Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2011

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 118

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG B
Ngày 04-12-2011
LỜI CHÚA: Mc 1, 1-8
Khởi đầu Phúc Âm của Ðức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa. Như có lời Tiên tri Isaia chép rằng: Ðây Ta sai Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi. Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng".
Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Dân cả miền Giuđêa và Giêrusalem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Giođan.
Lúc đó Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Người rao giảng rằng: "Ðấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần".
Suy Niệm:
"Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa lỗi cho thắng để Người đi". Cuộc đời mỗi người chúng ta có một con đường riêng biệt. Mỗi người theo con đường của mình để nhắm về cùng đích là Thiên Chúa. Nếu chúng ta nhắm đúng đích, là dấu con đường chúng ta ngay thẳng. Chỉ có con đường thẳng, nhắm đúng đích mới dẫn chúng ta đến hạnh phúc vĩnh cửu.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, bản tính chúng con được dựng nên thuở ban đầu là hướng về: Chân – Thiện - Mỹ. Thế nhưng, vì tội lỗi, chúng con bị mê hoặc bởi những cái đẹp giả tạo, những cái thiện ảo tưởng. Vì chúng con nhắm không đúng đích, nên con đường chúng con đi trở thành quanh co và không đón nhận được ơn cứu độ.
Xin Cha ban Thánh Thần của Cha đến với chúng con. Để Ngài sửa lại con đường cong queo nơi chúng con, để chúng con gặp được Ðức Giêsu Kitô, Ðấng Cứu Ðộ chúng con. Amen.
PHỤNG VỤ
v     Thứ ba, ngày 06/12: Thánh Nicôla, giám mục, bổn mạng Đức Cha Nicôla, nguyên giám mục giáo phận Phan Thiết.
v     Thứ tư, ngày 07/12: Thánh Ambrôsiô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
v     Thứ năm, ngày 08/12: Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân.
TIN TỨC
Ngày Chầu Lượt của giáo xứ
Ngày 27-11-2011, Chúa Nhật I Mùa Vọng, cũng là ngày khởi đầu Năm Phụng vụ mới, giáo xứ Chính Tòa được đại diện giáo phận tổ chức ngày Chầu Lượt. Phiên chầu đã được phân chia luân phiên theo từng giáo họ. Giáo dân trong các giáo họ đã cố gắng hy sinh thời gian đến dự phiên chầu của giáo họ mình. Lúc 10 giờ 30, Cha Chính Xứ  đã chủ sự giờ Chầu Chung với sự hiện diện tham dự đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ với tâm tình tạ ơn, tạ lỗi, nhìn lại bản thân và hướng đến việc hoán cải đời sống, chuẩn bị tâm hồn đón mừng biến cố Giáng Sinh, Ngôi Hai Con Thiên Chúa làm người.
Lễ mừng bổn mạng giáo họ Anrê Trông
Thứ hai ngày 28-11-2011, lễ kính thánh tử đạo VN Anrê Trần Văn Trông, bổn mạng giáo họ Anrê Trông. Bà con giáo dân trong giáo họ đã đến tham dự thánh lễ mừng bổn mạng do Cha phụ tá cử hành. Thánh lễ diễn ra sốt sắng với niềm vui hân hoan. Trong bài giảng, Cha phụ tá đã chia sẻ về đời sống đức tin kiên trung và hào hùng của thánh Anrê Trần Văn Trông, một quân nhân trẻ, chỉ mới 21 tuổi, đã can đảm tuyên xưng đức tin của mình, chấp nhận chịu chém đầu khi từ chối đạp lên thánh giá. Từ đó, ngài mời gọi bà con trong giáo họ hãy biết noi gương thánh bổn mạng, luôn kiên trung với đức tin của mình với cuộc tử đạo không đổ máu bằng cách trung thành chu toàn những bổn phận và trách nhiệm của một Kitô hữu trong đời sống hằng ngày.
Khánh Thành Nhà Thờ Gia Huynh
Ngày 01-12-2011, lúc 9g00, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục GP Phan Thiết long trọng cử hành Thánh lễ Cung Hiến Thánh Đường Gia Huynh với sự hiện diện của Cha Tổng đại diện, đông đảo quý linh mục, tu sĩ nam nữ, quan khách, ân thân nhân xa gần, cộng đồng dân Chúa giáo xứ Tánh Linh và Gia Huynh. Niềm vui tạ ơn được tăng lên bội phần bởi chính hôm nay, Gia Huynh được Đức Giám Mục chính thức nâng lên hàng Giáo xứ trong Giáo phận Phan Thiết. Thánh Đường Gia Huynh được xây dựng do cha F.X Nguyễn Quang Minh, quản xứ Tánh Linh, nguyên là phụ tá giáo xứ Chính Tòa từ 1998-2005. Ngôi Thánh Đường mới và khang trang này sẽ phục vụ cho giáo dân tại hai xã Gia Huynh và Suối Kiết, thuộc huyện Tánh Linh.
Lễ mừng bổn mạng Cha Chính Xứ
Sáng ngày 03-12-2011, lễ kính thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng Cha Chính Xứ. Trước thánh lễ, Ô. Phó Chủ Tịch HĐMVGX đọc lời chúc mừng. Cha chính xứ ngỏ lời cám ơn Cộng đoàn dân Chúa gx Chính Tòa  đã tổ chức tuần tam nhật kính T. Phanxicô, rồi hôm nay tham dự thánh lễ cầu nguyện cho ngài. Cha cũng cám ơn các cha, các cộng đoàn MTG/PT, HD Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang, Bà Mẹ CG trong hạt Phan Thiết, HĐMV các gx Võ Đắt, Võ Xu đã đến chúc mừng. Thánh lễ được cử hành do Cha Chính Xứ chủ tế, cùng đồng tế có cha Phaolô Nguyễn Văn Linh, quản xứ Tàmon, cha Phêrô Đặng Hữu Châu, quản xứ Đakai, cha Antôn Nguyễn Bá Thiện, đặc trách giáo họ La Dày và cha phụ tá. Tham dự thánh lễ có quý Hội Đồng Mục Vụ, các đoàn thể và đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ. Hiện diện trong thánh lễ còn có quý HĐMVGX Đakai và đại diện các đoàn thể: gia trưởng, bà mẹ, thiếu nhi đến từ gx Võ Đắt. Tất cả cùng chung lời tạ ơn Chúa và hiệp thông cầu nguyện cho Cha Chính Xứ trong ngày lễ Bổn Mạng của ngài. Sau thánh lễ, Đức Giám Mục Giáo phận, cha Quản lý đã đến chúc mừng.


BÀI CHÚC MÙNG BỔN MẠNG CHA CHÁNH XỨ

Kính thưa Cha F. XAVIE Chánh Xứ GX Chính tòa! Kính thưa quí Cha!
Nhà thơ Huy Cận mang những nỗi chán chường, ê chề mệt mỏi đã thốt lên rằng:

“Hỡi Thượng Đế! Tôi cúi đầu trả lại
Linh hồn tôi đà một kiếp đi hoang
Sầu đã chín xin người thôi hãy hái
Nhận tôi đi dẫu địa ngục thiên đường”

          Trước những tấm linh hồn yếu đuối, trước những con người u mê tội lỗi đã bán rẻ linh hồn cho quĩ dữ, người thanh niên họ Phạm ngày xưa - là Cha FX Chánh Xứ GX Chính Tòa ngày nay - vì xót thương họ, không thể khoanh tay đứng nhìn đã ra đi cứu rỗi các linh hồn như thánh FX đã ra đi. Nhưng ở Cha còn thấy một nét nổi bật trong hành trình ra đi ấy là: Ra đi để xây dựng ngôi nhà của Chúa:

“Cả một đời chỉ biết ra đi
Dấu nông sâu đôi chân không nghỉ
Khe khẽ trong tim tiếng thầm thì
Nhà Cha chưa có ta phải đi”

          Kính thưa Cha FX! Tuổi 50 người ta gọi tuổi già. Tuổi của Cha ngấp nghé ở ngưỡng thất thập cổ lai hi nhưng không thể gọi tuổi già mà phải gọi 69 mùa xuân. Bởi vì tình yêu và lòng nhiệt thành đã tạo nên ở Cha một sức sống mãnh liệt, một sức xuân phơi phới, đi không biết mỏi, làm không biết mệt. Từ vùng đất hoang vu đến núi rừng trùng điệp, xuôi về miền gió cát chói chang, dừng chân chốn phồn hoa đô hội, đâu đâu cũng in dấu chân Cha FX. Có dấu chân nông, có dấu chân sâu. Nông thì ít, sâu thì nhiều. Vì ra đi Cha mang nặng trên vai nhiều nỗi lo: lo về tinh thần, lo về vật chất (tiền đâu? Xin ai? Được bao nhiêu?). Thật là một bài toán khó. Thế nhưng với sự thông minh tài trí và nhất là nhờ ơn Chúa giúp sức ngôi Nhà thờ đã vươn lên sừng sững giữa không gian tươi sáng cũng như những công trình phụ với tiện nghi đầy đủ trong nhiều GX mà Cha là vị chủ chăn. Mãi đến hôm nay, cũng vì tình yêu của đấng mục tử, Cha xót xa trước tình cảnh xóm chài nghèo giáo họ Mátthêu Gẫm thuộc xã Tiến Thành chưa có giáo đường để con chiên đến viếng thăm Chúa mỗi ngày, Cha lại khăn gói ra đi. Ra đi chuyến này đường xa vời vợi, nửa vòng trái đất, nơi đất khách quê người, một thân một mình, buồn vui ai biết! Lo sợ ai hay! Làm kẻ ăn xin để xây nhà Chúa, ấm lòng đàn chiên. Ngày Cha trở về có chút hao gầy nhưng nụ cười rất đẹp, nụ cười ẩn chứa một tình thương bao la của Đấng chăn chiên lành, suốt đời vì đàn chiên.Chắc chắn rằng một ngày không xa, giáo họ Matthêu Gẫm sẽ vời vợi một nóc nhà thờ có tháp chuông cao ngân nga trầm bổng. Và ngay trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa này sẽ khang trang, đẹp đẽ với nhà giáo lí, hội trường, nhà xứ và những công trình khác qui mô, hiện đại xứng tầm là nhà thờ mẹ của Giáo Phận.
          Kính thưa Cha Chánh Xứ! Hôm nay Giáo Hội mừng kính Thánh FX, riêng giáo xứ Chính Tòa chúng con mừng kính Thánh Quan Thầy bổn mạng của Cha. Chúng con muốn vẽ lên một nét đậm hình ảnh người Cha kính yêu với những nỗ lực, hi sinh và công lao to lớn trong việc ra đi xây dựng nhà Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa toàn năng và qua lời cầu bầu của Mẹ Maria ban cho cha FX nhiều hồng ân và sức khỏe để Cha hoàn thành tốt những công trình mà Cha đã chuẩn bị và sẽ thực hiện trong nay mai. Nguyện xin thánh FX nâng đỡ cho Cha Chánh xứ chúng con luôn an lành trên hành trình ra đi cứu rỗi các linh hồn.
          Với tất cả tình yêu thương và lòng kính trọng của giáo dân giáo xứ Chính tòa, chúng con kính chúc Cha Chính xứ một ngày bổn mạng thật nhiều niềm vui và tràn đầy ơn Chúa. Chúng con xin dâng lên Cha FX giỏ hoa muôn ngàn sắc hương là hương sắc của lòng chúng con kính dâng Cha với lòng tri ân sâu sắc. Kính xin Cha vui nhận. Chúng con kính chào Cha.

THÔNG BÁO
1.      Lúc 7 giờ 30 tối thứ sáu ngày 09/12/2011, mời bà con giáo dân gh Ximon Hòa dự buổi tĩnh tâm, và lúc 4 giờ 30 sáng thứ bảy, ngày 10/12/2011, tham dự thánh lễ mừng kính thánh Ximon Phan Đắc Hòa, bổn mạng giáo họ.
2.      Kính mời các Bà Mẹ Công Giáo tham dự buổi họp đầu tháng vào lúc 7g00 tối thứ Hai ngày 05/12/2011.
3.      Mời các Gia Trưởng họp đầu tháng vào lúc 7g00 tối thứ Tư ngày 07/12/2011.       
4.      Giáo xứ chân thành cám ơn các gia đình đã mau mắn tham gia đóng góp sớm sủa vào quỹ xây dựng công trình giáo xứ: bà Lê Thị Mẹo (tức bà Dấu) gh Anrê Trông: 1.000.000$, ô. Nguyễn Thành Phương, gh Matthêu Phượng, 1.000.000$, chị Nguyễn Thị Tiến, gh Giuse Thị: 500.000$, chị Anh gh Anrê Kim Thông: 300.000$, 1 người xin dấu tên: 2.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét