Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 122

CHÚA NHẬT LỄ ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA
BỔN MẠNG GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
Ngày Thế Giới Hòa Bình
01-01-2012
LỜI CHÚA: Lc 2, 16-21
Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.
Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.
Khi đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.
Suy Niệm:
Khi nghe các mục đồng thuật lại những điều được phán dạy về Hài Nhi, Ðức Maria hằng giữ kỹ những lời ấy và suy đi nghĩ lại. Ðức Maria, con người của chiều sâu nội tâm. Mẹ luôn chiêm ngắm dấu ấn của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh và mọi biến cố. Thái độ "giữ kỹ" là thái độ khiêm tốn đón nhận. Sự "suy đi nghĩ lại" chứng tỏ một tâm hồn khao khát tìm hiểu.
Thiện tâm nơi Ðức Maria là điều kiện để mầu nhiệm cao siêu của Thiên Chúa được tỏ hiện.
Cầu Nguyện:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ tự khiêm hạ thẳm sâu nên đã được Thiên Chúa nâng lên đỉnh cao sang trong chức vụ Mẹ Thiên Chúa. Trước khi đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa trong cung lòng, Mẹ đã đón nhận Lời Chúa tận thâm sâu tâm hồn. Trong Mẹ tất cả chỉ có một niềm tin son sắt, một tình yêu nồng nàn để thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa được thực hiện trọn vẹn. Xin Mẹ cầu cho chúng con cũng biết yêu mến, lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Amen.
PHỤNG VỤ
v      Thứ hai, ngày 02/01: Thánh Basiliô Cả và thánh Grêgôriô Nazianzênô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
TIN TỨC   
Sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân ngày Hòa Bình Thế Giới lần thứ 45: 01-01-2012
Như thường lệ, vào đầu năm mới, Đức Thánh Cha gởi đến toàn thể Giáo hội sứ điệp nhân ngày hòa bình thế giới. Trước các cuộc khủng hoảng sâu xa đang đè nặng trên xã hội, giới lao động và nền kinh tế, Đức Thánh Cha hướng đến những người trẻ và ngài muốn trình bày Sứ điệp Hòa Bình năm 2012 trong viễn tượng giáo dục: “Giáo dục người trẻ về công lý và hòa bình” với xác tín rằng do lòng hăng say và sự theo đuổi lý tưởng, người trẻ có thể mang lại cho thế giới một niềm hy vọng mới.
ĐGM giáo phận cử hành  lễ Giáng Sinh  tại Tiến Thành
Tối 24-12-2011, bà con giáo dân Giáo họ Matthêu Gẫm, khu du lịch xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, rất phấn khởi vui mừng chào đón Đức Cha Giuse, vị chủ chăn của giáo phận, đến thăm mục vụ lần đầu tiên và cử hành lễ Giáng sinh tại nhà nguyện nhỏ bé của cộng đoàn ít giáo dân nhất trong giáo phận. Trước khi bước vào Thánh lễ, cộng đoàn cùng nhau cử hành giờ canh thức Giáng sinh do quý Dì cộng đoàn Kitô Vua thuộc HDMTG/NT hướng dẫn.
Trong bài giảng lễ, ĐGM chia sẻ với cộng đoàn về Mầu nhiệm Giáng sinh qua 3 ý tưởng: Giáng Sinh là lễ của ánh sáng; từ ánh sáng hồng ân nhưng không của Thiên Chúa đến ánh sáng cứu độ và là ánh sáng niềm vui cho tất cả nhân loại.
Sau thánh lễ, Đức Cha Giuse cùng cộng đoàn viếng hang đá và ngài cầu chúc niềm vui giáng sinh đến với mọi người.
Lễ Giáng Sinh tại nhà thờ Chính Tòa
Tối 24-12-2011, cha chánh xứ đã cử hành lễ tại tiền sảnh nhà thờ. Trước  lễ có canh thức. Giảng trong lễ, cha đã diễn giải: GS là mầu nhiệm tình yêu, hiệp thông và sự sống. Sáng 25, cha phụ tá dâng lễ tại nhà thờ Chính Tòa, cha xứ dâng lễ tại Tiến Thành, chiều cha xứ dâng lễ tại nhà thờ Chính Tòa. Trong tinh thần tiết kiệm để xây dựng nhà giáo lý, hội trường, nhà xứ, năm nay giáo xứ không tổ chức vui ca GS tối ngày 25-12.
Vui Với Người Vui
Trong tuần Bát Nhật sau lễ Giáng Sinh, các anh chị sau đây đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa:
Giuse Nguyễn Ngọc Trung (gh Anrê Trông) và Anna Nguyễn Thị Dung (tân tòng); Phêrô Nguyễn Thế Minh (gh Giuse Thị) và Têrêxa Bùi Thị Nhật Tiên (tân tòng); Phêrô Nguyễn Hậu và Matta Nguyễn Thị Thanh Nguyệt (gh Matthêu Gẫm); Giuse Nguyễn Trọng Quốc (gh Ximon Hòa) và Maria Nguyễn Thị Đào (gh Anrê Trông); Giuse Nguyễn Trần Trung Hòa (tân tòng) và Maria Phạm Thị Kim Phượng (gh Ximon Hòa); Phêrô Nguyễn Quốc Tuấn và Maria Mai Mỹ Tiên (tân tòng); GB. Phạm Phùng Trọng Hiếu và Têrêxa Nguyễn Thị Mai Uyên (gh Anrê Kim Thông).
Giáo xứ chung vui và cầu chúc các anh chị hạnh phúc trong tình yêu chung thuỷ cho đến trọn đời.
Khóc Với Người Khóc
Anh Giuse Nguyễn Huệ, 49 tuổi, gh Ximon Hòa, đã từ trần ngày 26.12.2011. Thánh Lễ an táng đã được cử hành vào lúc 4g30 sáng ngày 29.12.2011. Xin Chúa cho linh hồn Giuse được nghỉ ngơi đời đời.
Ngày Họp Mặt Các Gia Đình Giáo Phận Phan Thiết
Ngày 30-12-2011, mừng kính lễ Thánh Gia, khoảng 200 cặp hôn phối đại diện các gia đình trong các giáo xứ của toàn Giáo phận đã về dự ngày họp mặt các gia đình giáo phận Phan Thiết tại gx Vinh Tân. Sau lời huấn từ khai mạc của Cha Tổng Đại Diện, các tham dự viên được Nữ Tu Hồng Quế, OP., chia sẻ về các đề tài: “Ơn gọi và sứ mạng gia đình Công giáo” và “Giáo dục thời hiện đại”. Các tham dự viên đã chia sẻ về đời sống gia đình và giáo dục. Ngày họp mặt kết thúc sau giờ chầu MTC vào lúc 15 giờ 45.
Mừng kim khánh và ngân khánh hôn phối
Tối ngày 29-12-2011, 2 gia đình kỷ niệm 50 năm thành hôn: ông bà Phêrô Nguyễn Ngọc Hương+Maria Huỳnh Thị Tý (gh Anrê Trông) và Phêrô Võ Hòa+Clara Hồ Thị Thành (gh Giuse Thị), cùng 8 gia đình kỷ niệm 25 năm, đã tề tựu đầy đủ về nhà thờ tham dự buổi gặp gỡ với cha chánh xứ và tĩnh tâm chuẩn bị tâm hồn mừng kỷ niệm.
Sáng ngày 30-12-2011, lễ Thánh Gia, 10 cặp vợ chồng này đã cùng với con cháu tham dự thánh lễ sốt sắng do cha chánh xứ  cử hành. Giáo xứ chia vui, chúc mừng và cầu chúc các gia đình này hạnh phúc trong tình yêu thương của Chúa.
THÔNG BÁO
1.      Các gia đình tham gia đóng góp vào quỹ xây dựng các công trình của giáo xứ: gia đình ông Bổn, ở Nhật: 23.450.000$, một người ẩn danh, gh Anrê Trông: 500.000$; và một người ẩn danh khác: 500.000$.
2.      Thực hiện quyết định của HĐMVGX trong phiên họp ngày 11-12-2011, bắt đầu từ tháng 01 năm 2012, hàng tháng, mỗi gia đình đóng góp 100.000đ vào việc xây nhà giáo lý và hội trường. Mỗi tháng, Ban Điều Hành giáo họ sẽ tới từng nhà thu  tiền, cuối tháng giáo xứ sẽ niêm yết danh sách từng gia đình có hay không tham gia, để cộng đoàn biết. CN này, giáo xứ đã niêm yết danh sách những người đã tham gia từ tháng 10-2011.
Cũng trong phiên họp ngày 11-12-2011, giáo xứ đã quy định: vì bận công việc, nên các ca đoàn, các em lễ sinh khó có thể tham gia công tác phục vụ lễ cưới ngoài giờ. Tuy vậy, các cha vẫn sẵn sàng dâng lễ ngoài giờ cho các đôi hôn phối, nhưng sẽ không có ca đoàn hát và người giúp lễ.
3.      Mời ban thường vụ, ban điều hành các giáo họ, các đoàn thể tham dự phiên họp vào lúc 8 giờ 30 Chúa Nhật ngày 08-01-2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét