Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 242

                                       
               
                         CHÚA NHẬT CHÚA PHỤC SINH – A
                                          20 – 4 – 2014

         LỜI CHÚA : Ga 20, 1-9
Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: "Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu". Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phêrô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào, dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.

Suy Niệm:
Sự chết và Phục Sinh của Ðức Giêsu đều nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Kinh Thánh đã tiên báo về Ngài. Ðức Giêsu chết để nhân loại chôn vùi tội lỗi cùng với cái chết của Ngài. Ðức Giêsu Phục Sinh để sự sống Thần Linh của Ðức Giêsu sống động trong tâm hồn mọi người. Ðức Giêsu Phục Sinh đã tái lập sự sống mới trên trần gian. Sự sống mới là sự sống chan hòa yêu thương. Vì tình yêu đã chiến thắng hận thù. Sự đen tối của màn đêm phải lui xa, nhường lại thế giới cho ánh bình minh tươi sáng. Khởi đầu một ngày mới, một trời mới đất mới xuất hiện. Trong niềm hân hoan chúng ta reo vui. Alleluia.

Cầu Nguyện:
Lạy Ðấng Phục Sinh, xin đem niềm vui đến trong tâm hồn chúng con. Chúa đã chết để đem sự sống mới cho chúng con. Xin đừng để chúng con mải mê ngủ vùi trong tội lỗi, nhưng biết vùng dậy để đón mừng Mặt Trời Công Chính tươi sáng chiếu rọi vào tâm hồn chúng con. Cùng với Ðức Giêsu Phục Sinh, chúng con reo vui cuộc chiến thắng khải hoàn. Amen. Alleluia.

HỌC GIÁO LÝ
Câu 1.Hỏi:Ngày thứ Bảy Tuần Thánh, Hội Thánh muốn chúng ta làm gì ?
Thưa : Ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, Hội Thánh mời gọi chúng ta cùng với Mẹ Maria cầu nguyện bên Mồ Chúa, cùng Người suy ngắm các đau khổ, cái chết và việc mai táng của Chúa Giêsu trong niềm hy vọng và tin tưởng.
Câu 2. Hỏi : Trên hình Thánh Giá ở cây nến Phục Sinh, Linh Mục ghim năm hạt hợp hương mang ý nghĩa gì ?
Thưa : Trên hình Thánh Giá ở cây nến Phục Sinh, năm hạt hợp hương chính là biểu tuợng của năm dấu đanh Chúa Giêsu.
Câu 3. Hỏi : Dấu Thánh Giá mang ý nghĩa gì ?
Thưa : Thánh Giá là dấu chỉ của sự cứu độ. Khi làm dấu Thánh Giá, chúng ta nhận biết mình thuộc về Chúa Kitô và bày tỏ niềm tin vào Chúa Kitô, Đấng đã chết trên Thánh Giá để cứu chuộc chúng ta.

SỨ ĐIỆP MÙA CHAY ĐẦU TIÊN CỦA ĐTC PHANXICÔ
(tiếp theo và hết)
Anh chị em thân mến, ước gì Mùa chay này thấy được toàn thể Giáo Hội sẵn sàng và mau mắn làm chứng cho những người đang sống trong tình trạng lầm than vật chất, luân lý và tinh thần: làm chứng về sứ điệp Tin Mừng, được tóm tắt trong việc loan báo tình thương của Chúa Cha từ bi, sẵn sàng ôm lấy mỗi người trong Chúa Kitô. Chúng ta có thể thi hành điều ấy theo mức độ chúng ta được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, Đấng đã trở nên nghèo và làm cho chúng ta được giàu sang bằng cái nghèo của Ngài. Mùa Chay là mùa thích hợp để cởi bỏ, làm cho chúng ta tự hỏi đâu là điều chúng ta có thể chịu thiếu để giúp đỡ và làm cho người khác trở nên phong phú nhờ cái nghèo của chúng ta. Chúng ta đừng quên rằng sự nghèo nàn đích thực gây đau khổ : một sự cởi bỏ mà không có chiều kích thống hối thì không có giá trị. Tôi không tín nhiệm việc làm phúc mà chẳng làm cho chúng ta mất mát hoặc không gây đau đớn nào.
Xin Chúa Thánh Linh, - nhờ Ngài “chúng ta vốn là người nghèo, nhưng có khả năng làm bao nhiêu điều phong phú: như người không có gì cả, nhưng lại sở hữu tất cả” (2Cr 6,10),- nâng đỡ những quyết tâm trên đây của chúng ta và củng cố trong chúng ta mối quan tâm và trách nhiệm đối với sự lầm than của con người, để chúng ta trở nên từ bi và là những người thực thi lòng từ bi. Với lời cầu chúc ấy, tôi hứa cầu nguyện cho anh chị em, để mỗi tín hữu và mỗi cộng đoàn Giáo Hội tiến bước một cách hiệu quả trong hành trình Mùa Chay, và tôi xin anh chị em cầu nguyện cho tôi. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em và xin Đức Mẹ gìn giữ anh chị em.
Vatican ngàyb 26 tháng 12 năm 2013. (Lm. Trần Đức Anh, O.P, chuyển ý)

TIN TỨC
GIỚI TRẺ HẠT PHAN THIẾT HỌP MẶT TẠI THANH HẢI
Chúa Nhật Lễ Lá, 13.4.2014, Thầy Phó tế và 19 bạn trẻ của giáo xứ Chính Tòa đã đến Giáo xứ Thanh Hải tham dự buổi họp mặt giới trẻ Hạt Phan Thiết hằng năm. Với chủ đề: "Tuổi trẻ, niềm vui và hạnh phúc". Sau khi đã nghe, các bài chia sẻ của các cha, thảo luận và đúc kết, các bạn trẻ đã xác định: Niềm vui và hạnh phúc của người trẻ không hệ tại ở thành đạt, giàu sang phú quý danh vọng ở đời, mà hệ tại ở việc mình có chọn Chúa Giêsu, sống và hành động với Người và như Người, để yêu mến, quảng đại phục vụ tha nhân và làm chứng cho Tin mừng cứu độ. Bằng việc các bạn biết giữ tâm hồn trong sạch, biết tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa, dũng cảm khước từ những thụ hưởng vị kỷ và những quyến rũ của ảo ảnh phù hoa, để các bạn thật sự thuộc về Chúa và Nước Trời.

LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ THANH XUÂN
Thứ Tư Tuần Thánh, 16/4/2014, Lễ Truyền Dầu được tổ chức tại Nhà Thờ Thanh Xuân, Giáo Hạt Hàm Tân. Đây là lần thứ tư, Giáo phận đi vào nhịp mục vụ mới, Lễ Dầu luân phiên từng Giáo Hạt. Đức Giám mục Giuse Vũ Duy Thống chủ tế Thánh lễ, cùng đồng tế có Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan và 110 Linh mục trong tổng số 125 linh mục đoàn Giáo phận, 17 Phó tế, Chủng sinh, quí Tu sĩ, đại diện HĐMV các giáo xứ trong giáo phận, hàng ngàn giáo dân trong Giáo Hạt Hàm Tân và giáo xứ Thanh Xuân cùng hiệp thông cầu nguyện. Niềm vui chan chứa với nụ cười thân thiện trên môi mỗi người dự lễ.

BẾ GIẢNG KHÓA GIÁO LÝ DỰ TÒNG VÀ HÔN HÂN
Hai lớp giáo lý dự tòng và hôn nhân khóa I/2014 được khai giảng từ ngày 05-11-2013 và kết thúc ngày 10-4-2014 : Lớp dự tòng có 29 học viên do cha phụ tá phụ trách và lớp hôn nhân có 22 học viên do thầy phó tế phụ trách. Bế giảng khóa học, các học viên lớp dự tòng được lãnh các Bí Tích Khai Tâm Kitô Giáo và một số được hợp thức hóa hôn phối :
- Thứ Ba Tuần Thánh, ngày 15-4-2014, 6 dự tòng được rửa tội và 5 đôi hôn nhân được hợp thức hóa.
- Tối thứ bảy Tuần Thánh, 19-4-2014, Đức Giám Mục Giáo Phận rửa tội cho 14 dự tòng.

TAM NHẬT VƯỢT QUA TẠI GIÁO XỨ CHÍNH TÒA
Thứ Năm Tuần Thánh : mặc dù nhà thờ Tiến Thành chưa hoàn thành, nhưng ĐGM giáo phận đã đến cử hành thánh lễ Tiệc Ly. Đây là thánh lễ đầu tiên trong ngôi nhà thờ mới và đây cũng là lần đầu tiên bà con giáo dân được dâng lễ trong nhà thờ sau hơn 30 năm sinh sống tại đây.
Tại nhà thờ Chính Tòa: cha chánh xứ chủ tế thánh lễ với cha phụ tá và 4 cha hưu dưỡng.
Thứ Sáu Tuần Thánh: ban sáng cha phụ tá đã vác thánh giá cùng với cộng đoàn đi qua 14 chặng đàng mà Chúa Gisêsu đã đi năm xưa, suy niệm, cầu nguyện cho các gia đình trong năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình.
Ban chiều: nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu: tại nhà thờ Chính Tòa do cha chánh xứ chủ sự, tại nhà thờ Tiến Thành do cha phụ tá chủ sự
Thứ bảy Tuần Thánh: ban sáng : tưởng niệm Chúa Giêsu được an táng trong mồ. Ban tối: Canh Thức Vượt Qua tại nhà thờ Chính Tòa do ĐGM giáo phận chủ sự, trong thánh lễ có rửa tội cho 14 dự tòng ; tại nhà thờ Tiến Thành do cha chánh xứ chủ sự.

THÔNG BÁO
1. Những ai muốn theo học lớp giáo lý dự tòng và giáo lý hôn nhân khóa II/2014 (từ 06-5-2014 đến 18-10-2014), xin đến nhà xứ để đăng kí, từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần, hạn chót là thứ ba, 06-5-2014. Lớp học sẽ được khai giảng vào lúc 7g30 tối thứ ba, 06-5-2014, tại nhà giáo lý của giáo xứ.
2. Giáo xứ sẽ gửi đến mỗi gia đình một PHIẾU BẦU CỬ Ban Thường Vụ HĐMVGX, mỗi gia đình chọn 5 trong 7 người có tên trong phiếu (gạch bỏ hai người), và bỏ PHIẾU BẦU CỬ vào thùng phiếu trong Nhà Thờ, hạn chót là hết ngày Chúa Nhật II PS, 27-4-2014. Xin tham khảo lý lịch các ứng cử viên tại bảng niêm yết trước tiền sảnh Nhà Thờ, hoặc trên trang blog giáo xứ (http://chinhtoaphanthiet.blogspot.com).
3. Giáo xứ chân thành cám ơn :
a. Quý dì, HĐMV, các đoàn thể, các ca đoàn, ban âm thánh + ánh sáng, ban trang trí cùng những người đã tích cực tham gia công tác chuẩn bị lễ Phục Sinh.
 b. Quý ân nhân ủng hộ Nhà thờ Tiến Thành : Bà Trần Thị Oanh, gh Mt Phượng : 1.000.000$, anh Trần Ngọc Hà, gh Anrê Trông : 500.000$, ghe Nguyễn Thanh : 2.000.000$, anh Lê Niệm gx Võ đắt : 500.000$, anh Nguyễn Văn Mâu ở Mỹ : 200USD, anh Trần Văn Tuấn gx Vinh Tân : 10.000.000$, chị Bảy : 1.000.000$, 1 người ủng hộ người nghèo : 500.000$, Nguyễn Chín, Tiến Thành : 500.000$.

MỪNG CHÚA PHỤC SINH – ALLELUIA ALLELUIA


DANH SÁCH ỨNG CỬ VIÊN BAN THƯỜNG VỤ
HỘI ĐỒNG MỤ VỤ GIÁO XỨ CHÍNH TÒA
NHIỆM KỲ 2014-2018

  1.    AUGUSTINÔ VÕ QUANG CÔNG BẰNG
Sinh năm 1967 tại Phan Thiết.
Hiện cư ngụ tại giáo họ  Ximon Hòa.
Nhiệm vụ hiện tại trong giáo xứ: Thư Ký giáo họ.






    2.    PHÊRÔ PHẠM CÔNG ĐỨC
Sinh năm 1958 tại Phan Thiết.
Hiện cư ngụ tại giáo họ Giuse Thị
Nhiệm vụ hiện tại trong giáo xứ: Ủy Viên Phụng vụ.






   3.    FX NGUYỄN VĂN HƯƠNG ( SƠN )
Sinh năm 1963 tại Phan Thiết
Hiện cư ngụ tại giáo họ Ximon Hòa.
Nhiệm vụ hiện tại trong giáo xứ: Trưởng Ban Điều Hành giáo họ.





   4.    ALÊXI ĐẶNG MINH KHÂM
Sinh năm 1958 tại Quảng Trị.
Hiên cư ngụ tại giáo họ Anrê Kim Thông
Nhiệm vụ hiện tại trong giáo xứ: Phó Chủ Tịch HĐMV.







   5.    FX VÕ ĐỨC SINH
     Sinh năm 1957 tại Phan Thiết.
     Hiện cư ngụ tại giáo họ Giuse Thị.
     Nhiệm vụ hiện tại trong giáo xứ: Uỷ Viên Khánh Tiết.






   6.    GIUSE NGUYỄN ĐỨC THẮNG
Sinh năm 1947 tại Quảng Bình.
Hiện cư ngụ tại giáo họ Ximon Hòa.
Nhiệm vụ hiện tại trong giáo xứ: Chủ Tịch HĐMV.






   7.    MÁTTA NGUYỄN THỊ THẢO
Sinh năm 1959 tại Huế.
Hiện cư ngụ tại giáo họ Anrê Trông.
          Nhiệm vụ hiện tại trong giáo xứ: Thủ Quỹ HĐMV.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét