Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 119

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG B
Ngày 11-12-2011

LỜI CHÚA: Ga 1, 6-8. 19-28
Có người đã được Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự sáng, hầu mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là sự sáng, nhưng ông chỉ làm chứng về sự sáng. Và đây là chứng của Gioan, khi những người Do-thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?" Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: "Tôi không phải là Ðấng Kitô". Họ liền hỏi: "Thế là gì? Ông có phải là Êlia chăng?" Gioan trả lời: "Tôi không phải là Êlia". - "Hay ông là một đấng tiên tri?" Gioan đáp: "Không phải".
Họ liền bảo: "Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?" Gioan đáp: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo".
Và có những người thuộc nhóm biệt phái cũng được sai đến. Họ hỏi Gioan rằng: "Nếu ông không phải là Ðức Kitô, cũng không phải là Êlia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?" Gioan trả lời: "Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết. Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người". Việc này xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu Kitô là ánh sáng từ muôn thuở và tồn tại muôn đời. Ánh sáng đem hạnh phúc đích thực cho con người. Trước lầm tưởng của dân chúng. Gioan không dựa vào đó để tìm vinh quang cho mình, nhưng ông đã chân thành và can đảm dám sống, dám làm chứng cho một chân lý: Ông chỉ là con người hèn mọn, là tôi tớ dọn đường cho Ðấng đến sau. Ngài mới là chính Ðấng muôn dân đợi trông. Chỉ có Ngài mới đem tự do hạnh phúc đích thực cho con người.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Gioan là con người ngay thẳng, khôn ngoan, khiêm hạ. Ông sáng suốt để nhận đúng: mình là mình. Ông không ảo tưởng, không tham vọng.
Con người với bản tính sa đọa thường không muốn là mình, nhưng muốn làm Thiên Chúa. Ađam - Eva xưa ăn trái cấm vì muốn có quyền biết lành biết dữ như Thiên Chúa, bằng Thiên Chúa. Khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ khiến con người ngày càng kiêu căng tưởng rằng: đó là do sức lực của mình, mà chối bỏ sự can thiệp đầy tình thương của Thiên Chúa.
Xin cho chúng con biết dùng lời Thánh Augustinô mà thân thưa cùng Chúa: "Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con", để nhờ đó chúng con luôn sống trong tâm tình tôn thờ, tạ ơn, yêu mến và sống chứng nhân giữa lòng cuộc đời. Amen.

PHỤNG VỤ
v     Thứ ba, ngày 13/12: Thánh Luxia, trinh nữ, tử đạo. Lễ nhớ.
v     Thứ tư, ngày 14/12: Thánh Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
HỌC HỎI THƯ CHUNG HẬU ĐẠI HỘI DÂN CHÚA 2010 CỦA HĐGMVN
DẪN NHẬP
1.      H. Thư Chung 2011 được hình thành từ đâu?
T. Thư Chung được hình thành từ diễn đàn của Đại Hội Dân Chúa 2010, trong đó “các đại diện của mọi thành phần Dân Chúa sử dụng quyền tự do thiêng liêng của con cái Chúa, nói lên những nhận thức của trí tuệ được đức tin soi sáng, những thao thức của trái tim được đức mến nung nấu, và những khát vọng của ý chí được đức cậy khơi dậy, nhằm xây dựng và củng cố ngôi nhà Giáo Hội Chúa Kitô giữa lòng quê hương VN thân yêu của chúng ta hôm nay và ngày mai” (s.48).
2. H. Mục đích của thư chung 2010 của HĐGMVN là gì?
T. Mục đích của thư chung 2010 của HĐGMVN là “định hướng cho đời sống và hoạt động của Giáo Hội tại Việt Nam trong hoàn cảnh hiện nay” (s.2).
3. H. Để định hướng cho đời sống và sứ vụ của GHVN trong hoàn cảnh hiện nay, HĐGMVN đã làm những gì?
T. Để định hướng cho đời sống và sứ vụ của GHVN trong hoàn cảnh hiện tại, HĐGMVN đã làm các việc sau: một là lắng nghe, nhận diện và phân định những thực tại xã hội dưới ánh sáng Tin Mừng; hai là khám phá lại căn tính của mình như là công trình tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi; ba là tìm cách thể hiện căn tính của mình bằng cách củng cố sự hiệp thông và phát huy nhiệt tình truyền giáo hay tham gia xây dựng ngôi nhà Giáo Hội và hòa nhập vào đời sống xã hội để bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống.
CHƯƠNG I: HIỆN TRẠNG XÃ HỘI VN DƯỚI ÁNH SÁNG ĐỨC TIN
4. H. HĐGMVN đã nhận diện và phân định thế nào về những tác động tiêu cực trên đời sống người Việt nói chung và tín hữu Công giáo nói riêng?
T. HĐGMVN nhận thấy có những tác động tiêu cực trên đời sống tín hữu hiên nay; đó là xu hướng toàn cầu hóa, chủ nghĩa tương đối và hưởng thụ, chủ nghĩa duy vật và vô thần, chủ nghĩa tục hóa, óc cục bộ và vô tín, não trạng và lối sống thực dụng.
5. H. HĐGMVN đã nhận diện và phân định những tác hại của chúng như thế nào?
T. HĐGMVN nhận thấy có những dấu hiệu của “văn minh sự chết”: sự sống bị hủy hoại, lương tâm bị phá sản và tình thương bị lạm dụng.
6. H. HĐGMVN đã nhận diện những thách đố nào?
T. HĐGMVN nhận ra nhu cầu bồi đắp văn minh tình thương và sự sống.
7. H. HĐGMVN có thái độ nào trước những thách đố hiện nay?
T. HĐGMVN xác tín rằng “sự thăng tiến con người toàn diện và sự phát triển bền vững của xã hội phải được đặt nền trên những giá trị đạo đức và tôn giáo”. HĐGMVN nhận đây là cơ hội thúc đẩy GH canh tân, “tự vấn lương tâm trong tư cách cộng đồng cũng như trong tư cách cá nhân, xem chúng ta có thể sống đức tin thế nào cho tốt hơn và thi hành hiệu quả hơn sứ mệnh chúng ta đã lãnh nhận từ Chúa Giêsu” (s. 9).

TIN TỨC    
Thầy F.A Phạm Quảng Đại lãnh tác vụ Đọc Sách
Ngày 4-12-2011, tại Nhà Nguyện ĐCV Thánh Giuse – Xuân Lộc, quý Thầy khóa III giáo phận Phan Thiết đã được lãnh nhận Tác vụ Đọc Sách. Trong đó, có Thầy F.A Phạm Quảng Đại, đang theo học lớp thần II, con của ông Phêrô Phạm Công Đức, ủy viên phụng vụ HĐMVGX Chính Tòa. Giáo xứ chia vui và cầu nguyện cho Thầy tiếp tục tu học tốt để tiến lên các chức Thánh.
Mừng Kim Khánh Thành Lập Nhà Thờ Hiệp Nghĩa
Ngày 7-12-2011, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục GP Phan Thiết đã đến thăm mục vụ và long trọng cử hành Thánh lễ Mừng Kim Khánh Thành Lập Giáo Xứ Hiệp Nghĩa và Tượng Đài Đức Mẹ của giáo xứ, thuộc hạt Hàm Thuận Nam, với sự hiện diện của đông đảo quý linh mục trong và ngoài giáo phận, tu sĩ nam nữ, quan khách, ân nhân xa gần, và cộng đồng dân Chúa giáo xứ Hiệp Nghĩa. Trải qua hình trình 50 năm, giáo xứ đã được chăm sóc bởi nhiều linh mục, trong đó, cha Gérard Moussay, thuộc Hội Thừa Sai Paris (MEP), là linh mục chính xứ tiên khởi của Giáo xứ.
Lễ mừng bổn mạng giáo họ Ximon Hòa
Ngày 10-12-2011, lễ kính thánh tử đạo VN Ximon Phan Đắc Hòa, bổn mạng giáo họ. Thánh nhân sinh năm 1774 tại Mai Vĩnh, Thừa Thiên, làm nghề y sĩ, có 3 con gái đi tu, bị xử trảm ngày 10/12/1840 tại An Hòa, Huế.
Giáo họ có 306 gia đình, 1.144 giáo dân. Ranh giới  nằm trong khung các đường Hàn Thuyên, Ngư Ông và Ngô Sĩ Liên, gồm kp 5 và 7, phường Lạc Đạo.
Tối ngày 9-12-2011, cha chánh xứ đã giúp giáo dân giáo họ tĩnh tâm, bà con đã đóng góp ý kiến xây dựng giáo họ, giáo xứ. Sáng ngày 10-12-2011, cha phụ tá đã dâng lễ kính thánh bổn mạng cho giáo họ.

THÔNG BÁO

1.       Các gia đình tham gia đóng góp vào quỹ xây dựng các công trình của giáo xứ: 1 gia đình gh Anrê Kim Thông: 1.000.000$, 3 gia đình gh Giuse Thị: 2.500.000$, bà Đinh Thị Hồng, gh Giuse Thị: 500.000$, Anh chị Huệ + Nho, gh Mathêu Phượng: 100 USD.
2.       Từ thứ hai ngày 12-12-2011 đến chiều thứ sáu ngày 16-12-2011, sẽ có giải tội cả ngày, đến 5g00 chiều mà thôi, trong giờ lễ ban chiều không giải tội. Những ai không đi ban ngày được thì yêu cầu đi xưng từ 4g30 đến 6g00 sáng. Các em thiếu nhi lo xưng tội trong hai ngày thứ hai và thứ ba. Yêu cầu bà con cố gắng đi xưng tội sớm, đừng để đến ngày chót, giờ chót.
3.       Yêu cầu các gia đình trang trí đèn, nếu có thể thì làm hang đá trước nhà, để đón mừng Chúa Giáng Sinh.
4.       Kính mời quý vị trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ tham dự cuộc họp vào lúc 8 giờ 30, Chúa Nhật ngày 11-12-2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét