Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 228

                                                 
                                   CHÚA NHẬT
               CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA - A
                                      12 – 01 – 2014
     LỜI CHÚA : Mt 3, 13-17
       Khi ấy, Chúa Giêsu bỏ xứ Galilêa mà đến với Gioan ở sông Giođan, để ông làm phép rửa cho. Nhưng Gioan can Người rằng : “Chính tôi phải được Ngài rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi sao ?” Chúa Giêsu liền đáp lại : “Không sao, vì chúng ta cần chu toàn bổn phận như thế”. Và bấy giờ ông Gioan chiều ý Người. Chúa Giêsu chịu phép rửa, rồi bước lên khỏi nước. Này đây các tầng trời mở ra, và Người thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu và đậu trên Người. Và ngay lúc ấy, có tiếng từ trời phán : “Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta”.
Suy Niệm:
Phép rửa của Gioan là phép rửa ăn năn sám hối. Dòng nước Giođan đã đục ngầu vì tội lỗi muôn người. Ðức Giêsu, Ðấng Thiên Sai của Thiên Chúa đã không nề dìm mình xuống dòng nước ấy. Ngài cùng chung tội lụy để cùng chung tẩy luyện. Vì tình yêu thương khiến đôi vai Ngài trĩu nặng gánh nợ đời. Nhưng trong dòng sông thanh tẩy, mọi tội nhơ được biến đổi nên tinh luyện.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Kitô, xưa Ngài đã làm đẹp lòng Chúa Cha bằng cách sống hòa đồng, chia sẻ phận người với chúng con. Xin Chúa giúp chúng con trong tình tương thân huynh đệ, cùng giúp nhau sống tốt về mọi mặt, để xây dựng một Giáo Hội hiệp nhất, yêu thương. Amen.
PHỤNG VỤ

-         Thứ sáu, 17/01 : Thánh Antôn, viện phụ, lễ nhớ.









-         Thứ bảy, 18/01 : Bắt đầu tuần lễ cầu cho các Kitô hữu hợp nhất.
HỌC GIÁO LÝ
Câu 01. Hỏi : Vì sao Hội Thánh lại dâng bánh và rượu ?
Thưa : Vì bánh và rượu là hoa màu ruộng đất và công lao của con người.
Câu 02. Hỏi : Trong Kinh nguyện Thánh Thể, Hội Thánh khẩn cầu những gì ?
Thưa : Trong Kinh nguyện Thánh Thể, Hội Thánh chúc tụng Chúa là Cha qua Kinh Tiền Tụng, và xin Ngài dùng quyền năng Thánh Thần thánh hóa bánh rượu trở nên Mình và Máu Chúa Kitô, đồng thời làm cho những ai rước Mình và Máu Chúa Kitô, trở nên của lễ sống động đẹp lòng Thiên Chúa.
Câu 03. Hỏi : Trong Thánh lễ, khi nào bánh và rượu trở nên Mình và Máu Chúa Kitô ?
Thưa : Trong Thánh lễ, khi linh mục đọc lời truyền phép, nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, thì bánh và rượu trở nên Mình và Máu Chúa Kitô.
Câu 04. Hỏi: Trong Bí Tích Thánh Thể, Chúa Giêsu hiện diện thế nào?
Thưa : Trong Bí Tích Thánh Thể, Chúa Giêsu hiện diện thực sự và toàn vẹn dưới hình bánh rượu.

THƯ MỤC VỤ DỊP ĐẦU NĂM 2014
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
“Phúc-Âm-Hóa Đời Sống Gia Đình”
Kính gửi : anh em linh mục ; anh chị em tu sĩ, chủng sinh
và cộng đoàn dân Chúa giáo phận Phan Thiết.
Anh chị em thân mến,
Theo tinh thần Thư Chung 2013 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, năm 2014 được chọn là “Năm phúc-âm-hóa đời sống gia đình”. Đây là một sáng kiến vừa đáp ứng nhu cầu hiện tại của Giáo Hội, khi Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới lần thứ XII, từ ngày 11 đến ngày 27.10. 2012 tại Roma, đã chú tâm đến chủ đề “Tân Phúc-Âm-hóa để thông truyền đức tin” ; vừa tương ứng với dự kiến của Giáo Hội cho tương lai, vì Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới khóa ngoại thường vào tháng 10.2014 sắp tới, sẽ bàn luận về “Những thách đố mục vụ đối với gia đình trong bối cảnh Phúc-Âm-hoá”. Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình như vậy là một thao thức mục vụ dựa trên cơ sở : mỗi gia đình một khi đã được Phúc-Âm-hóa sẽ tham gia vào công cuộc Phúc-Âm-hóa chung của Giáo Hội để sẵn sàng làm chứng cho Phúc Âm giữa cuộc sống hằng ngày.
1. Gia đình được Phúc-Âm-hóa nhờ Bí Tích Hôn Nhân
Nếu Phúc-Âm-hóa là tiến trình đem ánh sáng Phúc Âm soi vào một thực tại, làm cho thực tại ấy sáng lên và chiếu tỏa, thì Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình cũng là một tiến trình được khởi đi từ việc gia đình đón nhận các giá trị Phúc Âm, rồi không ngừng làm cho các giá trị ấy thấm vào trong cơ cấu cũng như mọi sinh hoạt, mong biểu lộ ra bằng đời sống hạnh phúc ngay chính, nêu gương sáng cho các gia đình lân cận.
Tự bản chất, nhờ ân sủng của Bí Tích Hôn Nhân, gia đình Công giáo “nhất phu nhất phụ, bất khả phân ly” đã được Phúc-Âm-hóa làm thành cộng đoàn “một xương một thịt” (x.Mt 19,5), từ lúc vợ chồng còn son đến khi có con cái, được sinh động hóa bởi tình yêu vừa hiến thân cho nhau, vừa làm phong phú lẫn nhau, có khả năng diễn tả Tình Yêu Thiên Chúa. Mục đích của cộng đoàn yêu thương này là phục vụ sự sống, quy hướng vào việc sinh sản và giáo dục con cái.
Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình, như vậy, vừa là hồng ân Chúa, vừa là sứ mạng bậc sống. Là hồng ân Chúa, gia đình đón nhận các giá trị Phúc Âm như vốn liếng khởi nghiệp ; nhưng là sứ mạng, gia đình còn phải nỗ lực làm cho phát triển sinh lời, bằng cách để cho các giá trị Phúc Âm thẩm thấu vào mọi sinh hoạt, sao cho gia đình bên ngoài cũng hạnh phúc như bao gia đình khác, nhưng bên trong còn lắng đọng hạnh phúc sâu hơn, không chỉ đóng khung trong gia đình mình, kiểu “đèn nhà ai nhà nấy rạng”, mà còn “đặt trên đế” (x.Mt 5,15) để tỏa sáng ra xung quanh ; và không chỉ dừng lại ở đời này, mà hơn thế còn trở thành dấu chỉ cho hạnh phúc đời đời.
Được Phúc-Âm-hóa từ Bí Tích Hôn Nhân, gia đình quyết tâm “trở nên điều mình là” bằng nỗ lực Phúc-Âm-hóa mọi sinh hoạt hằng ngày, nhằm giúp đỡ hữu hiệu cho mọi thành viên gia đình, dù khác biệt về phái tính, tuổi tác và tính tình, có được cuộc sống làm người trọn vẹn. Chính trong ý nghĩa này, gia đình được gọi là “cộng đoàn các ngôi vị” (x.Familiaris Consortio, số 18). (xin xem tiếp ở bản tin tuần sau)

TIN TỨC
NHÀ THỜ TIẾN THÀNH
SAU MỘT THÁNG KHỞI CÔNG
Đến ngày 10-01-2014, đúng một tháng khởi công xây dựng Nhà Thờ Tiến Thành, Công ty xây dựng 368 đã hoàn thành phần móng, đúc xong phần sườn nhà tầng trệt và đổ bê tông xong sàn Nhà Thờ. Hiện tại nhóm thợ đang tiếp tục đúc cột và dự kiến sẽ lợp mái nhà thờ trước tết nguyên đán. Xin cộng đoàn hiệp lời cầu nguyện và tiếp tục ủng hộ cho công trình được sớm hoàn tất.

VUI VỚI NGƯỜI VUI
Các đôi hôn phối đã cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa trong tuần qua :
Sáng thứ hai ngày 06-01-2014, anh Phêrô Lê Trường Sanh, tân tòng, ở Phú Yên và chị Têrêxa Nguyễn Thụy Kim Chương, con ông GB. Nguyễn Đức An, ở gh. Anrê Kim Thông ;
Sáng thứ bảy ngày 11-01-2014, anh Giuse Võ Tuấn Khanh, con ông Phêrô Võ Hòa, ở gh. Giuse Thị và chị Maria Mai Thị Thanh Hà, tân tòng, ở Kp. II, Lạc Đạo, thuộc gh. Giuse Thị, giáo xứ Chính Tòa.
Giáo xứ chia vui và cầu chúc các đôi bạn sống chung thủy và hạnh phúc bên nhau trong tình yêu của Chúa.
THÔNG BÁO

Giáo xứ chân thành cám ơn : một ân nhân ủng hộ 1.000.000$ ; ô. Bổn ở Nhật đã ủng hộ 24.000.000$ cho quỹ người nghèo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét