Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Sáu, 3 tháng 12, 2010

DIỄN VĂN MỪNG KÍNH BỔN MẠNG CHA CHÁNH XỨ




     Kính thưa Cha Phanxicô Xaviê chánh xứ giáo xứ Chính Tòa Phan Thiết.
    “ Ngày xưa Abraham đã ra đi, vì hy vọng đến đất hứa. Maisen đã ra đi, vì hy vọng cứu dân Chúa khỏi nô lệ. Chúa Giêsu đã ra đi từ trời xuống đất, vì hy vọng cứu nhân loại. Và Thánh Phanxicô Xaviê ra đi, hy vọng cứu các linh hồn và Ngài đã gặp. Cũng không biết vì sao và từ khi nào, Cha Phanxicô Xaviê lại thích bài hát “ Biệt kinh kỳ “ của nhạc sĩ Minh Ký : “ Bạn ơi, quan hà xin cạn chén ly bôi, ngày mai tôi đã, đã đi xa rồi… “. Hình như đó là dấu hiệu tiên báo cho cuộc đời Cha, Chúa sẽ chọn Cha làm người “ ra đi “, ra đi gieo hạt giống tin mừng, ra di rao giảng Phúc âm, ra đi cứu các linh hồn. Và ngày nay, điều tiên đoán đó đã ứng nghiệm : Cha Phanxicô Xaviê, chánh xứ giáo xứ Chính Tòa là mục tử nhân lành của Đức Kitô.
    “ Cho con sinh ra trong ngàn người, rồi Cha sẽ gọi con đi… “. Kính thưa Cha chánh xứ ! Từ khi Cha là linh mục đời đời thì cũng từ đó bắt đầu một cuộc hành trình ra đi muôn dặm quan san vì Đức Kitô. 14 năm về với giáo xứ Vinh Tân, giáo hạt Hàm Tân, Cha đã đem cả nhiệt huyết và tình yêu thương xây dựng giáo xứ vững chắc về vật chất, kiên cường trong đức tin. Khi mọi việc đã ổn, Cha lại tiếp tục ra đi, ra đi xông pha biên thùy, về nơi núi rừng xa xôi nơi có ngôi giáo đường cũ xưa, giáo xứ Võ Đắc. 18 năm không ít mồ hôi và nước mắt, một tay gây dựng cơ đồ. Từ trong khó khăn, giáo xứ Võ Đắc đi lên bề thế như ngày hôm nay. Chưa dừng bước giang hồ, một lần nữa Cha lại tiếp tục cuộc trường chinh. Ra đi lần này tuổi cao, sức yếu. Tưởng rằng về giáo xứ Chính Tòa tọa lạc ở trung tâm thành phố văn minh, tiện nghi đầy đủ, Cha có thời gian nghỉ ngơi. Ngờ đâu, vừa mới về giáo xứ “ chân ướt, chân ráo “ Cha lại đi, đi khắp hang cùng ngõ hẻm để lập danh sách hộ gia đình Công Giáo. Việc mà các Đấng tiền nhiệm chưa làm được. Phương tiện đi lại là đôi sandal, chiếc xe đạp cọc cạch, có khi đi đến hai ba cây số, trưa đứng bóng mới về. Mệt đến bỏ ăn. Đêm về thao thức, trăn trở tìm cách giúp đỡ những người gia đình nghèo có cơm ăn, áo mặc, những học sinh nghèo hiếu học được tiếp tục đến trường. Cha đã xây dựng được quỹ khuyến học bằng sự hy sinh quãng đại của Cha.
      Kính thưa Cha Phaxicô Xaviê, mỗi lần tham dự thánh lễ, chúng con thấy sốt sắng hơn vì cung thánh trang nghiêm, ánh sáng rạng ngời, trung tâm điểm nhà thờ nổi bật với cây Thánh giá Cha đã thay lại, âm thanh rõ ràng…Tất cả đã hướng lòng chúng con đến gần Chúa hơn. Ngoài ra còn có cả đèn chiếu giúp cộng đoàn hiểu sâu thêm về lịch sử Giáo hội Công Giáo bằng những hình ảnh Cha sưu tầm được. Làm sao nhớ hết, kể hết những đóng góp của Cha trong việc xây dựng nước Chúa. Đây chỉ là những nét chấm phá để nhớ lại những chặng đường Cha đã đi qua nhân ngày mừng kính bổn mạng Thánh Phaxicô Xaviê.
 Kính thưa Cha chánh xứ, 38 năm linh mục là một cuộc lữ hành đăng đẳng. Có biết bao biến cố, bao thăng trầm, cùng những cay đắng ngọt bùi đã vẽ lên một chân dung tuyệt vời và anh dũng của vị mục tử suốt đời vì đàn chiên. Người Cha đáng kính của chúng con : Cha Phanxicô Xaviê. Trong thánh lễ mừng kính bổn mạng hôm nay, nguyện xin Thiên Chúa toàn năng quan phòng và gìn giữ Cha Phanxicô Xaviê luôn được bình an. Xin Thánh Phanxicô Xavê nâng đỡ hướng dẫn, soi sáng cho Cha chính xứ vững bước trên con đường ngày xưa Ngài đã đi “ Ra đi, hy vọng cứ các linh hồn “. Kính chúc Cha chinh xứ một ngày bổn mạng tràn đầy niềm vui.
 Dù đi đâu, về đâu, Cha chỉ một điều duy nhất là đem yêu htương đến cho mọi người. Để thay lời kết, chúng con xin mượn đoạn thơ để diễn tả :

                  “ Còn gặp nhau thì hãy cứ vui,
                   Chuyện đời như nước chảy hoa trôi.
                   Lợi danh như bóng mây chìm nổi,
                   Chỉ có tình thương để lại đời. “


 Cuối cùng, chúng con kính dâng lên Cha những bông hoa tươi thắm tỏ lòng hiếu thảo của những người con ngỗ nghịch đang được Cha yêu thương và chăn dắt. Kính xin Cha Phaxicô Xaviê vui nhận. Chúng con trân trọng kính chào Cha chánh xứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét