Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 111

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN A
Ngày 16-10-2011
LỜI CHÚA
Tin Mừng: Mt 22, 15-21
Khi ấy, các người biệt phái họp nhau lại bàn mưu để bắt bẻ Chúa Giêsu trong lời nói. Các ông sai môn đồ của các ông đi với những người thuộc phái Hêrôđê đến nói với Người rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người ngay chính, căn cứ theo sự thật mà dạy bảo đường lối Thiên Chúa. Thầy chẳng cần để ý đến ai, vì Thầy không tây vị người nào. Vậy xin Thầy nói cho chúng tôi biết Thầy nghĩ thế nào: Có được phép nộp thuế cho Cêsarê hay không?"
Chúa Giêsu thừa hiểu ác ý của họ, nên nói: "Bọn người giả hình, các ngươi gài bẫy Ta làm gì? Hãy đưa Ta xem đồng tiền nộp thuế". Họ đưa cho Người một đồng bạc. Và Chúa Giêsu hỏi họ: "Hình tượng và danh hiệu này là của ai?" Họ thưa rằng: "Của Cêsarê". Bấy giờ Người bảo họ rằng: "Vậy, cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho Cêsarê, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trcho Thiên Chúa".
Suy Niệm:
Của ai trả lại cho người đó, đó là luật công bằng. Con người chúng ta, những gì chúng ta có, những gì chúng ta đang hưởng... Tất cả đều phát xuất từ Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta và cả muôn loài đều qui hướng về Thiên Chúa, phải trả lại cho Thiên Chúa.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, chúng con được mang bản tính của Chúa, chúng con là hình ảnh của Chúa. Xin cho chúng con trở về với bản chất của mình, trở về với nguồn cội của mình.
Chúng con chỉ tìm được chính mình khi chúng con tìm vvới Chúa. Xin đừng để chúng con vong thân và bị tha hóa, vì hạnh phúc đích thật của chúng con chỉ có ở trong Chúa. Amen.

PHỤNG VỤ
-    Thứ Hai, ngày 17/10: Thánh I-nha-xi-ô An-ti-ô-ki-a, giám mục, tử đạo. Lễ nhớ.
-    Thứ Ba, ngày 18/10: Thánh Luca, Tác giả Sách Tin Mừng. Lễ kính.

TIN TỨC   
Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam
gửi Cộng Đồng Dân Chúa (tiếp theo và hết)

3. Trong hội nghị lần này, chúng tôi đã bàn đến nhiều vấn đề liên quan đến đời sống đức tin và sinh hoạt mục vụ của Dân Chúa. Cách riêng, chúng tôi chú tâm đến việc triển khai định hướng và nội dung Thư Chung hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 vào trong đời sống cụ thể của Giáo Hội tại Việt Nam. Thư Chung đã được gửi đến mọi thành phần Dân Chúa với ước mong “mỗi giáo phận, dòng tu, giáo xứ, gia đình, sẽ triển khai thành nững hành động và việc làm cụ thể trong đời sống đức tin, góp phần thi hành sứ mệnh loan báo Tin Mừng trong xã hội hôm nay cách thiết thực và hiệu quả” (số 48). Đáp ứng lời mời gọi này, nhiều giáo phận đã thiết lập chương trình mục vụ cụ thể cho những năm sắp tới.
Cũng theo ý hướng trên, chúng tôi đề nghị với tất cả anh chị em chương trình mục vụ kéo dài 3 năm (2012-2014) với những điểm nhấn như sau:
-          Năm 2012: Hiểu biết và sống mầu nhiệm Giáo Hội;
-          Năm 2013: Vun trồng và củng cố sự sống hiệp thông trong Giáo Hội;
-          Năm 1014: Hiệp thông để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng;
Chủ đề của mỗi năm sẽ được khai triển theo ba nhịp chính trong đời sống Giáo Hội: tuyên xưng đức tin, cử hành đức tin, sống đức tin.
4. Cách cụ thể, chủ đề của năm 2012 là Hiểu biết và sống mầu nhiệm Giáo Hội, với châm ngôn là: “Hãy mang trong anh em những tâm tư của Đức Kitô Giêsu” (Phil 2,5).
Để triển khai chủ đề này, về mặt tuyên xưng đức tin, tất cả chúng ta sẽ cùng học hỏi, đào sâu ý thức về Giáo Hội là Dân Thiên Chúa, Nhiệm Thể Đức Kitô, Đền thờ của Chúa Thánh Thần (Thư Chung, số 10,12,13).
Về mặt cử hành đức tin, chúng ta sẽ tập trung vào bí tích Thánh Thể và Lời Chúa (Thư Chung số 11,12). Các linh mục cần giúp anh chị em giáo dân tham dự Thánh Lễ cách ý thức, tích cực và sống động hơn; cũng như thúc đẩy và canh tân việc sùng kính Thánh Thể. Đồng thời, các linh mục phải coi trọng việc giảng Lời Chúa trong Thánh Lễ, chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng nhờ cầu nguyện và suy niệm, giúp người giáo dân làm quen với Lời Chúa, chú tâm đến việc dạy và học giáo lý, dựa trên Lời Chúa để huấn luyện lương tâm ngay chính.
Để thực hiện được những mục tiêu này, chúng tôi đề nghị một số việc sau đây:
-          Cổ võ việc cầu nguyện chung trong gia đình, nhất là cầu nguyện với Lời Chúa;
-          Phát động chương trình “mỗi gia đình một cuốn Thánh Kinh” được đặt ở nơi xứng hợp;
-          Khuyến khích mọi người học thuộc lòng những đoạn Thánh Kinh cốt yếu;
-          Các tu sĩ và chủng sinh, kể cả giáo dân, tập thói quen đọc và suy niệm Lời Chúa hằng ngày (lectio divina).
5. Chúa Giêsu đã gọi các tông đồ trước hết để các ông “ở với Chúa” rồi mới sai các ông đi rao giảng (x. Mc 3,14). Phải ở với Chúa, lắng nghe Lời Chúa, chiêm ngắm cách sống của Chúa, mang lấy tâm tư của Chúa, rồi mới có thể rao giảng về Chúa cho người khác. Chúng ta cũng vậy. Ước gì trong suốt năm phụng vụ 2012, mọi thành phần Dân Chúa tại Việt Nam đều tập trung vào việc “ở với Chúa” qua cử hành Thánh Thể, qua lắng nghe Lời Chúa, để mang trong lòng mình những tâm tư của Chúa, tâm tư hiền lành và khiêm nhường, thương xót và tha thứ, dấn thân và phục vụ. Nhờ đó, trong tác động của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể trở nên những người có lòng nhân từ như Cha chúng ta trên trời (x. Lc 6,36), và nên khí cụ bình an, xây đắp tình thương và sự sống trên quê hương Việt Nam.
6. Trong những ngày này, chúng ta không thể không nhớ đến những anh chị em đang gặp khó khăn do tình hình suy thoái kinh tế, cách riêng những anh chị em nạn nhân của những cơn bão lũ vừa qua trên cả ba miền đất nước. Xin anh chị em thể hiện sự hiệp thông với họ bằng lời cầu nguyện cũng như bằng sự trợ giúp cụ thể theo khả năng của mình.
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Rất Thánh Mân Côi, cũng là Mẹ của Giáo Hội, nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi chúc lành cho anh chị em và biến đổi chúng ta nên khí cụ tình yêu của Ngài giữa lòng xã hội hôm nay.
Làm tại trung tâm mục vụ TGP. TP. HCM., Lễ Đức Mẹ Mân Côi 7-10-2011

Tổng Thư Ký HĐGMVN                                             
+ Cosma Hoàng Văn Đạt                                                 
Giám mục giáo phận Bắc Ninh  
                                       
  Chủ Tịch HĐGMVN
+ Phêrô Nguyễn Văn Nhơn  

       Tổng giám mục
 Tổng giáo phận Hà Nội.
 
Nhật ký hành trình Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli
viếng thăm mục vụ giáo phận Phan Thiết
Trong trong hai ngày 10-11.10.2011, Giáo Phận Phan Thiết hân hoan đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam, viếng thăm mục vụ Giáo phận. 
-   Sáng ngày 10.10, phái đoàn của Giáo phận đón Đức TGM tại Trung Tâm Thánh Mẫu Bãi Dâu thuộc Giáo phận Bà Rịa. Đến 10g30, phái đoàn về đến nhà thờ Thanh Xuân, Đức Giám mục Giáo phận, Cha Chánh xứ Thanh Xuân tiến ra đón tiếp và trao vòng hoa chào mừng Đức TGM.
-   Sau khi dùng cơm trưa tại Thanh Xuân, Đức TGM đến thăm Hội Dòng MTG/PT. Quý Dì chào đón phái đoàn với những tràng pháo tay vang dội qua ca khúc: “Viva Arcivescovo Leopoldo – Viva viva in ter num. Che viva per sempre, salute e pace” (Hân hoan chào mừng ngài đến thăm. Kính chúc sức khoẻ và bình an).
-   Đến cổng Tòa Giám Mục, Đức TGM nhận vòng hoa trước sự hiện diện nồng nhiệt đón chào của Đức Cha Giuse, Đức Cha Nicôla, Đức Ông Gioan Baotixita và đông đảo Linh mục, Nam nữ Tu sĩ, chủng sinh và giáo dân, giữa tiếng trống kèn vang rền của giáo xứ Vũ Hòa.
-   Đúng 15g00, Đức TGM gặp gỡ Linh Mục Đoàn Giáo Phận tại Hội Trường Tòa Giám Mục. Được gợi hứng từ bức tượng Chúa Giêsu đặt trước phòng khách Đức Cha Giuse, Đức TGM mời gọi quý linh mục suy nghĩ về chủ đề “linh mục-con người suy tư|”. Sau đó, Đức TGM cùng với đoàn tới thăm UBND Tỉnh Bình Thuận.
-   Lúc 17g30, tại Nhà thờ Chính Tòa, Đức TGM cùng với Đức Giám Mục Giáo phận và Linh Mục đoàn đã dâng Thánh Lễ trọng thể Mừng kính Mẹ Thiên Chúa, Bổn Mạng GP Phan Thiết. Trong bài giảng lễ, Đức TGM ca tụng Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Thiên Chúa như cầu vồng mới của ơn cứu độ, vì Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn cách đặc biệt để cộng tác với Chúa Giêsu trong công trình cứu độ. Sau cùng ngài nhắc lại tước hiệu Mẹ Thiên Chúa là sứ mệnh độc đáo. Mẹ không đón nhận món quà Thiên Chúa cho riêng mình, nhưng đã trao ban cho thế giới.
-   6g30 sáng ngày 11.10, phái đoàn đã khởi hành về Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Tàpao. Đúng 9g00, thánh lễ trọng thể do Đức TGM chủ tế, cùng với Đức Cha Giuse và khoảng một trăm Linh mục đồng tế. Sau thánh lễ, phái đoàn tiếp tục cuộc hành trình đến Giáo xứ Võ Đắt, Hạt Đức Tánh. Khi đến nơi, hàng ngàn con tim reo vui trong tiếng vỗ tay, kèn-trống trắc-nhạc chào đón Đức TGM. Sau bài huấn từ bằng tiếng Ý, Đức TGM làm phép đài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
-   14g30, trên đường trở về Tòa Giám Mục, phái đoàn ghé thăm giáo họ Matthêu Gẫm, xã Tiến Thành, thuộc giáo xứ Chính Tòa.
-   19g00, sau khi được đại diện Tỉnh Bình thuận hướng dẫn tham quan khu biệt thự nghỉ dưỡng Sea Links tại Hàm Tiến Phan Thiết, phái đoàn đã ghé thăm Chủng Viện Thánh Nicôla và dùng cơm thân mật với Ban Giám Đốc, Quí cha giáo và các chủng sinh.
-   Tại các giáo xứ trên chặng đường phái đoàn đi qua, Đức TGM đưa tay ban phúc lành cho bà con giáo dân với sự xúc động khi thấy bà con giáo dân tụ họp chào đón ngài.
-   Sáng ngày 12.10, sau bữa điểm tâm, Đức Cha Giuse nói lời cám ơn và chào từ giã Đức TGM. Thay mặt toàn thể giáo phận, Ngài kính chúc Đức TGM thượng lộ bình an để tiếp tục đem niềm vui và tình yêu thương hiệp nhất đến mọi nơi. Phái đoàn tiếp tục lên đường viếng thăm mục vụ tại Giáo phận Đà lạt.
Kết thúc Tam Nhật mừng kính Đức Mẹ
tại TTHH Thánh Mẫu Tàpao
Ngày 13-10-2011, kỷ niệm 94 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Đức Giám mục Giáo phận đã chủ tế thánh lễ tại TTHH Thánh Mẫu Tàpao. Cùng đồng tế có Đức Cha Nicôla, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu-Giám mục phụ tá GP Xuân Lộc, Đức ông GB Lê Xuân Hoa, Cha Tổng đại diện Gp. Phan Thiết, quý linh mục, tu sĩ và khoảng 20 ngàn khách hành hương. Trong bài giảng, sau khi nhắc đến 3 người phụ nữ được giải Nobel Hòa bình ngày 07/10 vừa qua, Đức Giám mục giới thiệu một gương mặt phụ nữ trổi vượt và gần gũi với đời sống nhân loại, đó chính là Đức Mẹ Mân Côi và cũng là Nữ Vương Hòa Bình. Ngài nêu 3 lý do vì sao Đức Mẹ Mân Côi được xưng tụng là Nữ Vương Hòa Bình hay là Nữ Vương Ban Sự Bình An: Vì Mẹ đã đóng góp cả cuộc đời mình cùng với Chúa Giêsu mà giải phóng con người khỏi ách nô lệ tội lỗi; vì Mẹ cũng hỗ trợ con người trong công cuộc xây dựng hòa bình với nhau; và Mẹ còn khuyên tất cả mọi tín hữu siêng năng lần hạt và coi chuỗi kinh Mân Côi như là phương tiện để hun đúc hòa bình.

THÔNG BÁO
1.      Giáo xứ chân thành cảm ơn quý Dì, Hội Đồng Mục Vụ, các ban ngành đoàn thể, đã tích cực tham gia vào công tác tổ chức Lễ tiếp đón Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, vào ngày 10-10-2011 vừa qua được diễn ra tốt đẹp.
2.      Chúa Nhật 23-10-2011 là ngày thế giới truyền giáo. Giáo phận sẽ gởi đến mỗi gia đình một bì thư. Xin các gia đình cầu nguyện và quảng đại góp vào quỹ truyền giáo của Giáo Hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét