Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012




BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 143
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
27-5-2012
LỜI CHÚA: Ga 20,19-23
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do Thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".
Suy Niệm:
Thời khởi nguyên vũ trụ, khi dựng nên loài người, Thiên Chúa đã thổi sinh khí ban cho con người sự sống. Hôm nay, Ðức Giêsu Phục Sinh cũng thổi Thần Khí vào các môn đệ. Các ông được lãnh nhận Thánh Thần. Lãnh nhận sự sống của Ðức Giêsu. Trong Chúa Thánh Thần, các môn đệ sẽ tiếp tục sứ mạng của Ðức Giêsu: Thông ban sự sống và ơn tha tội. Trong Chúa Thánh Thần, Hội Thánh của Ðức Giêsu được hình thành từ hạt nhân là các môn đệ.
Mỗi tín hữu chúng ta được Chúa Thánh Thần qui tụ, thôi thúc và ban ơn để làm chứng cho Ðức Giêsu ngay trong cuộc sống của mình. Chúa Thánh Thần mời gọi chúng ta phá vỡ mọi ngăn cách, kỳ thị để mọi người thực sự liên đới, cảm thông và hiệp nhất với nhau. Ðể mọi người được sống trong hạnh phúc.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trước khi về trời, Chúa đã ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ để các ông được thêm sức mạnh và sự hăng say làm chứng cho Chúa. Mỗi người chúng con đã được lãnh nhận Thánh Thần qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức. Chúng con cũng có sứ mạng đem Chúa đến cho người khác. Nhưng trong cuộc sống, có nhiều lúc chúng con vẫn còn nhát đảm, sợ hãi không dám tuyên xưng Chúa, không dám sống theo sự thật.
Xin Chúa ban Chúa Thánh Thần để Ngài củng cố niềm tin và đổi mới chúng con, để chúng con can đảm sống đời chứng nhân. Amen.
PHỤNG VỤ
Thứ năm, ngày 31/5: Đức Maria đi thăm viếng bà Êlisabeth. Lễ kính.
Thứ sáu, ngày 1/6: Thánh Justinô, tử đạo. Lễ nhớ.
TIN TỨC
Họp mặt ban truyền thông gp Phan Thiết lần 1
Sáng Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên 20.5.2012, tại TGM Phan thiết đã diễn ra buổi họp mặt chính thức thành lập Ban Truyền Thông Giáo Phận Phan Thiết. Khoảng 50 đại diện các giáo xứ, các đoàn thể trong giáo phận đã về tham dự. Riêng giáo xứ Chính Tòa có 3 tham dự viên.
  ĐGM giáo phận đã có bài huấn từ ngắn mà người làm công tác truyền thông công giáo cần phải lưu tâm. “Truyền thông” bao gồm 3 từ đi liền với nhau là: truyền đạt – truyền tải và truyền rao.
 Hiện tình truyền thông tại các giáo xứ và cộng đoàn:
 + Trang web: Gp Phan Thiết, Gx Chính Tòa, Thanh Xuân, Vũ Hòa, Cù Mi, Tân Châu, Thuận Nghĩa, Rạng.  Đoàn thể: Têrêxa, Gia Trưởng 
+ Tập san Liên Lạc hàng tháng của giáo phận.
+ Tờ bướm: - Hằng tuần : giáo xứ Chính Tòa, Vũ Hòa, ….- Hằng tháng: Gia Trưởng, TTTM Tàpao- Hằng quý: BMCG

Lễ giỗ 2 cha nguyên chánh xứ
Ngày 20-5-2012 là giỗ lần thứ 26 của cha Giuse Nguyễn Viết Cư, nguyên chánh xứ Chính Tòa (1972-1986) kiêm Tổng Đại diện tiên khởi của giáo phận Phan Thiết (1975-1986). Hiện nay mộ cha được đặt cạnh tiền sảnh nhà thờ Chính Tòa. Trong 4 thánh lễ trọng mừng Chúa lên trời, cộng đòan giáo xứ đã hiệp ý cầu nguyện cho cha cố Giuse.
Ngày 21-5-2012 là giỗ đầu của cha GB Trương Văn Hiếu, nguyên chánh xứ Chính Tòa (1997-2005). Năm nay giáo phận tổ chức lễ giỗ tại giáo xứ Hòa Vinh, hạt Hàm Thuận Nam, nơi cha đã phục vụ từ 1973-1997. Cha Tổng Đại Diện đã chủ tế thánh lễ với các cha hạt trưởng Phan Thiết kiêm chánh xứ Chính Tòa, Hàm Thuận Nam, Đức Tánh cùng 15 cha. Tham dự thánh lễ có đông đảo giáo dân xứ Hòa Vinh, linh tông, huyết tộc của cha già cùng tu sĩ nam nữ.
Cùng ngày, tại nhà thờ Chính Tòa cha chánh xứ đã cùng giáo dân dâng 2 lễ sáng và chiều cầu nguyện cho cha cố GB.
Thánh lễ phong chức linh mục
Sáng ngày 24-5-2012, ĐGM gp đã chủ tế thánh lễ phong chức linh mục cho 17 thầy phó tế của giáo phận nhà. Cùng đồng tế có quý Cha Giám Đốc đại chủng viện T. Giuse Sài Gòn, Xuân Lôc, Sao Biển Nha Trang và 195 cha trong và ngoài giáo phận. Từ khi thành lập giáo phận đến nay, đây là đợt phong chức nhiều nhất, các cha đồng tế và khách mời đông nhất. Thánh lễ đã diễn tiến trang nghiêm sốt sáng từ 9g00 đến 11g30. Tuy nhiên, dù ban âm thanh đã có những cố gắng chuẩn bị, nhưng vẫn còn những “trục trặc kỷ thuật”, gx sẽ cố gắng khắc phục.
Thánh lễ tạ ơn của tân LM Gioan Vianney Dương Nguyên Kha
Sáng ngày 25-5-2012, tân Lm G.V.Dương Nguyên Kha đã dâng lễ tạ ơn tại gx quê nhà Thanh Xuân. Cha Kha đã thực tập mục vụ tại gx Chính Tòa từ tháng 8-2011 đến tháng 5-2012. Hiện diện trong thánh lễ có Đức Ông GB Lê Xuân Hoa, cha hạt trưởng hạt Hàm Tân cùng 18 cha. Cha chánh xứ, kiêm hạt trưởng Phan Thiết, HĐMVGX, các dì, một số giáo dân gx Chính Tòa đã đến hiệp dâng thánh lễ và chung vui với gia đình tân chức.
Lễ bổn mạng giáo họ Mathêu Nguyễn Văn Phượng
Tối ngày 24-5-2012 cha chánh xứ đã hướng dẫn giáo dân trong giáo họ tĩnh tâm. Chiều ngày 25-5-2012, cha chánh xứ đã dâng lễ kính thánh Mathêu Phượng. Đông đảo giáo dân trong họ đã tham dự thánh lễ sốt sáng. Thánh Máthêu Phượng sinh năm 1808 tại gx Tam Tòa, Quảng Bình. Là thầy thuốc, Trùm họ, cha của 8 người con. Người con gái đầu  tu dòng Mến Thánh Giá Tam Tòa. Bị chém cổ ngày 26-5-1861 tại Đồng Hới, Quảng Bình.
Gíao họ Máthêu Phượng nằm trong phạm vi Kp 4 và 5 P. Lạc Đạo, trong khung đường Trần Hưng Đạo-Ngư Ông- Pastreur- Ngô Sĩ Liên: 130 gia đình, 400 giáo dân.
Thánh lễ tạ ơn của tân LM Giuse Trương Văn Hùng
Sáng ngày 26-5-2012 tân LM Giuse Trương Văn Hùng đã dâng lễ tạ ơn tại nhà thờ Chính Tòa. Từ khi khai sinh giáo xứ 1890 đến nay, đây là linh mục đầu tiên của giáo xứ được phong chức và dâng lễ tạ ơn tại gx quê nhà. Hiện diện trong thánh lễ có Đức Ông GB Lê Xuân Hoa, nghĩa phụ của tân Lm: cha  FX Đinh Tiên Đường, hạt trưởng hạt Hàm Thuận Nam, cha Ambrôdiô Nguyễn Hùng Phi, người con của gx Chính Tòa đã chịu chức LM tại Mỹ năm 2006, hiện đang phục vụ tại TGP Chicago cùng cha chánh xứ và cha phụ tá, và 12 linh mục trong và ngòai giáo phận. Tham dự thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, chủng sinh và đông đảo giáo dân, thân, ân nhân  trong và ngòai xứ.
                                  Vui với người vui
 Sáng thứ sáu ngày 25-5-2012, anh Phêrô Lê Hùng, con ô.Phêrô Lê Trọng Hoàng và bà Maria Nguyễn Thị Kim Yến (gh Anrê Trông) và chị Anna Phạm Thị Thanh Thủy, con ô.Phêrô Phạm Văn Mạnh và bà Anna Nguyễn Thị Nang (gh Anrê Kim Thông), đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa. Giáo xứ chung vui và cầu chúc các anh chị hạnh phúc trong tình yêu chung thuỷ cho đến trọn đời.
Khóc với người khóc
Bà Annna Nguyễn Thị Tân, vợ ô. Ba Ao, đã từ trần ngày 26-5-2012. Xin cho linh hồn Anna sớm được hưởng  hạnh phúc vĩnh cửu.
THÔNG BÁO
- Chúa nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là ngày Kiêng việc xác.
- Kính mời quý vị trong  Ban Thường Vụ Hội đồng Mục Vụ, các ủy viên, Trưởng Ban Điều Hành và Thư Ký các giáo họ, Trưởng Ban Đại Diện các đòan thể, tham dự cuộc họp vào lúc 8 giờ 30, Chúa Nhật ngày 27-5-2012.
- Thứ năm, ngày 31-5-2012: bế mạc tháng Hoa, sẽ có rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ sau lễ chiều.
- Sáng thứ sáu, ngày 01-6-2012, sẽ đưa MTC cho người già, người bệnh.
- Mời các bà mẹ tham dự lễ đoàn sáng thứ bảy ngày 02-6-2012.
- Giáo xứ cám ơn anh Lê văn Bá, gh Giuse Thị ủng hộ công trình nhà Mục Vụ: 3.000.000$
Chiều thứ Bảy, ngày 2.6.2012, ba tân Linh Mục: Phaolô Nguyễn Bá Huân, Gioan Vianney Dương Nguyên Kha, và Phanxicô Xaviê Nguyễn Phạm Hoài Thương, sẽ dâng thánh lễ tạ ơn tại Nhà Thờ Chính Tòa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét