Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 171


CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG – C
09-12-2012 
LỜI CHÚA: Lc 3, 1-6
Ðời hoàng đế Tibêriô năm thứ mười lăm, Phongxiô Philatô làm toàn quyền xứ Giuđêa, Hêrôđê làm thủ hiến xứ Galilêa, còn em là Philipphê làm thủ hiến xứ Ituria và Tracônitêđê; Lysania làm thủ hiến xứ Abilêna; Anna và Caipha làm thượng tế; có lời Chúa đã kêu gọi Gioan, con Giacaria, trong hoang địa.
Ông liền đi khắp miền sông Giođan, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội, như lời chép trong sách Tiên tri Isaia rằng: “Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”.
Suy Niệm:
Gioan được tuyển chọn làm sứ ngôn của Chúa. Ông kêu gọi người ta trở về con đường ngay thẳng để đón nhận ơn cứu độ.
Với ơn gọi Kitô hữu, chúng ta cũng được trao sứ mệnh rao giảng sự công chính của Thiên Chúa. Xây dựng con đường chân lý hòa bình trong thế giới. Giữa một thế hệ muốn chối bỏ Thiên Chúa. Một thế hệ vong thân và đảo điên trong vô luân mất an bình. Người Kitô hữu đã phải làm gì ? Và đã làm được gì ? Gioan đã chu toàn nhiệm vụ tiền hô cho Ðấng Cứu Thế. Còn chúng ta, bao giờ sứ mệnh của chúng ta mới hoàn tất ?
 Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, được mang danh là một Kitô hữu, sứ mệnh của chúng con cũng thật cao cả và cũng thật nặng nề. Chúng con có thể an tâm được không khi chung quanh chúng con và thậm chí chính trong con người chúng con còn có những tranh chấp, gian tà ? Chúng con có thể bình yên được không khi anh chị em chúng con vẫn còn hận thù, ganh ghét ?
Lạy Chúa Giêsu, chúng con phải làm gì ? Chúng con phải làm gì để xây dựng hòa bình ? Chúng con phải làm gì cho nước tình yêu được lan tràn trên mặt đất để anh chị em chúng con sống trong an vui hạnh phúc ? Lạy Chúa, chúng con không thể ‘bình chân như vại’ khi sứ mệnh của chúng con chưa hoàn tất. Xin Chúa giúp chúng con. Amen.

PHỤNG VỤ
-    Thứ năm, ngày 13/12: Thánh Luxia, trinh nữ, tử đạo. Lễ nhớ.
-    Thứ sáu, ngày 14/12: Thánh Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.









HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
15 - Hỏi : Làm sao Kinh Thánh có thể là "sự thật" được khi không phải tất cả những gì trong đó đều đúng?
Thưa : Kinh Thánh không phải là cuốn sách lịch sử hay khoa học. Các tác giả đều chịu ảnh hưởng của thời đại và văn hóa của các ngài, cùng với những sai lầm của nó. Tuy nhiên, Kinh Thánh cho con người biết chắc chắn về Thiên Chúa và chương trình cứu độ của Ngài.  
16 – Hỏi : Ta phải đọc Kinh Thánh như thế nào?
Thưa : Ta phải đọc Kinh Thánh trong tinh thần cầu nguyện, dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần. Chính Thiên Chúa đang ngỏ lời với chúng ta qua Kinh Thánh.
TIN TỨC
NGÀY CHẦU LƯỢT ; LÀM PHÉP NHÀ MỤC VỤ GIÁO XỨ
Sáng ngày 02-12-2012, Chúa Nhật I Mùa Vọng, cũng là ngày khởi đầu Năm Phụng vụ mới, sau thánh lễ nhì, Gx Chính Tòa thay mặt cho toàn Giáo phận tổ chức ngày Chầu lượt. Các giáo họ luân phiên Chầu Thánh Thể như đã được phân chia. Lúc 11 giờ 00, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận, đã chủ sự giờ Chầu Chung với sự hiện diện tôn quý của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên giám mục Giáo phận, quý Cha, thầy Phó tế, quý nữ tu, cùng sự tham dự đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ trong nhịp sống của Năm Đức Tin với tâm tình tạ ơn và rà soát lại đời sống bản thân để sám hối và canh tân tâm hồn chuẩn bị đón mừng biến cố Ngôi Hai Con Thiên Chúa làm người. Đức Cha Giuse đã gợi ý cầu nguyện từ bài Tin Mừng CN I Mùa Vọng với hai ý: 1) “Hãy đứng thẳng”, với quyết tâm rủ bỏ đời sống tội lỗi và 2) “Hãy ngẩng đầu lên”, với thái độ tin tưởng, gắn bó, cậy trông phó thác vào Chúa. Trước đó, vào chiều thứ năm & thứ sáu, các cha khách đã đến giúp tĩnh tâm cho các giới để chuẩn bị sốt sắng cho ngày Chầu lượt của giáo xứ.
Sau giờ Chầu chung, Đức Cha Giuse, Đức Cha Phaolô, quý Cha, thầy Phó tế, quý Nữ tu, cùng toàn thể cộng đoàn tập trung tại hội trường nhà Mục vụ. Trước khi cử hành nghi thức thánh hóa nhà Mục vụ, ông Phó chủ tịch HĐMVGX, thay mặt cho cộng đoàn, trình bày sơ lược diễn tiến công trình xây dựng nhà Mục vụ, đồng thời nói lên lời tri ân chân thành đến quý Đức Cha, quý Cha, các giáo xứ trong Giáo phận, các ân nhân xa gần, đã quan tâm giúp đỡ cả tinh thần lẫn vật chất, để công trình nhà Mục vụ được cơ bản hoàn thành. Kế đến, Đức Cha Giuse chủ sự nghi thức làm phép nhà Mục vụ. Sau nghi thức, tất cả cùng hiệp thông chia sẻ niềm vui trong bữa cơm thân mật.

MỪNG NGÀY CHẦU LƯỢT
; BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG NHÀ MỤC VỤ

   Trọng kính quý Đức Cha,
   Kính thưa quý Cha và quý khách  
   Giáo xứ Chánh Tòa chúng con hân hoan vui mừng được Đức Cha Giuse Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết đến chủ sự giờ chầu lượt, cùng với sự tham dự của Đức Cha Phaolô  nguyên Giám Mục Giáo Phận, quí cha và quý khách.
        Sau đây, chúng con xin báo cáo tổng kết công trình xây dựng nhà Mục Vụ:
1) Tổng diện tích xây dựng: 1600 m2, gồm 1 trệt, 1 lầu phân bố như sau:
    + 10 phòng học giáo lý (mỗi phòng 56 m2)
    + 01 hội trường (225 m2)
    + Phần còn lại dành cho các sinh hoạt nhà xứ.
2) Khởi công xây dựng: ngày 15 tháng 5 năm 2012 do công ty 368 của anh GB Hoàng Khắc Văn giáo dân giáo họ Giuse Thị thuộc giáo xứ Chánh Tòa, làm chủ tịch Hội Đồng Quản Trị đấu thầu và thi công.
   Sau 5 tháng thi công, nay công trình xây dựng cơ bản tương đối hoàn chỉnh. Bàn ghế các phòng học và hội trường chưa có.
3) Phần thu và chi:   
   a. Phần thu: Giáo xứ chân thành cảm ơn Đức Cha Giuse đã hổ trợ 1 tỷ đồng.
      - Các giáo xứ trong Giáo Phận hỗ trợ:554 triệu đồng.
      - Giáo dân trong giáo xứ Chánh Tòa đóng góp được: 1 tỷ đồng.
      - Ân nhân trong và ngoài giáo xứ đóng góp được: 1 tỷ 500 triệu đồng
   b. Phần chi:   Giáo xứ đã chi 4 tỷ đồng.
 4)  Phần nợ:       Giáo xứ còn nợ:  
                          + Công ty thép Pomina: 840 triệu đồng.
                          +  Công ty xây dựng 368 : 500 triệu đồng.
     Xin quý vị ân nhân trong, ngoài giáo xứ và giáo dân trong xứ tiếp tục hỗ trợ và đóng góp để giáo xứ có thể thanh toán số nợ còn lại.
     Theo truyền thống hàng năm, mỗi dịp chầu lượt, giáo xứ mời các ân nhân trong xứ tham dự phiên chầu chung và bữa cơm gia đình giáo xứ. Năm nay ngày chầu lượt đến đúng dịp nhà Mục vụ tương đối đã hoàn thành phần xây dựng cơ bản, tuy phần trang trí nội thất chưa hoàn chỉnh, giáo xứ chỉ mời các ân nhân trong xứ tham dự nghi thức thánh hóa và dùng bữa trưa.
     Giờ đây chúng con kính xin Đức Cha Giuse Giám Mục giáo phận Phan Thiết làm phép nhà Mục Vụ, để qua đôi tay thánh thiện, yêu thương của Đức Cha, Chúa sẽ phù hộ và chúc phúc cho giáo xứ chúng con hoạt động mục vụ đạt kết quả tốt đẹp.

THÁNH LỄ MỪNG BỔN MẠNG CHA CHÍNH XỨ
Sáng thứ hai, ngày 03-12-2012, lễ kính thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng các xứ truyền giáo, cũng là bổn mạng của Cha Chính xứ. Trước thánh lễ, Ô. Phó Chủ Tịch HĐMVGX thay mặt cộng đoàn đọc lời chúc mừng. Đáp từ, Cha Chính xứ ngỏ lời cám ơn Cộng đoàn dân Chúa gx Chính Tòa đã tổ chức tuần tam nhật kính T. Phanxicô, rồi hôm nay tham dự thánh lễ cầu nguyện cho ngài. Cha cũng cám ơn các cha, quý cộng đoàn các nữ tu, HĐMV và hội viên Legio các giáo xứ Đakai, Mêpu, Võ Xu đã đến chúc mừng trong những ngày áp lễ. Thánh lễ được cử hành do Cha Chính xứ chủ tế, cùng đồng tế có hai cha nghĩa tử: cha Phaolô Nguyễn Văn Linh, quản xứ Tàmon và cha Antôn Nguyễn Bá Thiện, quản xứ Gio Linh và 2 cha phụ tá, cùng quý thầy Phó tế. Tham dự thánh lễ có quý Hội Đồng Mục Vụ, các đoàn thể và đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ. Hiện diện trong thánh lễ còn có đại diện HĐMV, các đoàn thể: gia trưởng, bà mẹ, giáo lý viên, thiếu nhi đến từ gx Võ Đắt mà trước kia Cha đã phục vụ trong vai trò chính xứ, kiêm Hạt trưởng Đức Tánh trong 18 năm. Tất cả cùng chung lời tạ ơn Chúa và hiệp thông cầu nguyện cho Cha Chính Xứ trong ngày lễ Bổn Mạng của ngài.
BÀI CHÚC MỪNG BỔN MẠNG CHA FANXICO XAVIE
LM CHÁNH XỨ GIÁO XỨ CHÁNH TÒA
03.12.2012
  Trọng kính cha PHANXICO XAVIE - Linh mục chánh xứ giáo xứ Chánh Tòa!
  Kính thưa quý cha, quý dì! Thưa cộng đoàn!
  Ca từ một bài hát nghĩ về đời người rằng: “Đời ta chỉ sống có một lần thôi, cho nên cuộc sống quý giá vô cùng. Phải sống cho ra sống để chết đi không còn hối hận gì…”. Thật vậy, đời người chỉ có một lần và chỉ một để chọn lối đi riêng. Cha PHANXICO XAVIE cha sở của chúng con đã chọn con đường tốt đẹp nhất, vinh quang nhất nhưng lại lắm gian nan thử thách, ấy là đường: Ra đi gieo hạt giống đức tin, ra đi cứu rỗi các linh hồn, ra đi kiến thiết xây dựng nhà Chúa.
   Kính thưa quý cha, quý dì! Hôm nay, gx Chính Tòa chúng con long trọng mừng kính bổn mạng Thánh Quan Thầy của Cha Sở. Đăc biệt, trong lần mừng bổn mạng này lại gần với ngày kỉ niệm 40 năm linh mục của Ngài nên niềm vui lại được nhân đôi.
   Nhìn lại chặng đường cha FX đã đi qua chúng con vô cùng kính phục, tự hào một Đấng Mục Tử suốt đời hi sinh, một đời chịu thương, chịu khó, chắt chiu, cần mẫn như con ong xây tổ, tìm mật cho đời, miệt mài vun đắp quên mất tuổi đã xế chiều.
   Trọng kính Cha FX! Kính Thưa quý Cha! Người đời cho rằng: “Khi người ta đã 70 xuân thì tuổi tác càng cao, sức khỏe càng thấp”. Thật vậy, cha sở chúng con đang ở độ tuổi ấy, thỉnh thoảng chúng con thấy dấu hiệu già đi của Ngài vào những lúc trái gió trở trời. Nhưng đó chỉ là dấu hiệu già đi của tuổi tác, còn tinh thần, trí nhớ vẫn minh mẫn, sáng suốt. Đặc biệt sự nhiệt tình, hăng say xây dựng cơ sở vật chất cho nhà Chúa thì trên cả tuyệt vời. Ở tuổi thất thập cổ lai hi mà Cha vẫn dám nghĩ, dám làm, dám xông pha trong hoàn cảnh không một xu dính túi. Thật không ai gan bằng cha sở chúng con. Giờ đây, nhà thờ, nhà mục vụ vừa mới xây xong là một tổng thể hoành tráng, hài hòa vũng chắc, sừng sững giữa không gian lộng gió mây trời. Nhìn từ xa nhà mục vụ như vươn mình che chắn bảo vệ ngôi thánh đường. sân lễ đài thoáng mát, ngày đêm vi vu tiếng gió hát. Tất cả là món quà Cha FX đã dành tặng cho giáo xứ chánh tòa. Ước nguyện của cha sở mới chỉ được một nửa, nửa kia còn lại đang cưu mang, đang từng bước đợi chờ ngày ra đời. Đó chính là ngôi giáo đường nhỏ nhắn xinh xắn nép mình khiêm tốn bên bờ biển mộng mơ. Công trình tương lai ấy sẽ là món quà cha ưu ái tặng cho giáo dân xóm chài nghèo giáo họ Matthêu Gẫm thuộc gx chánh tòa. Mong sao ngày ấy sẽ mau đến để ước nguyện của Cha được trọn vẹn như con số 40 và 70 tròn trĩnh của một chặng đường trong một hành trình đang tiếp diễn của vị mục tử nhân lành.
    Cả cuộc đời cha FX đẹp như một bài thơ,đẹp như nhân vật trữ tình trong bài thơ : “ Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải:
“Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc »
   Trọng kính cha Chánh xứ ! Trong ngày lễ mừng kính bổn mạng hôm nay, chúng con muốn điểm lại những nốt son của 40 năm một chặng đường mà Cha đã đi qua nhưng không biết kể sao cho hết. Chúng con chỉ nói được rằng :
Bốn mươi năm rong ruổi một chặng đường
Dựng xây nhà Chúa trọn tình thương
Bảy chục tuổi đời không chùn bước
Gian nan vất vả vẫn kiên cường
   Nguyện xin Thiên Chúa toàn năng phù hộ cho cha FX mãi mãi bình yên, mạnh khỏe xác hồn. Xin mẹ Maria cầu bầu cùng Chúa cho cha chân cứng đá mềm vượt qua những khó khăn đang đè nặng tren đôi vai để Ngài thực hiện được ước nguyện còn lại. Nguyện xin thánh Fx cầu cùng Chúa cho Cha sở luôn được dẻo dai trên bước đường cứu rỗi các linh hồn. Xin cộng đoàn cầu nguyện cho Cha Chánh xứ được trường thọ, an vui trên con đường tận hiến.
   Cuối cùng chúng con xin dâng lên Cha Chánh xứ những bông hoa tươi thắm để tỏ lòng thảo kính và biết ơn sâu sắc của những người con mà Cha đã hết lòng yêu thương. Kính chúc Cha một ngày bổn mạng thật vui và đẹp. Chúng con trân trọng kính chào Cha.
Alexis Minh Khâm 
TU ĐOÀN NỮ BÁC ÁI XÃ HỘI: HỒNG ÂN THÁNH HIẾN
Sáng ngày 07-12-2012, tại nhà nguyện Bát Phúc của tu đoàn ở xã Tân Hà, huyện Hàm Tân, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên giám mục Phan Thiết, vị sáng lập Tu Đoàn đã chủ tế thánh lễ cùng với 50 linh mục trong và ngoài giáo phận, đông đảo tu sĩ nam nữ, thân, ân nhân tham dự cầu nguyện cho 14 chị cam kết lần đầu và 10 chị cam kết trọn đời. Sau 17 năm thành lập và được Tòa Thánh công nhận, đây là lần đầu tiên có 10 chị cam kết trọn đời.

THÔNG BÁO
1.     Để chuẩn bị mừng Đại lễ Giáng Sinh 2012, trong tuần này sẽ có giải tội từ 8g00 sáng và 2g00 chiều, từ thứ hai 09/12 đến thứ bảy 15/12. Xin mọi người cố gắng sắp xếp để dọn mình đi xưng tội sớm, không viện dẫn nhiều lý do chờ tới những giờ chót.
2.     Tổng kết đóng góp xây dựng tháng 11-2012:
a.      Gh Anrê Trông: 6.450.000 $
b.     Gh Ximon Hòa: 3.500.000 $
c.      Gh Giuse Thị: 4.600.000 $
d.     Gh Anrê Kim Thông: 4.000.000 $
e.      Gh Matthêu Phượng: 4.900.000 $
      Tổng cộng cả 5 gh: 23.450.000 $
3.     Giáo xứ cám ơn các ân nhân ủng hộ công trình nhà Mục Vụ: anh Nguyễn Thanh Vũ: 100 bao bột trét giá 17.000.000$ và 10 thùng sơn giá 29.600.000$ để sơn lại nhà xứ cũ; hội Lòng Chúa thương xót: 1.000.000$; chị Thanh Trúc, gh Giuse Thị: 1.000.000$, chị Bảy gh Ximon Hòa: 1.000.000$; anh chị Hùng + Phượng, gh Anrê Trông: 500.000$; chị Tiến, gh Giuse Thị, ủng hộ Giáng Sinh: 500.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét