Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 11 tháng 12, 2010

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 67

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG A

Ngày 12-12-2010


LỜI CHÚA
Tin Mừng: Mt 11, 2-11

Khi ấy, Gioan ở trong ngục nghe nói về các việc làm của Chúa Kitô. Ông sai môn đệ đến thưa Ngài rằng: "Thầy có phải là Ðấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi Ðấng nào khác?" Chúa Giêsu bảo họ: "Hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy: người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; và phúc cho ai không vấp ngã vì Ta".
Khi những người được sai đến đã đi rồi, Chúa Giêsu liền nói với đám đông về Gioan rằng: "Các ngươi đi xem gì ở hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió ư? Vậy các ngươi đi xem gì? Một người ăn mặc lả lướt ư? Nhưng những người ăn mặc lả lướt thì ở nơi cung điện nhà vua. Vậy các ngươi đi xem gì? Một tiên tri ư? Phải, Ta bảo các ngươi, và còn hơn một tiên tri nữa. Vì có lời chép về ông rằng: "Này Ta sai sứ thần Ta đi trước mặt con, để dọn đường sẵn cho con". Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả; nhưng người nhỏ nhất trong nước trời còn cao trọng hơn ông".

Suy Niệm:

"Mù được sáng, què được đi, người nghèo khó được nghe báo Tin Mừng...". Ðó là phúc âm của thời Thiên Sai. Thiên Chúa đến đem niềm vui cho người nghèo khổ, đem Tin Mừng cho người khát vọng, chỉ những người bé mọn, yếu hèn mới là đối tượng tình yêu của Thiên Chúa. Nếu muốn được đón nhận Tin Mừng, tôi phải có tinh thần thê nào? Tinh thần đó được thể hiện ra sao?

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến cứu chúng con. Xin Chúa đến giải thoát chúng con khỏi mù lòa, què quặt trong tâm hồn. Xin ánh sáng và sức mạnh của Chúa biến đổi chúng con nên tạo vật mới. Xin cho chúng con hân hoan trong niềm vui ơn cứu độ. Amen.



SỨ ĐIỆP CỦA ĐẠI HỘI DÂN CHÚA VIỆT NAM 2010 (Tiếp theo)



6. Để thi hành sứ mạng yêu thương và phục vụ của Chúa Kitô trong hoàn cảnh ngày nay, Hội Thánh phải là chất xúc tác của nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương trên đất nước Việt Nam. Trong hai thập niên vừa qua, cùng với sự phát triển kinh tế, có nhiều điều đáng lo ngại cho tiền đồ của dân tộc. Nạn phá thai, ly dị, ma túy, mãi dâm, sự gia tăng cách biệt giầu nghèo, tình trạng bất công, bóc lột, tham nhũng, tàn phá môi sinh… tất cả đang có chiều hướng gia tăng và là những dấu hiệu cụ thể của “nền văn hóa sự chết”. Xác tín rằng Tin Mừng là “men của tự do và tiến bộ, nguồn của tình huynh đệ, của khoan dung và hòa bình” , nên hơn ai hết, người công giáo Việt Nam có sứ mạng kiến tạo nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương trên đất nước này, đồng thời sẵn sàng đối thoại chân thành và cộng tác lành mạnh với mọi người thiện chí, không phân biệt tôn giáo hay chính kiến, nhằm phục vụ sự phát triển toàn diện của mọi người trong xã hội , nhất là những người nghèo khổ và bị bỏ rơi. Trong tinh thần đó, chúng tôi đề nghị Chính quyền Việt Nam mở rộng cánh cửa cho các tôn giáo tham gia vào việc giáo dục học đường và y tế cộng đồng, vì ích lợi của người dân và của cả dân tộc.
7. Đối chiếu với sứ mạng cao cả đã lãnh nhận từ Chúa Giêsu : “Anh em phải là muối cho đời, ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,13.14), chúng tôi nhìn nhận mình còn nhiều lỗi lầm thiếu sót, vì thế khiêm tốn xin Chúa và anh chị em trong cũng như ngoài Hội Thánh tha thứ cho. Hội Thánh cũng nhớ đến biết bao khổ đau, bất công, bách hại đã phải chịu trong suốt chiều dài lịch sử của mình, không phải để nuôi dưỡng oán thù nhưng để tha thứ và cầu nguyện cho những người đã bách hại Hội Thánh, theo gương Chúa Kitô là Đấng đã hoàn tất công trình cứu chuộc trong sự khó nghèo và bị bách hại . Các thánh tử đạo Việt Nam vừa là gương mẫu vừa là động lực thúc đẩy Hội Thánh thi hành sứ mạng yêu thương và phục vụ của Chúa Kitô trên quê hương đất nước mình.
8. Đại hội Dân Chúa Việt Nam kết thúc nhưng lại mở ra cho những bước chân hi vọng, niềm hi vọng được khơi nguồn và hoàn tất nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Tất cả những ý kiến của đại hội sẽ được đúc kết thành những đề nghị, là chất liệu chính của văn kiện hậu đại hội, nhằm đưa ra những định hướng và kế hoạch mục vụ của Hội Thánh Việt Nam trong những năm sắp tới. Maranatha, lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến (Kh 22,20). Đây vừa là lời cầu xin vừa diễn tả niềm khao khát và hi vọng của đại hội. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ La Vang và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin Chúa ngự đến trong tâm hồn mỗi người chúng con và biến đổi chúng con thành môn đệ đích thực của Chúa. Xin Chúa ngự đến trong mỗi gia đình công giáo, để gia đình trở thành cộng đoàn thờ phượng Chúa, hiệp nhất yêu thương nhau và cùng nhau làm chứng cho Tin Mừng Nước Trời. Xin Chúa ngự đến và hiệp nhất tất cả chúng con trong cùng một sứ mạng yêu thương và phục vụ, quyết tâm xây dựng nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương, để dung nhan Chúa bừng sáng trên quê hương Việt Nam chúng con. Maranatha, lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến.
Làm tại Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Tp. HCM,
Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 2010. Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010

TIN TỨC
LỄ THÁNH NICÔLA, BỔN MẠNG
  ĐỨC CHA HUỲNH VĂN NGHI VÀ CHỦNG VIỆN PHAN THIẾT

Sáng ngày 06/12/2010, vào lúc 5g00 tại nhà nguyện Tòa Giám Mục đã diễn ra thánh lễ đồng tế mừng bổn mạng đức cha và chủng viện. Hiện diện hiệp thông tạ ơn và chung chia niềm vui trong thánh lễ có quý đức cha Giuse và đức cha Phaolô, cha hạt trưởng Phan Thiết và Hàm Thuận Nam, cha giám đốc chủng viện, 7 cha, chủng sinh, nam nữ tu sĩ.
Mở đầu thánh lễ, đức cha Giuse thay mặt gia đình giáo phận Phan Thiết chúc mừng đức cha Nicôla kính yêu nhân dịp bổn mạng. Đức cha Nicôla đã chủ tế thánh lễ mừng kính thánh Nicôla. Kết thúc thánh lễ, Đức cha Nicôla đã gửi lời cảm ơn đến tất cả quý đức cha, quý cha, chủng sinh, tu sĩ hiện diện trong thánh lễ.
Buổi sáng cùng ngày các cha trong giáo phận tập trung về TGM tham dự tĩnh tâm tháng, dùng bữa trưa mừng bổn mạng đức cha Nicôla.



SƠN LẠI CUNG THÁNH NHÀ THỜ CHÍNH TÒA

Sau 17 năm từ khi khánh thành, tường cung thánh bị ố với thời gian, giáo xứ đã quyết định sơn lại. Trong hai ngày 6 và 7-12-2010, anh em gia trưởng thuộc 2 giáo họ Anrê Trông và Ximon Hòa đã tích cực tham gia công tác bắc dàn giáo cho thợ sơn và quét mạng nhện tòan bộ nhà thờ, kịp mừng lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm ngày 8-12-2010. Giáo xứ chân thành cám ơn ông Dương Hải ở phường Xuân An, Phan Thiết, đã ủng hộ công sơn.



GIÁO XỨ HIỆP NGHĨA KHAI MẠC NĂM THÁNH
 KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ
VÀ ĐẶT TƯỢNG ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

Sáng ngày 9-12-2010, tại đồi Đức Mẹ, ĐGM giáo phận đã chủ tế thánh lễ khai mạc năm thánh với các cha hạt trưởng Hàm tân, Phan Thiết, Đức Tánh, Hàm Thuận Nam và 17 cha. Tham dự thánh lễ có một số tu sĩ nam nữ, chủng sinh và khách hành hương. Giáo xứ Hiệp Nghĩa được thành lập năm 1961 và tượng Đức Mẹ được đặt lên đồi Hiệp Nghĩa ngày 8-12- 1961. Từ đó, núi Đức Mẹ Hiệp Nghĩa đã trở thành điểm hành hương, đặc biệt vào các ngày lễ kính Đức Mẹ và ngày Mồng Ba Tết Nguyên Đán hàng năm.



LỄ BỔN MẠNG GIÁO HỌ XIMON PHAN ĐẮC HÒA

Để chuẩn bị mừng lễ bổn mạng, tối ngày 9-12-2010 cha chánh xứ đã hướng dẫn tĩnh tâm, chiều ngày 10-12-2010, cha phụ tá đã cử hành thánh lễ mừng kính thánh Ximon Phan Đắc Hòa. Giáo dân trong giáo họ đã tích cực tham dự đông đảo buổi tĩnh tâm và thánh lễ bổn mạng. Giáo họ Ximon Hòa là giáo họ đông giáo dân nhất trong 6 họ của giáo xứ : 262 gia đình, 1.140 giáo dân.

Phan Đắc Hòa sinh 1774 tại Thừa Thiên, con quan thượng thư (bộ trưởng) Phan Đắc Thục. Sau khi cha chết, 2 chị em được 1 gia đình Công Giáo nuôi dưỡng. Năm 12 tuổi chú Hòa mới được rửa tội cùng với chị. Lớn lên chú Hòa vào chủng viện An Ninh của giáo phận Huế. Nhưng năm 30t anh Hòa phải rời chủng viện, về học nghề thuốc, rồi kết hôn, sinh được 12 người con, có 3 con gái đi tu. Thầy thuốc Hòa tận tình yêu thương chữa trị bệnh nhân, sống đạo gương mẫu, nên được bầu làm thủ chỉ, trùm họ đạo Nhu Lý. Dưới thời Minh Mạng, lệnh cấm đạo gắt gao, lương y Hòa vẫn lén lút giúp đỡ các thừa sai. Ngày 13-4-1840, trong lúc dùng thuyền đưa giám mục De la Motte Y ra trốn ngoài Quảng Bình, thì bị bắt. Ngày 10-12-1840, y sĩ Ximon Phan Đắc Hòa bị chém tại Cống Chém, gần chợ An Hòa, phía bắc TP Huế. Sau khi chém, quan truyền treo đầu trong 3 ngày cho mọi người thấy. Sau đó thi hài được an táng tại Nhu Lý, Huế.



PHỤNG VỤ  


Thứ hai ngày 13-12-2010: thánh Luxia, trinh nữ, tử đạo, lễ nhớ. Thứ ba ngày 14-12-2010: thánh Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ Hội thánh, lễ nhớ.



THÔNG BÁO

1. Trong tuần từ thứ hai ngày 13-12-2010 đến hết ngày thứ sáu 17-12-2010, sẽ có giải tội cả ngày. Các em thiếu nhi lo đi xưng tội trong 2 ngày thứ hai và thứ ba. Yêu cầu mọi người cố gắng hy sinh sắp xếp công việc đi xưng tội sớm , đừng để đến những ngày cuối.

2. Để chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng Sinh, yêu cầu các gia đình cố gắng dọn hang đá và treo đèn trước nhà mình.

3. Xin mọi người cố gắng mang y phục chỉnh tề khi đến tham dự thánh lễ. Không mang áo thun, áo giây, quần lửng, nữ giới nên mang áo dài, các cô dâu khi đến nhà thờ cử hành lễ cưới, phải mang trang phục kín đáo.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét