Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 229

                               
  CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN - A
              19 – 01 – 2014
  LỜI CHÚA : Ga 1, 29-34
Khi ấy, ông Gioan thấy Chúa Giêsu tiến về phía mình liền nói : “Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xoá tội trần gian. Này tôi đã nói về Ngài : Một người đến sau tôi, nhưng đã có trước tôi, vì Ngài cao trọng hơn tôi. Và tôi, tôi đã không biết Ngài, nhưng để Ngài được tỏ mình ra với Israel, nên tôi đã đến làm phép rửa trong nước”. Và Gioan đã làm chứng rằng : “Tôi đã thấy Thánh Thần như chim bồ câu từ trời đáp xuống và ngự trên Ngài. Về phần tôi, tôi đã không biết Ngài. Nhưng Ðấng sai tôi làm phép rửa trong nước phán bảo tôi : “Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là Ðấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần”. Tôi đã thấy và tôi làm chứng : chính Ngài là Con Thiên Chúa”.
Suy Niệm:
“Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian”. Hình ảnh con chiên bị đem đi sát tế. Hình ảnh con rắn đồng được Môisê treo lên khi xưa. Chính là hình ảnh con Thiên Chúa chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Chúa Giêsu xuống thế làm người. Ngài chịu chết để cho con người được sống.
Lời tung hô “Ðây Chiên Thiên Chúa” trong thánh lễ mỗi ngày nhắc nhở chúng ta : con người trở nên cao quý vì đã được chuộc bằng máu vô giá của Ðức Giêsu Kitô.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, nhờ Máu Cực Thánh của Ðức Giêsu Con Cha, chúng con đã được trở nên vô giá. Xin cho chúng con biết quý trọng phẩm giá của mình, và biết trân trọng tha nhân. Vì đó là món quà quý Cha ban tặng cho chúng con. Lời tạ ơn luôn vang trên môi : Vâng, lạy Cha, chúng con xin tạ ơn Cha, cùng với Ðức Giêsu Kitô Con Cha. Amen.
PHỤNG VỤ
-         Thứ ba, 21/01 : Thánh Anê, trinh nữ, tử đạo, lễ nhớ.









-      Thứ sáu, 24/01 : Thánh Phanxicô Salêsiô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.








-         Thứ bảy, 25/01 : Thánh Phaolô tông đồ trở lại, lễ kính.







HỌC GIÁO LÝ
Câu 01. Hỏi : Việc bẻ bánh có phân chia Đức Kitô không ?
Thưa : Việc bẻ bánh không phân chia Đức Kitô, vì Ngài hiện diện trọn vẹn, dù trong mỗi phần nhỏ của hình bánh rượu.
Câu 02. Hỏi : Đức Kitô hiện diện bao lâu trong Bí Tích Thánh Thể ?
Thưa: Đức Kitô hiện diện bao lâu bánh và rượu đã truyền phép còn tồn tại.
Câu 03. Hỏi : Hội Thánh dạy thế nào về việc rước lễ ?
Thưa : Hội Thánh khuyên các tín hữu rước lễ mỗi khi tham dự Thánh lễ, và buộc rước lễ một năm ít là một lần trong mùa Phục Sinh.
Câu 04. Hỏi : Phải có điều kiện nào để được rước lễ ?
Thưa : Phải có những điều kiện này :
-         Một là hoàn toàn thuộc về Hội Thánh Công Giáo ;
-         Hai là ý thức mình không có tội trọng ;
-         Ba là phải giữ chay theo quy định của Hội Thánh ;
-         Bốn là có thái độ tôn kính Đức Kitô.
THƯ MỤC VỤ DỊP ĐẦU NĂM 2014
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
“Phúc-Âm-Hóa Đời Sống Gia Đình”
(tiếp theo)
2. Gia đình tham gia vào sứ mạng Phúc-Âm-hóa của Giáo Hội
Khi đã được Phúc-Âm-hóa, gia đình sẽ chung phần vào sứ vụ của Giáo Hội để loan báo tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Do ơn gọi của mình, gia đình không khép kín nhưng mở ra với xã hội qua sự đóng góp căn bản nhất, là chính kinh nghiệm về sự hiệp thông và chia sẻ. Sống đúng như thế, gia đình trở thành trường học đầu tiên và hữu hiệu về tình yêu, làm tiền đề để khích lệ mở rộng các tương quan cộng đồng. Nhất nữa, được mệnh danh là “Hội Thánh tại gia” (x.GLHTCG số 1656), gia đình Kitô hữu tham dự vào sứ mạng Phúc-Âm-hóa qua ba chức vụ của Đức Kitô là tư tế, tiên tri và vương đế.
Qua chức vụ tư tế, gia đình sống tinh thần cầu nguyện. Lời cầu nguyện phản ánh những niềm vui hay nỗi buồn ; những thành công hay thất bại ; những ngày có trẻ chào đời hay có người tử biệt ; những cuộc chia ly hay đoàn tụ ; nghĩa là tất cả những biến cố của gia đình nối kết với nhau. Bằng việc cầu nguyện, gia đình phó thác vào lòng yêu thương của Thiên Chúa quan phòng và tin tưởng sống bình an, như người xưa vẫn nói : “Gia đình cầu kinh, gia đình bình yên”.
Qua chức vụ tiên tri, gia đình trở nên chứng tá bằng cách sống Lời Chúa mỗi ngày. Chứng tá ấy bao gồm cả tình yêu vợ chồng, việc chăm sóc con cái ; sự tự chế, sự hy sinh, sự tha thứ, sự bỏ mình. “Một sự nhịn là chín sự lành”. Tất cả những đức tính này đi vào gia đình, biến mái nhà của gia đình thành một mái ấm thơm hương đức tin, đức ái và sự sống.
Qua chức vụ vương giả, gia đình đáp ứng được những nhu cầu của mỗi thành viên bằng lòng quảng đại và trân trọng, kế đến cũng được mời gọi phục vụ những người nghèo và những người bị bỏ rơi, đồng thời còn thực hiện sứ vụ vương giả bằng cách đào tạo ra những con người biết lạc quan và can đảm sống Tin Mừng. (xin xem tiếp ở bản tin tuần sau)
TIN TỨC
THĂM VÀ CHÚC TẾT DỊP MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ
Sáng ngày 13-01-2014, trong tâm tình hiếu kính và biết ơn, cha phụ tá và đại diện HĐMVGX đã đến chúc Tết các cha đã phục vụ tại gx. Chính Tòa: cha Micae Cù Đức Trí, chánh xứ Vũ Hòa; cha Giacôbê Tạ Chúc, chánh xứ Gia An và cha Fx. Nguyễn Quang Minh, chánh xứ Tánh Linh.
Chiều ngày 16-01-2014 cha chánh xứ đã vào tu đoàn Bác Ái Xã Hội mừng bổn mạng Thánh Phaolô ngã ngựa và chúc Tết Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên giám mục Gp. Phan Thiết.
Sáng ngày 18-01-2014, cha chánh xứ và đại diện HĐMVGX tiếp tục đi chúc tết các cha : cha Fx. Đinh Tiên Đường, chánh xứ Hiệp Đức ; Giuse Hồ Sỹ Hữu, Chánh xứ Vinh Tân ; cha Phêrô Hoàng Văn Thinh, chánh xứ Tân Lập và cha GB. Nguyễn Trường Hải, chánh xứ Đồng Tiến.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Các đôi hôn phối đã cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa trong tuần qua :
Sáng thứ năm ngày 16-01-2014 : anh Gioan Trần Lê Tri Vũ, con ông Phêrô Trần Mao, ở gh. Ximon Hòa và chị Matta Lê Thị Thu Hậu, tân tòng, ở Bình Hưng, thuộc xứ Thánh Mẫu ;
Chiều thứ sáu ngày 17-01-2014 : anh Phêrô Phan Thanh Toàn, tân tòng, ở Mỹ và chị Têrêxa Trần Thị Xuân, con ông Phêrô Trần Đình Phúc, ở gh. Giuse Thị, giáo xứ Chính Tòa ;
Sáng thứ bảy ngày 18-01-2014 : anh Giuse Tống Thành Vĩnh, ở gx. Đông Hải và chị Anna Lê Thị Xuân Mai, tân tòng, ở Đức Nghĩa, thuộc gh. Giuse Thị, gx. Chính Tòa ; anh Giuse Lê Hữu Trung, con bà Anna Lê Thị Cẩm Lời (c), ở gh. Ximon Hòa và chị Anna Nguyễn Hồ Quế Trâm, tân tòng, ở Đức Long, thuộc gh. Anrê Kim Thông, gx. Chính Tòa.
Giáo xứ chia vui và cầu chúc các đôi bạn sống chung thủy và hạnh phúc bên nhau trong tình yêu của Chúa.
THÔNG BÁO
1. Các linh mục và các thầy phó tế Giáo Phận Phan Thiết sẽ tĩnh tâm năm, từ thứ hai ngày 20-01-2014 đến thứ sáu ngày 24-01-2014, tại Tòa Giám Mục. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho các linh mục và các thầy phó tế tĩnh tâm sốt sắng. Trong thời gian các cha và thầy phó tế đi tĩnh tâm, sáng và chiều hàng ngày sẽ có cử hành phụng vụ Lời Chúa và cho rước lễ.
2. Sáng thứ sáu ngày 24-01-2014, Đức Giám Mục và các linh mục sẽ dâng Thánh lễ bế mạc tuần tĩnh tâm tại Nhà Thờ Chính Tòa, lúc 5 giờ 00 sáng. Mời cộng đoàn tham dự Thánh lễ hiệp ý tạ ơn Chúa .
3. Thứ bảy ngày 25-01-2014, có rửa tội cho trẻ sơ sinh lúc 7 giờ sáng. Xin nạp sổ gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.
    4. Thứ bảy ngày 25-01-2014, lễ kính thánh Phaolô tông đồ trở lại, bổn mạng cha phụ tá. Mời cộng đoàn tham dự thánh lễ và hiệp ý cầu nguyện cho cha phụ tá lúc 4 giờ 30 sáng.
5. Nhằm góp thêm niềm vui trong ngày tết, năm nay giáo xứ tổ chức chương trình VUI XUÂN TRÚNG THƯỞNG. Số đang được các em thiếu nhi phân phát với giá 20.000Đ. Xin cộng đoàn nhiệt tình hưởng ứng. Chương trình quay số và trao giải thưởng sẽ được diễn ra vào lúc 19g15 tối 30 tết, tại tiền sảnh Nhà Thờ Chính Tòa.
6. Giáo xứ chân thành cám ơn :
- Ủng hộ người nghèo : quý Dì HD MTG/NT cộng đoàn Kitô Vua : 5.000.000$, một ân nhân : 100USD, một ân nhân: 500.000$, một ân nhân 200.000$.
     - Ủng hộ nhà thờ Tiến Thành : một ân nhân ở Mỹ : 100USD, một ân  nhân ở Úc : 100 đôla Úc, một ân  nhân gh. Giuse Thị : 100USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét