Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 227

                         
CHÚA NHẬT CHÚA HIỂN LINH - A
                      05 – 01 – 2014
      LỜI CHÚA : Mt 2, 1-12
    Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Ðông Phương tìm đến Giêrusalem. Các ông nói : “Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu ? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông Phương, và chúng tôi đến để triều bái Người”. Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Ðức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng : “Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Ðấng Tiên tri đã chép : Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta”.
Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng : “Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người”. Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Ðông Phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật : vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.
Suy Niệm:
Ba nhà đạo sĩ đã theo ánh sao lạ tiến về hang Bêlem. Trong niềm hân hoan, họ mong gặp được vị vua Do Thái mới sinh để triều bái Người.
Cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình chúng ta là một cuộc hành trình tiến về nhà Cha. Ðức Giêsu vẫn là ánh sao lạ đã và đang đi trước chúng ta. Chúng ta vui sướng bước theo Ngài, nghe tiếng Ngài dạy bảo. Nhưng có những lúc dường như ngôi sao ấy biến đi khiến chúng ta phải lao đao lo sợ. Hãy kiên trì chờ đợi trong niềm tin.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, xưa Cha đã dùng ánh sao lạ mà dẫn ba vua đến Bêlem bái thờ con Cha. Hôm nay xin Cha khơi dậy nơi tâm hồn chúng con khao khát tìm gặp được ánh sao lạ, là Ðức Giêsu con Cha, để chúng con bước đi theo Ngài về bên Cha trong an bình và niềm vui. Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Giêsu, Chúa chúng con. Amen.
HỌC GIÁO LÝ
Câu 01. Hỏi : Những ai là thừa tác viên của Bí Tích Thánh Thể ?
Thưa : Giám mục và linh mục là những thừa tác viên của Bí Tích Thánh Thể. Các ngài cử hành trong cương vị Đức Kitô là Đầu và nhân danh Hội Thánh.
Câu 02. Hỏi : Hội Thánh cử hành Bí Tích Thánh Thể thế nào ?
Thưa : Hội Thánh cử hành Bí Tích Thánh Thể trong Thánh lễ, gồm hai phần chính :
-        Một là Phụng vụ Lời Chúa, khởi đi từ lời nguyện nhập lễ cho đến hết lời nguyện chung ;
-        Hai là Phụng vụ Thánh Thể, khởi đi từ việc chuẩn bị lễ vật cho đến hết lời nguyện hiệp lễ.
Câu 03. Hỏi : Trong Phụng vụ Lời Chúa, Hội Thánh cử hành những gì ?
Thưa : Trong Phụng vụ Lời Chúa, Hội Thánh công bố, lắng nghe và đón nhận Lời Chúa, cùng tuyên xưng đức tin và dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện chung.
Câu 04. Hỏi : Trong Phụng vụ Thánh Thể, Hội Thánh cử hành những gì ?
Thưa : Trong Phụng vụ Thánh Thể, Hội Thánh cử hành việc tiến dâng bánh rượu, kinh nguyện Thánh Thể và hiệp lễ.
TIN TỨC
ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
Sáng Chúa Nhật ngày 29-12-2013, Lễ Thánh Gia, khoảng 250 gia đình đại diện ở các giáo xứ trong Giáo Phận đã về tham dự ngày Đại Hội Gia Đình Giáo Phận tại Nhà Thờ Chính Tòa. Ngày đại hội được tổ chức trong Năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình, nhằm nhắc nhở và khuyến khích các gia đình Công Giáo noi gương Thánh Gia, luôn biết sống vâng theo thánh ý Chúa mỗi ngày, để giúp cho mọi người nhận ra tình yêu Thiên Chúa đang hiện diện trong gia đình của mình mà tìm về với Chúa.
LỄ BỔN MẠNG GIÁO PHẬN
Sáng thứ tư ngày 01-01-2014, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống Gm. Gp. Phan Thiết, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Cha Tổng Đại Diện, quý cha Hạt Trưởng, linh mục đoàn Giáo Phận, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và đại diện các thành phần dân Chúa trong Giáo Phận, đã long trọng dâng Thánh lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, Bổn Mạng Giáo Phận, tại Nhà Thờ Chính Tòa, do Đức Giám Mục Giáo Phận chủ tế. Đây cũng là ngày Đức Giám Mục Giáo Phận tuyên bố khai mạc Năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình. Trong bài Giảng, Đức Giám Mục Giáo Phận gợi lên ba quyết tâm trong năm nay gồm :
1/ Tẩy trừ bóng tối, với ba không :
- Không vi phạm đặc tính hôn nhân công giáo là “một vợ một chồng, bất khả phân ly” ;
- Không lơ là bổn phận tôn trọng sự sống và trách nhiệm giáo dục con cái ;
- Không sử dụng bạo lực trong gia đình dưới bất cứ hình thức nào, dù là lời nói hay việc làm.
Riêng tại giáo xứ Chính Tòa, cần phải thêm một ‘không’ nữa là : không bài bạc, bầu cua, số đề, hút chích và buôn bán xì ke ma túy.
2/ Trang bị dầu đèn, với ba chăm :
- Chăm chuyên ôn lại Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo về Bí Tích Hôn Nhân (1601-1658) và về Điều răn thứ sáu (2331-2391) ; đọc lại Tông Huấn về Gia Đình của Đức Gioan Phaolô II ;
- Chăm lo chu toàn bổn phận bậc sống và đọc kinh tối trong gia đình (x. Thư Chung 2013, số 6);
- Chăm chỉ tham gia sinh hoạt hội đoàn cho từng giới : gia trưởng, hiền mẫu, giới trẻ, thiếu nhi.
3/ Thắp lên ánh sáng, với ba sống :
- Sống thánh theo khuôn mẫu Thánh Gia : “Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse” ;
- Sống đẹp theo châm ngôn “Cha mẹ mẫu mực, con cái thảo hiền” bằng nhiều gương sáng ;
- Sống liên đới, thăm viếng, giúp đỡ những gia đình đang gặp khó khăn về vật chất và tinh thần.
Ước mong trong năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình này, mọi người, mọi nhà quyết sống theo những lời giáo huấn của Đức Giám Mục Giáo Phận, để xây dựng nếp sống gia đình Kitô giáo gương mẫu theo gương Thánh Gia, hầu đem lại sự bình an và niềm hạnh phúc cho mọi người.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Phêrô Đặng Văn Đạt, tân tòng, ở Đức Long, thuộc gh. Anrê Kim Thông, và chị Maria Huỳnh Thị Tuyết Vân, con ông Phêrô Huỳnh Văn Hạnh, ở gh. Anrê Kim Thông, đã cử hành Bí Tích Hôn Phối tại Nhà Thờ Chính Tòa, lúc 4g30 sáng thứ bảy ngày 04-01-2014. Giáo xứ chia vui và cầu chúc đôi bạn sống chung thủy và hạnh phúc bên nhau trong tình yêu của Chúa.
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Matta Lê Thị Hoa, 56t, ở Đức Nghĩa, thuộc gh. Giuse Thị, đã từ trần ngày 01-01-2014, Thánh lễ an táng lúc 4g30 sáng thứ năm ngày 02-01-2014 tại Nhà Thờ Chính Tòa và an táng tại nghĩa trang Vinh An. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn Matta được sớm về hưởng kiến tôn nhan Chúa.
THÔNG BÁO
1. Mời các bà mẹ họp vào tối thứ hai ngày 06-01-2014, lúc 7g30.
2. Mời quý vị trong Ban Thường Vụ HĐMV giáo xứ, trưởng các giáo họ, đại diện các đoàn thể, tham dự phiên họp hàng tháng vào lúc 8g30 Chúa Nhật ngày 12-01-2014.
3. Giáo xứ tha thiết kêu gọi các điểm kinh doanh Game, Internet gần Nhà Thờ, đóng cửa trong giờ lễ II, từ 7g-8g30 sáng Chúa Nhật, để cho các em thiếu nhi đi tham dự Thánh lễ.
Xin các bậc cha mẹ nhắc nhở con em đi lễ Chúa Nhật và lễ đoàn chiều thứ năm, vì hiện nay số thiếu nhi đi lễ Chúa Nhật chưa tới 1/3 tổng số thiếu nhi trong giáo xứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét