Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2019

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 508

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH
Ngày 26-05-2019

TIN MỪNG: Ga 14,23-29
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. Kẻ không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Lời các con nghe, không phải là của Thầy, nhưng là của Cha, Ðấng đã sai Thầy. 
Thầy đã nói với các con những điều này khi còn ở với các con. Nhưng Ðấng Phù Trợ là Thánh Thần, mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Người sẽ dạy các con mọi điều, và sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những gì Thầy đã nói với các con.
Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con. Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng. Lòng các con đừng xao xuyến và đừng sợ hãi. 
Các con đã nghe Thầy nói với các con rằng: Thầy đi, rồi Thầy trở lại với các con. Nếu các con yêu mến Thầy, thì các con hãy vui mừng vì Thầy về với Cha, bởi lẽ Cha trọng hơn Thầy. Giờ đây Thầy nói với các con trước khi việc xảy ra, để khi việc xảy ra, thì các con tin”.

Suy Niệm:
Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh mối liên kết giữa lòng yêu mến và sự trung thành với giáo huấn của Ngài. Không thể nói yêu Ngài nếu không nghe lời Ngài. Không thể thi hành lời Ngài trọn vẹn nếu không vì yêu Ngài. 
Tình yêu được biểu hiện cụ thể qua hành động tuân giữ trong sự tự nguyện. Ðiều khát mong của Chúa Giêsu được bày tỏ qua lời trăn trối: “Hãy yêu thương nhau”. Yêu Chúa thật là yêu thật mọi người.

PHỤNG VỤ
- Thứ Sáu ngày 31/05: Đức Maria Thăm Viếng Bà Êlisabét: Lễ Kính.

TIN TỨC
GIÁO HỘI THÁI LAN MỪNG KỶ NIỆM 
350 NĂM THÀNH LẬP TÒA GIÁM QUẢN XIÊM LA
Nhân dịp kỷ niệm 350 năm thiết lập địa phận đại diện Tông Toà Xiêm La (1669 - 2019), đánh dấu sự khởi đầu của Giáo hội phẩm trật tại Thái Lan, ĐHY Fernando Filoni, Bộ trưởng Bộ truyền giáo đã thực hiện chuyến viếng thăm 5 ngày tại nước này.
Năm 1667, Đức cha Pallu trở về Roma yết kiến ĐGH Alexander VII để xin chuẩn y một số vấn đề. Sau đó, ĐGH đã ban phép thành lập miền truyền giáo Xiêm ngày 04/07/1669, dưới sự điều hành của Giám mục do Bộ truyền giáo bổ nhiệm.
Được sự chấp thuận của Tòa Thánh, hai Đức cha Pallu và de la Motte đã chọn cha Louis Laneau (MEP), người đã đồng hành với Đức cha Pallu như là giám quản tông tòa của miền truyền giáo Xiêm. Đức cha Laneau trở thành Giám quản tông tòa đầu tiên của miền truyền giáo Xiêm ngày 25/03/1674.
Hiện nay, số tín hữu Công Giáo ở Thái Lan là 292.000 người, chiếm 0,46% tổng dân số. Giáo Hội Thái Lan có 11 giáo phận, 436 giáo xứ và 662 linh mục.

ĐTC PHANXICÔ SẼ THỰC HIỆN
CHUYẾN TÔNG DU LẦN THỨ 30 ĐẾN RUMANI
Sắp tới, ÐTC Phanxicô sẽ viếng thăm Rumani từ ngày 31/5 - 2/6. Đây là chuyến tông du thứ 30 của ĐTC bên ngoài Italia và là chuyến tông du thứ 5 của ngài trong năm 2019 này, sau Panama, Abu Dhabi, Rabat, Sofia và Skopje.
Rumani là một quốc gia tại đông nam Âu Châu, diện tích 238.391 km². Phần lớn diện tích của quốc gia này nằm trên vùng đồng bằng sông Danube. Theo niên giám thống kê của Tòa Thánh năm 2017, Rumani có 3 tổng giáo phận, 8 giáo phận, một giáo phận Công Giáo Đông phương, và một giáo hạt tòng nhân cho người Armenia. Tổng số người Công Giáo là 1.453.000 người trong tổng số dân 21.457.000, được chăm sóc mục vụ bởi 2006 linh mục trong 1.892 giáo xứ, 1.141 nữ tu.
Giáo Hội sở hữu 15 bệnh viện, 34 viện dưỡng lão, một số lớn trường trung học và tiểu học, một trường Đại Học. Rumani có quan hệ ngoại giao đầy đủ với Tòa Thánh. Sứ Thần Tòa Thánh hiện nay là Đức TGM Miguel Maury Buendía, 63 tuổi, người Ý.

LỄ SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
LÀ LỄ QUỐC GIA TẠI PHILIPPINES
Ngày 20/05/2019 vừa qua, Thượng nghị viện Philippines đã thông qua dự luật nhất trí Lễ Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria (08/9) là ngày lễ quốc gia. Nếu Tổng thống Rodrigo Duterte đồng ý ký, thì đây sẽ là lễ thứ hai kính Đức Maria được tuyên bố là một ngày nghỉ ở Philippines.
Năm 2017, ngày Lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội (08/12) đã được tuyên bố là một ngày Lễ nghỉ quốc gia. Dịp này, Tổng thống Duterte đã gọi Đức Maria là “mẫu gương của đức tin và là nguồn cảm hứng” cho nhiều Kitô hữu, đặc biệt trong thời gian thử thách.
Một số nhà lãnh đạo Giáo hội hoan nghênh về sự kiện này. Đức cha Ruperto Santos - Giám mục gp Balanga, đứng đầu Ủy ban Giám mục về di dân nói: “Thượng viện đã làm đúng những gì mà người dân Philippines chúng tôi yêu quý trong lòng…”.

TIÊU CHUẨN ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
CHỌN CÁC NƯỚC ĐỂ VIẾNG THĂM

Báo La Opinión số ra ngày 22/05/2019 thuật lại: hiện nay, khi chọn các nước để viếng thăm, Đức Thánh Cha Phanxicô dành ưu tiên cho những nơi người ta có thể nói về “hòa giải và hòa bình”. 

ĐTC đã khẳng định điều đó với một Giám mục Argentina, trong cuộc hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ Phêrô, Phaolô và thăm Tòa Thánh tại Vatican đầu tháng 05/2019.

Trong cuộc viếng thăm đó, các Giám mục Argentina đã tái mời Đức Thánh Cha Phanxicô. Thế nhưng, Ngài đã nói với Đức Cha Luis Alberto Fernández - Giám mục GP Rafaela: “Tôi muốn thăm Argentina... nhưng hiện thời, tôi dành ưu tiên cho những nơi trên thế giới, tại đó dân chúng bị giết vì những lý do chính trị hoặc tôn giáo, để nói về hòa giải và hòa bình”.


THÔNG BÁO
1. Mời giáo dân giáo họ Matthêu Phượng tham dự thánh lễ mừng Bổn mạng vào lúc 5g30 chiều, thứ Hai ngày 27/05/2019.
2. Sau thánh lễ chiều thứ Sáu ngày 31/05/2019, sẽ có rước kiệu bế mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ. Xin cộng đoàn cầm theo nến và hoa để dâng kính Mẹ.
3. Trong thánh lễ dành cho thiếu nhi Chúa Nhật tuần sau, ngày 02/6/2019, giáo xứ sẽ tổ chức phát thưởng cho các em thiếu nhi đạt kết quả cao trong Năm học giáo lý 2018 - 2019 vừa qua. Danh sách các em được nhận thưởng, sẽ được niêm yết trước tiền sảnh nhà thờ. Xin cộng đoàn cùng đến hiệp dâng thánh lễ và chia sẻ niềm vui với các em.
4. Thứ Hai ngày 03/6/2019, các em trong lớp giáo lý chuẩn bị Xưng Tội Rước Lễ Lần Đầu, sẽ bắt đầu chương trình học giáo lý dành riêng trong mùa Hè. Giờ học giáo lý từ 4g30 - 5g15 chiều, từ thứ 2 đến thứ 6. Sau khi học giáo lý xong, các em sẽ ở lại tham dự thánh lễ. Lớp giáo lý này sẽ kết thúc ngày 14/07.
Xin cha mẹ có con cái học lớp giáo lý này nhắc nhở các em đi học đông đủ và đúng giờ. Cách riêng, những bậc phụ huynh có con cái từ 10 tuổi trở lên, mà chưa bao giờ đi học lớp giáo lý rước lễ lần đầu, xin vào văn phòng giáo xứ ghi danh cho con cái được học giáo lý trong dịp này.
5. Giáo xứ xin chân thành cám ơn:
- Ủng hộ giáo xứ: gia đình chú Hòa, gh Matthêu Phượng: 5.000.000VNđ.
- Ủng hộ giải bóng đá thiếu nhi: 1 ân nhân gh Simon Hòa: 1.500.000VNđ; cà phê Hiếu Ken: 500.000VNđ; bà Lan, gh simon Hòa: 1.000.000VNđ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét