáng Chúa nhật ngày 14-6-2015, giáo xứ hân hoan đón ĐGM giáo phận đến dâng thánh lễ đại trào mừng kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nói là lễ đại trào, vì giáo xứ vừa hoàn thành ngai tòa cho ĐGM trong cung thánh nhà thờ Chính Tòa, từ ngày thành lập giáo phận (1975) đến nay chưa có! Giảng trong thánh lễ, ĐGM khai triển tình yêu của trái tim Chúa Giêsu là tình yêu tự nguyện, tình yêu tự hiến và tình yêu thánh hiến. Ngài cũng vui mừng chia sẻ về Đại Hội Dân Chúa của giáo xứ: Sau 135 năm hình thành và phát triển, đây là điểm dừng để dân Chúa trong giáo xứ cùng nhau nhìn lại quá khứ mà tạ ơn Chúa, và cũng là điểm nhấn hướng về tương lai để cùng nhau đóng góp ý kiến xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển hơn. Ngài cầu mong đại hội đem lại nhiều thành quả tốt đẹp.
Sau thánh lễ Thiếu nhi, giáo xứ có phát thưởng cho các em siêng năng tham dự thánh lễ hằng ngày.
Vào lúc 8g30, tại hội trường mới của giáo xứ, 150 tham dự viên gồm các thành phần khác nhau trong giáo xứ đã đến tham dự Đại Hội Dân Chúa với cha chánh xứ, 2 cha phụ tá cùng đại diện 2 cộng đoàn Hội Dòng MTG Nha Trang đang phục vụ tại giáo xứ. Sau lời phát biểu khai mạc của cha chánh xứ, Ô.Chủ Tịch, Thủ Quỹ, Ủy Viên Tài Sản thuộc HĐMVGX, Ban Điều Hành 6 giáo họ và các đoàn thể, báo cáo sơ lược hoạt động cùng những khó khăn. Nhìn chung thì giáo xứ đã xây dựng được một số công trình vật chất tương đối, nhưng việc đào tạo con người còn yếu kém: dân trí một số giáo dân chưa cao, cách sống đạo chưa tích cực, còn một số tệ nạn như mê tín dị đoan, cờ bạc, số đề, ma túy, số hội viên các đoàn thể như gia trưởng, bà mẹ, còn rất ít. Sau nghỉ giải lao, các tham dự viên trở lại hội trường để tham gia đóng góp ý kiến xây dựng giáo xứ. Sau hơn 1g30 phút, các tham dự viên đã chân thành và thoải mái đóng góp rất nhiều ý kiến. Điều đáng vui mừng là đại hội đã chỉ ra một tín hiệu mới. Đây là lần đầu tiên cộng đoàn dân Chúa được góp ý kiến thông qua một diễn đàn chính thức và công khai, dẫu thuận chiều hay trái chiều, để thông phần vào công việc chung Qua những ý kiến phản hồi và giải bày của cha chánh xứ, giáo dân thêm hiểu và thông cảm với những nỗi khổ tâm của các linh mục khi phục vụ cộng đoàn dân Chúa, Giáo xứ đã có được một số phương tiện cần thiết để hoạt động. Duy chỉ thiếu người tham gia cộng tác. Thật khó thay!
Vì là lần đầu tiên tổ chức, nên công tác chuẩn bị, sắp xếp nội dung chương trình, ghế ngồi trong hội trường… chưa đạt yêu cầu. Đại Hội đã nhất trí: tổ chức đại hội hàng năm vào dịp lễ bổn mạng giáo xứ. Cuối cùng là bữa cơm trưa huynh đệ lúc 12g00, kết thúc ngày đại hội.
GIÁO XỨ VINH TÂN: ĐẠI HỘI DÂN CHÚA
Chúa Nhật 14/6/2015, từ 8g00 đến 11g00, tại thánh đường Vinh Tân, Đại Hội Dân Chúa đã vui mừng đón tiếp Cha Chính, Cha Phó, Quí Nữ Tu, Ban Thường vụ, Ban Điều Hành các giáo họ và đại diện các gia đình, các ban ngành, đoàn thể trong giáo xứ . 
Sau khi nghe Ô.CT HĐMVGX đọc báo cáo tổng kết và phúc trình của các Đoàn thể lớn trong giáo xứ. Hội nghị đã dành trọn thời gian còn lại để tham gia thảo luận. Có khoảng 20 ý kiến trao đổi của các đại biểu, tập trung quanh chủ đề chính là xây dựng đời sống phụng vụ, nhất là Thánh lễ. Cuối cùng Hội nghị đã nghe Ô.Thư ký đúc kết về phương hướng của giáo xứ: xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn siêng năng tham dự thánh lễ, cách tích cực sống động, theo mẫu gương của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi.
LỄ KHẤN TẠI DÒNG PHÚC ÂM SỰ SỐNG
Sáng ngày 16-6-2016, tại Nhà Thờ gx Cà Tang, ÐGM giáo phận đã  chủ sự Thánh Lễ Khấn Lần Đầu cho 5 Nữ Tu và 7 nữ tu Khấn Trọn Đời. Cùng đồng tế có 24 cha trong và ngoài giáo phận. Quý nam nữ tu sĩ, đông đảo ân nhân, thân nhân của các tân Khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Cà Tang chung lời tạ ơn.
THÔNG BÁO
1/ Ngày thứ tư 24-6-2015, lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy giả, bổn mạng cha phụ tá GB. Trần Thái Quốc, sẽ có 2 thánh lễ trọng sáng và chiều, mời cộng đoàn tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cha.
2/ Vào lúc 7g00 sáng thứ bảy ngày 27-6-2015, sẽ có Rửa tội cho trẻ sơ sinh, xin nộp sổ gia đình trước một ngày tại văn phòng giáo xứ.
3/ Thứ 7, ngày 27-6-2015 lễ giỗ cha Xipriano Brugidou Báu, chánh xứ 1941-1957, từ trần ngày 27-6-1962. Mộ phần của ngài tại khuôn viên nhà thờ Chính Tòa. Xin mọi người tham dự thánh lễ cầu nguyện cho ngài.
4/ Mời BTV, các Ủy Viên, Trưởng Ban điều hành các giáo họ và các đoàn thể tham dự cuộc họp hàng tháng vào lúc 8g30 Chúa nhật, ngày 28-6-2015.
5/ Những ai cần mổ tim miễn phí, xin đăng ký nội trong ngày Chúa nhật 21-6-2015 tại văn phòng giáo xứ. Những ai cần trám và nhổ răng, miễn phí, xin đăng ký tại văn phòng giáo xứ.
6/ Giáo xứ sẽ tổ chức đưa các thí sinh đi thi tốt nghiệp phổ thông và đại học tại các cụm thi ở Sài Gòn. Xin đăng kí tại văn phòng giáo xứ hạn chót ngày 25-6-2015.
7/ Giáo xứ Chính Tòa tiếp sức mùa thi tốt nghiệp 2015: những thí sinh nào trong giáo phận Phan Thiết có nhu cầu ăn ở để thi tốt nghiệp phổ thông tại TP. Phan thiết. Xin đăng kí tại văn phòng giáo xứ Chính Tòa, hoặc qua địa chỉ email: chinhtoaphanthiet@gmail.com; hoặc số điện thoại 0623.819.990
8/ Giáo xứ chân thành cám ơn quý ân nhân ủng hộ: Anh Thái Văn Bình ở Úc: 10.000.000 VNđ; một ân nhân: 2.000 AUD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét