Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

BAN TIN HANG TUAN SO 302

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
BỔN MẠNG GIÁO XỨ CHÍNH TÒA
Ngày 14-6-2015
Phúc Âm: Ga 19, 31-37
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Hôm đó là ngày áp lễ, người Do thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sabát, mà ngày sabát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống.
32Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giêsu. 33Khi đến gần Đức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. 34Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.
35Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. 36Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh giập. 37Lại có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu.
Suy Niệm
Năm 1856, ĐGH Pio IX đã cho phổ biến  lễ này tới toàn thể Giáo Hội hoàn vũ. Mọi nơi, người ta làm việc tận hiến và đền tạ cũng như sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đến năm 1875, việc tận hiến được thực hiện nơi toàn thể Giáo Hội và Giáo Hội đã nâng lên hàng lễ trọng.  
Từ đó tới nay, việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu mỗi ngày một trở lên lớn mạnh và là một trong những hình thức sùng kính quan trọng và đem lại vô vàn ơn ích cho Giáo Hội cũng như cho mỗi tín hữu.
Ngài mời gọi chúng ta chờ đợi và nhận biết gương mặt của Thiên Chúa trong mỗi người anh em chúng ta, nhất là những người mà khổ đau làm cho biến dạng. Ngài cho chúng ta hiểu được rằng: Chính Thiên Chúa là Tình Yêu. Đồng thời Ngài ban cho chúng ta sức mạnh cần thiết để đáp trả lại Tình yêu của Thiên Chúa bằng chính Tình yêu của chúng ta dành cho người anh chị em.
Lạy Trái Tim Chúa Giêsu, Ngài đã cho chúng con một quả tim mới, một Thần khí mới, xin dạy con biết yêu như Ngài đã yêu để đền đáp lại tình yêu mà trái tim Ngài đã dành cho con. Amen.
TIN TỨC
Sáng ngày 6-6-2015, có khoảng 70 ngàn tín hữu đã tham dự thánh lễ do Đức Thánh Cha cử hành tại thủ đô Sarajevo của Bosni Erzegovine. Chủ yếu là Bosni Erzegovine, nhưng còn có các nước láng giềng, và cả những nước xa xôi như Trung Quốc và Ucraina.
Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ tại sân vận động Kosevonơi nơi đã diễn ra thế vận hội Olimpic mùa đông năm 1984 (thánh giáo hoàng Gioan Phaolô 2 đã từng dâng thánh lễ tại đây trong cuộc viếng thăm của ngài hồi tháng 4 năm 1997).
Đồng tế với Đức Thánh Cha có khoảng 30 Giám Mục, đứng đầu là Đức Hồng Y Puljic Tổng Giám Mục sở tại, Đức Hồng Y Josip Bozanic, Tổng Giám Mục giáo phận Zagreb, các Giám Mục đến từ Cộng hòa Croatia, Macedonia, Serbia, ngoài ra có hơn 1 ngàn linh mục đồng tế. Phần thánh ca do một ca đoàn 1.700 ca viên đảm trách.
Bình an cho anh chị em” là chủ đề chính cho chuyến tông du mục vụ lần thứ 8 của Đức Thánh Cha Phanxicô, được mô tả trong logo một con chim bồ câu đang ngậm một nhánh ô liu. Đất nước với chỉ trên dưới bốn triệu dân bao gồm đa số là người Hồi giáo Bosnia, chiếm 40% dân số. Tiếp theo là dân Serbia chủ yếu theo Chính thống giáo. Người Công Giáo chỉ chiếm 15%, chủ yếu là những người Croatia.
Ban chiều ngài gặp các linh mục, tu sĩ, chủng sinh ở Nhà thờ chính tòa Sarajevo, rồi gặp các vị lãnh đạo tôn giáo tại Học viện quốc tế của dòng Phanxicô cách Nhà thờ chính tòa Sarajevo, sau cùng cuộc gặp gỡ giới trẻ Bosni tại Trung tâm giới trẻ “Gioan Phaolô 2” của giáo phận vào lúc 6 giờ rưỡi chiều. Sau đó, Đức Thánh Cha ra phi trường để đáp máy bay trở về Roma.
GIÁO XỨ CÀ TANG: CHẦU LƯỢT
Ngày 7-6-2015, lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, giáo xứ Cà Tang chầu lượt. Lúc 10g30 cha hạt trưởng hạt Phan Thiết chủ sự phiên chầu chung bế mạc, với sự hiện diện của các cha giáo xứ Tầm Hưng và Ma Lâm. Thiếu nhi Thánh Thể 6 giáo xứ lân cận được mời tham dự ngày chầu, rồi sinh hoạt giao lưu tới 21g00. Dầu trời nóng oi bức, nhưng các em tham dự các phiên chầu nghiêm trang và sinh hoạt vui vẻ.

GIÁO XỨ ĐỨC TÂN: KHÁNH THÀNH NHÀ GIÁO LÝ
Sáng ngày 8-6-2015, giáo xứ Đức Tân, hạt Đức Tánh, đã hân hoan chào đón cha Niên trưởng, cha Hạt trưởng và quý cha trong hạt Đức Tánh cùng cha cựu quản xứ Giuse Nguyễn Văn Lừng, đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và làm phép nhà giáo lý mới hoàn thành: 350 mét vuông chia làm 7 phòng học. Đây là ước mơ và cố gắng của giáo dân cùng cha quản xứ Antôn Nguyễn Bá Thiện. Hôm nay cũng là ngày họp mặt gia trưởng hạt Đức Tánh tại giáo xứ Đức Tân nên niềm vui được nhân đôi.
GIÁO XỨ CHÍNH TÒA MỪNG LỄ BỔN MẠNG
CHA ANTÔN VŨ NGỌC ĐĂNG
Sáng ngày 12-6-2013, cha chánh xứ, 2 cha phụ tá cùng đại diện HĐMVGX đã đến nhà hưu chúc mừng lể bổn mạng cha Antôn, nguyên phú tá gx Chính Tòa 1967-1970. Tuy đã về nhà hưu 2 năm rồi, nhưng cha còn khỏe và sẵn sàng đi phục vụ trong ngoài giáo phận, nếu được yêu cầu.
THIẾU NHI GX CHÍNH TÒA THAM DỰ ĐẠI HỘI TNTT
TẠI TRUNG TÂM THÁNH MẪU TA-PAO
Lúc 2g30 sáng, ngày 13-6-2015, Thiếu Nhi gx Chính Tòa, do 2 cha phụ tá hướng dẫn, đã lên đường đi tham gia Đại Hội Thiếu Nhi Thánh thể Giáo phận Phan thiết lần thứ XV tổ chức tại trung tâm Thánh Mẫu Tà-Pao. Đoàn Thiếu Nhi gồm 75 em gồm ba ngành: Nghĩa, Thiếu và Ấu. Các em là những thiếu nhi nhiệt tình tham gia trong các hội đoàn: huynh trưởng - dự bị trưởng, giúp lễ và ca đoàn.
THÔNG BÁO                                 
1. Hội dòng MTG/PT có tổ chức khóa sinh hoạt hè cho các nữ sinh lớp 10,11,12. Những em nào muốn tham dự thì xem thông báo cụ thể tại bảng thông báo trước tiền sảnh nhà thờ.

2. Giáo xứ chân thành cám ơn quý ân nhân ủng hộ: Chị Hồ Thị Hằng gh. Anrê Kim Thông: 500.000 VNđ, một giáo dân: 500.000$. anh Hoàng Văn Bảo, gx Võ Đắt, gỗ làm ngai tòa cho Đức cha trên cung thánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét