Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 153


CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN - B
05-8-2012
LỜI CHÚA: Ga 6, 24-35
Khi ấy, lúc đám đông thấy không có Chúa Giêsu ở đó, và môn đệ cũng không, họ liền xuống các thuyền và đến Caphar-naum tìm Chúa Giêsu. Khi gặp Người ở bờ biển bên kia, họ nói với Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ?" Chúa Giê-su đáp: "Thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi tìm Ta, không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê. Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi. Người là Ðấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu".
Họ liền thưa lại rằng: "Chúng tôi phải làm gì để gọi là làm việc của Thiên Chúa?" Chúa Giêsu đáp: "Ðây là công việc của Thiên Chúa là các ngươi hãy tin vào Ðấng Ngài sai đến".
Họ thưa Chúa Giêsu: "Ngài sẽ làm dấu lạ gì để chúng tôi thấy mà tin Ngài? Ngài làm được việc gì? Cha ông chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như đã chép rằng: "Người đã ban cho họ ăn bánh bởi trời". Chúa Giêsu đáp: "Thật, Ta bảo thật các ngươi, không phải Môsê đã ban cho các ngươi bánh bởi trời, mà chính Cha Ta mới ban cho các ngươi bánh bởi trời đích thực. Vì bánh của Thiên Chúa phải là vật tự trời xuống, và ban sự sống cho thế gian".
Họ liền thưa Người rằng: "Thưa Ngài, xin cho chúng tôi bánh đó luôn mãi". Chúa Giêsu nói: "Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ".
Suy Niệm:
Với phép lạ bánh hóa ra nhiều, Ðức Giêsu làm để nuôi dân chúng. Hôm sau họ lại đi tìm Ngài. Nhân cơ hội đó, Ðức Giêsu dạy cho họ ý nghĩa của việc tìm kiếm đích thực: đừng làm việc vì lương thực hay hư nát, nhưng để có lương thực cho hạnh phúc trường sinh.
Trong cuộc sống hôm nay, chúng ta cũng bôn ba vất vả về nhiều chuyện: Hết lo cơm ăn, lo áo mặc, lại lo cho có tiện nghi sang trọng. Chúng ta dành hết thời giờ sức lực tìm kiếm cuộc sống hôm nay, thế nhưng cuộc sống viên mãn mai sau thế nào, chúng ta lại chẳng mấy quan tâm.
Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta phải tìm kiếm điều gì mới là chính đáng?
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, chúng con cũng thưa lên với Chúa như đám dân chúng xưa: Chúng con phải làm gì để thực hiện những gì Thiên Chúa muốn?
Cuộc sống của chúng con hôm nay, tất cả đều là ơn lành của Thiên Chúa. Xin cho chúng con trong khi hưởng dùng lương thực đời này, biết tìm kiếm một lương thực vĩnh viễn. Và chỉ khi tìm thấy nguồn hạnh phúc muôn đời, chúng con mới được no thỏa. Chúng con có thể nói như thánh Augustinô: Hồn con hằng khát khao tìm kiếm, cho tới khi nghỉ an trong Chúa. Amen.
PHỤNG VỤ
-          Thứ hai, ngày 06/8: Chúa Hiển Dung. Lễ kính.
-          Thứ tư, ngày 08/8: Thánh Đa Minh, linh mục. Lễ nhớ.
-          Thứ sáu, ngày 10/8: Thánh Laurensô, phó tế, tử đạo. Lễ kính.
-          Thứ bảy, ngày 11/8: Thánh Clara, trinh nữ. Lễ nhớ.

    





TIN TỨC

Lễ tạ ơn tân linh mục Tôma Phan Quốc Tuấn
và mừng Kim Khánh hôn phối song thân.
Sáng ngày 31.7.2012, tại gx Thanh Xuân, hạt Hàm Tân, tân linh mục Tôma Phan Quốc Tuấn đã dâng thánh lễ tạ ơn, đồng thời, mừng kỷ niệm Kim Khánh Hôn Phối của song thân - Ông Bà Cố Đaminh Phan Văn Hảo – Maria Võ Thị Nho. Đồng tế trong thánh lễ có cha TĐD GB Hoàng Văn Khanh, quý cha Hạt Trưởng và hơn 50 linh mục trong và ngoài giáo phận. Đông đảo quý tu sĩ nam nữ và quý thân nhân, khách mời và cộng đoàn tham dự thánh lễ tạ ơn Chúa cùng với tân linh mục và ông bà cố trong biến cố đặc biệt này. Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên giám mục gp Phan Thiết, cũng đến chia vui và hiệp thông cầu nguyện.
Sau 8 năm tu học (2004-2012) tại Đại Chủng Viện Vêrôna, Italia, Thầy Phó Tế Tôma Phan Quốc Tuấn được phong chức Linh mục ngày 19.5.2012, tại nhà thờ chính tòa gp Vêrôna, do Đc Giuseppe Zenti, với sự ủy quyền của Đc Giuse, giám mục gp Phan Thiết.

Kỳ thi tuyển sinh vào chủng viện thánh Nicôla gp Phan Thiết
niên khóa 2012-2013

Trong hai ngày 1 và 2-8-2012, Chủng Viện Thánh Nicolas đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh niên khóa 2012-2013, với 102 ứng sinh đến từ khắp các giáo xứ trong giáo phận. Các ứng sinh dự thi 5 môn gồm: Giáo Lý, Kinh, Nghị Luận, Toán và Anh Ngữ. Theo Ban Giám đốc cho biết đây là kỳ tuyển sinh có số lượng ứng sinh đông nhất từ trước tới nay. Trong niên khóa này, 28 thí sinh cao điểm nhất sẽ được tuyển vào tu học tại Chủng Viện.
Trong giờ khai mạc, Cha Giám Đốc Chủng Viện Thánh Nicôla đã gặp gỡ và khích lệ các ứng sinh. Ngài cám ơn các ứng sinh đã đáp lại lời mời gọi của Giáo Phận, để “ơn gọi” trong Giáo Phận ngày càng phát triển hơn.
Mặc dù chưa biết kết quả như thế nào và chỉ đến trong một thời gian ngắn nhưng mỗi ứng sinh tham dự kỳ thi tuyển đều có những trải nghiệm thú vị đáng nhớ trong đời, được sống và tham gia các sinh hoạt tại chủng viện trong bầu khí yêu thương và huynh đệ. Hy vọng Chúa sẽ ban cho Giáo Hội, cách riêng Gp Phan Thiết những mục tử tương lai như lòng Chúa mong ước.
Lễ thánh Gioan Maria Viannê, bổn mạng cha phụ tá 2
Tối ngày 3-8-2012, HĐMVGX, đại diện các đoàn thể đã đến chúc mừng lễ bổn mạng cha phụ tá 2 Dương Nguyên Kha. Sáng ngày 4-8-2012, cha phụ tá 2 đã chủ tế thánh lễ đồng tế cùng  cha chánh xứ và cha phụ tá 1. Cộng đoàn giáo xứ đã sốt sắng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha. Trước thánh lễ, ô. Phó Chủ Tịch HĐMVGX đã đọc bài chúc mừng. Đây là lần đầu tiên cha mừng lễ bổn mạng trong thánh chức linh mục. Giáo xứ cầu chúc cha noi gương thánh linh mục Viannê để chu toàn tốt đẹp nhiệm vụ tông đồ mà Chúa giao phó.

MỪNG BỔN MẠNG CHA PHỤ TÁ GIÁO XỨ CHÁNH TÒA
GIOAN MARIA VIANNEY DƯƠNG NGUYÊN KHA
 Đêm mùng 03 tháng 8 năm 2012 trời mưa thật lớn. Mưa từng cơn từ chập tối cho đến mãi gần sáng. Đúng vào giờ giáo dân đi tham dự thánh lễ, trước 04 giờ 45 phút sáng ngày 04 tháng 8 trời bỗng dứt hẳn cơn mưa. Nhờ đó, mọi người đi tham dự thánh lễ mừng bổn mạng của cha Gioan Maria Vianney Dương Nguyên Kha khá đông. Các hội đoàn gồm hội BMCG, hội Phan Sinh, Legio, Gia trưởng và Thiếu nhi Thánh Thể tham dự đông đủ, nhiệt tình và sốt sắng. HĐMV hát lễ rất hay và rõ ràng. Thánh lễ đồng tế tại giáo xứ chánh tòa sáng hôm ấy gồm có cha Chánh xứ (hạt trưởng hạt Phan thiết) và hai cha phụ tá của giáo xứ. Sau bài ca nhập lễ, vị đại diện HĐMV mời ba cha ngồi và cộng đoàn cùng đứng để nghe bài: “Chúc mừng bổn mạng cha phụ tá Gioan Maria Vianney” như sau:
      Kính thưa cha chánh xứ! Kính thưa cha phụ tá!
      Kính thưa cha Gioan Vianney linh mục phụ tá giáo xứ chánh tòa!
      Ngày xưa, vào thế kỷ thứ XVIII ở nước Pháp, cách thành phố Lyon khoảng một giờ đi bộ, tại một ngôi làng tên là Dardilly có gia đình ông Matthêu ăn ở hiền lành, thật thà, đạo đức, tuân giữ giới răn Chúa. Ông bà được năm người con. Khi bà Maria mang thai Gioan Vianney, bà thường dâng con cho Đức Mẹ và nguyện dâng cậu cho Chúa để giúp việc Hội thánh. Và lời nguyện dâng của bà đã được Chúa chấp nhận. Lớn lên, Gioan Vianney đi tu và làm linh mục.
     Ngày nay, sang thế kỷ thứ XXI, ở một họ đạo xa xôi, có một gia đình sống thánh thiện, đạo đức, thương người cơ nhỡ. Hai ông bà được năm người con. Khi sanh con trai đầu lòng, ông bà mong ước con mình sẽ đi tu làm linh mục, nên ngày rửa tội, ông bà chọn tên thánh cho con trẻ là Gioan Maria Vianney để sau này con trẻ lớn lên sẽ noi gương và đi theo con đường của thánh nhân. Đúng như mong ước, 34 năm sau, chàng trai trẻ Gioan Maria Vianney Dương Nguyên Kha đã được Chúa tuyển chọn làm linh mục đời đời. Và hôm nay, giáo xứ chánh tòa mừng kính thánh bổn mạng của ngài.
     Kính thưa quý cha! Thưa cộng đoàn! Thánh Gioan Maria Vianney xưa kia là cậu bé dễ vâng lời, không những vâng lời trong mọi sự mà còn vâng lời mau mắn. Thánh nhân có tính hiền lành, vui vẻ, hòa nhã, chẳng cãi cọ với ai. Ngài cũng không nói lời gì làm mất lòng ai. Khi có ai nói xúc phạm làm mất lòng thì Ngài làm thinh, vẫn vui vẻ hiền lành với người ấy nên không ai buồn giận Ngài. Ngày nay, cũng có một con người giống như vậy. Chiêm ngắm hình ảnh Gioan Maria Vianney, chúng ta thấy thấp thoáng bóng dáng một vị linh mục trẻ giàu lòng xót thương là Gioan Maria Vianney Dương Nguyên Kha.
     Hồi còn trẻ, lúc mà chức linh mục mới chỉ là điều mơ ước, thánh Gioan Maria Vianney đã có một tâm nguyện: “Nếu một ngày nào đó tôi được làm linh mục, tôi sẽ đưa nhiều linh hồn về cho Chúa”. Tâm nguyện ấy cũng chính là tâm nguyện ấp ủ bấy lâu của cha phụ tá Dương Nguyên Kha.
     Kính thưa quý cha! Thưa cộng đoàn! Có một cuốn sách đề tựa: “Có một người được Thiên chúa sai đến” viết về cha sở xứ Ars. Giám mục Henry Mazerat đã trích dẫn lời phúc âm Gioan: “Gioan Tẩy Giả được sai đến, mở đầu một khúc quanh của lịch sử là thời kỳ cứu thế do Đức KiTô thực hiện. Mười tám thế kỷ sau, một Gioan khác, Gioan Maria Vianney cũng được Thiên chúa sai đến, không tạo ra một khúc quanh nhưng chính là một hiện tượng nổi bật trong đời sống giáo hội, Ngài không chỉ làm biến đổi hoàn toàn bộ mặt của một giáo xứ Ars nhỏ bé heo hút ở miền nam nước Pháp mà còn gây ảnh hưởng lan rộng tới tầm mức Giáo hội”. Đến thế kỷ XXI, một Gioan khác, Gioan Maria Vianney Dương Nguyên kha cũng được Thiên Chúa sai đến trên cánh đồng truyền giáo. Với quyền năng và sự sắp đặt của Thiên Chúa, hy vọng ngài sẽ hướng dẫn, sáng soi cho cha Dương Nguyên Kha làm nên những điều kỳ diệu cho Giáo hội, cho giáo phận Phan Thiết.
     Hôm nay, trong thánh lễ mừng kính thánh Gioan Maria Vianney mà Giáo hội chọn làm bổn mạng của các linh mục, nhất là các cha sở, chúng con kính chúc Cha chánh xứ, Cha phụ tá dồi dào sức khỏe, tràn đầy niềm vui và ân sủng Chúa. Đặc biệt trong thánh lễ này, giáo xứ mừng kính bổn mạng cha Gioan Maria Vianney Dương Nguyên Kha, nguyện xin Chúa luôn yêu thương, chúc phúc, gìn giữ, soi sáng và hướng dẫn cha luôn khôn ngoan và vũng vàng trên con đường mục tử. Xin Thánh Quan Thầy cầu bầu cùng Chúa cho cha Dương Nguyên Kha bền đỗ với ơn gọi.
     Để tỏ lòng kính yêu sâu sắc đến cha phụ tá Gioan Maria Vianney, giáo xứ chánh tòa kính dâng lên cha bó hoa tươi thắm là muôn ngàn tấm lòng hiếu thảo của chúng con. Xin Cha vui  nhận. Chúng con trân trọng kính chào!
     Một tràng pháo tay giòn giã vang lên chúc mừng Cha phụ tá Gioan Maria Vianney. Tiếp theo thánh lễ diễn ra thật long trọng do cha Dương Nguyên Kha làm chủ tế. Cuối lễ, vị ủy viên phụng vụ mời quý Cha, quý dì, HĐMV và Thiếu nhi Thánh thể ở lại cùng chụp ảnh lưu niệm. Mọi người ra về trong niềm hân hoan và hít thở không khí trong lành của vùng ven biển vào buổi sáng sớm ráo tạnh, chuẩn bị cho một ngày mới bắt đầu.
                                                                                    
Alexis Minh Khâm

THÔNG BÁO
1.     Tổng kết đóng góp xây dựng tháng 7-2012:
a.      Gh Anrê Trông: 6.600.000$
b.     Gh Ximon Hòa: 6.450.000$
c.      Gh Giuse Thị: 4.800.000$
d.     Gh Anrê Kim Thông: 4.700.000$
e.      Gh Matthêu Phượng: 9.300.000$
      Tổng cộng cả 5 gh: 31.850.000$
2.     Giáo xứ cám ơn các ân nhân ủng hộ công trình nhà Mục Vụ: anh chị Xuân+Nghĩa, gh Anrê Kim Thông: 2.000.000$; anh Lê Văn Bá, gh Giuse Thị: 2.000.000$, Phan Sinh: 1.000.000$; ông Nguyễn Tích Vinh: 1.000.000$, bà Phúc, gh Giuse Thị: 200USD, 1 ân nhân: 500.000$

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét