Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 202

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN – C
14 – 7 – 2013 
LỜI CHÚA: Lc 10, 25-37
Khi ấy, có một người thông luật đứng dậy hỏi thử Chúa Giêsu rằng : “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời”. Người nói với ông : “Trong Lề luật đã chép như thế nào ? Ông đọc thấy gì trong đó ?” Ông trả lời : “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí khôn ngươi, và hãy thương mến anh em như chính mình”. Chúa Giêsu nói : “Ông đã trả lời đúng, hãy làm như vậy và ông sẽ được sống”. Nhưng người đó muốn bào chữa mình, nên thưa cùng Chúa Giêsu rằng : “Nhưng ai là anh em của tôi ?” Chúa Giêsu nói tiếp : “Một người đi từ Giêrusalem xuống Giêricô, và rơi vào tay bọn cướp; chúng bóc lột người ấy, đánh nhừ tử rồi bỏ đi, để người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ một tư tế cũng đi qua đường đó, trông thấy nạn nhân, ông liền đi qua. Cũng vậy, một trợ tế khi đi đến đó, trông thấy nạn nhân, cũng đi qua. Nhưng một người xứ Samaria đi đường đến gần người ấy, trông thấy và động lòng thương. Người đó lại gần, băng bó những vết thương, xức dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lên lừa mình, đưa về quán trọ săn sóc. Hôm sau, lấy ra hai quan tiền, ông trao cho chủ quán mà bảo rằng : “Ông hãy săn sóc người ấy và ngoài ra, còn tốn phí hơn bao nhiêu, khi trở về, tôi sẽ trả lại ông”. Theo ông nghĩ, ai trong ba người đó là anh em của người bị rơi vào tay bọn cướp ?” Người thông luật trả lời : “Kẻ đã tỏ lòng thương xót với người ấy”. Và Chúa Giêsu bảo ông : “Ông cũng hãy đi và làm như vậy”.
Suy Niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay nói về ba vấn đề : lề luật, tình yêu và cuộc sống vĩnh cửu. Vấn đề chính yếu nhất đó là tình yêu. Tình yêu có thể đưa con người đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu, và tình yêu sẽ giúp con người chu toàn mọi lề luật. Không có tình yêu, con người không thể tìm thấy sự sống đời đời. Không có tình yêu, thì mọi luật lệ chỉ là một cái ách đè nặng con người.
Bài học tình yêu này được Ðức Giêsu lồng trong câu chuyện “Người Samaritanô nhân hậu”. Vâng! Người anh em, người thân cận của chúng ta là người cần đến sự trợ giúp của chúng ta và ngược lại. Người thân cận không những là người gần gũi, người có nhu cầu khẩn thiết, nhưng còn là người mà qua họ, Thiên Chúa muốn gặp gỡ chính chúng ta và mời chúng ta sống hiệp thông với Ngài.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, chúng con vẫn biết rằng tình yêu thương, nhân hậu là một điều rất cần cho chúng con. Nó quyết định sự bình an, niềm hạnh phúc và cho cả cuộc đời của chúng con. Nhưng Chúa ơi, đã bao lần quyết tâm, gắng sống, thế mà sự cố gắng của chúng con như ngày càng thấy bất lực. Gia đình chúng con vẫn bất hòa vì những chuyện không đâu, giáo xứ chúng con vẫn chia rẽ, hận thù. Xin Chúa ban cho chúng con trái tim tình yêu của Chúa để ước gì chúng con sống chan hòa tình thương với mọi người. Amen
PHỤNG VỤ

Thứ hai, ngày 15/7: Thánh Bônaventura, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.






HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
109. Hỏi : Tuyên xưng Chúa Giêsu lên trời có nghĩa là gì?
Thưa : Chúa Giêsu lên trời có nghĩa là với Chúa Giêsu, một người trong chúng ta đã về và cư ngụ vĩnh viễn trong nhà Thiên Chúa. Vì nơi Con của Người, Thiên Chúa trở nên gần gũi với nhân loại theo cách thức của con người. Hơn nữa, Đức Giêsu nói rằng : “Một khi Ta được giương cao lên khỏi mặt đất, Ta sẽ kéo mọi sự lên cùng Ta” (Ga 12,32).
110. Hỏi : Tại sao Đức Giêsu Kitô là Chúa của toàn thể vũ trụ?
Thưa : Đức Giêsu Kitô là Chúa của vũ trụ và lịch sử vì nhờ Ngài mà mọi sự được tạo thành. Toàn thể nhân loại nhờ Ngài mà được cứu độ và sẽ bị xét xử.
111. Hỏi : Thế giới sẽ như thế nào khi đến ngày tận thế?
Thưa : Khi đến ngày tận thế, Đức Kitô sẽ đến để cho tất cả mọi người được thấy tỏ tường.
112. Hỏi : Đức Kitô đến phán xét chúng ta và toàn thể thế giới như thế nào?
Thưa : Ngay cả Đức Kitô cũng không thể giúp những kẻ không biết yêu thương; một người như thế sẽ tự phán xét chính mình.

TIN TỨC
CHÍNH THỨC CÔNG BỐ SẮC LỆNH PHONG THÁNH CHO
ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II
VÀ ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN XXIII
Trưa thứ Sáu ngày 5/7/2013, cha Federico Lombardi, giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã chính thức phê chuẩn việc công nhận phép lạ thứ Hai của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Trong thời gian ngắn sắp tới, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ triệu tập một công nghị Hồng Y để ấn định ngày lễ Phong Thánh cho vị Giáo Hoàng người Ba Lan. Về trường hợp của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII, cha Federico Lombardi nói : “Con đường phong thánh cho Đức Gioan XXIII đã mở ra, nhưng một sắc lệnh công nhận phép lạ chưa được chuẩn y bởi Đức Thánh Cha. Bộ Phong Thánh đã trình bày trường hợp này lên Đức Thánh Cha theo một cách thế theo đó việc phong thánh có thể xảy ra mà không cần đến phép lạ thứ hai”. (Tin từ vietcatholic.org)

ĐỨC CHA PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN QUANG SÁCH
NGUYÊN GIÁM MỤC GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG ĐÃ TỪ TRẦN
Đức Cha Fx. Nguyễn Quang Sách, được tấn phong Giám mục ngày 06/6/1975, tại Nhà Thờ Chính Tòa Đà Nẵng. Từ 1975 – 1988, Giám mục phó kiêm TĐD. Gp. Đà Nẵng ; từ 21/01/1988, Gm. Chính tòa Gp. Đà Nẵng ; từ 06/11/2000, nghỉ hưu. Ngài được Chúa gọi về lúc 07g15 Chúa Nhật, ngày 07/7/2013, với 88 tuổi đời, 57 năm linh mục và 38 năm Giám mục. Thánh lễ an táng đã được cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa Đà Nẵng lúc 05 giờ sáng thứ năm, ngày 11/7/2013. Chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho Ngài sớm được hưởng hạnh phúc trong Nhà Chúa. (Tin từ Gp. Đà Nẵng)

THÔNG BÁO
1.      Lễ mừng kính thánh Bonaventura, bổn mạng Phan Sinh sẽ được cử hành vào lúc 4g30 sáng thứ hai ngày 15-7-2013 và lễ kính thánh Anrê Kim Thông bổn mạng giáo họ sẽ cử hành vào lúc 5g30 chiều thứ hai ngày 15-7-2013. Mời các thành viên Phan Sinh và giáo dân giáo họ Anrê Kim Thông tham dự thánh lễ mừng thánh bổn mạng của mình.
2.      Mời Ban Thường Vụ, các Ủy Viên, Ban Đại Diện các giáo họ, các đoàn thể tham dự phiên họp vào lúc 8g30 Chúa Nhật 21-7-2013 tại nhà xứ.
3.      Cha phụ tá G. Vianney Dương Nguyên Kha, sau hai năm phục vụ tại gx. Chính Tòa: Phó tế từ ngày 01-9-2011 đến 25-4-2012, linh mục phụ tá từ ngày 25-6-2012, nay được TGM gửi đi du học tại Mỹ. Thứ hai ngày 15-7-2013, ngài sẽ rời giáo xứ, về gia đình chuẩn bị hành trang để lên đường  ngày 29-7-2013. Giáo xứ chân thành cám ơn cha đã tận tình phục vụ trong thời gian qua và xin hiệp ý cầu nguyện cho cha trong sứ vụ mới.
4. Giáo xứ chân thành cám ơn: một ân nhân: 2.000.000$, gia đình Dũng + Phượng, gh. Anrê Kim Thông: 1.000.000$, một ân nhân gh. Ximon Hòa: 5.000.000$, ghe Nguyễn Bá Hùng: 3.800.000$, một ân nhân ủng hộ quỹ người nghèo: 200.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét