Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 226

                                     
CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA - A
29 – 12 – 2013
LỜI CHÚA : Mt 2, 13-15. 19-23
Khi các đạo sĩ đã đi rồi, thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông : “Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrôđê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người”. Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới khi Hêrôđê băng hà, hầu làm cho trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng : “Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”.
Bấy giờ Hêrôđê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại Rama, người ta nghe những tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.
Khi Hêrôđê băng hà, thì đây thiên thần Chúa hiện ra cùng Giuse trong giấc mơ bên Ai-cập và bảo : “Hãy chỗi dậy, đem Con Trẻ và mẹ Người về đất Israel, vì những kẻ tìm hại mạng sống Người đã chết”. Ông liền chỗi dậy, đem Con Trẻ và mẹ Người về đất Israel. Nhưng nghe rằng Arkhêlao làm vua xứ Giuđa thay cho Hêrôđê là cha mình, thì Giuse sợ không dám về đó. Ðược báo trong giấc mộng, ông lánh sang địa phận xứ Galilêa, và lập cư trong thành gọi là Nadarét, để ứng nghiệm lời đã phán qua các tiên tri rằng : “Người sẽ được gọi là Nadarêô”.
Suy Niệm:
Với lòng thành tín của người cha nuôi, Thánh Giuse đã chẳng quản ngại trời đông giá rét, đêm tối đường xa. Người vội vã đem Hài Nhi và mẹ người trốn sang Ai Cập.
Hình ảnh người cha hiền, người chồng trung tín luôn yêu thương bảo vệ gia đình của Thánh Giuse phản ánh tính tuyệt vời của Thiên Chúa, của Ðức Giêsu đối với Giáo Hội, đối với nhân loại.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, qua bài Tin Mừng hôm nay, mẫu gương của Thánh Giuse dạy cho chúng con: Tất cả vì hạnh phúc gia đình, và tuân hành ý Chúa. Xin cho các bậc gia trưởng, các vị hiền mẫu và những người con luôn chu toàn vai trò của mình. Gia đình hạnh phúc, Thiên Chúa được vinh danh, xã hội luôn an bình. Amen.
PHỤNG VỤ

- Thứ tư, 01/01/2014 : Thánh Maria Mẹ Thiên Chúa, lễ trọng.








- Thứ năm, 02/01 : Thánh Basiliô cả và thánh Grêgôriô Nazianzênô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.








HỌC GIÁO LÝ
Câu 01. Hỏi : Trong cử hành Bí Tích Thánh Thể, Chúa Giêsu hiện diện qua những dấu chỉ nào ?
Thưa : Trong cử hành Bí Tích Thánh Thể,  Chúa Giêsu hiện diện qua những dấu chỉ này :
-         Một là nơi cộng đoàn phụng vụ ;
-         Hai là nơi linh mục chủ tế ;
-         Ba là trong Lời của Ngài ;
-         Bốn là trong Thánh Thể.
Câu 02. Hỏi : Bàn thờ có ý nghĩa gì ?
Thưa : Bàn thờ là biểu tượng của chính Đức Kitô, Đấng đang hiện diện như của lễ hiến tế, và như lương thực thần thiêng được ban cho chúng ta.
Câu 03. Hỏi : Trong cử hành Bí Tích Thánh Thể, Chúa Giêsu hoạt động thế nào ?
Thưa : Trong cử hành Bí Tích Thánh Thể, Chúa Giêsu vừa là chủ tế vừa là của lễ, để thờ phượng Chúa Cha và thánh hóa loài người.
Câu 04. Hỏi : Trong cử hành Bí Tích Thánh Thể, Hội Thánh tham dự vào hy tế của Chúa Giêsu thế nào ?
Thưa : Trong cử hành Bí Tích Thánh Thể, Hội Thánh tham dự vào hy tế của Chúa Giêsu khi kết hợp với Ngài mà dâng lên Chúa Cha lời ca ngợi, những hy sinh đau khổ và công lao vất vả của mình.
TIN TỨC
LỄ CHÚA GIÁNG SINH
Tại nhà thờ Chính Tòa :
20g30 ngày 24-12 : canh thức GS do quý dì HD MTG/NT hướng dẫn. 21g00 ĐGM Giáo Phận kiệu Chúa Hài Đồng lên lễ đài, chủ tế thánh lễ với cha chánh xứ, cha phụ tá. Năm nay hang đá được dựng trên tiền sảnh nhà thờ, lễ đài bên cạnh nhà thờ rộng rãi khang trang nên đông đảo giáo dân trong Tp. Phan Thiết tới tham dự thánh lễ. 19g00 ngày 25-12 : khai mạc đêm vui ca GS “cây nhà lá vườn” do các giáo họ, đoàn thể, cá nhân trong gx. thực hiện. Trước khi kết thúc buổi Vui Ca Giáng Sinh, 5 ông già Noel phát quà cho mọi người.
Tại giáo họ Matthêu Gẫm, Tiến Thành :
Trưa ngày 24-12-2013 quý dì HDMTG/NTđã phát quà cho người nghèo và các em thiếu nhi, buổi chiều lúc 18g30 cha chánh xứ đã đến dâng lễ Vọng GS, sáng 25-12-2013 lúc 6g30 cha phụ tá đã đến dâng lễ cho bà con giáo dân.
CHÍNH QUYỀN CÁC CẤP ĐẾN THĂM
VÀ CHÚC MỪNG GIÁNG SINH
Trong những ngày trước Lễ Giáng Sinh, các đoàn đại biểu : UBMTTQVN, Sở Nội Vụ, Ban Tôn Giáo, Công An tỉnh Bình Thuận ; Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN, Phòng Nội Vụ, Công An Tp. Phan Thiết và Phường Lạc Đạo, đã đến nhà xứ chúc mừng lễ cho bà con giáo dân và tặng quà. Hai cha, thầy Phó tế và đại diện HĐMVGX đã thân mật tiếp đón và cám ơn các đoàn.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Các đôi hôn phối đã cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa trong tuần qua :
Chiều thứ năm ngày 26-12-2013 : Anh Giuse Hà Ngọc Đồng, tân tòng, ở Tiến Thành, và chị Maria Nguyễn Thị Bích Trang, con ông Phêrô Nguyễn Cường ở gh. Matthêu Gẫm, Tiến Thành ; anh GB. Nguyễn Duy Phương, tân tòng, ở Tiến Thành, và chị Matta Nguyễn Thị Liên, con ông Phêrô Nguyễn Dũng ở gh. Matthêu Gẫm, Tiến Thành.
Chiều thứ sáu ngày 27-12-2013 : Anh Phaolô Nguyễn Quốc Cường, tân tòng, ở gx. Gia Định, Sài Gòn và chị Têrêxa Võ Thủy Tiên, con ông Fx. Võ Đức Sinh, ở gh. Giuse Thị ; anh Giuse Nguyễn Ngọc Long, con ông Phêrô Nguyễn Văn Mười, ở gh. Matthêu Phượng và chị Luxia Lê Thị Diễm Hương, con ông Phêrô Lê Út, ở gh. Anrê Trông.
Giáo xứ chia vui và cầu chúc cho các đôi bạn sống chung thủy và hạnh phúc bên nhau trong tình yêu của Chúa.
THỐNG KÊ NĂM 2013
Giáo họ Mt. Gẫm        :      40 gia đình  =     113 giáo dân
Giáo họ Mt. Phượng   :     136 gia đình =     436 giáo dân
Giáo họ  Giuse Thị     :     193 gia đình =     654 giáo dân
Giáo họ  Anrê Kim Thông :      281 gia đình =     861 giáo dân
Giáo họ  Anrê Trông  :     278 gia đình =  1.095 giáo dân
Giáo họ Ximon Hòa   :     299 gia đình =  1.255 giáo dân
Tổng số                              :  1.227 gia đình =  4.415 giáo dân
Rửa tội : 73 trẻ  dưới 7t và 43 người trên 7t ; tổng cộng : 116
Rước Chúa lần đầu : 58 ; Thêm sức : 70 ; Xức dầu : 19 ; Hôn phối : 43 ; Số người chết : 1 trẻ em và 19 người lớn.
THÔNG BÁO
1. Thứ tư ngày 01-01-2014, Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng Giáo Phận:  tại Nhà Thờ Chính Tòa sẽ có thánh lễ đại triều lúc 9g00 sáng gồm các Giám Mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh và các đại biểu các giáo xứ trong Giáo Phận. Ngoài ra vẫn có hai thánh lễ lúc 4g30 sáng và 5g30 chiều.
Tại gh. Matthêu Gẫm, Tiến Thành : 4g00 chiều.
2. Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 03-01-2014, sẽ đưa Mình Thánh Chúa cho người già người bệnh.
3. Giáo xứ chân thành cám ơn :
- Quý vị ân nhân, quý Dì thuộc HDMTG/NT, HĐMVGX, Ban Điều Hành các giáo họ, các đoàn thể, các ban trang trí, âm thanh ánh sáng, các ca đoàn, anh chị em giáo dân trong các giáo họ, các diễn viên, đã tích cực tham gia công tác chuẩn bị, tổ chức đón mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh.
-  Quý ân nhân góp quỹ Giáng Sinh: Cơ sở mai táng Phước Trung: 5.000.000$, 1 ân nhân, gh. Ximon Hòa: 2.000.000$, anh Nguyễn Văn Hòa gh. Anrê trông: 1.000.000$, bà Nguyễn Thị Quý ở Mỹ: 300USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét