Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 172


CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG – C
16-12-2012

LỜI CHÚA: Lc 3, 10-18
Khi ấy, dân chúng hỏi Gioan rằng : “Vậy chúng tôi phải làm gì ?” Ông trả lời : “Ai có hai áo, hãy cho người không có; ai có của ăn, cũng hãy làm như vậy”. Cả những người thu thuế cũng đến xin chịu phép rửa và thưa rằng : “Thưa Thầy, chúng tôi phải làm gì ?” Gioan đáp : “Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi”. Các quân nhân cũng hỏi : “Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì ?” Ông đáp : “Ðừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai ; các ngươi hãy bằng lòng với số lương của mình”.
Vì dân chúng đang mong đợi và mọi người tự hỏi trong lòng về Gioan rằng : “Có phải chính ông là Ðức Kitô chăng ?” Gioan trả lời cho mọi người rằng : “Tôi lấy nước mà rửa các ngươi, nhưng Ðấng quyền năng hơn tôi sẽ đến, - tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, - chính Người sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Người cầm nia trong tay mà sảy sân lúa của Người, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt !” Ông còn khuyên họ nhiều điều nữa khi rao giảng tin mừng cho dân chúng.
Suy Niệm:
Dân chúng tuôn đến với Gioan và xin ông chỉ giáo cho phải làm gì để được đón nhận ơn cứu độ.
Tôi phải làm gì ? Ðó có phải là câu hỏi luôn chất vấn tôi không? Tôi có luôn trở về với lòng mình để tự kiểm điểm trước những hành động của mình không ? Tôi có áy náy trước điều không được làm mà tôi cứ làm không ? Tôi có lo toan trước việc phải làm mà tôi chưa làm không ?
Phải luôn tự hỏi mình : Tôi phải làm gì để được đón nhận Tin Mừng.
 Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, như Gioan hướng dẫn từng giới để biết chu toàn nhiệm vụ của mình và sống tương quan tốt với tha nhân. Ngày nay Lời Chúa cũng luôn hối thúc trong lương tâm chúng con, trong Kinh Thánh mà chúng con suy niệm hằng ngày. Xin cho chúng con biết lắng nghe và đón nhận Lời Chúa. Amen.

HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
17 – Hỏi: Cựu Ước có ý nghĩa gì đối với người Ki-tô hữu?
Thưa: Cựu Ước cho ta thấy Thiên Chúa là Đấng sáng tạo và an bài mọi sự, Ngài yêu thương hướng dẫn và giáo dục con người. Các sách Cựu Ước là Lời của Thiên Chúa và cũng là Kinh Thánh. Vì thế, không có Cựu Ước, chúng ta không thể hiểu Chúa Giêsu được.
18 – Hỏi: Tân Ước có ý nghĩa nào đối với người Ki-tô hữu?
Thưa: Mặc khải của Thiên Chúa được hoàn tất trong Tân Ước. Bốn sách Tin Mừng Matthêu, Maccô, Luca và Gioan là phần trọng tâm của Kinh Thánh và là kho tàng quí giá của Giáo Hội; trong đó, Chúa Giêsu đến gặp gỡ chúng ta và tỏ cho ta biết Ngài là ai. Sách Công Vụ Tông đồ cho ta biết thời kỳ đầu của Giáo Hội và hoạt động của Chúa Thánh Thần. Các thư mục vụ cho chúng ta biết đời sống của con người dưới ánh sáng của Đức Kitô. Cuối cùng sách Khải Huyền hướng chúng ta về thời cánh chung.
19 – Hỏi: Kinh Thánh có vai trò nào trong Hội Thánh?
Thưa: Kinh Thánh có vai trò rất quan trọng trong đời sống Hội Thánh vì Kinh Thánh là khuôn mẫu đời sống và là sức mạnh của Hội Thánh.

TIN TỨC
HỘI NGHỊ LIÊN HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC Á CHÂU (FABC)
Sáng ngày 11-12-2012, tại nhà nguyện Toà giám mục Xuân Lộc, Hội Nghị Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) lần thứ X đã được khai mạc với Thánh lễ trang trọng do Đức hồng y Gaudencio Rosales, Đặc sứ của Đức Thánh Cha, chủ tế. Hội nghị diễn ra từ ngày 10 đến 16 tháng 12 năm 2012, tại Tòa giám mục Xuân Lộc và tại gp Sài Gòn. Đây là lần đầu tiên Đại Hội FABC được tổ chức tại Việt Nam. Cứ 4 năm một lần, Hội Nghị FABC sẽ được tổ chức tại một quốc gia ở Châu Á để các thành viên cùng nhau học hỏi những suy tư, kinh nghiệm và sáng kiến mục vụ từ các nước khác trong châu Á, từ đó đưa ra những đường hướng mục vụ phù hợp cho các Giáo hội địa phương tại Châu Á nhằm thúc đẩy sự hiệp thông và sứ vụ loan báo Tin Mừng tại châu Á, trong đường hướng đối thoại với đa số người nghèo, với các nền văn hóa đặc thù và với các tôn giáo. Chủ đề chính của Hội nghị lần này là 40 năm Liên Hội đồng Giám mục Á châu : Đáp ứng những thách đố của châu Á. Cụ thể, chủ đề của mỗi ngày như sau :
Ngày thứ nhất: Nhìn về quá khứ, dâng lời tạ ơn.
Ngày thứ hai: Phân định các dấu chỉ thời đại, xin ơn khôn ngoan.
Ngày thứ ba: Suy tư đức tin về hoàn cảnh mục vụ, xin ơn hướng đạo.
Ngày thứ tư: Đáp ứng những thách đố mục vụ, xin ơn can đảm và quảng đại.
Ngày thứ năm: Tái cam kết dấn thân cho sứ vụ của GH tại châu Á.
Ngày thứ sáu: Cử hành kỷ niệm 40 năm (1972-2012).
MỪNG LỄ BỔN MẠNG GIÁO HỌ XIMON HÒA
Chiều thứ hai ngày 10-12-2012, lúc 5g30, bà con giáo dân giáo họ Ximon Hòa, cùng với cộng đoàn, đã tham dự lễ kính thánh bổn mạng Ximon Phan Đắc Hòa. Trước đó, lúc 7 giờ 30 tối thứ bảy 08-12-2012, bà con giáo dân đã tham dự buổi tĩnh tâm do Cha Chánh xứ hướng dẫn và gợi ý nhằm giúp cho bà con giáo dân trong giáo họ rà soát lại đời sống đức tin của mình để canh tân bản thân và sống đức tin vững mạnh hơn.
Thánh Ximon Phan Đắc Hòa là một giáo dân, sinh năm 1787 tại Mai Vĩnh, Thừa Thiên, làm nghề y sĩ, bị xử trảm ngày 10-12-1840 tại An Hòa dưới đời vua Minh Mạng, được phong hiển thánh ngày 19-6-1988 do Chân phước Gioan Phaolô II.
Giáo họ Ximon Hòa (Bình Hải II) gồm có 306 gia đình, 1.144 giáo dân (theo thống kê giáo xứ 2011), ranh giới hành chính thuộc Kp 5 & 7 P. Lạc Đạo, trong khung đường Hàn Thuyên – Ngư Ông – Ngô Sĩ Liên.
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Matta Nguyễn Thị Phiễu, 80t, mẹ của Phêrô Nguyễn Tùng (Khai), thuộc gh Ximon Hòa, mới qua đời ngày 15-12-2012. Nghi thức tẩn liệm lúc 10g00 ngày 16-12-2012. Thánh lễ an táng lúc 4g30 ngày 18-12-2012 tại nhà thờ Chính Tòa. Linh cửu được an táng tại nghĩa trang TP. Phan Thiết. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn Matta sớm được hưởng nhan thánh Chúa.
THÔNG BÁO
1.     Mời Ban Thường Vụ, các Ủy Viên, Ban Đại Diện các giáo họ, các đoàn thể tham dự phiên họp vào lúc 8g30 Chúa Nhật 16-12-2012 tại nhà xứ.
2.     Cha chánh xứ sẽ cử hành thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 40 năm thụ phong linh mục vào lúc 4g30 sáng thứ hai ngày 17-12-2012. Mời cộng  đoàn tham dự hiệp lời cầu nguyện cho ngài.
3.     Giáo xứ cám ơn các ân nhân ủng hộ: các đội thi công nhà Mục Vụ: 25.000.000$, nhóm Việt Kiều ở Mỹ do anh Phạm Văn Đức vận động: 1.000 USD, anh Hoàng Văn Bảo, giáo xứ Võ Đắt: 1 cặp lộc bình chưng trên cung thánh, ghe Mỹ Quang, gh Ximon Hòa: 4.600.000$, anh Nguyễn Khuê ở  Mỹ: 100 USD, 1 ân nhân: 100 USD, anh Nguyễn Xuân Hoàng, giáo xứ Vinh Lưu: 2.000.000$, chị Tiến, gh Giuse Thị: 5.000.000$, anh chị Hùng+Phượng, gh Anrê Trông: 500.000$, chị Sương, gh Ximon Hòa: 5.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét