Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 231

                                   
CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN – A
                 MÙNG BA TẾT
THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM
                      02 – 02 – 2014
     LỜI CHÚA : Mt 6, 31-34
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng : "Các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng : "Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc sẽ lấy gì mà mặc ?" Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy".
Suy Niệm:
Là người kitô hữu, chúng ta tin vào sự quan phòng của Chúa. Chúa luôn làm những điều tốt đẹp nhất cho chúng ta. Thiên Chúa là Đấng quyền năng và đầy lòng thương xót. Người cho mưa thuận gió hòa trên kẻ lành người dữ. Ngài thi ân giáng phúc cho mọi loài, kể cả hoa cỏ đồng nội, cùng chim trời và muôn thú Ngài đều săn sóc hết thảy. Thế nên, chúng ta hãy tín thác vào Chúa “chớ áy náy lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai”. Hãy để cho Chúa hướng dẫn cuộc đời chúng ta. Đồng thời hãy theo gương Ngài mà chuyên tâm làm việc. Chính Chúa Giêsu nói: “Cha ta hằng làm việc liên lỉ và Ta cũng vậy”. Chúa cũng mời gọi chúng ta: hãy ra công làm việc để phụng sự Chúa và tha nhân bằng tất cả khả năng, trách nhiệm và bổn phận của mình; hãy cố công gieo vãi để Thiên Chúa cho đơm hoa kết trái; hãy kiên tâm xây dựng để cho Chúa hoàn tất trong tình yêu thương của Chúa; hãy làm cho nén bạc đời mình sinh lợi thêm cho Chúa để cuộc sống của chúng ta có ích cho tha nhân.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Xuân, xin chúc lành và thánh hóa công việc của chúng con được mọi sự như ý. Xin Chúa hoàn tất công việc của chúng con trong tình yêu của Ngài. Amen.
PHỤNG VỤ
-         Thứ tư, 05/02 : Thánh Agatha, trinh nữ, tử đạo, lễ nhớ.
-         Thứ năm, 06/02 : Thánh Phaolô Miki và các bạn tử đạo, lễ nhớ.
HỌC GIÁO LÝ
Câu 01. Hỏi : Bí tích Thống Hối là gì ?
Thưa : Là bí tích Chúa Giêsu đã lập, để tha các tội riêng chúng ta đã phạm từ khi lãnh Bí tích Rửa Tội về sau, cùng giao hòa chúng ta với Chúa và Hội Thánh.
Câu 02. Hỏi : Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thống Hối khi nào ?
Thưa: Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thống Hối khi Ngài hiện ra với các Tông đồ vào chiều ngày Phục sinh và nói rằng : “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần; anh em tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha; anh em cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm giữ”.
Câu 03. Hỏi : Bí tích Thống Hối có những yếu tố chính yếu nào ?
Thưa : Bí tích Thống Hối có hai yếu tố chính yếu này:
-         Một là hành vi của người sám hối;
-         Hai là lời xá giải của linh mục.
Câu 04. Hỏi : Muốn lãnh Bí tích Thống Hối chúng ta phải làm gì ?
Thưa : Muốn lãnh Bí tích Thống Hối chúng ta phải làm bốn việc này :
-         Một là xét mình ;
-         Hai là ăn năn và dốc lòng chừa ;
-         Ba là xưng tội ;
-         Bốn là đền tội.
THƯ MỤC VỤ DỊP ĐẦU NĂM 2014 CỦA ĐGM  GIÁO PHẬN
“Phúc-Âm-Hóa Đời Sống Gia Đình”
(tiếp theo và hết)
 4. Những đề nghị cụ thể
Cuối cùng, về mặt mục vụ, xin đề nghị với các gia đình trong Giáo Phận một vài việc cụ thể, vừa tạo điều kiện thuận lợi, vừa đẩy mạnh công cuộc Phúc-Âm-Hóa đời sống gia đình. Có thể hình dung những việc này qua ba điều quyết tâm, cũng là ba giai đoạn liên tiếp hỗ tương:
1/ Tẩy trừ bóng tối: ba không.
-Không vi phạm đặc tính hôn nhân công giáo là “một vợ một chồng, bất khả phân ly”;
-Không lơ là bổn phận tôn trọng sự sống và trách nhiệm giáo dục con cái;
-Không sử dụng bạo lực trong gia đình dưới bất cứ hình thức nào, dù là lời nói hay việc làm.
2/ Trang bị dầu đèn: ba chăm.
-Chăm chuyên ôn lại Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo về Bí tích Hôn Nhân (1601-1658) và về Điều răn thứ sáu (2331-2391); đọc lại Tông Huấn về Gia Đình của Đức Gioan Phaolô II;
-Chăm lo chu toàn bổn phận bậc sống và đọc kinh tối trong gia đình (x.Thư Chung 2013, số 6);
-Chăm chỉ tham gia sinh hoạt hội đoàn cho từng giới: Gia trưởng, Hiền mẫu, Giới trẻ, Thiếu nhi.
3/ Thắp lên ánh sáng: ba sống.
-Sống thánh theo khuôn mẫu Thánh Gia Thất “Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse”;
-Sống đẹp theo châm ngôn “Cha mẹ mẫu mực, con cái thảo hiền” bằng nhiều gương sáng;
-Sống liên đới, thăm viếng, giúp đỡ những gia đình đang gặp khó khăn về vật chất và tinh thần.       
Mong rằng những đề nghị này, dưới sự hướng dẫn của các mục tử tại địa phương, sẽ giúp cho mọi người gặp được những cảm hứng thiêng liêng cần thiết, để cuộc sống gia đình được thăng tiến; đồng thời cũng giúp gặp thấy niềm vui thánh hóa khi nỗ lực Phúc-Âm-Hóa đời sống gia đình mình và hăng say góp phần vào công cuộc Phúc-Âm-Hóa của gia đình chung Giáo Phận.
Anh chị em thân mến,
Cùng với chủ đề “Phúc-Âm-Hóa đời sống gia đình”, một logo giầu tính biểu tượng cũng được phổ biến, vừa như một nhắc nhớ mọi thành phần dân Chúa. Giáo Phận trong năm 2014 chung lời cầu nguyện cho các gia đình, để nhận được ơn thánh nâng đỡ mà thăng tiến trên hành trình Phúc-Âm-Hóa; vừa như một lời mời chiêm ngắm cầu xin Thánh Gia “Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse”, là nguyên mẫu và là tấm gương cho các gia đình, thương giúp đỡ, để mọi người cảm nhận được hạnh phúc sống Phúc Âm trong Giáo Hội là “gia đình của Thiên Chúa” (x. GLHTCG số 1655).
Nguyện chúc gia đình anh chị em trong năm 2014, dưới sự bảo trợ của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, gặt hái được nhiều thành quả cho công cuộc Phúc-Âm-Hóa tại Giáo phận nhà.
TIN TỨC   
THĂM & CHÚC TẾT GIÁP NGỌ
Trong những ngày giáp Tết, cha chánh xứ, cha phụ tá, thầy phó tế, Thường Vụ HĐMVGX đã đi thăm và chúc Tết ĐGM giáo phận, quý cha nhà hưu, gia đình cha phụ tá tại gx.Thọ Tràng, gia đình thầy phó tế tại gx.Vinh Lưu. HĐMVGX cũng thăm và chúc Tết Sở Nội Vụ tỉnh Bình Thuận, Chính quyền thành phố Phan Thiết & phường Lạc Đạo.
Chiều  Mồng Một & sáng Mồng Hai Tết, cha chánh xứ, cha phụ tá và thầy phó tế đã đến thăm và chúc mừng năm mới cho quý Dì MTG/NT đang phục vụ tại giáo xứ, gia đình các vị trong ban Thường Vụ, các Ủy Viên, Ban Đại Diện các giáo họ, các đoàn thể.
VUI XUÂN TRÚNG THƯỞNG
Vào lúc 19g15 ngày 30 Tết, giáo xứ đã tổ chức buổi “Vui Xuân Trúng Thưởng”, với chủ đề: “Gia Đình Vui Xuân”, các thiếu nhi giáo xứ đã làm dậy lên niềm vui mùa xuân đoàn tụ gia đình trong yêu thương và hạnh phúc. 
THÁNH LỄ TẤT NIÊN
Vào lúc 21g00 ngày 30 Tết, Cha Phụ tá đã chủ tế thánh lễ tất niên với đông đảo giáo dân tham dự. Sau thánh lễ, cha Chánh xứ, cha Phụ tá, thầy phó tế, đại diện tu sĩ nam nữ, HĐMVGX, từng gia đình tuần tự lên hái lộc Lời Chúa như kim chỉ nam cho đời sống đức tin của các thành viên trong mỗi gia đình của giáo xứ. Vào lúc 16g00, cha chánh xứ dâng lễ tạ ơn cuối năm tại gh. Tiến Thành.
ĐGM GIÁO PHẬN CHỦ TẾ THÁNH LỄ MINH NIÊN
Sáng Mồng Một Tết Giáp Ngọ, Đức Cha Giuse đã dâng thánh lễ cầu bình an năm mới tại nhà thờ Chính Tòa. Cùng đồng tế có Cha Chánh Xứ và quý cha. Trước lễ, ô. PCT HĐMVGX đại diện cho cộng đoàn đọc lời chúc mừng và dâng lẵng hoa chúc Tết Đức Cha và quý cha; các em thiếu nhi thể hiện vũ điệu mừng xuân. Trong bài giảng lễ, dựa vào bài Tin Mừng Matthêu đề cập đến thái độ tín thác vào sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, Đức Cha đã chia sẻ 3 ý với 3 chữ “lo”: Đừng lo toan vớ vẫn, viễn vông; đừng lo lắng thái quá và phải biết lo liệu sống đức tin của mình.
Vào lúc 6g30 sáng Mồng Một Tết, cha phụ tá đã dâng lễ Minh Niên tại gh. Tiến Thành.
Sáng Mồng Hai Tết, tại nhà thờ Chính Tòa, cha phụ tá dâng lễ cầu cho ông bà tổ tiên đã khuất, cha chánh xứ dâng lễ tại Tiến Thành. Chiều Mồng Hai Tết, cha chánh xứ dâng lễ chúc thọ cho gần 100 cụ ông cụ bà trên 70t. Sau thánh lễ, 1 đại diện con cháu chúc tuổi cho các cụ. Cha chánh xứ tặng cho mỗi cụ 1 cuốn sách “Gia đình sống Lời Chúa hằng ngày” để các cụ phải là người mẫu mực cho con cháu về việc đọc kinh tối trong gia đình.
THÔNG BÁO
1. Giáo xứ trân trọng cám ơn quý ân nhân:
-  Ủng hộ giáo xứ: 1 người gh. Anrê Kim Thông: 100USD, 1 người gh Anrê Kim Thông: 1.000.000$; bà Sa gh. Anrê Trông: 500.000$; Minh Thư & Thu Hương, gh. Ximon Hòa, mỗi người 1.000.000$; 1 người gh. Matthêu Phượng: 1.000.000$
- Ủng hộ nhà thờ Tiến Thành: 1 người gh Anrê Kim Thông:  1.000.000$.
2. Kết quả số “ Vui Xuân Trúng Thưởng”:
     - Giải Đặc Biệt:      1984
     - Giải Nhất:            3497
- Giải Nhì:             1054
- Ba Giải Khuyến Khích: 0984 ; 2984 ; 3984
Lưu ý: Vé chỉ có giá trị 30 ngày kể từ 30/01/2014 đến hết ngày 01/03/2014.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét