Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 211

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN – C
15 – 9 – 2013
LỜI CHÚA : Lc 15, 1-10
Khi ấy, những người thâu thuế và những người tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi, cùng ngồi ăn uống với chúng".
Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: "Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: "Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!" Cũng vậy, Tôi bảo các ông: "Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải.
"Hay là người đàn bà nào có mười đồng bạc, nếu mất một đồng, mà lại không đốt đèn, quét nhà và tìm kỹ lưỡng cho đến khi tìm thấy sao? Và khi đã tìm thấy, bà mời các chị em bạn và những người láng giềng đến mà rằng: 'Chị em hãy vui mừng với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc tôi đã mất'. Cũng vậy, Tôi bảo các ông: Các Thiên Thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải".
Suy Niệm:
Trước những lời chỉ trích của nhóm Pharisêu về thái độ của Ðức Giêsu đối với người tội lỗi. Ðức Giêsu cho thấy Thiên Chúa nhân hậu tìm kiếm người lầm lạc và hân hoan đón nhận họ trở về. Ðức Giêsu cũng kêu mời chúng ta chia sẻ niềm vui với Thiên Chúa, biết mở rộng tâm hồn và đón tiếp những người tội lỗi sám hối ăn năn.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, qua dụ ngôn trên đây, Ðức Giêsu đã cho chúng con thấy lòng nhân hậu của Cha lớn lao hơn nhiều so với sự ăn năn của con người. Ân sủng của Cha cũng rộng rãi hơn nhiều so với suy nghĩ hạn hẹp của con người. Xin cho chúng con mỗi khi yếu đuối biết tin tưởng quay về với Cha vì lòng yêu mến chứ không vì sợ hãi. Xin cũng dạy chúng con biết noi theo lòng nhân hậu của Cha, quảng đại tha thứ và đón nhận anh chị em chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.
PHỤNG VỤ

- Thứ hai, ngày 16/9 : Thánh Cornêliô, giáo hoàng, tử đạo và thánh Cyprianô, giám mục, tử đạo, lễ nhớ.











- Thứ sáu, ngày 20/9 : Thánh Anrê Kim Têgon, Phaolô Chong Hasang và các bạn, tử đạo, lễ nhớ.
- Thứ bảy, ngày 21/9 : Thánh Matthêô, tác giả sách Tin Mừng, lễ kính.









N  AÊ  M     Ñ  ÖÙ  C    T  I  NHỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
149 - Hỏi : Chúng ta có thể thờ phượng Đức Maria không ?
Thưa : Không. Chúng ta chỉ có thể thờ phượng một mình Thiên Chúa mà thôi. Nhưng chúng ta có thể sùng kính Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu, Chúa chúng ta. 
150 - Hỏi : Hội Thánh có thể thực sự tha tội không ?
Thưa : Được. Vì chính Chúa Giêsu không những đã tha thứ tội lỗi mà còn trao phó cho Hội Thánh sứ mệnh và quyền năng giải thoát con người khỏi tội lỗi.
151 - Hỏi : Đâu là những phương thế lãnh nhận ơn tha thứ tội lỗi trong Hội Thánh ?
Thưa : Bí tích Rửa tội là bí tích đầu tiên và chính yếu để tha tội. Sau đó, bí tích Thống hối cần thiết để tha các tội trọng. Cũng nên xưng thú các tội nhẹ. Ngoài ra, đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, ăn chay, làm việc lành phúc đức cũng mang lại hiệu quả của việc tha tội.
TIN TỨC
CANH THỨC CẦU NGUYỆN CHO HOÀ BÌNH
TẠI VATICAN
Khoảng 100 ngàn người đã tham gia buổi canh thức ăn chay và cầu nguyện cho Hoà Bình Thế Giới tại quảng trường Thánh Phêrô vào chiều thứ bảy, ngày 07 tháng 9, vừa qua. Đức Thánh Cha Phanxicô, với vẻ mặt âu sầu, đã giữ yên lặng để suy tư và cầu nguyên hầu như trong suốt buổi canh thức.
Trong bài giảng ngắn, Ngài lên án mọi hình thức bạo lực và nói : "Tối nay tôi cầu nguyện cùng Chúa để cho chúng ta, là những Kitô hữu, cũng như các anh chị em cuả các tôn giáo khác , và mọi người có thiện tâm, gióng lên một tiếng nói mạnh mẽ rằng: bạo lực và chiến tranh không bao giờ là con đường đưa tới hòa bình" 
Trong một cử chỉ tượng trưng cho mục đích của đêm canh thức, năm cặp vợ chồng đến từ Syria, Ai Cập, Đất Thánh, Nga, và Hoa Kỳ đã dâng hương trước bức linh ảnh Đức Mẹ.
Buổi canh thức kép dài 4 giờ trong một bầu không khí ảm đạm và im lặng. Người ta ghi nhận sự có mặt cuả nhiều nhà lãnh đạo cuả các tôn giáo khác và nhiều chính trị gia trong đó có một nhóm người Hồi Giáo ở Ý dẫn đầu bởi ông đạo trưởng Yaha Pallavicini.

THÁNH LỄ TẤN PHONG GIÁM MỤC PHỤ TÁ
GP. HƯNG HÓA : ANPHONGXÔ  NGUYỄN HỮU LONG
Vào lúc 8g sáng ngày 06-09-2013, tại nhà thờ chính tòa Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, đã diễn ra Thánh lễ tấn phong Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa: Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long.
Tham dự Thánh lễ có các Đức giám mục của 20/26 giáo phận trong cả nước, đặc biệt có Đức Tổng giám mục Léopoldo Girelli – Đại diện Tòa Thánh tại VN. Vị chủ phong là Đức cha Gioan Maria Vũ Tất – GM gp Hưng Hoá; và hai vị phụ phong là Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Gm phụ tá TGP Sài Gòn và Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Gm gp Đà Nẵng.
Trong phần Phụng vụ Lời Chúa, Bài đọc I được đọc bằng tiếng H’Mông và tiếng Việt. Bài Phúc âm  thuật lại việc Chúa Giêsu trao cho Phêrô sứ mạng chăm sóc đoàn chiên của Người. Chia sẻ đoạn Phúc âm này, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương – Gm gp Đà Lạt, nguyên Gm gp Hưng Hóa, đã nói về ơn gọi - sứ mạng của người mục tử và điều kiện để thi hành sứ mạng ấy. Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng giám mục Léopoldo Girelli thay mặt Đức Thánh Cha Phanxicô chúc mừng và ban phép lành cho Đức tân giám mục phụ tá. Ngài cũng không quên chúc mừng Đức cha Gioan Maria Vũ Tất – Gm gp Hưng Hóa, và gp Hưng Hóa đã có thêm người cộng tác trong cương vị là mục tử.
Tiếp theo, Đức TGM Chủ tịch HĐGMVN cũng có lời chúc mừng. Sau cùng, cha Tổng đại diện Phêrô Phùng Văn Tôn đã thay mặt cho mọi thành phần dân Chúa gồm 79 linh mục và 235 ngàn giáo dân thuộc 75 giáo xứ và 500 giáo điểm, có lời chúc mừng Đức tân Giám mục.
Hiện nay Giáo hội VN có 25 giám mục chính toà, 5 giám mục phụ tá và 13 giám mục nguyên chính toà. Ngoài ra, còn có Đức Tổng giám mục Sứ thần Toà Thánh tại Costa Rica và 3 vị giám mục hiệu toà khác đang phục vụ tại các giáo phận ở Hoa Kỳ, Canada và Úc châu.

ÔNG TÂN BÍ THƯ TP. PHAN THIẾT
THĂM GX. CHÍNH TÒA
Sáng ngày 11-9-2013, ông Nguyễn Thu Sơn, mới được phân công về làm Bí Thư Đảng Bộ Tp. Phan Thiết, đã đến thăm giáo xứ. Cùng đi với ông tân Bí Thư, có ông Trưởng phòng và một nhân viên của phòng Nội Vụ Tp. Phan Thiết. Cha Chánh xứ và cha phụ tá đã hân hoan đón tiếp và cám ơn ông tân Bí Thư đã quan tâm có sáng kiến đến thăm giáo xứ.

VUI VỚI NGƯỜI VUI
Sáng thứ bảy ngày 14-9-2013, anh Phêrô Nguyễn Lê Thành Vinh (Anthony Nguyễn), ở Mỹ và chị Maria Huỳnh Thị Trúc Phượng, con bà Luxia Huỳnh Thị Phúc, thuộc gh. Anrê Kim Thông, đã cử hành Bí Tích Hôn Phối tại Nhà Thờ Chính Tòa. Giáo xứ chia vui và nguyện chúc đôi bạn luôn chung thủy và sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa.

THÔNG BÁO
1. Thứ hai ngày 16-9-2013, giỗ lần thứ 11 Đức Hồng Y FX Nguyễn Văn Thuận. Mời cộng đoàn tham dự thánh lễ cầu nguyện cho ngài sớm được tôn phong chân phước.
2. Mời quý vị trong HĐMV giáo xứ, giáo họ, đại diện các đoàn thể tham dự phiên họp hàng tháng vào lúc 8g30 Chúa nhật 22-9-2013.
3. Giáo xứ chân thành cám ơn : Một ân nhân gh. Matthêu Phượng ủng hộ 300.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét