Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 173


CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG – C
23-12-2012
    LỜI CHÚA: Lc 1, 39-45
Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Isave. Và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng : “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi ? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”.
 Suy Niệm:
“Nhân, Lễ, nghĩa, Trí, Tín”
‘Tín’ là một trong năm đức tính căn bản của người quân tử theo đạo làm người. Người ta không thể sống với nhau nếu ta không tin nhau. Người ta không thể đi sâu vào trong tương quan liên vị nếu còn ngờ vực nhau.
Ðối với Thiên Chúa, niềm tin càng đòi phải tuyệt đối vì Thiên Chúa là Ðấng trung tín. Tin vào Thiên Chúa là dấu chỉ một tâm hồn khiêm hạ và cậy trông hoàn toàn nơi Thiên Chúa. Nghi nan là một xúc phạm vô cùng đến tình Cha yêu thương. Kết quả của niềm tin hay không tin : Maria được chúc phúc vì đã tin vào Lời Chúa, còn Dacaria phải bất hạnh vì đã không tin.
Nghiệm lại cuộc đời mình: ta thấy thế nào khi chúng ta tin hay không tin nơi Thiên Chúa ?
 Cầu Nguyện:
Lạy Cha xin ban thêm đức tin cho chúng con. Từ khi chúng con lãnh bí tích rửa tội. Chúng con đã tuyên xưng tin vào Thiên Chúa là Cha chúng con. Mỗi khi chúng con ghi dấu thánh giá là một cách chúng con biểu lộ niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi. Thế nhưng niềm tin của chúng con còn yếu kém lắm. Chúng con mới chỉ tin vào Cha trên môi miệng. Chúng con chỉ mới tin vào Cha khi cuộc đời êm trôi. Chúng con mới chỉ tin vào Cha khi thấy có lợi cho chúng con.
Lạy Cha, niềm tin của chúng con còn tính toán, vị kỷ. Xin cho chúng con biết tuyệt đối tin vào Thiên Chúa dù cuộc đời chúng con đến với chúng con dưới bất cứ hình thức nào. Amen.
PHỤNG VỤ
CHƯƠNG TRÌNH LỄ CHÚA GIÁNG SINH 2012
1. Tại Nhà Thờ Chính Tòa:
v    Thứ hai ngày 24/12/2012:
          20g00: Chuông hiệu I - 20g15: Chuông hiệu II – Canh thức  
          21g00: Kiệu Chúa Hài Đồng – Thánh lễ do ĐGM chủ tế
v    Thứ ba ngày 25/12/2012:
          5g30: Chuông hiệu I  - 6g00  : Chuông hiệu II – Thánh lễ
17g30: Chuông hiệu I - 18g00: Chuông hiệu II – Thánh lễ
2. Tại Nhà Nguyện gh Mt Gẫm (xã Tiến Thành):
v    Thứ hai ngày 24/12/2012: 19g00: Canh Thức - Thánh lễ
v    Thứ ba ngày 25/12/2012: 6g00: Thánh lễ


HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
20 – Hỏi: Chúng ta đáp trả lời Thiên Chúa như thế nào khi Ngài nói với chúng ta?
Thưa: Khi ta bày tỏ lòng tin vào Thiên Chúa là ta đáp trả lời Ngài.
21- Hỏi: Đức tin là gì?
Thưa: Đức Tin là sự nhận biết và tin tưởng vào Thiên Chúa. Đức tin có bảy đặc tính sau đây :
- Đức Tin là hồng ân TC ban khi chúng ta thành khẩn cầu xin Ngài.
- Đức Tin là sức mạnh siêu nhiên cần thiết cho ơn cứu độ.
- Đức Tin là sự đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa với ước muốn tự do và hiểu biết tường tận của con người.
- Đức Tin là tuyệt đối chắc chắn vì Chúa Giêsu bảo đảm cho điều đó.
- Đức Tin không trọn vẹn nếu không được thể hiện bằng tình yêu.
- Đức Tin được tăng trưởng khi chúng ta chăm chú lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cầu nguyện.
- Đức Tin cho chúng ta nếm trước niềm vui Nước Trời ngay từ hôm nay.
22- Hỏi: Vậy chúng ta thể hiện lòng tin như thế nào?
Thưa: Khi tin, chúng ta khao khát được kết hợp thân mật với Thiên Chúa và sẵn sàng tin vào Ngài qua những gì muốn tỏ cho chúng ta biết.

TIN TỨC
ĐỀM THÁNH CA MỪNG CHÚA GIÁNG SINH 2012
TẠI GIÁO HẠT PHAN THIẾT
Tối ngày 16-12-2012, tại gx Thanh Hải, trong bối cảnh Năm Đức Tin và theo hướng mục vụ của Giáo phận, giáo hạt Phan Thiết đã tổ chức Đêm Thánh Ca Mừng Chúa Giáng Sinh, với sự tham gia của các giáo xứ trong giáo hạt. Cha Chánh xứ Chính Tòa, Kiêm Hạt Trưởng Phan Thiết, đã đến chúc mừng và khai mạc Đêm Thánh Ca. Tham dự Đêm Thánh Ca này, gx Chính Tòa đóng góp hai tiết mục: đơn ca và múa dân tộc.

CHA CHÁNH XỨ MỪNG HỒNG ÂN 40 NĂM LINH MỤC
Sáng ngày 17-12-2012, Cha Chánh xứ đã chủ tế thánh lễ mừng kỷ niệm 40 hồng ân thụ phong linh mục. Cùng đồng tế có hai cha phụ tá và sự hiện diện của Quý Nữ tu cộng đoàn Kitô Vua, Hội đồng mục vụ giáo xứ, các đoàn thể. Trước thánh lễ, Ô. Phó chủ tịch HĐMVGX đã đọc lời chúc mừng Cha Chánh xứ và dâng lên Cha vòng hoa tươi nói lên tấm lòng của đoàn con đối với Cha xứ. Đáp từ, Cha Chánh xứ cám ơn tất cả mọi người và mời gọi cộng đoàn cùng hiệp thông tạ ơn Chúa với ngài vì Hồng ân 40 năm LM Chúa ban. Đồng thời ngài cũng xin cộng đoàn cầu nguyện để trong những năm tháng kế tiếp, được luôn trung tín với ơn gọi và nhiệt thành với sứ mạng phục vụ dân Chúa tại gx Chính Tòa. Trong bài giảng, dựa vào Tin Mừng Mt về bản gia phả của Chúa Giêsu, Cha Chánh xứ đã khéo léo nối kết và mời gọi cộng đoàn nhìn lại gia phả đời linh mục của ngài qua những hình ảnh từ lúc được Đức Hồng Y FX Nguyễn Văn Thuận phong chức Linh Mục tại Giáo Hoàng Học Viện Piô X ngày 17-12-1972 cho đến hôm nay. Cha Chánh xứ đã phục vụ:  2 năm phụ tá Thanh Xuân (1973-1975), 15 năm chánh xứ Vinh Tân (1975-1990), 18 năm chánh xứ Võ Đắt kiêm hạt trưởng Đức Tánh (1990-2008), 4 năm chánh xứ Chính Tòa kiêm hạt trưởng Phan Thiết (2008-2012).

GIÁO XỨ CHÍNH TÒA MỪNG LỄ KỶ NIỆM 40 NĂM LINH MỤC CỦA CHA CHÍNH XỨ
  
 Ai đã từng đi qua những ngã đường đến gx Chính Tòa giáo phận Phan Thiết vào lúc sáng sớm, chắc không thể quên những cơn gió trong lành mang theo hương vị đặc trưng của biển. Và hôm nay, hương vị mặn mà ấy càng thắm đượm tâm hồn những giáo dân đang hân hoan tiến về giáo đường để tham dự thánh lễ sáng thứ hai 17/12/2012, thánh lễ mừng kỷ niệm 40 năm linh mục của Cha chính xứ FX. Phạm Quyền, hạt trưởng hạt Phan Thiết.
    Trước khi Cha sở và hai Cha phụ tá cử hành thánh lễ, cộng đoàn cùng ôn lại chặng đường 40 năm linh mục của Cha FX qua bài viết và giọng đọc đầy ắp ân tình của vị đại diện HĐMV:
   “Trọng kính Cha FX chính xứ giáo xứ Chính Tòa!
   Kính thưa quý cha phụ tá, quý dì! Thưa cộng đoàn!
 Nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã mô tả hình ảnh người ra đi trong ca khúc Đoàn Lữ Nhạc rằng: “Ra đi khắp nơi xa vời, gió bốn phương kìa gió bốn phương ào ào cuốn lá rơi. Người đi khúc nhạc chơi vơi, gió khắp nơi kìa gió khắp trời, vang vang khúc nhạc xây đời…”.
 Thật vậy, đường trần gian thênh thang rộng mở, nhưng nào biết nhục, vinh phía trước. Đã xuống đường phải chấp nhận cuồng phong. Đó là con đường của trần thế. Còn đường của Đức Ki- Tô chính là đường thập giá, như Ngài đã nói: “Ai muốn theo Ta thì hãy bỏ mình vác thập giá hàng ngày mà theo Ta…”. Và cha FX cha sở Chính Tòa đã vác khổ giá theo chân Đức Giêsu suốt 40 năm đăng đẳng.
    Hôm nay, giáo xứ Chính Tòa mừng lễ kỷ niệm 40 năm linh mục của cha chính xứ, chúng con muốn tìm lại những dấu chân của Cha đã đi trong suốt hành trình qua:
    Ngày xưa của 40 năm về trước, năm 1972, cha FX là một vị mục tử tuổi trẻ, tài cao, xuất thân từ Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt đã đặt dấu chân đầu tiên trên vùng cát trắng miền duyên hải của gx có tên gọi rất ý nghĩa với tuổi đời của cha là Thanh Xuân, nghĩa là xuân xanh. Đó cũng là dấu hiệu lạc quan cho hành trình ra đi của Cha. Với 2 năm của một thời trai trẻ, Cha đã gây dựng, củng cố đoàn thể gx Thanh Xuân vững mạnh trong đức tin, phong phú trong sinh hoạt.
    Thế rồi một ngày kia, vâng lời Bề Trên, Cha bịn rịn chia tay gx để đến một miền đất hứa có tên gọi khá đặc biệt với hành trình kế tiếp của Cha là Vinh Tân, nghĩa là vinh quang mới. Ở đó, suốt 15 năm Cha đã cùng chia ngọt, sẻ bùi với đàn chiên trong hoàn cảnh đói nghèo của thời kỳ bao cấp. Cha cũng lên nương rẫy, cũng cày sâu cuốc bẩm, chân lấm tay bùn để cảm thông, để động viên an ủi con chiên: Hãy tin tưởng và phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Với sự thông minh, tài trí, trong khó nghèo, Cha vẫn chắt chiu, vận động xây dựng cơ sở vật chất cho gx ngày càng khang trang, đầy đủ. Niềm tin của giáo dân ngày càng vững mạnh. Sau 15 năm ấy, vị Mục Tử nhân lành lại cất bước ra đi trong sự yêu thương, nuối tiếc của đàn chiên.
    Từ miền duyên hải, Cha bước một bước dài lên miền sơn cước, nơi núi rừng xa xôi. Suốt 18 năm dài, Cha như vị võ tướng đội trời, đạp đất, một tay gây dựng cơ đồ, tung những tuyệt chiêu đã được tích lũy, tôi luyện trong suốt 17 năm làm linh mục phụ tá và chính xứ, và Cha đã thành công. Nơi ấy là gx có tên gọi cũng gắn liền với công lao to lớn của Cha là Võ Đắc gần nghĩa ra chiêu là thắng. Cho đến bây giờ chưa gx nào trong giáo phận có ngôi Thánh Đường lớn bằng gx Võ Đắc. Cũng tại nơi này, Cha làm hạt trưởng hạt Đức Tánh.
    Từ miền ngược, Cha bước xuống miền xuôi, nơi có nhà thờ mẹ: gx chính Tòa. Ở đây Cha là chính xứ và là hạt trưởng hạt Phan Thiết. Giáo xứ Chính Tòa còn có tên gọi là gx Lạc đạo, một danh từ riêng có hai nghĩa trái ngược nhau: Lạc đạo  nghĩa là đường vui hay vui đường sống đạo. Lạc Đạo còn có nghĩa: lạc đường đạo đức. Nhiệm vụ của Cha rất nặng nề: Vừa phải làm sao cho những con chiên vui đường sống đạo càng vui say hơn. Muốn được như thế, cha phải xây dựng cơ sở vật chất khang trang và đầy đủ hơn. Mặt khác, vừa phải tìm cách dẫn dắt những tâm hồn lạc lối trờ về với Chúa, giúp họ từ bỏ mê tín dị đoan, cờ bạc rượu chè…. Thời gian cha về với gx Chính Tòa chưa nhiều nhưng hình như khoảng thời gian ấy đã vắt kiệt sức vị Cha già kính yêu. Nghĩ lại chúng con thật có lỗi.
    Trọng kính Cha chính xứ! Kính thưa quý Cha phụ tá, quý dì! Thưa cộng đoàn! Bốn mươi năm một chặng đường, có những quãng đường ngắn, dài trên cánh đồng truyền giáo. Cho dù ngắn hoặc dài, Cha đã phục vụ hết mình, hết tình, hết cả trái tim yêu thương của vị mục tử nhân lành. 40 năm linh mục là một bản hùng ca ra đi vì Đức Ki- Tô của Cha FX cha sở Chính Tòa Phan Thiết, thật đáng kính trọng.
    Trong thánh lễ hôm nay, chúng con nguyện xin Thiên Chúa quan phòng, gìn giữ, chúc phúc cho cha sở chúng con luôn mạnh khỏe xác hồn lúc tuổi già. Xin Mẹ Maria cầu bầu cùng Chúa cho Cha luôn được thanh thản tâm hồn và được mọi điều thuận lợi để Cha sớm thực hiện được nguyện ước còn ấp ủ. Xin cộng đoàn gx Chính Tòa biết vâng lời và cộng tác với Cha trong mọi công việc của xứ.
 Cuối cùng chúng con xin dâng lên Cha kính yêu vòng hoa tươi thắm là niềm tin tưởng quãng đường còn lại của Cha luôn nở hoa rực rỡ tô đẹp cho giáo phận và cho cuộc đời. Chúng con trân trọng kính chào Cha!”
 Sau bài đọc, một huynh trưởng đại diện gx lên dâng Cha những bông hoa tươi thắm. Vòng hoa trắng, đỏ, xanh càng rực rỡ trên nền áo màu vàng khi Cha mang nó. Cha có lời cảm ơn tất cả những người đã đến để cùng hiệp dâng thánh lễ.
 Trong bài giảng về gia phả của Thánh Giuse, Cha chính xứ kể thêm về “gia phả” của các vị linh mục đã được phong chức cùng lượt với Cha.  Qua một số hình ảnh được trình chiếu, cộng đoàn nhận ra chính tay cố Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã ban phép truyền chức thánh cho Cha FX. Đặc biệt, cộng đoàn vô cùng xúc động khi Cha giới thiệu chiếc áo vàng Cha mặc ngày ấy- cách đây 40 năm- chính là chiếc áo Cha đang mặc hôm nay. Màu áo vẫn còn mới nhưng có lẽ áo hơi ngắn hơn áo lễ của linh mục hiện thời. Một phút thinh lặng, ngậm ngùi…. Dường như Cha nhận ra điều ấy nên đã khôi hài: “Đây là áo cưới của tôi”. Cộng đoàn vui tươi hẳn lên với những tiếng cười. Lòng kính yêu và niềm cảm phục như trào dâng trong tâm hồn mỗi người khi nhìn lại chặng đường 40 năm qua của Cha chính xứ. Có lẽ vì thế nên cuối buổi lễ các đoàn thể vẫn cố nán lại để được chụp ảnh lưu niệm cùng với Cha.
 Một ngày mới bắt đầu với bao nhiêu công việc. Mọi người ra về trong niềm tin yêu và tự hào về vị mục tử nhân lành, đầy nhiệt huyết. Những cơn gió mát lạnh vẫn còn lưu luyến trên các ngã đường. Hương vị nồng nàn của biển như tình cha con còn vương đọng trong tâm trí mỗi người. 
                                                                                               Têrêxa Lê Quy

CHA HẠT TRƯỞNG PHAN THIẾT
ĐI THĂM VÀ CHÚC MỪNG GIÁNG SINH CÁC GIÁO XỨ
Trước lễ Giáng Sinh, cha hạt trưởng cùng 2 cha phụ tá đã đi thăm và chúc mừng lễ Giáng Sinh các cha, các giáo xứ, giáo họ cùng các cộng đoàn tu sĩ trong giáo hạt. Giáo hạt Phan Thiết nằm trong địa giới hành chính của TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc, gồm 17 giáo xứ, 10 giáo họ, 27 linh mục, 2 phó tế, 24 cộng đoàn tu sĩ, 32.867 giáo dân.

ĐẠI BIỂU CHÍNH QUYỀN THĂM  & CHÚC MỪNG GIÁNG SINH
Trong những ngày trước lễ Giáng Sinh, các đoàn đại biểu: Sở Nội Vụ, Công An tỉnh Bình Thuận, Thành ủy, Mặt Trận, phòng Nội Vụ, Công An TP Phan Thiết, UBND, UBMT, Công An Phường Lạc Đạo, đã đến nhà  xứ chúc mừng lễ cho bà con giáo dân và tặng quà. Ba cha, đại diện HĐMVGX đã thân mật tiếp đón và cám ơn các đoàn.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Matta Lê Thị Sanh, 52t, mẹ của Micae Võ Minh Thành, thuộc gh Anrê Kim Thông, qua đời ngày 20-12-2012. Thánh lễ an táng lúc 4g30 ngày 22-12-2012 tại nhà thờ Chính Tòa. Linh cửu được an táng tại nghĩa trang TP. Phan Thiết. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn Matta sớm được hưởng nhan thánh Chúa.

THÔNG BÁO
1.     Thứ bảy ngày 29-12-2012, lúc 7 giờ sáng có rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin nạp sổ gia đình công giáo về nhà xứ.
2.     Chúa Nhật ngày 30-12-2012, lễ kính Thánh Gia, Giáo xứ sẽ tổ chức mừng lễ cho các gia đình kỷ niệm 50 năm & 25 năm Hôn phối. Ban điều hành giáo họ sẽ liên hệ với các gia đình có tên trong danh sách để chuẩn bị tốt cho ngày lễ đáng ghi nhớ này.
3.     Giáo xứ cám ơn các ân nhân ủng hộ: chị Nguyễn Thị An, gx Vinh Tân: 1.000.000$, 1 ân nhân ở Sài Gòn: 1.000.000$, 1 ân nhân gh Anrê Trông: 500.000$, 1 ân nhân: 1.000.000$, 1 ân nhân gh Mt Phượng: 5.000.000$, tiệm bánh Mỹ Vũ, gh Giuse Thị: 2.000.000$, 1 ân nhân: 500.000$.
4.     Đính chính: trong bản tin tuần vừa qua đã ghi lầm: chị Tiến gh Giuse Thị và chị Sương gh Ximon Hòa, mội người ủng hộ 500.000$ chứ không phải 5.000.000$. Xin cáo lỗi cùng cộng đòan và 2 chị ân nhân.
5.     Các gia đình cố gắng trang trí hang đá hay đèn trước nhà mình, đó cũng là một hình thức tuyên xưng niềm tin trong năm đức tin này.
6.     Giáo xứ chân thành cám ơn HĐMVGX, Ban Điều Hành các giao họ, các đòan thể, các ban khánh tiết, âm thanh, ánh sáng và bà con giáo dân đã tích cực tham gia công tác trang trí lễ Giáng Sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét