Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

MẪU XÉT MÌNH TRƯỚC KHI XƯNG TỘI

MẪU XÉT MÌNH TRƯỚC KHI XƯNG TỘI
(Dựa theo bản tiếng Ý do Phòng đặc trách các Buổi cử hành của Đức Thánh Cha, ngày 11-03-2015, Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 12-03-2015).
1. Tôi có đi xưng tội với một lòng ao ước chân thành để được thanh luyện, canh tân đời sống không? hay tôi coi đó như là một gánh nặng?
2. Tôi đã quên hoặc cố tình che giấu các tội trọng trong dịp xưng tội lần trước không?
3. Tôi đã làm việc đền tội mà Cha giải tội đã ra cho tôi chưa? Tôi đã đền bù các lỗi công bằng mà tôi đã gây thiệt hại cho người khác chưa?
I. Dưới ánh sáng của Lời Chúa, mỗi người hãy xét mình.
1. Con tim của tôi có thực sự hướng về Thiên Chúa không? Hay là tôi chỉ nói bằng môi miệng là tôi yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, còn việc giữ các giới răn của Chúa thì không? Tôi có ý hướng hành động ngay thẳng không?
2. Đức tin của tôi vào Thiên Chúa thế nào? Tôi có chấp nhận các giáo huấn của Giáo hội không? Tôi có lưu tâm đến việc huấn luyện lương tâm theo giáo huấn của Chúa Kitô, qua việc lắng nghe Lời Chúa và học giáo lý? Tôi có tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa và Giáo hội với sự can đảm không? Tôi có biểu lộ là người Công giáo trong đời sống không?
3. Tôi có cầu nguyện ban sáng, ban tối không? Lời cầu nguyện của tôi có thực sự đến từ tấm lòng hay là thực hành đạo đức trống rỗng bên ngoài? Tôi có trao phó các mối bận tâm, các niềm vui và đau khổ cho Chúa không? Tôi có tin tưởng nhớ đến Chúa cả trong những cơn cám dỗ không?
4. Tôi có tôn kính và yêu mến danh Thiên Chúa hoặc xúc phạm tới danh Chúa, với những lời chửi rủa, thề gian thề dối, với việc kêu tên Ngài cách vô cớ không? Tôi có bất kính với Đức Mẹ và các Thánh không?
5. Tôi có đi lễ ngày Chúa nhật và các ngày lễ trọng không? Tôi có tham dự thánh lễ cách tích cực, chú ý và sốt sắng không? Hay tôi đi lễ đứng ngoài hàng rào nhà thờ, nói chuyện làm chia trí cho người khác không? Tôi có tránh làm việc không cần thiết trong các ngày Chúa nhật và các ngày lễ buộc kiêng việc xác không? Tôi có giữ luật buộc xưng tội một năm ít là một lần không? Và tôi có rước lễ trong mùa Phục sinh không?
6. Tôi có tôn thờ hay đi theo các thần thánh khác không? Như coi của cải giầu sang, mê tín dị đoan, coi bói, lên đồng lên bóng và các hình thức khác tương tự hơn Thiên Chúa?
II. Chúa nói: "Các con hãy yêu nhau, như Cha đã yêu các con".
1. Tôi có lợi dụng anh chị em để dùng vào các mối lợi của tôi và đối xử với họ theo cách mà chính tôi cũng không muốn bị đối xử như thế không? Tôi có gây gương xấu bằng lời nói và các hành động không?
2. Trong gia đình, tôi có kiên nhẫn với tình yêu chân thực, để góp phần vào việc xây dựng gia đình ấm êm và sống bình an không?
- Với con cái. Tôi có vâng lời cha mẹ không? Tôi có kính trọng và làm vinh danh họ không? Tôi có trợ giúp họ trong các nhu cầu cần thiết về đàng thiêng liêng và cũng như vật chất không?
- Với cha mẹ. Tôi có lo lắng giáo dục con cái theo tinh thần của Chúa Kitô không? Tôi có nâng đỡ chúng và hướng dẫn chúng với trách nhiệm Chúa trao phó không?
- Với vợ chồng. Tôi có trung thành với người bạn đời của mình không? Tôi có biết cảm thông, tha thứ và tôn trọng nhau không?
3. Tôi có giúp đỡ hay sống ích kỷ với những ai nghèo túng không? Tôi có đối xử tốt với người thân cận, đặc biệt với người nghèo, yếu đuối, bị loại ra ngoài xã hội, những người di dân không?
4. Tôi có chú ý tới sứ mệnh được trao phó không? Tôi có tham gia vào các công việc tông đồ và bác ái của Giáo hội và đời sống của giáo xứ không? Tôi có cầu nguyện và đóng góp vào cho các nhu cầu của Giáo Hội và giáo xứ không? Chẳng hạn như quỹ truyền giáo?
5. Tôi có lưu tâm tới thiện ích và sự thịnh vượng của cộng đoàn đang sống không? hay tôi chỉ lưu tâm tới ích lợi riêng của mình thôi?
6. Tôi có sống công bằng, dấn thân trong việc phục vụ vào công ích không? Tôi có trả lương theo lẽ công bằng cho các công nhân và tất cả những người dưới quyền không? Tôi có chu toàn các thỏa thuận và trung thành với các lời đã hứa không?
7. Nếu tôi có đãm trách nhiệm vụ hoặc thi hành công việc lãnh đạo nào, tôi có lo tìm kiếm phục vụ đem lại lợi ích cho tha nhân hay chỉ vun vén về cho ban thân và gia đình?
8. Tôi có sống sự thật và trung tín không? hay là tôi đã đem lại điều xấu cho người khác bằng những lời nói dối, lời thóa mạ, xuyên tạc làm người khác bị thiệt hại không?
9. Tôi có xúc phạm tới sự sống của tha nhân không? Tôi có làm tổn thương đến danh dự và thiệt hại của cải của tha nhân không? Tôi có gây ra hoặc khuyên thực hiện việc phá thai không? Tôi có thinh lặng trong những hoàn cảnh mà tôi có thể khuyên nhủ thực hiện điều lành không?
10. Trong cuộc sống hôn nhân tôi có kính trọng giáo huấn của Giáo Hội là đón nhận sự sống và tôn trọng sự sống không? Tôi có hành động chống lại sự toàn vẹn thể xác như làm mất khả năng sinh sản không? Tôi có hận thù một ai không? Tôi có nói những lời xỉ nhục, lời nói xúc phạm, gây ra những cuộc xô xát và hận thù không? Tôi có cố tình phạm lỗi và bỏ qua cách ích kỷ làm chứng về sự vô tội của người khác không? Khi xử dụng các phương tiện giao thông tôi có để người khác rơi vào tình trạng nguy hiểm không?
11. Tôi có trộm cắp không? Tôi có ham muốn một cách bất chính của cải người khác không? Tôi có đền bù những gì tôi đã lấy và làm thiệt hại cho người khác không? Tôi có sẵn sàng làm hòa và tha thứ cho anh chị em vì tình yêu của Đức Kitô, hay giữ lại trong lòng sự ghen ghét và ước muốn trả thù?
III. Đức Kitô nói: "Các con hãy nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành"
1. Vậy, tôi có lo lắng với niềm cậy trông về cuộc sống mai sau không? Tôi có tìm cách làm cho đời sống thiêng liêng được sống động bằng việc cầu nguyện, suy niệm lời Chúa, tham dự các bí tích không? Tôi có dứt khoát các tính mê tật xấu, ham muốn dục vọng xấu xa không? Tôi có phản ứng vì các lý do ganh tị không? Tôi có tự phụ và kiêu ngạo không? Tôi có huênh hoang nói quá về mình, đến nỗi đi đến việc khinh thường người khác không? Tôi có áp đặt người khác theo ý mình, làm cho họ mất đi sự tự do và coi thường các quyền lợi của họ không?
2. Tôi đã dùng thời giờ, sức lực và các ơn huệ Chúa ban, để hằng ngày làm tăng trưởng đời sống thiêng liêng và phục vụ tha nhân không? Tôi có kiên nhẫn chấp nhận các đau khổ trong tinh thần đức tin không? Tôi có giữ luật ăn chay và kiêng thịt không?
4. Tôi có giữ thân xác trong trắng và thanh sạch theo bậc sống của mình không? Tôi có giữ các giác quan và tránh những dịp tội làm nhơ bẩn tinh thần và thân xác không? Như đọc sách báo, phim ảnh xấu, các cuộc giải trí ngược lại với sự lương thiện nhân bản của Chúa Kitô không?

5. Tôi có hành động chống lại lương tâm vì một điều gì đó không? Tôi có làm nô lệ các tham vọng không? Tôi có bỏ việc lành mà tôi có thể thực hiện được không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét