Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 230

                             
CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN - A
                  26 – 01 – 2014
LỜI CHÚA : Mt 4, 12-17
Khi ấy, nghe tin Gioan bị nộp, Chúa Giêsu lui về Galilêa. Người rời bỏ thành Nadarét, đến ở miền duyên hải thành Capharnaum, giáp ranh đất Giabulon và Nepthali, để ứng nghiệm lời đã phán bởi miệng tiên tri Isaia rằng: "Hỡi đất Giabulon và đất Nepthali, đường dọc theo biển, bên kia sông Giođan, Galilêa của ngoại bang! Dân ngồi trong tối tăm, đã thấy ánh sáng huy hoàng, ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết". Từ bấy giờ, Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói: "Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến".
Suy Niệm:
Ðức Giêsu đến loan báo Tin Mừng cứu độ. Ngài kêu gọi con người canh tân để được đón nhận vào triều đại nước Thiên Chúa.
Trong chương trình của Thiên Chúa : Mọi người đều được hưởng ơn cứu độ. Vì thế các tông đồ, những người kế vị được kêu gọi để cùng với Ðức Giêsu đem Tin Mừng cho toàn thế giới.
Là người Kitô hữu, tôi cũng được tuyển chọn để thi hành sứ vụ này. Tôi đã làm gì để đóng góp vào chương trình của Chúa ?
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn các tông đồ cộng tác với Chúa trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng. Ngày nay Chúa cũng muốn nơi mỗi Kitô hữu chúng con. Xin cho chúng con có tâm hồn quảng đại, mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa. Xin cho chúng con biết sống một đời Kitô hữu tốt: tốt đạo, đẹp đời. Cách sống gương mẫu của chúng con là một lời loan báo sống động cho Tin Mừng cứu độ. Amen.

PHỤNG VỤ

-        Thứ ba, 28/01 : Thánh Tôma Aquino, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.









-        Thứ sáu, 31/01 : Mồng Một Tết Giáp Ngọ. Cầu bình an cho năm mới, Thánh Gioan Bosco, linh mục, lễ nhớ.








-        Thứ bảy, 01/02 : Mồng Hai Tết. Kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ.

HỌC GIÁO LÝ
Câu 01. Hỏi : Việc rước lễ đem lại cho ta những ơn ích nào ?
Thưa : Việc rước lễ làm cho ta được kết hợp mật thiết với Đức Kitô và Hội Thánh, được tẩy xóa các tội nhẹ, gia tăng ân sủng và lòng yêu mến tha nhân.
Câu 02. Hỏi : Khi nào có thể trao ban Bí Tích Thánh Thể cho các kitô hữu không Công Giáo ?
Thưa: Có thể trao ban Bí Tích Thánh Thể cho các kitô hữu thuộc Giáo Hội Đông phương, khi họ tự ý xin và hội đủ các điều kiện cần thiết, và cho người thuộc các cộng đoàn giáo hội khác, khi có nhu cầu quan trọng, khi họ tự ý xin, hội đủ các điều kiện cần thiết và phải biểu lộ đức tin công giáo đối với Bí Tích Thánh Thể.
Câu 03. Hỏi : Vì sao Bí Tích Thánh Thể bảo đảm sự sống muôn đời ?
Thưa : vì Bí Tích Thánh Thể đổ tràn trong chúng ta mọi ân sủng và phúc lành của Thiên Chúa, liên kết chúng ta với Đức Kitô và hội Thánh trên trời.
Câu 04. Hỏi : Hội Thánh tồn thờ Bí Tích Thánh Thể thế nào ?
Thưa : Hội Thánh tôn thờ Bí Tích Thánh Thể bằng cách cung kính, thờ lạy, bảo quản cẩn thận bánh thánh đã truyền phép, trao Thánh Thể cho các bệnh nhân, chầu phép lành, rước kiệu và viếng Thánh Thể.

THƯ MỤC VỤ DỊP ĐẦU NĂM 2014 CỦA ĐGM  GIÁO PHẬN
“Phúc-Âm-Hóa Đời Sống Gia Đình”
(tiếp theo)
3. Gia đình là điểm sáng trong công cuộc phúc-âm-hóa
Giữa đời sống thường ngày, các thành viên gia đình từ vị trí của mình, quyết trở thành điểm sáng Phúc Âm.
Con cái là quà tặng của Thiên Chúa, vừa phản ánh vừa làm phong phú tình yêu gia đình, nên bậc làm cha làm mẹ được mời gọi biến tình thương dành cho con cái thành dấu chỉ hữu hình cho tình yêu Thiên Chúa, và phận làm con cái cũng ý thức diễn tả tình thương đối với cha mẹ như giới răn thứ tư đòi hỏi và như chữ “hiếu” của đạo lý gọi mời. Hòa thuận yêu thương “trên kính, dưới nhường” chính là điểm sáng cuốn hút của mỗi gia đình trong công cuộc Phúc-Âm-Hóa.
Trong vai trò làm vợ và làm mẹ, nữ giới có một vị trí không thể thay thế, ngay cả việc nội trợ tưởng như âm thầm cũng góp phần không nhỏ vào hạnh phúc gia đình. Tình mẫu tử từ ngàn đời luôn được truyền thống Thánh Kinh và xã hội đề cao, vì thế nữ giới nắm giữ chìa khóa hạnh phúc gia đình. Người nữ công giáo không chỉ chăm lo “công, dung ngôn, hạnh” đảm đang mọi bề, mà còn yêu thương chồng con hết mực; không chỉ chăm chút cho nhà mình trong ấm ngoài êm, mà còn nêu gương Phúc-Âm-Hóa cho những nhà gần gũi với mình nữa.
Còn nam giới trong tư cách là chồng và là cha, nghiêm túc gánh vác trách nhiệm cuộc sống, vừa lo cho gia đình có đủ “cơm, áo, gạo, tiền”, vừa lo cho con cái hưởng một nền giáo dục hoàn chỉnh, không chỉ giới hạn trong việc thụ huấn chính thức nơi học đường, mà còn mở rộng bằng chứng tá hằng ngày của tình phụ tử, là giúp con cái phát triển về mọi mặt, cả về nhân bản lẫn luân lý và thiêng liêng. Cung cách yêu thương tôn trọng của nam giới đối với người bạn đời sẽ dạy cho con cái những bài học cốt yếu về lòng thảo kính; tinh thần dấn thân của nam giới trong lao động mưu sinh và chu cấp nhu cầu vật chất cho gia đình cũng nêu gương sáng Phúc-Âm-Hóa cho con cái và mọi người, cách riêng về việc chu toàn trách nhiệm và bổn phận bậc sống. (xin xem tiếp ở bản tin tuần sau)

TIN TỨC
TUẦN TĨNH TÂM LINH MỤC GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
Từ ngày 20/01-24/01/2014, 110 cha, 17 phó tế thuộc gp Phan Thiết, 3 phó tế thuộc tu đoàn Bác Ái Xã Hội đã quy tụ về Tòa Giám mục để tham dự kỳ tĩnh tâm năm. Năm nay, chủ đề của tuần tĩnh tâm là : TÂN PHÚC ÂM HÓA, do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Gm. phụ tá Gp. Xuân Lộc giảng phòng. Sáng ngày 24-01-2014, tại nhà thờ Chính tòa, trong niềm hân hoan mừng kính thánh Phaolô, Tông đồ trở lại, Đức Cha Giuse, Gm Giáo phận, đã chủ tế thánh lễ kết thúc tuần tĩnh tâm linh mục, cùng Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, và tất cả các cha trong Giáo phận. Trước lễ, cha Tổng Đại Diện thay mặt cộng đoàn dân Chúa chúc mừng và tặng hoa Đức Cha Phaolô nhân dịp bổn mạng của ngài, ông CTHĐMVGX Chính Tòa thay mặt toàn thể giáo dân trong Giáo Phận chúc tết Quí Đức Cha và quý cha.
Tuần tĩnh tâm kết thúc bằng giờ chầu Thánh Thể với nghi thức lặp lại lời tuyên hứa. Hy vọng qua tuần tĩnh tâm, các linh mục trong Giáo phận đón nhận được sức sống mới của Chúa Thánh Thần để thông truyền đức tin cách mạnh mẽ và đầy nhiệt huyết nơi xứ đạo được trao phó.

VUI VỚI NGƯỜI VUI
Sáng thứ hai ngày 20-01-2014 : anh Martinô Nguyễn Cao Thiện, con ông Phêrô Nguyễn Văn Bảy, ở gh. Ximon Hòa, và chị Maria Trần Thị Kiều Diễm, tân tòng, ở Mũi Né, đã cử hành Bí Tích Hôn Phối tại Nhà Thờ Chính Tòa. Giáo xứ chia vui và cầu chúc đôi bạn sống chung thủy và hạnh phúc bên nhau trong tình yêu của Chúa.

LỄ BỔN MẠNG CHA PHỤ TÁ
Sáng ngày 25-1-2014, tại nhà thờ Chính Tòa, cha Phụ Tá Phaolô Nguyễn Bá Huân đã chủ tế thánh lễ mừng bổn mạng thánh Phaolô trở lại, cũng là sinh nhật thứ 40 của ngài. Cùng đồng tế có cha chánh xứ Chính Tòa, cha Phaolô Nguyễn Thái Hinh phó xứ Ma Lâm, cha Fx. Nguyễn Phạm Hoài Thương, phó xứ Tầm Hưng. Trước thánh lễ, Ô. PCT HĐMVGX Chính Tòa đã thay mặt cho giáo xứ chúc mừng bổn mạng và sinh nhật của cha.

THÔNG BÁO
1. CHƯƠNG TRÌNH LỄ NHỮNG NGÀY TẾT GIÁP NGỌ 2014
TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA
A. THỨ NĂM ngày 30/01/2014 (30 TẾT) – TẤT NIÊN:
¯ Tối 19g15: Vui Xuân Trúng Thưởng do TNTT Giáo xứ thực hiện.
¯ Tối 21g00: Thánh lễ Tất Niên, hái lộc Lời Chúa, mỗi gia đình có 1 phù hiệu  nhận Lời Chúa.

B. THỨ SÁU ngày 31/01/2014: MỒNG MỘT TẾT
¯ Sáng 5g30: Thánh lễ cầu bình an Năm Mới do ĐGM Giáo phận chủ tế.
¯ Chiều 17g30: Thánh lễ cầu bình an Năm Mới.

C. THỨ BẢY ngày 01/02/2014: MÙNG HAI TẾT
¯  Sáng 5g00: Lễ cầu cho ông bà tổ tiên tại nhà thờ .
¯ Chiều 17g00: Lễ mừng thọ các bậc cao niên.

D. CHÚA NHẬT ngày 02/02/2014: MỒNG BA TẾT (4 Thánh Lễ như thường)
¯ Sáng 5g00: Thánh lễ thánh hóa công ăn việc làm.
¯ Sáng 7g00: Thánh lễ II
¯ Chiều 17g00: Thánh lễ  III
¯ Chiều 19g00: Thánh lễ IV

E. THỨ HAI ngày 3/2/2014: MỒNG BỐN TẾT
¯  Sáng 5g00: Lễ cầu cho các tu sĩ nam nữ.
¯ Chiều 17g00: Lễ cầu cho các học sinh, sinh viên.

TẠI GIÁO HỌ MATTHÊU GẪM, TIẾN THÀNH
MÙNG MỘT, MÙNG HAI VÀ MÙNG BA : 6 giờ 30 sáng.

2. Mời anh chị em xưng tội cuối năm trong 3 ngày từ thứ hai đến thứ tư, 27 đến 29 Tết.
3. Thứ ba ngày 28-01- 2014 : Lễ giỗ cha Giuse Nguyễn Thanh Vân, phụ tá Giáo xứ Phan Thiết từ năm 1963-1967. Mời cộng đoàn tham dự thánh lễ cầu nguyện cho ngài lúc 4g30 sáng.
4. Giáo xứ cám ơn quý ân nhân :
- Ủng hộ Nhà thờ Tiến Thành: 1 người ở Tiến Thành: 400.000$, 1 người gh Mt Phượng: 1.000.000$, anh chị Vinh+Hiếu, khách sạn Hải Vân: 10.000.000$.
- Ủng hộ giáo xứ: 1 ân nhân: 2.000.000$, 1 người ở gh Anrê Trông: 1.000.000$.

5. Xin giới thiệu cuốn sách “Gia đình sống Lời Chúa hằng ngày” rất hữu ích cho các gia đình dùng để cầu nguyện với Lời Chúa mỗi ngày. Sách có bán tại nhà máy nước giáo xứ, giá ưu đãi đặc biệt: 45.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét