Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 30 tháng 10, 2010

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 61

CHÚA NHẬT XXXI TN C
Ngày 31-10-2010


LỜI CHÚA
Tin mừng: Lc 19, 1-10


Khi ấy, Chúa Giêsu vào Giêricô và đi ngang qua thành, thì kìa, có một người tên là Giakêu, ông thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có. Ông tìm cách để nhìn xem Chúa Giêsu là người thế nào, nhưng không thể được, vì người ta đông quá, mà ông lại thấp bé. Vậy ông chạy lên trước, trèo lên một cây sung để nhìn xem Người, vì Người sắp đi ngang qua đó.
Khi vừa đến nơi, Chúa Giêsu nhìn lên và trông thấy ông ấy, nên Người bảo ông rằng: “Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi”. Ông vội vàng trụt xuống và vui vẻ đón tiếp Người. Mọi người thấy vậy, liền lẩm bẩm rằng: “Ông này lại đến trọ nhà một người tội lỗi”.
Ông Giakêu đứng lên thưa cùng Chúa rằng: “Lạy Ngài, tôi xin bố thí nửa phần của cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có làm thiệt hại cho ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn”. Chúa Giêsu bảo ông ấy rằng: “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham. Vì chưng Con Người đến tìm kiếm và cứu chữa điều gì đã hư mất”.


Suy Niệm:


Câu chuyện Ðức Giêsu hoán cải người thu thuế làm nổi bật vai trò của Người: Người đến tìm và cứu chữa những gì đã hư mất. Chính Ðức Giêsu luôn đi bước trước, chỉ cần chúng ta biết mở lòng đón nhận Chúa. Như trong bài Tin Mừng, ông Giakêu đã tìm mọi cách để xem cho biết Chúa là ai. Và sau khi được Ðức Giêsu trao ánh mắt thân thương, được đối thoại và được Ðức Giêsu thăm viếng, ông đã biến đổi hoàn toàn. Ông đã sẵn sàng đền bù những của cải bất công và thực thi lòng quảng đại phi thường.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, chính vì gặp được Ngài mà cuộc đời của người thu thuế, ông Giakêu, đã được biến đổi. Xin cho chúng con biết tìm kiếm Chúa mỗi ngày và mở lòng tiếp rước Chúa qua bí tích Thánh Thể, qua Lời Chúa. Ðể nhờ sức mạnh và ân sủng của Chúa, chúng con cũng được đổi mới, từ bỏ những việc làm bất chính tội lỗi, mà trở nên xứng đáng với ơn cứu độ Chúa ban. Amen.

HỌC TẬP NĂM THÁNH

THĂNG TIẾN SỨ VỤ MỤC TỬ
1. Giáo Hội thi hành sứ vụ mục tử của mình bằng chia sẻ cùng một hành trình với dân tộc và phục vụ anh chị em mình trong cuộc tìm kiếm Thiên Chúa và vươn tới một đời sống nhân bản tốt đẹp hơn, trong việc phân định những điều Chúa muốn thực hiện cũng như qui tụ mọi người trong gia đình của Ngài.
2. Giáo Hội không có sứ vụ điều khiển và tổ chức xã hội trần thế, nhưng Giáo Hội có nhiệm vụ cổ võ cho công bằng, giúp mọi người theo đuổi công ích, tìm kiếm công lý và hòa bình.
3. Người giáo dân thực thi sứ vụ mục tử của mình bằng cách tham gia phục vụ con người và xã hội của Giáo Hội, qua nỗ lực thăng tiến phẩm giá con người và biến đổi gia đình nhân loại nên nhân đạo hơn. Trong trách nhiệm này, người giáo dân có một vị trí đặc biệt, do tính cách trần thế, là tính cách đòi họ phải canh tân trật tự trần thế theo tinh thần Kitô giáo với cách thức riêng và không thể thay thế được (x. KTHGD 36).
4. Khi đòi cho mình đặc quyền phục vụ con người, Giáo Hội luôn bảo vệ, cổ xúy và phát triển phẩm giá và nhân quyền cũng như cương quyết chống lại những gì nghịch với những quyền tự nhiên và bất khả xâm phạm của con người.
5. Giáo Hội đòi cho mình đặc quyền được phục vụ con người là vì con người và từng người là con đường căn bản và đầu tiên Giáo Hội phải theo để hoàn tất sứ vụ của mình, con đường đã được Đức Kitô vạch ra, con đường đi qua mầu nhiệm Nhập Thể và cứu chuộc (x.Thông điệp Đấng Cứu chuộc Nhân loại 14).

TIN TỨC


LỄ NGÂN KHÁNH LINH MỤC CỦA ĐGM GIÁO PHẬN


Ngày 26.10.2010, Linh mục đoàn Giáo phận tổ chức lễ Tạ ơn, mừng Ngân Khánh Linh Mục Đức Cha Giuse – Giám Mục Giáo Phận tại Nhà thờ Chính tòa Phan Thiết.
Đồng tế thánh lễ có Đức cha Nicôla và khoảng 80 linh mục trong ngoài giáo phận. Đông đảo các tu sĩ nam nữ, chủng sinh, bạn bè thân hữu, quý quan khách, HĐMV các Giáo xứ, đại diện các đoàn thể, các giới và cộng đoàn cùng chung lời tạ ơn Chúa.
Khởi đầu thánh lễ, Cha niên trưởng Phêrô Phạm Tiến Hành thay mặt cộng đoàn dân Chúa dâng lời chúc mừng.
Sau lời chúc mừng, lẵng hoa và bức tranh quý tiến dâng Đức Cha Giuse trong tiếng vỗ tay hân hoan của toàn thể cộng đoàn.
Sau thánh lễ, tất cả khách mời qua khuôn viên tòa giám mục. Chị Thư ký HĐMVGX Chính Tòa, thay mặt giáo dân giáo phận Phan Thiết bày tỏ tâm tình với Vị Cha Chung. Lần lượt đại diện chủng viện, các dòng tu, HĐMV các giáo xứ, các đoàn thể tiến dâng quà mừng lên Đức Cha khả kính.
Bữa tiệc tự chọn thắm tình gia đình. Những khúc ca “Hạt giống tâm hồn” do các chủng sinh, tu sĩ, ca sĩ làm rộn lên niềm vui cảm tạ. Mọi người ra về trong hân hoan mang theo bao niềm vui và tâm tình của ngày lễ tạ ơn.





GIÁO XỨ ĐÓN TIẾP 15 BẠN TRẺ GIA NHẬP GIÁO HỘI


Trong thánh lễ I Chúa Nhật Truyền Giáo ngày 24-10-2010, tại nhà thờ Chính Tòa, cha phụ tá đã cử hành nghi thức rửa tội cho 15 bạn trẻ đã theo học khóa dự tòng do chính cha hướng dẫn trong 5 tháng vừa qua.
Cộng đoàn rất vui mừng đón nhận các bạn vào Giáo Hội và cầu chúc các bạn luôn trung kiên với niềm tin mà các bạn đã chọn.

PHỤNG VỤ


1. Ngày 4-11-2010, thứ năm đầu tháng. Thánh Carôlô Borômêô. Lễ nhớ.
2. Ngày 5-11-2010, thứ sáu đầu tháng.
3. Ngày 6-11-2010, thứ bảy đầu tháng.

THÔNG BÁO


1. Thứ hai ngày 1-11-2010. Lễ các Thánh Nam Nữ. Sẽ có hai lễ trọng sáng lúc 5g00, chiều lúc 5g30.
2. Thứ ba ngày 2-11-2010. Lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời. Sáng lễ tại nghĩa trang sân bay cũ lúc 5g00, chiều lễ bên mộ hai cha trong khuôn viên nhà thờ lúc 5g30.
3. Mời anh em gia trưởng tham dự họp vào lúc 7g00 tối thứ tư ngày 3-11-2010 và bà mẹ vào lúc 7g00 tối thứ sáu ngày 5-11-2010.
4. Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 5-11-2010, sẽ đưa MTC cho người già, bệnh.
5. Giáo xứ cám ơn các vị hảo tâm đã ủng hộ:
- Quỹ Giáng Sinh:
Ông Lê Thí, giáo họ Anrê Trông: 5.000.000$, Bà Bảy, giáo họ Ximon Hòa: 3.000.000$, một ân nhân: 1.500.000$, một ân nhân: 500.000$.
- Quỹ người nghèo: một ân nhân: 1.500.000$
- Bão lụt miền Trung: 15.000.000$ và 200 đôla Mỹ.
6. Trước lễ Truyền Giáo, giáo xứ đã phân phối 1.000 bì thư đến từng gia đình, thế mà chỉ có 300 gia đình tham gia, tức là chưa được 1/3, với tổng số tiền: 17.317.000$ còn 700 gia đình không tham gia! Đây là một thực tế đáng buồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét