Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 210

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN – C
08 – 9 – 2013
LỜI CHÚA : Lc 14,25-33
Khi ấy, có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ rằng : Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta.
Có ai trong các ngươi muốn xây tháp mà trước tiên không ngồi tính toán phí tổn cần thiết, xem có đủ để hoàn tất không ? Kẻo đặt móng rồi mà không thể hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế giễu người đó rằng : ‘Tên này khởi sự xây cất mà không hoàn thành nổi’.
Hoặc có vua nào sắp đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem mình có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai mươi ngàn quân tiến đánh mình chăng ? Bằng chẳng nổi, thì khi đối phương còn ở xa, vua ấy sai một phái đoàn đến cầu hoà. Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta.
Suy Niệm:
Ðể trở nên môn đệ của Ðức Giêsu, chúng ta cũng phải cùng đi con đường với Ðức Giêsu. Ðường Ngài đi là từ bỏ, là đón nhận Thập Giá. Chúng ta có dám từ bỏ bản thân ? Có dám hy sinh cho lợi ích tha nhân như Chúa không ?
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, gia đình chúng con, giáo xứ chúng con, tổ quốc chúng con cũng đang khao khát một cuộc sống ấm no, an vui, thịnh vượng. Nhưng để điều đó được hiện thực, mỗi người chúng con phải biết bỏ đi tư lợi để xây dựng cho công ích. Chỉ khi biết sống vì tha nhân, chúng con mới đích thực làm môn đệ của Chúa. Amen.
PHỤNG VỤ

- Thứ sáu, ngày 13/9 : Thánh Gioan Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.








- Thứ bảy, ngày 14/9 : Suy Tôn Thánh Giá, lễ kính.




N  AÊ  M     Ñ  ÖÙ  C    T  I  NHỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
145 - Hỏi : Tại sao Chúa Giêsu muốn có những Kitô hữu tận hiến trong đời sống nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục ?
Thưa : Thiên Chúa là tình yêu. Ngài cũng khao khát tình yêu của chúng ta. Một hình thức hiến dâng tình yêu cho Thiên Chúa là sống như chính Chúa Giêsu đã sống : nghèo khó, khiết tịnh, vâng phục. Những người sống như thế, sẽ có khối óc, con tim và đôi tay tự do dành cho Thiên Chúa và tha nhân.
146 - Hỏi : “Các thánh thông công” có ý nghĩa gì ?
Thưa : “Các thánh thông công” gồm tất cả những ai đặt niềm hy vọng vào Đức Kitô và thuộc về Ngài qua Bí tích Rửa tội, dù đã chết hay vẫn còn sống. Bởi vì chúng ta là một Thân Thể trong Đức Kitô ; chúng ta sống trong sự hiệp thông cả trời và đất.
147 - Hỏi : Tại sao Đức Maria có địa vị cao nhất trong mầu nhiệm các thánh thông công ?
Thưa : Vì là Mẹ Thiên Chúa, hơn ai hết, Đức Maria kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu nơi trần thế cũng như ở trên trời. Đức Maria là Nữ Vương Thiên Đàng, và trong vai trò là Mẹ, Ngài hoàn toàn gần gũi với chúng ta.
148 - Hỏi : Đức Maria có thật sự giúp đỡ chúng ta không ?
Thưa : Có. Từ lúc khai sinh Hội Thánh cho biết Đức Maria hằng nâng đỡ chúng ta. Hàng triệu Kitô hữu đã chứng minh điều đó.
TIN TỨC

ĐỨC TGM  PHÊRÔ PAROLIN
TÂN QUỐC VỤ KHANH TÒA THÁNH
Hôm 31-8-2013, ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm Đức TGM Phêrô  Parolin, làm tân Quốc vụ khanh Tòa Thánh. Đức TGM sẽ nhận chức vụ ngày 15-10 tới đây.
Đức TGM Parolin năm nay 58 tuổi, sinh ngày 17-01-1955 tại tỉnh Vicenza, bắc Italia, thụ phong Lm năm 1980, gia nhập trường ngoại giao Tòa Thánh năm 1983. Sau khi đậu tiến sĩ giáo luật tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriana với luận án về Thượng HĐGM, Cha Parolin bắt đầu phục vụ trong ngành ngoại giao Tòa Thánh từ ngày 01-7-1986, trước tiên tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Nigeria, rồi Messico và sau đó tại Bộ ngoại giao Tòa Thánh từ năm 1992. Ngài thông thạo tiếng Pháp, Anh và Tây Ban Nha, không kể tiếng Ý. Ngày 30-11-2002, Đức ông Parolin được bổ nhiệm làm thứ trưởng ngoại giao.Trong tư cách thứ trưởng ngoại giao, Đức Ông Parolin đã sang Việt Nam 3 lần để viếng thăm Giáo Hội và làm việc với các quan chức của chính phủ Việt Nam trong những vấn đề có liên hệ với Giáo Hội: lần đầu từ ngày 27-4 đến 2-5-2004; lần thứ hai từ ngày 5 đến 11-3-2007; lần thứ ba từ ngày 16 và 17-2-2009


LỄ KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN NHÀ THỜ HÀM PHÚ
Sáng 03-9-2013, Đức Cha Giuse, Giám mục Gp. Phan Thiết, chủ sự thánh lễ cung hiến Nhà Thờ Hàm Phú. Cùng đồng tế với Ngài có hơn 70 linh mục trong và ngoài Giáp Phận. Họ đạo Hàm Phú được chính thức thành lập từ ngày 29-6-2007, nhưng chưa có nhà nguyện, nên mỗi năm chỉ có vài thánh lễ được cử hành ở nhà giáo dân. Đến ngày 20-10-2011 thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ được cử hành, và đến ngày 01-01-2013 mới chính thức khởi công xây dựng. Sau chín tháng xây dựng, công trình được hoàn tất với diện tích nhà thờ là 720 m2. Cùng với niềm vui ngày cung hiến nhà thờ, Hàm Phú được chính thức công bố nâng lên thành giáo xứ. Giáo xứ Hàm Phú gồm bốn xã : Hàm Phú, Hàm Trí, Đông Giang, Đông Tiến huyện Hàm Thuận Bắc với 623 giáo dân.

LỄ TẤN PHONG GIÁM MỤC TÁ GP VINH
7g00 sáng ngày 04-9-2013, thánh lễ tấn phong Đức GM Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã được cử hành trọng thể tại quảng trường tòa giám mục Xã Đoài, Vinh, với 27 Giám mục: Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại VN, Ðức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, TGP Hà Nội, Chủ tịch HĐGMVN, Ðức TGM F.X. Lê Văn Hồng, TGP Huế, cùng các Giám mục đến từ các giáo phận trong, ngoài nước và  500 linh mục. Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, GM gp Vinh chủ tế thánh lễ và là GM chủ phong. Hai vị phụ phong là Đức Cha Michael Mckena, GM gp Bathurst, Úc và Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Gm gp Phát Diệm. Ước tính có khoảng 15.000 giáo dân và quan khách trải rộng khắp quảng trường quanh khu vực hành lễ. Tham dự lễ tấn phong, đoàn Gp Phan Thiết có ĐGM Phaolô Nguyễn Thanh Hoan và 2 cha đồng hương Quảng Bình với Đức tân GM.
CHỦNG VIỆN T. NICÔLA KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2013-2014
Vào lúc 10g ngày 05-9-2013 Chủng viện Thánh Nicolas hân hoan khai giảng năm học mới với Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse, Giám Mục Gp. Phan Thiết chủ tế, cùng đồng tế có Cha Giám Đốc Chủng Viện, Cha Phó Giám Đốc, Quý Cha trong Ban Giám Đốc, Quý Cha Giáo Sư. Tham dự thánh lễ có Quý Soeur và đông đủ của 43 chủng sinh nội trú. Kính chúc quý thầy một năm tu học đạt nhiều thành quả tốt đẹp về bốn chiều kích đào tạo của chủng viện : Tri Thức, Đạo Đức, Nhân Bản và Mục Vụ, để trở nên những mục tử nhiệt thành trong tương lai.
TRƯỜNG MẪU GIÁO HÀN THUYÊN KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI
Sáng ngày 05-9-2013, Trường Mẫu Giáo Hàn Thuyên, do 15 nữ tu cộng đoàn Kitô Vua HDMTG/NT đang phục vụ tại gx Chính Tòa đảm trách, đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2013-2014. Lễ khai giảng tuy tổ chức đơn giản với vài tiết mục múa, nhưng cũng mang đầy đủ ý nghĩa của một ngày khai trường, để báo hiệu một năm học mới chính thức bắt đầu cho hơn 300 cháu.

LỄ BỔN MẠNG NGÀNH Y DƯỢC GX. CHÍNH TÒA
Chiều ngày 05-9-2013, cha chánh xứ đã dâng thánh lễ kính thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh, bổn mạng ngành y dược trong giáo xứ. Trong buổi  họp mặt ngày 27-02-1013, anh chị em đang công tác trong ngành y dược thuộc gx đã chọn T. Giuse Cảnh, trùm họ và thầy thuốc, làm bổn mạng.  Đây là lần đầu tiên ngành y dược của giáo xứ mừng lễ bổn mạng. T. Giuse Cảnh sinh 1763 tại Bắc Giang. Nhờ một linh mục truyền nghề làm thuốc, ngài đã chữa được nhiều người bệnh, nhất là những người nghèo. Do lòng đạo đức và sự hy sinh quảng đại nên giáo dân đã bầu ngài làm trùm gx Thổ Hà, Bắc Giang. Vì nhiệt thành với việc đạo, năm 1838 ngài bị bắt giải về Bắc Ninh và bị xử chém đầu ngày 05-9-1838.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Chiều thứ sáu ngày 06-9-2013, anh Giuse M. Nguyễn Hồng Phúc, con ông Fx. Nguyễn Thanh Hùng, ở gx. Tân Châu và chị Maria Ngô Thanh Thụy, con ông Tôma Ngô Thanh Dũng, thuộc gh. Ximon Hòa, đã cử hành Bí Tích Hôn Phối tại Nhà Thờ Chính Tòa. Giáo xứ chia vui và nguyện chúc đôi bạn luôn chung thủy và sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa.
THÔNG BÁO
1. Các lớp giáo lý sẽ được khai giảng vào sáng Chúa Nhật, ngày 15-9-2013. Mời tất cả các em thiếu nhi trong các lớp giáo lý, các giáo lý viên, quý vị trong HĐMVGX đến tham dự lễ khai giảng lúc 8 giờ 30 sáng cùng ngày.  
2.  Giáo xứ chân thành cám ơn : ghe Mỹ Quang : 24.000.000$, ghe Nguyễn Thanh : 4.400.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét