Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2010

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 68

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG A

Ngày 19-12-2010



LỜI CHÚA
Tin mừng: Mt 1, 18-24
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, bạn của bà, là người công chính, không muốn tố cáo bà, định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo.
Nhưng đang khi định tâm như vậy thì thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse, con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần: bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội".
Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng Tiên tri phán xưa rằng: "Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.


Suy Niệm:
Ðức Maria thụ thai không theo cách thức của người trần, nhưng được sự can thiệp do quyền năng Thánh Thần. Ðiều đó cho thấy: thai nhi có nguồn gốc là Thiên Chúa. Ðức Giêsu là Thiên Chúa thật, nhưng đồng thời Ngài cũng là con người thật như chúng ta. Ngài được cưu mang và được sinh ra. Dấu hiệu Người Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh con là dấu chứng tỏ: đó chính là Ðấng muôn dân trông đợi, là Ðấng ở giữa nhân loại.


 Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, vì yêu nhân loại chúng con, Chúa đã muốn trở nên giống chúng con mọi sự, ngoại trừ tội lỗi. Chúa đã muốn làm người để chúng con trở thành con Thiên Chúa. Ôi cuộc trao đổi sao mà kỳ diệu! Chúng con xin thờ lạy và tạ ơn Chúa. Amen.



TIN TỨC  


CÔNG BỐ SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA NHÂN NGÀY HÒA BÌNH THẾ GIỚI 2011



 VATICAN. Sáng 16-12-2010, Sứ điệp của ĐTC Biển Đức 16 nhân ngày hòa bình thế giới 1-1-2011 sắp tới đã được công bố với chủ đề “Tự do tôn giáo, con đường dẫn đến hòa bình”.
Sứ điệp được ĐHY Peter Turkson, người Ghana, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh, cùng với vị Tổng thư ký là Đức Cha Mario Toso SDB, giới thiệu với giới báo chí trong cuộc họp báo tại Phòng báo chí Tòa Thánh. Sứ điệp của ĐTC gồm 15 đoạn, trong đó ngài nói đến tầm quan trọng, ý nghĩa và nguồn gốc của tự do tôn giáo, tương quan giữa quyền tự do này với hòa bình, chiều kích công cộng của tôn giáo và những nguy cơ lạm dụng tự do tôn giáo.



ĐGM GIÁO PHẬN LÀM PHÉP CHUÔNG NHÀ THỜ GIÁO HỌ HIỆN XUỐNG


Sáng ngày 12.12.2010, Đức Cha Giuse đã đến làm phép chuông cho ngôi nhà thờ đang xây dựng của Giáo họ Hiện Xuống, thuộc Giáo hạt Hàm Thuận Nam.
Hiện diện trong nghi thức Làm Phép Chuông có Cha Hạt Trưởng hạt Hàm Thuận Nam, Cha Hạt Trưởng Hạt Phan Thiết, quý cha, quý ân nhân và cộng đoàn. Trước khi làm phép, Đức Cha nói lên ý nghĩa của tiếng chuông. Mỗi sáng tinh sương hay chiều tàn, tiếng chuông chính là tiếng Chúa gọi mọi người đến thờ lạy và tôn vinh Thiên Chúa trong ngôi nhà chung này.
Giáo họ Hiện Xuống được thành lập cách đây 7 năm. Hiện có gần 800 giáo dân do Cha Phaolô Nguyễn Văn Linh, quản xứ Tà Mon, phụ trách. Ngôi nhà thờ đã khởi công xây dựng được 9 tháng. Tháp chuông cao 32m. Đức Cha Giuse ngỏ lời tri ân đến quý ân nhân đã quảng đại đóng góp vào việc xây dựng ngôi nhà thờ Hiện Xuống này, và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ để công trình sớm hoàn tất làm nơi thờ phượng và sinh hoạt tôn giáo cho bà con giáo dân và dâng kính Chúa Thánh Thần.
Buổi sáng cùng ngày, Đức Cha đã đến giáo xứ Tà Mon ban Bí tích Thêm Sức và Rước Lễ Lần Đầu cho các em thiếu nhi. Đây cũng là dịp cộng đoàn Giáo xứ mừng kỷ niệm 8 năm cha Quản xứ thụ phong linh mục.
HÀNH HƯƠNG CUỐI NĂM 2010 ĐẾN ĐỨC MẸ TÀPAO
Tối ngày 12-12-2010, có cuộc rước kiệu Đức Mẹ, khai mạc đêm diễn nguyện do 400 diễn viên đến từ các giáo xứ thuộc tổng giáo phận Sài Gòn. Sau phần diễn nguyện 100 phần quà được trao cho các em học sinh nghèo hiếu học. Sáng ngày 13-12-2010, thánh lễ do 3 đức giám mục trong giáo phận và một số linh mục cùng đồng tế, với sự tham dự của đông đảo khách hành hương.
NGÀY THÁNH NHẠC GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
Ngày 17-12-2010, tại giáo xứ Hiệp Đức, giáo hạt Hàm Thuận Nam tổ chức Ngày Thánh Nhạc Giáo Phận. Đến tham dự có ĐGM giáo phận, Cha Nhạc Sư Kim Long, Cha Hạt Trưởng Hạt Hàm Thuận Nam, Cha trưởng ban Thánh Nhạc giáo phận, và một số ít quý Cha, cùng các ca trưởng và ca viên trong giáo phận.
Chương trình gồm hai phần. Phần một (13g30 – 16g30): học hỏi và giao lưu về Thánh Nhạc do Cha Nhạc Sư Kim Long hướng dẫn. Sau đó ĐGM giáo phận gặp gỡ và chia sẻ với tất cả các ca trưởng và ca viên trong giáo phận. Phần hai (19g00 – 20g00): Hội Diễn Thánh Ca Giáng Sinh 2010 với chủ đề: “ĐÊM HỒNG PHÚC”.
Ngày Thánh Nhạc Giáo Phận diễn ra trong bầu khí học hỏi, hiệp thông, giúp cho các ca trưởng và ca viên hiểu biết về kiến thức thánh nhạc để có thể phục vụ Chúa và GH cách hiệu quả hơn bằng lời ca tiếng hát.


38 NĂM LINH MỤC CỦA CHA CHÁNH XỨ
 

Ngày 17-12-1972, tại Giáo Hoàng Học Viện Piô X Đàlạt, ĐGM FX Nguyễn Văn Thuận đã phong chức linh mục cho các cha Giuse Trần Đức Dậu, hiện là quản xứ Thanh Hải; cha Phêrô Nguyễn Hữu Nhường, nguyên chánh xứ Hiệp Đức và hạt trưởng hạt Hàm Thuận Nam, đã từ trần ngày 20-1-2010 và cha chánh xứ Chính Tòa. Nhân dịp kỷ niệm ngày lãnh chức linh mục, thể theo lời mời của cha xứ Thanh Hải, sáng ngày 17-12-2010, cha chánh xứ Chính Tòa đã cùng với cha Giuse Trần Đức Dậu dâng lễ tạ ơn với cộng đoàn dân Chúa của gx.Thanh Hải. Cùng khoá 7 của GHHV Đàlạt, còn có 13 cha khác cũng chiụ chức linh mục trong mùa Vọng 1972 tại các giáo phận. 2 trong 16 cha đã từ trần, hiện nay 2 cha đang phục vụ tại tgp. Huế, 1 cha gp.Kontum, 1 cha gp.Quy Nhơn, 2 cha gp.Đàlạt, 1 cha gp.Xuân Lộc, 1 cha gp.Phú Cường, 1 cha gp.Vĩnh Long, và 3 cha ở nước ngoài. Tại nhà thờ Chính Tòa, cha phụ tá đã cùng cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha chánh xứ. 



PHỤNG VỤ  


CHƯƠNG TRÌNH LỄ CHÚA GIÁNG SINH 2010


Ngày 24-12-2010: - 21g00 : Canh thức;
- 21g30: Thánh lễ
Ngày 25-12-2010: - 6g00 : Thánh lễ
  - 16g00 : Thánh lễ chiều thứ bảy, sớm hơn thứ bảy thường lệ 1 giờ, xin cộng đoàn nhớ đi tham dự đúng giờ.
  - 19g30 : Vui ca Giáng Sinh
Thứ hai ngày 27-12-2010: Thánh Gioan tông đồ, tác giả sách Tin Mừng. Lễ kính.
Thứ ba ngày 28-12-2010: các thánh Anh Hài tử đạo. Lễ kính.



THÔNG BÁO


1. Ngày thứ tư 22-12-2010 sẽ có rửa tội cho trẻ sơ sinh vào lúc 7g00 sáng.
2. Sáng ngày 24-12-2010 sẽ đưa MTC cho người già, người bệnh.
3. Ngày 25-12 lễ Chúa Giáng Sinh, yêu cầu mọi người chuẩn bị đón mừng ngày đại lễ sốt sáng: dọn nhà cửa, khu phố, đường sá sạch sẽ, sáng sủa, là ngày buộc kiêng việc xác, xin tuân giữ nghiêm chỉnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét